Being Abandoned is more painful than the cut of blade

44 86
Avatar for Ruffa
Written by
3 years ago

Let's go back again to the past and forget about Cryptos for a second.

Do you still have your Grandpa and Grandma? Or have you ever experience having Grannies calling them Gramps and Gran and telling you a lot of stories about their past, their good memories and how good it is when it was still in their time.

I never met my Gramps and Gran, maybe my Mom's tell us their name when me and my siblings was still a kid but I forget it all already. I didn't bother asking because I never met them so what's the use? But I really want to experience how it feels to be scold and hear them telling stories.

High School days, I remember this Grandpa who is always waiting in the entrance of our school. He has a small bamboo flute on his hand, a bag on his bag that I don't know what's inside, he also has an old cane on his hand.

He can still walk as fast as he can even though there's a small problem in his foot. He look so fragile but he can still stand. Maybe he's on his 70's, doing everything just so he can put just anything on his stomach.

Or maybe he has a family that he need to fed. I don't know his story but I feel sympathy for him. How could his family leave him like that. Even on the rainy days I can see him somewhere that time. Or does he even have a family? Is he abandoned?

He's waiting for someone while playing his bamboo flute even the sound his making is not that good, but he's trying. He has this small papers cut into pieces, a numbers that could fit into it. A coin and he will give you a piece of that paper. If you know this (jueteng) that's where you can use the number that is written into that piece of paper.

When I look at him, you can see the exhaustion on his wrinkled face, asking for a little rest. He's really old and in that age he should be on his house enjoying his time on his rocking chair with a milk in his hand. But no, instead he is on the road waiting for someone who can give him some sympathy.

Sometimes, I can see him walking in front of our bakery. He will approach our store and will ask for a little bread but Mom won't give him ☹️. But when I'm the one who's on the store, I will give him a small Monay without anyone noticing it. I really want to give more but they will notice it if I do that.

I still see him around just until on my 2nd year in college but today? I don't know where he is now. I'm sure he's 80+ now if he's still alive. I just wish he has a family who's taking care of him now. Our oldies should be on our house showering them with love and so much care.

Why there's a people like that no? Because their oldies is giving them a hard time they will just leave them and will stip taking care of them. They can't take cleaning the poop of their parents while when they are still a child they never felt disgusted on taking care of them. Isn't it only natural to give them back the care that they have given to you with that simple thing?

They are old, they are sensitive, they are unpredictable and hard to read. Some oldies just go back to being kid, that's why they are becoming hard to handle but, is that really enough reason to abandon them? Leave them in home for the aged and let other people take care of them? Isn't that your role? Because you're his/her only family. Do you think it's fair?

Think again!!!


Similar Article

Others

CLUB1BCH

Achieving a goal is hard if you don't have the will to achieve it. So, why not add this goal into you LIST? If you are in read.cash or noise.cash then doing it is not that hard. Save every tip of BCH that you will receive in read.cash and noise.cash them HOLD it. BE ONE OF US AND TOGETHER WE WILL ACHIEVE IT. WeπŸ’šBCH

Read this to Start!


March 08, 2021

--


18
$ 20.19
$ 16.70 from @TheRandomRewarder
$ 3.00 from @JohnCruz
$ 0.20 from @carisdaneym2
+ 5
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
3 years ago

Comments

I'm very close with my grandparents on both sides. I grew up with my grandparents sa mother side ko and it was really heartbreaking when you get to witness how they lose strength and energy over time. It was devastating when we lost lolo last year and I can't imagine losing my lola next πŸ’”

$ 0.00
3 years ago

That's really sad madam. Lalo na close na close kayo πŸ˜•, sorry about that. Pero I'm surr masaya naman na sila dun because after their long journey, at last they can rest na.

$ 0.00
3 years ago

Yes madam. No more pain. Busy na yun ngayon kwentohan sa mga kasamahan nya sa trabaho before. Haha

$ 0.00
3 years ago

Wala akong lolo at lola sa mother side nasa malayo sa negros oriental eh nasa gitnang luzon kami hahahaha kahit kapatid ni mader di namin kilala hahaha pano bata pa siya naglayas tapos napunta ng luzon at na meet si pader ko. Nakskaiyak talaga karanasan ko kay lola dshil diba nasabi ko na to dun sa artikol na nung time na 50/50 buhay ko hindi siga tumulong pero kahit ganon nung bata ako eh lagi siya nagbibigay ng itlog ng butik na iba iba kulay haha basta mani iyon πŸ˜…πŸ€£πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Naabutan ko lola ko, lumaki rin ako sa lola ko. Nung nawala lola ko halos dinako kumain nun di ako umalis nung nakalamay sya HAHAHAHAHA di kasi ako close sa real parents ko kase both sides may new fam. Nakakamiss talaga mga lola at lolo, lalo na pangsspoil nila. Kung pwede lang bumalik sa nakaraan hays

$ 0.00
3 years ago

Sana all nga nakaranas magabayan ng Lolobat Lola ako'y wala talaga. Malalayo sila or awan diko na din ata naabutan ee.

