The Part Timer.

40 59
Avatar for Ruffa
Written by
3 years ago

I was in High School when I first thought of trying to look for a Part Time Job. Fourth Year high school, and my reason is so lame that I don't want to say here but well - I want an extra money because I think it is not enough for me. Because the money that my Mom is giving to me everyday is not enough for me an I need more for myself.

I can't buy anything I want. I have to limit spending money if I don't want to starve to death on the whole day. But seriously, I don't have that much money to limit because in the first place the money that she's giving to me is for my lunch only. She doesn't give me allowance. What she's giving to me is 20PHP everyday.

I envy those classmate of mine whose giving their parents a huge allowance and they are the one budgeting it to last for a week. Some has 500, 300, 200 or even more than 500. And I'm hating them because of that. Envious and a lot of feelings is taking over me and I'm hating myself because of that.

I tried to ask Mom if she will allow me to look for a part time job. You see we have a Bakery before but Mom had no choice but to close it down because my Father who is one of the baker had a stroke. She and Papa is the only one who's managing in baking the bread while Mama and some hired worker are the one who's packing it. So even as a sales lady just for Saturday and Sunday and okay with me.

But she got mad when I ask her about it. She said "Am I starving you to look for a part time job?" Ngali ngaling sabihing "Yes Mother 🤧." Well when we're at home I'm always full when it comes to foods. But when it comes to school, I had to restrain myself from buying this and this and that because I don't want to skip lunch! No way!

Another reason is, I want to buy a lot of pocket books in the store using that money if ever I found a part time job and they allow me. And I want to buy a lot more that time. Some things that I really want to get on my hand. And because Mom didn't allow me. I had no choice but to stop from doing it and just continue my life with foodless.

The End!

--

I admire those people who really work hard to the point on taking a part time Job just to support thier self because they have a dreams. Because no one will gonna support them on their study they are the one who's gonna do it and that I think is making them strive more to achieve more.

I also know a lot of kids here in read.cash and noise.cash that because they want to earn to support the load they need for their online class, they look for an online job to ease even a little the huge expenses that their parents has to spend. And this site is really a big help to everyone here.

I am proud to those Part Timer who's doing their best to finish school. That poverty is not a reason to stop dreaming and achieving their goals. That no matter the hardship they encounter no one can take that Education from them. And that's really a good mindset.

So, to those part timer who's working hard to support their study and their family. "FIGHTUUUU AND YOU CAN DO IT! LAVARNNN!" May you achieve more and more in the future and wag muna mag juwa, okie? Chorrr lol.


Similar Article

--

#CLUB1BCH

Read this to Start!


April 9, 2021

--

19
$ 9.98
$ 9.58 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Kryptlook
$ 0.05 from @bheng620
+ 7
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
3 years ago

Comments

I hated having part time nung college kasi di ko talaga alam yung priorities ko nun 😂😂😂 i had to make money to pay tuition but i needed to study para worth it naman binabayad ko

$ 0.00
3 years ago

Ginusto ko rn mag part time dati..kaso masyado akong mahiyain at hndi kya ng power.. Weak ko nun eh 😅

$ 0.00
3 years ago

Nanii, ako naman ngayon na weak dati kahit ano kaya ko ee. Kaya ko pa nga makipag habol habulan ng sobrang layo di ako inahingal haha.

$ 0.00
3 years ago

lungkot naman nun lods na di ka pinayagan pero atleast ngayon may online part time job kana at malaki pa kita diba, maybe there's a reason kung bakit ayaw ka payagan ng mama mo, maybe God planned all of this para ma,eat mo itong platform na ito. Keep it up and wag susukp ,laban pra sa future.

$ 0.05
3 years ago

Okay lang naman haha. Ang saya ko nga ngayon kasi may read.cash pano pa kaya kung may read.cash noon pa malamang matagal na akong nass crypto space 😍

$ 0.00
3 years ago

edisana mayaman kana ngayon tapos nililibre mo na lng kami ng Shanghai hwhaah

$ 0.00
3 years ago

Ahahaha sana nga sanaaa. Kaso puro sana 🤧

$ 0.00
3 years ago

Hmmm this really motivates me haha wag lang sana talaga akong pangunahan ng katamaran.Anyway,kumusta ate?dyemi hereeee.

