This or That. Challenge Accepted. (And Story Time)

46 56

So last day is chinallenge ako ni @Marinov gawin to and sige, challenge accepted at natutuwa ako sa nababasa ko about dito. Kaninang umaga pa dapat to kaso inaatake nanaman ako ng anxiety so ngayon ko nalang gagawin.

ps: Diko makita yung Rather blabla huhu.


Good This or That Questions

► Cookies or cake?

  • Hallooo so pwede both? Pero I choose cake, I like to eat cake, especially the icing. Sometimes I even crush it and mix it with his icing to make it feel good. Masarap naman, super bet ko.

► Cat or dog?

  • Pareho, mahilig ako sa pets. And also nag rerescue rin ako kapag may nakikita ako sa kalsada, yung oba sa ipon ko dito ay sa pagkain nila napupunta and sa mga upvotes.

► Computer games or video games?

  • Lumaki akong gamer so I choose video games. Mahilig ako sa mga video games and super gusto ko silang laruin all the time lalo na kapag stress ako.

► Pop music or Rock music?

  • Kahit saang genre ng music hilig ko. Wala akong pinipili as long na magugustuhan ko, yung daddy ko kasi mahilig magpatugtog kaya parang naadopt ko rin yun.

► Stuff animals or dolls?

  • takot ako sa dolls hehehe. Madalas ko putulan ng ulo yung dolls ko kasi feeling ko nakatingin sila saakin. 'Anabelle lang self?

► Pancakes or waffles?

  • Pancakes!, before ako operahan pinapak ko yung maple syrup inubo tuloy ako ng inubo. Grabeng struggle yun nung after ko operahan halos maiyak ako kada ubo.

► Hot chocolate or coffee?

  • Hot chocolates, bawal ako sa kape. Maarte sikmura ko ewan ko ba, minsan gustong-gusto ko uminom ng kape kaso jusko sobrang nananakit simura ko anytime na nagkakape ako.

► Morning or evening?

  • So di ko alam bakit ganito yung choices dito pero evening, mas maganda kasi nakakchill lalo na kapag mainit ulo mo.

► Library or museums?

  • Tambay ako sa library so I'll choose library.

► French or Spanish?

  • Mexican dad ko and nung bata pa ako is spanich language yung ginagamit ko lalo na pag kausap ko lola ko so wala. Sobrang nakakadugo ng ilong teh.

► Theatre or cinema?

  • HAHAHAHAH theatre nalang. so story time, one time wayback 2018 nanunod kami sa sinehan ng around dec tapos horror yun. So sa top kami at sa baba namin may magjowa, so eto nanga, habang nasa nakakatakot na part syempre iba mapapasigaw at tili ka? Teh ibang sigaw narinig namin sa magjowa :)

► Rain or snow?

  • Rain, it's a tender rain~ char HAHAHAHA.

► Comedy or horror?

  • HORROR! Puro horror laman ng laptop ko, mahilig ako sa mha creepy movies...di naman ako binabangungot eh HAHAHAHA.

► Puzzles or board games?

  • Puzzle, mas nasisiyahan ako lalo na kapag madami yung aayusin eh HAHAAHH noon bumili ako ng malaking puzzle tas nung nabuo na nalaglag bigla edi dikona binuo.

► Weird or crazy?

  • weird, kasi isa rin ako sa ganyan lalo na sa food combination hhehehe. Natry nyo naba chicken nasinawsaw sa sundae? Masarap yun promise.


Ang dami kong gustong sagutan pero sobrang pagod ng pakiramdam ko ngayon, gusto ko mang mag pahinga di ko lang magawa dahil andami ring gawain, nakakagulo ng utak pero okay lang.


Story Time

Okay, so I'm suffering from severe depression for almost 3 years.for those na may same depression as mine kaya natin to diba? Di tayo magpapadaig dito. Nagstart siya, way back 2018. Tawagin natin siyang, Major Depressive Disorder, actually lumala siya lalo na nung pumapasok na ako sa school. I think grade 11 ata ako or Grade 12? Andyan ako sa point na I want to give up everything, hindi na ako masaya sa buhay ko and puro suicidal thoughts nalang nasaisip ko.

I don't have any problem naman that time sa paligidko, pero family? Yes, siguro naapektuhan dahi sa mga nangyayare sa bahay. Like bigla nalang ako nenerbyosin kapa nakakrinig ng sigaw, and also makaadama ng takot kahit kausapin lang ako. Siguro cause narin siya ng trauma about sa child abuse when I was in kinder or grade 1.

Mas lumala pa siya, oo mas lumala pa. Dumating ako sa point na sinasaktan ko na sarili ko and dumating ako sa point na dahil sa problemang dumaraan is tinutukan ko ng kutsilyo ayung sarili ko, and yes until now bakat parin yung sugat. Nakalampas ako, ero may regalong iniwan yung nakaraan na kahit kailan ay di ko malilimutan.