$ 0.00
3 years ago

Diko din naabutan grandparents ko sa father side. I know the name pero wala din pics. Sa mother side, diko gaano kaclose basta ang naaalala ko kasama ko pinsan ko lagi dinudukot mga coins ni inang sa drawer niya hahahahha anyway, this made me emotional. dapat talaga yung mga lolo and lola puro pasarap nalang gagawin sa buhay. nasaan na kaya si lolo na yan ngayon? sana talaga makadevelop program government para benefits sa mga senior. it hurts me seeing old people na nagtatrabaho pa din. makita nga lang silang hirap sumakay sa public transportation ang hirap na e. basta ayon, benefits for seneior citizens isulong!

$ 0.00
3 years ago

Sakin pareho diko naabot, kahit name diko na rin tanda. Awan baga diko na din natatanonh sina mader ko about sa kanila ee.

Oo nga ee, dapat sila'y hayahay nalang ang buhay kaso mo ung ibang mga anak talagang inaabandona na nila mga nanay tatay nila. Nakakalungkot man pero ang mga dahilan nila ang bababaw. Ung iba pinapaalagaan na nga sa iba, ilikipat pa sa home fot the aged, kamusta naman yon

$ 0.00
3 years ago

nakakabroken hearted makakita ng ganoon. josmeyong mga anak paano nila nagagawa yon, azar ih

$ 0.00
3 years ago

Kaya ikaw wag kang gagaya dun, pero pag katulad naman ni @carisdaneym2 ang nanay na laging nagbubuhat ng bangko, ay pag pasensyahan mo nalang pinapasaya nya lang ang sarili nyan sya πŸ€­πŸ˜œπŸ˜œπŸ˜œπŸ˜‚βœŒοΈ

$ 0.00
3 years ago

ahahahahha nubayan burn ka na naman kay cardo

$ 0.00
3 years ago

Wahahahahahaha 😜

$ 0.00
3 years ago

Siyempre ate ayos lang yun, hindi kans aasa sa iba para sumaya ka😝😝😝😝😝

$ 0.00
3 years ago

Wahaha, yo lagi talaga tong may sagot sa mga tirada ko πŸ™„. Tseee 😜😜

$ 0.00
3 years ago

😹😹😹😹😹😹😹

$ 0.00
3 years ago

Ako nga nung namatay si lolo, wala ako sa tabi. Busy ako mag alaga sa ibang matanda samantala sya may sakit hndi ko maalagaan . yun ang masakit

$ 0.00
3 years ago

Ay buti kaoa naabutan mo din, I'm sure nakasama mo dib sya? Yon lang di mo sya nakasama sa hulinh sandali ng buhay nya?

$ 0.00
3 years ago

Hndi.n nsa work ako nun nagtext pinsan ko.at ibang matanda inaalagaan ko nun 😒 Buhay caregiver

$ 0.00
3 years ago

Sad naman nun ah. SmπŸ˜•

$ 0.00
3 years ago

Mron n mrami din po nyan d2, ung isa po mtnda na po n namamalimos nlng po dhil iniwan po ng anak nya, nung huling kta q po dun eh ntutulog lng po labas ng isang hotel po d2 n dati po bnbgyan po nmin xa ng konting pera lng po kng my xtra po kmi, ngaun po, ndi q na po xa nkikita, nkakaawa po ung mga gnyan po, mnsan ndi q nlng po tntngnan dhil naaawa po tlga aq n sbi q po sa nanay q, ndi nya mraranasan ang gnyan, ndi q lng po tlga maintindihan kng bkit n pno po naaatim po ng pmilya o anak nla ang gnun, ang laki po ng sakripisyo po ng mga mgulang po ntin nung mga bata po tau sa atin

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga, bat baga naaatim nilang pabayaan nalang ang nag alaga at nagpalaki ss kanila. Samantalang sila, kahit anong kakulitan at sakit ng ulo ang binigay nila sa magulang nila hindi sila sinukuan, pero sila πŸ˜’, kayang kaya nila iwan sila.