$ 0.05
3 years ago

Ahahaha, naniii bat nawalay kana? Tagal mong mia, how about the old account bata,m

$ 0.00
3 years ago

wala na ate,pag old na raw dapat pinapalitan na,charot hahhaahhaha na miss ko mga articles mo ate,nahihiya akong i dm ka sa ig e😂😂😂

$ 0.00
3 years ago

Okay po. Di muna magjojowa. 😂 Yun talaga natandaan e hahaha. Anyway, musta na family nyo ngayon? 😊

$ 0.00
3 years ago

Goods yan, aral munang mabuti tapos magtapos ng may honorsssss. Ayos lang naman family ko, family nyo?

$ 0.00
3 years ago

Ayos lang din asawa ko hahaha

$ 0.00
3 years ago

Huh? Asan asawa mo?

$ 0.00
3 years ago

Dito, kasama ko 😂

$ 0.00
3 years ago

Ay awan sa iyo, nananaginip pa wari areng bata na itu

$ 0.00
3 years ago

Di. Gising na gising ako 😂

$ 0.00
3 years ago

Ay sya tulog kana ulit mahirap na baka matuluyan kana nyan 😜😜😜😂✌️

$ 0.00
3 years ago

Hahah, sige na nga

$ 0.00
3 years ago

Wait lang bago kaba dito?

$ 0.00
3 years ago

Bago pero luma haha.

$ 0.00
3 years ago

Nanii, sino ka dati,m

$ 0.00
3 years ago

Myt.24 😅

$ 0.00
3 years ago

Sabi na eeeee. Hahaha, I mean, katunog kasi iba lang spellingers ahaha

$ 0.00
3 years ago

Haha, magaling magaling 😅

$ 0.00
3 years ago

Hahaha, asan ang magalings.

$ 0.00
3 years ago

Asan nga ba? Kausap ko ata hahaha

$ 0.00
3 years ago

Ahahaha utot na asul ahaha

$ 0.00
3 years ago

Mas cute pink 🙄😂

$ 0.00
3 years ago

No way, Blue is lovely 🤑

$ 0.00
3 years ago

Ohh sige na. Total utot mo naman yan e. 😂

$ 0.00
3 years ago

Sana sinanay tayo at pinayagan at tinuruan tayo mg part time job nung high school at college tayo ne. Haha. Kasi feeling ko makakatulong yun para mas maging brave and mgstrive pa tayo lalo para sa goals natin.hehe But of course, I'm thankful naman na di rin ako pinilit mg mg part time job nun kaso di rin naman madali 😅😅kaya talagang nakakabilid din yung mga working students ne

$ 0.00
3 years ago

Yon nga, sana hinayaan din tau ng kahit kunti lang ba para ma expolore natin ang mundo, chorrr ahahaha. Pero kung nagawa ko yan malamang mas walanghiya pa sana ako ngayon 🤧🙈

$ 0.00
3 years ago

Me naman nung grade nine up to ten, tagatahi ng notebook Tapos isang box lang kaya kong matapos sa isang araw (mabilis na ako non) Tapos fourty lang sahod then kay mama lahat yon kasi para raw mabayaran phone ko then ngayon, tamang sulat lang pero pati ba namang pambayad ng internet kailangan pa akong magcontribute hahahaha joke. Okay na yon even though madamot siya sa KYC. Nevertheless, yung bente pesos na baon nila noon sa isang araw laging sinasabi sa akin ni mama at lola yon. Grade five pa lang ako, ganito na buhay ko chuchu awit wala lang skl

$ 0.00
3 years ago

Haha ee para rin naman sayo yun ee. Intindihin mo nalang, maganda nga ban baby kapa nakakatulong kana.

$ 0.00
3 years ago

Magaling lang po kasi sa bilangan ng kinita hahahaha

$ 0.00
3 years ago

Same sakin ahahahaha.

$ 0.00
3 years ago

Mahirap talaga maging part timer. Lalo nung normal pa ang klasi tapos night class pa ako, pagkatapos ko ng work sa umaga hanggang hapon ilang minuto lang bakante deretso agad sa skwela 😪

$ 0.00
3 years ago

Naniii, nag aaral kapa nga pala ano. Kaya mo yan, para sa futurr mo naman, fightuuuu lang. Tapos invest sa crypto haha.

$ 0.00
3 years ago

Oo, hanggang ngayon nag aaral parin 😂 Next time na pag may pang invest na sa crypto. Need pa mag imbak haha

$ 0.00
3 years ago