Mahirap siya kontrolin, sobra. Kaya nung oras na yun ay dinaan ko sa pagsusulat. Ngayon, etong paggawa ng article ang nagsisilbi kong sandigan para maging maayos sa nararamdaman atmailabas lahat.

Madalas na sabihin ng iba ay ang OA mo, ang arte mo, or whatsoever payan pero mali. No one in this world deserves to feel this kind of depression or anxiety, why? Because depression and anxiety are really hard to control. Yep, hindi mo pwede sabihin na manood lang ng comedy or whatsoever na magpakabusy kasi hindi siya ganyan kabilis iwasan. Ako, everytime na nararanasan ko to ay umiinom ako ng pampakalma which is yung sleeping pills para makatulog ako.

So sana, if may tao mang ginagawang biro ang depression jusko wag ganon.


Thank you sa pagtag sakin @Marinov , umayos-ayos mood ko dahil dito AHHAHA.

By the way, thank you pala @dziefem , @jane, @bheng620 , @Ruffa , @Winx1988 , @ExpertWritter , @Eunoia , @ZehraSky, @Mictorrani , and dun sa last na di ko makita kung sino. Pasensya hehe.

Thankyou rin @Ruffa , @Yzza0625 , @Sirpogs , @Winx1988 , @JRamona20 , @bheng620 , @mommykim , @renren16 , @jane, @tine07 , @kelleymac87 , @dziefem , @Eunoia , @Ja_ne, @ExpertWritter sa pageentertain po sakin sa comment ection, natutuwa akomakita pangalan niyo :) . God bless and nice to meet you all!.

ps: Pasensya kung naiistorbo kayo sa tag ko, eto lang yung way na alamko para magpasalamathehehehe.


Latest Article


Date: 7-16-21
Originally By: OfficialGamboaLikeUs

15
$ 16.53
$ 16.18 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Eunoia
$ 0.05 from @Angel_183
+ 7
Sponsors of OfficialGamboaLikeUs
empty
empty
empty

Comments

Stay strong, miss because I know you are. 😊

$ 0.03
2 years ago

thankyouuu

$ 0.00
2 years ago

Hala stay strong lang mare 😘 think positive lang palagi wag magpapatao sa depression na yan .

$ 0.05
2 years ago

salamat ateeee

$ 0.00
2 years ago

Another game again.😁.dumadami na ng ganito dito. . Anyway ..depression is hard but You must be strong sto overcome it.kaya mo iyan.

$ 0.05
2 years ago

tapos kanaba dito?

$ 0.00
2 years ago

Dipa pa natry tung game na ito😅

$ 0.00
2 years ago

Di ako makahabol 🤣

$ 0.00
2 years ago

Uyy paka tatag po kayo. Kaya nyo po yan. Wag susuko po.

Try ko nga din yang this or that challenge na yan haha

$ 0.05
2 years ago

salamat pooo

$ 0.00
2 years ago

Ang daming challenge 🤣

$ 0.05
2 years ago

diko mahabol yung iba HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

"Sometimes I even crush it and mix it with his icing..." OMG! SPG ba to haha!

Tapos meron pa to "Teh ibang sigaw narinig namin sa magjowa :)"

SPG haha!


Dapat talaga maging mabait tayo sa lahat dahil di natin alam ang struggles nila. Lahat tayo nagsu-suffer pero hindi lahat pare-pareho ang coping mechanism. Sana maging mas understanding tayo sa lahat at wag agad mag judge.

$ 0.05
2 years ago

oo spg yan, partida pati kami nagulat hah HAHAHAH. oo nga e, yung iba masyadong di aware sa lahat

$ 0.00
2 years ago

Yey! Buti naman umayos ayos mood mo be. Masayo ako ginawa mo to. Nalaman ko na same pala tayo takos sa dolls. Nung bata ako ito naman nilalaro ko pero ewan ko, ngayon ayoko na makakita ng dolls para kasing nakatitig sa tin palagi Hahaha! By the way, I hope you're totally fine now. Cheer up!

$ 0.00
2 years ago

Kung ikaw weird, ako naman crazy hahaha. Anyways, buti okay okay ka na ngayon hehe. Enjoy lagiii, wag pakastress sa buhay. 😁

$ 0.06
2 years ago

more lutang moments HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Heyy my dear, hanggat makakaya try mo i kontrol self mo kasi I've been depressed also before and I suffer that for the whole day and good thing it was a one day craziness. I published an article of that you can check it as well https://read.cash/@Janz/once-crazy-81317d35 that's the link. I was even diagnosed that time to have bipolar 1 but according to my Psychiatrist before that only us alone can manage that kind of feeling. So just try to convert your negative thoughts dear into positive ones so that you won't feel depressed thinking those things. God bless to you. I'm praying for your recovery on that stage. Kaya mo yan!