$ 0.00
3 years ago

Un nga po ang msakit po dun n nkakaawa po tlga ung mga mtatandang iniwan o pnbayaan nlng po ng anak o mga anak po nla khit po sbhing ndi nging mbuting ama o ina po un skanila dti po, mgulang prin po nla un

$ 0.00
3 years ago

Naalala ko na binibiro ako ng tito ko na adopted ako Tapos iyak ako ng iyak naalala ko kung gaano ako kabobo

$ 0.00
3 years ago

Hahaha, grabi bata kapa naman noon. Kahiy naman ako binibiro ng ganyan pero wala lang sakin ahaha.

$ 0.00
3 years ago

Nadagdagan tuloy ung pagkamamiss q sa lolo q after q nabasa eto,kanina ung kay florie.. teka mkagawa nga ng article dhil laking lolo at lola din kmi ng mga kapatid q. Except ky bunso

$ 0.00
3 years ago

Hehe, bbuti pa kau na experience nyo. May mga grabdparents din mandin na ang galing mag spoiled ng mga apuhan ano haha. Gawa kana din.

$ 0.00
3 years ago

Laking lolo ako πŸ‘΄, ngayon ang aso ko lolo na πŸ•, at ako malapit na maging lolo πŸ˜…

$ 0.00
3 years ago

Ay talaga, how's you lolo naman? Buti nga nakasabay pa ang doggo mo sa pagtanda mo πŸ˜…. Ehh, so may anak kana po pala? Tapos shiniship kapa naman namon kay florie 🀭 haha gomennn. And salamat po sa Upvote ❣️❣️

$ 0.00
3 years ago

Wala na lolo ko 8 years ago, Wala ako anak, wala nga ako gf e 🀣

$ 0.00
3 years ago

Ehh, sorry to hear that po. Eh bakit magiging lolo kana kamo haha. Lolo ba ng aso? Haha ay wait, may kakilala mandin akong singol dito πŸ˜‰, @Eirolfeam2 ehermmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmm.

β›΅β›΅β›΅πŸ€©

$ 0.00
3 years ago

Sa ilocos ka rin ba? Nag meet na ba kyo in person?

$ 0.00
3 years ago

Haha no, taga Mindoro ako dito ko lang yan sila na meet hahaha. Kaya diko kayo ma eseset para sa meet and greet, ikaw nalang dumiskarte ahahaha. Fightuuuu πŸ’ͺπŸ’ͺπŸ˜‰πŸ˜œ

$ 0.00
3 years ago

Gusto ko na nga pumunta ng pagudpod e 😊🏊🏊🏊

$ 0.00
3 years ago

Abay punta, bawasan mo muna ang kayaman mo jan, damay mo na si Florieee ehee. Sa Ilocos ba yung Pagudpod?

$ 0.00
3 years ago

Uu, nandun sya e

$ 0.00
3 years ago

Ship is sailing tologoooo @Eirolfeam2 ayan na hahaha nakahanap din ng perpek partner por uuuu diba ate @Ruffa same pa sa crypto goals 😍😍😍😍😍😍😍😍😍

$ 0.00
3 years ago

Kaya ngaaa, sana namam magka progress na, juskoo lahat ng shiniship ko lubog na sana naman sila hindi ano πŸ™„

$ 0.00
3 years ago

May pag. ese pa iyanπŸ˜† Ikaw lang at si kuya admiral malabo sayang anemic pa naman kayo pareho HAHAHAHHAHAπŸ€£πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Nudaw πŸ™„

$ 0.00
3 years ago

Uwehhhh, dayuhin mo na sya, go go go 🀩. Paalam ka muna pala oi

$ 0.00
3 years ago

Kakasad talaga pag may nakikita kang ganun ne. Sakit sa puso. Tingin mo buhay pa siya?

$ 0.00
3 years ago

Feeling ko lang hindi na, sobrang old na kasi nya. Saka siguro sumuko ma din ang katawan nya pero alam mo, mas maigi pa ngang kinuha na sya ni lord kesa maka experience pa sya ng masakit sa mundong ito.

$ 0.00
3 years ago

I never listen to any story unless I find out in novels, comics, and history books, poor me

$ 0.00
3 years ago

Ehh, really πŸ€”

$ 0.00
3 years ago