And the rest is what they say a History

51 69
Avatar for Ruffa
Written by
3 years ago

I was in high school when I become conscious on my appearance, chorr. You know crushes and everything, we need to look like a human being if we want to be noticed by our CRUSHES. But off course because I let them think that I am a tomboy, I just do it simply without trace and unnoticed? Lol.

--

So, I am watching on a Television when a T.V ads about Ponds Cream suddenly appear in front of me. I was hooked by their words about rosy cheeks chenes and so the next day I tried buying it. I can't remember if how much it cost me that time but I think it is 5 to 6 pesos that time, it is very affordable.

I was third year high school that time. It became my routine to wear it everyday and then put Johnson Powder after it. I put it every morning and that can last until afternoon. I can't really go to school without putting it that's why sometimes I'll bring it with me on school carefully sealed in a plastic ng yelo lol.

And even if I want it unnoticed, it will still be visible once I got sweat on my face after playing a games. My gosh, nagpapaganda pero patuloy pa ring naglalaro, lol. Well I'm just enjoying my school days. And what I hate on putting on a Ponds Cream on my face is when after playing hard and got sweat all over my body, my face will really become red.

It's really effective to have a rosy cheeks but in my case, all over my face will become red lol. Not just my cheeks but all over as in, lol. That's why I stop using it and then there's Olay, I change Ponds to Olay but the effect is still the same. But Olay is worse than Ponds. Because it is a white texture, when I put it on my Face it will really visible that anyone can notice it.

Actually, I don't need those cream to put on my face because I don't have a problem on it. The real reason I'm using it is because I want my face to brighten just even a little bit. When I put that cream I always make sure to put some of it on my neck, para hindi masabihang mukha lang maputi lol.

My face looks brighter here but I 5hink it's because of the flash of my classmates Camera.

And my face is naturally smooth and soft na so I don't really need those. And the color of my face and body also started to brighten na so I don't have a use of it anymore. It's just that I remember all those times when I really want to brighten the color of my face that's why I use those.

And the struggle when my classmates asks me why my face becomes really red after playing non stop, lol. And I had no choice but to tell them about Ponds Cream. And then I discover that some of them also using that thing that I don't to be ashame about anything. And it's understandable because nagdadalaga na kami lol.

Anyway, I stop using that two when I start going attending College. I'm too lazy to put that in my face and I learn to accept my color. Well, it's not that I hate my color. It's just that I want to lighten it up a bit just a little bit. But because I love to walk without umbrella while Mr. Sunny is shining so brightly. It never brighten even for a bit lol. And I really love to play during high school days that's why those cream never effect on me ahahaha.

Excuse me to those who's eating now.

And this is really our color, Morena tehee. My Mama, brother na sister na ngayon and me. We're not complete here because my Sister was busy that time or I can't really remember. But the time we took this photo is during my first year college. My Mommy bought a laptop for me to use as I am taking BSIT. And off course the first thing we did is took a photo using it webcam lol.

And me using those beauty product is just a history now. I'm not using anything anymore on my face. I don't even use a powder when we go to other places even if it's in Calapan lol. I don't have a routine to take care my skin and my face. I'm okay now with my color and the kind of skin I have. I also don't use a soap on my face. I just wash it with water and that's it.

The only part on my body that I am taking a good care now is my eyebrow and eyelashes. I really want to grow them more because I have a flimsy hair on both. What can you suggest?

How about you? What's your story?


Lead Image Source


Similar Article

--

#CLUB1BCH

Read this to Start!


April 13, 2021

--

27
$ 15.05
$ 14.39 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Idksamad7869
$ 0.10 from @Constant1995
+ 10
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
3 years ago

Comments

Haha I think we all go through insecurities as teenagers.

$ 0.00
2 years ago

Yeah, and it's really not good coz it can affect our confidence our self 😣

$ 0.00
2 years ago

Sana all napapansin ni crush hahaha ate pano po yung glow up?🤣

Grabeeeee pooooox 🤧🤧🤧🤧 I never tried any of thoseee🙈 feel ko tuloy mag kaedad lang kami ni maria clara hahahaha what is eyebrow and eyelashes thingy?🤣😂😂😂😂 I only use Johnson's baby milk powder for real HAHAHHSHSHA

Sana all may skin care routine dati.

$ 0.00
3 years ago

Ahahaha ngayon ko lang to nabasa ,🙈. Di nga nya ako nipapansin, iba kwash nya sadly.

Bata pa skin mo kaya di mo na need yan. Ako naman noon na impluwensyahan lang ng TV bwisit na ads kasi yon 🙄 chorrr ahahaha.

$ 0.00
2 years ago

Pagpatuloy mo lang gnyan dn ako ning high school haha super arte as in ang tagal ko sa salamin nagaayos😅😅 sabi nila neat daw ako tignan haha ewan ko kung nagsasabi sila ng totoo😅 And ngayon naman gumagamit ako ng fairy skin kaya medyo nag lighten na face ko hehe sana nga buong katawae eh haha dame ko na antry nag take o Pa ko ng gamot wa effect😅😅 Yung lashes nasinasabi mo may ginagamit aq para humaba dn yung akin liquid siya, FEG eyelash enhancer nabili ko online medyo pricy pero effective naman😅haha may asawa naq pero di papatalo lol.

$ 0.05
3 years ago

Haha, aba single lang ba ang may karapatang magpa ganda syempre daoat mga Married din, hindi masamang magaing maalaga ss katawan diba hehe. Basta ako stop na muna. Nakakatamad kasi ahahaha.

$ 0.00
3 years ago

Haha pagpatuloy mo lalo nat single ka pa hehe baka lalong wala ng time pag may asawa na😂😂

$ 0.00
3 years ago

I actually only started doing these beauty routines when i reached college cuz that's when i started dating 😂😂😂

$ 0.00
3 years ago

Wow wow, sana all talaga o may history ng dating huehue. Ako'y wala, ay meron naman kaso patago 🙈

$ 0.00
3 years ago

puro ldr naman halos. final year lang ako nakapag date ng totoo eventually may magiging jowa ka din UwU

$ 0.00
3 years ago

Sana all malaya ako kasi 😒, aigoo takot sa mader kaya ayon haha.

$ 0.00
3 years ago

you still need to try eventually tho. sad naman kung forever walang jowa

$ 0.00
3 years ago

Haha, hintay lang akong may dumating if may dadating 🤧 chorr ahaha.

$ 0.00
3 years ago

Maputi kna man now ah?

$ 0.00
3 years ago

Haha di masyado, mapulta oo haha.

$ 0.00
3 years ago

ako wala pakialam sa mga products na yan hahaha, laro lng ako ng laro nung elementary at high-school sa ilalim ni mr.sunny pero di naman ako naitim hahah sakto lng kulay ko. Sana all kase may skin care routine, ako kase safeguard ginagamit ko kase hiyang ako, mas lalo lumalala si pimples pag nagamit ng mga skin care products eh

$ 0.00
3 years ago

Haha, stop na ako sa ganyan nong nag college akp till now. Ni pulbo ayaw ko na. At safeguard lang din gami5 ko ever since.

$ 0.00
3 years ago

Cool to see you're a guitarrist. Did you know I'm a drummer? Bitcoin Cash Band coming next Summer :P Live in a theater near you.

$ 0.00
3 years ago

Hahaha, I don't know how to play that. I just hodl that to take a picture lol. Drums is cool 🤩. You still play it?

$ 0.00
3 years ago

Yes, I even taught it to kids before the pandemic and played on several bands!

$ 0.00
3 years ago

Buti pa kayo, mga kaklase ko ngayong Grade 10, laitera na nga, naghahanap pa ng gwapo HAHAHAHHAHA. Awit, ako naman about don sa mga cream, parang di ko hiyang yung mga products kainis nagtatapon lang ako ng pera. Haha, lt yung caption na sorry for those people who were eating hahaha pero yung caption lang pero po yung mga mukha hindi.

$ 0.00
3 years ago

Wahahaha natawa ako sa unang sentence mo ahaha. Ay ano baga, may karapatan ba silang mang lait? Or baka di rin naman sila ganon ka you know haha.

$ 0.00
3 years ago

Hehe, girls thing, we boys never understand 😄

$ 0.00
3 years ago

Haha, but I bet you're ex also had her skin care routine? Hehe

$ 0.00
3 years ago

she knows that, I don't know😆

$ 0.00
3 years ago

Nung high school ako polbo lang pero nung college ganun din sayo gamit ng ponds or olay.haha. Para lang pumuti ng kaunti.haha. Until now I'm using olay kasi masyadong try face ko so need ng konting pampaoil.haha

$ 0.00
3 years ago

Ay aus lang naman yam haha. Basta akp tinatamad na talaga sa lahat ng bagay. Kulamg pa nga oras ko kay read.cash lang ahahaha. Wala ng time mag ganyan wala nsman akong apagandahan 😒

$ 0.00
3 years ago

Ok lang yan. Natural beauty ika nga nila.hehe. Jan mo, maaakit yung magiging tatay ng anak moah 😅

$ 0.00
3 years ago

Bakit kaya nong kabataan natin ay masyadong payat ang morena noh? Kaya usong uso yung transformation or gandang di inakala eh. 😅

$ 0.00
3 years ago

Ahahaha oo nga, payatot talaga ako noon hanggang ss nag grad na ako ng college. Ngayin na nga lang tumaba haha.

$ 0.00
3 years ago

Naalala ko pa po noon JHS days andami ko po talagang tigidigs. Nagtry din ako magpaderma noon but hindi effective kasi daw bata pa ang skin at mauulit lang. Then naulit nga HAHAHAH. Buti nalang ngayon po wala na, since gumamit ako ng rejuvenating sets na hiyang ko then laking pasalamat ko na nawala ang mga problema ko noon and pumuti naman kahit papaano. Kaso nitong naglockdown hindi na daw po puti ang tawag dito, putla na kasi nagpupuyat pa daw ako. 😆

$ 0.00
3 years ago

Buti diko mapag daanan yan, good sweet heavens. If ever magkaroon ata ako ng ganyan hahayaan ko nalang, sa tamad ko baga naman ay naku haha. Buti at hiyang sya sayo. Kasi ung friend ko nagamit ng ganyan pero parang ang taoang nys. Naga balat kasi talaga.

Ay yan namam ang bad. Wag ka magpuyat ng todo. Maiba naman yanh ganyan bata bata mo pa ee. Iwasan mo na yan. At saka bat ka naman nagpupuyat gabi ba klase mo.

$ 0.00
3 years ago

Opo buti talaga hiyang ko and madami din po akong kaibigang lalaki talaga na same kami ng product kasi nakita kong effective din sa kanya and medyo kaparehas ko ng skin type.

Actually po, may insomia po kasi ako. Halimbawa po, matutulog ako ng 12 then makakatulog na ako ng 2 kahit pagod na pagod na at antok na antok na po ako. Parang ayaw ako payulugin, ganon po. Hindi ko din po alam kung bakit ako ganito, pero sabi naman ng nanay ko baka daw sa dami ng iniisip ko. Then minsan nagaaral din po ako paggabi.

$ 0.00
3 years ago

I feel you. Hahaha may brother din ako pero sister na ngayon. Imbe Junior ni papa naging Juniora pa 😂

$ 0.00
3 years ago

Ahahahahaha, kapangalan pa nga ng tatay nyo ahaha. Buti di nagalit ano. May iba hindi tanggap ee haha.

$ 0.00
3 years ago

Tanggap din namang. Tsaka kasi medyo suicidal kaya hinahayaan nalang namin.

$ 0.00
3 years ago

Alaaa, kabata bata ee namomroblema. Ano namang inaproblema noon.

$ 0.00
3 years ago

Hahahaha natawa ako sa part na "brother ko na sister na ngayon". Btw. Nakakarelate naman din ako, hahahhaha nagpapaganda din ako noh.. char..

Yung time na nagbibinata na ako, para mapansin lang ako ni crush kaso may crush siya iba.. Pero natawa ako sa comment ni Meyzee.😅😅

$ 0.00
3 years ago

Ahahahaha awan ko sau Hueteng. Mas bet mo talaga si Shan shan kesa kay Panda Panda bad 😭🤧

$ 0.00
3 years ago

Lol.. sino yun.. lollipop gusto mo? Hahaha wag kana umiyak.😆

$ 0.00
3 years ago

Ayaw, gusto ko ng Ashwick 🤧🤧😭

$ 0.00
3 years ago

Hahahha hingi ka kay Sir Dilan.. bihay mo SLP mo.┏(^0^)┛

$ 0.00
3 years ago

Gusto ko ikaw.

$ 0.00
3 years ago

Hahaha sana ol.😆

$ 0.00
3 years ago

Hahaha haven't done those sis! Hangang ngayon pati pagsuklay nakakalimutan ko!! Hahahaha hangang bili lang ako ng sabon! Nilotion wala ako! Shampoo lang at silka sapat na! Mukha nga kong clown pagnaglilipstick! Hayup! Haha hindi ko pa ata nakikilala si crush para motivation sa pagpaganda! Hahaha

$ 0.00
3 years ago

Wahahahahahahaha, clown ampt ahaha tinatawanan ka ni Hueteng tamo ahahahaha. Wala din akong ganyan sis. Simpleng bae lang akong matakaw 😭😂😂😂.

$ 0.00
3 years ago

Hahaha kaya nga binasa ko pa comment ng hype haha! Sayang pa pambili niyang ponds haha saka tamad din talaga ako. Haha xD

$ 0.00
3 years ago

Ahahaha high school lang ako nah sipag ee. Saka buti nga saglit lang ako gumamit at un nga inabot ako ng katamaran ahahahaha.

At si Hueteng nga may nag Ilabyu na dun sa shan 🙄

$ 0.00
3 years ago

Hahaha awit naunahan ka na!

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga, sadt is me huhue.

$ 0.00
3 years ago

Hahahha huehuete hahahaxD

$ 0.00
3 years ago