$ 0.03
2 years ago

Nabasa ko na ate, ano yun parang di mo kontrolado sarili mo that time? Pero alam mo yung ginagawa mo dun te? Ako kasi nung time na parang nadedepress ako dama kong alam ko ginagawa pero parang diko kayang kontrolin, feeling ko di ako yung nasasarili ko. Dun o din nafeel na everytime nadedepress ako nasusuka ako sa diko malamang dahilan, saka nakakarinig ako ng kung ano-ano na diko talaga gusto, ngayon if parang ganon yung nanyayare sinusulat ko sa papel lahat hanggang sa kumalma ako. Pero minsan dama kong iumpog ng todo ulo ko 😅

$ 0.00
2 years ago

Di ko rin kontrolado pagsasalita ko nun, sabi ng doctor ko nun bumilis ng triple daw ang IQ ko sa normal nito kaya that time puro english lumalabas sa bibig ko at nakalimutan ko nang mag bisaya kasi bisaya ako ehhh, tas puro calculations nasa utak ko that time hahahaha, Yun sa akin kasi dahil sa pa lipas lipas ng kain, minsan hindi kakain tapos stress pa sa mga paperworks sa school kaya ayun in one day naging ganun ako. Hindi naman ako umabot sa punto na mag suicidal attempts na. Tsaka yung time para akong naging fortune teller kada may nakakasalamuha akong tao sinabihan ko kung anong mangyayari sa kanila in the future at kung anong secret nila hahahaa

$ 0.00
2 years ago

Sana kahit yung fortune teller nalang natira AHAHHAAH. AKo gusto ko magpabasa ng baraha, pero diko alam if may legit ba dito o ano. Gusto ko rin magpa psychiatrist teh, kaso sa city lang meron wala dito.

$ 0.00
2 years ago

Oo mas mabuti dear magpa check ka kasi super makakatulong yan sayo. But I know malalampasan mo rin, just be positive lang talaga at pag may gustong kang sabihin na mga hinanakit mo then sabihin mo yan sa taong komportable mong masabihan o di kaya sulat mo lahat yan dito.

$ 0.00
2 years ago

oo ate, minsan dinadaan ko sa pagsusulat yung nararamdaman ko, salamatate

$ 0.00
2 years ago

Oo, kasi that would help dear.

$ 0.00
2 years ago

Nagpapatuloy ka sapat na'yon. Wag kang susuko ha, ramdam ko rin yong hirap na nararamdaman mo, KAYA MAKAKAYA at KAKAYANIN mo'yan. Pray.

$ 0.03
2 years ago

MARAMING SALAMAT SIRRRR

$ 0.00
2 years ago

Another challenge again? Hehez. Mukang interesting tong isang to. Pet lover ka din po pala my sister is like you yung pera nya sa pagkain ng mga pusa napupunta at mas mahal pa ata mga alaga nya kesa samen char. Natawa ako bigla dun sa iba yung sigaw ng mag jowa hahaha. I also love horror movies but right now iwas muna ako hehez. Mahirap po talaga oag may depression ka feel mo lahat nalang ng nasa paligid mo negative wala kang kakampi but pray lang po. Ive been there yung suicidal thoughts? Naranasan ko na din yan and even do it once pero di kutsilyo takot ako sa dugo haha more like bigti. But i realized sayang buhay

$ 0.03
2 years ago

Takot ako sa bigti peri saktan sarili ko hindi hehehehe

$ 0.00
2 years ago

Hope your fine now po

$ 0.00
2 years ago

salamat hah

$ 0.00
2 years ago

It's good talaga dito kasi nakapag share tayo ng thoughts about sa struggle natin sa buhay like depression.I can relate to that,its so hard to manage indeed when things happen like this.Ive been with this for almost 3 years ,on and off .But in Gods time healing comes.

$ 0.03
2 years ago

Yes ate, on and off sakin ngayon. Buti di na sing lala nung 2018, halos dumating kasi ako sa point na absent ako for almost 1month dahil lang dun

$ 0.00
2 years ago

Mahirap talaga kontrolin ang depression. Stay strong lang and always pray to God. Gawin mong inspirasyon kung ano man ang pinagdaanan mo ngayon. Isulat mo dito. Handa kaming dumamay sayo.😊

$ 0.03
2 years ago

Salamat ❤️, oo nga e. diko dinadaan lahat kase gumagaan feeling ko after

$ 0.00
2 years ago

Mas maganda kasi magshare sa hindi mo talaga kakilala. Hindi ka kasi ijudge. From Hello Love, Goodbye yan galing.😁😁

$ 0.00
2 years ago

Ay naku.. Relate na relate.. Siguro kung stress lang pag.uusapan, di rin ako papahuli dito hahah.. Lahat din naman talaga tayo may kanya kanyang experiences of stress.. Hayy nakakapaghina din talaga yun, especially na kung sobra-sobra na yung na.fe.feel natin.. Kumbaga overload..hahah..

I'm glad to know na okay ka na ngayon. Huwag mo na masyado isipin ang mga stresses sa buhay. Kahit anong pigil pa natin diyan di talaga mawawala yan kung palagi natin dinadamdam..

Anyways, thank you sa pa.mention dear.🥰❤️

$ 0.03
2 years ago

True po ❤️ May iba na ginagawa biro yung dinaramdam ng iba kase daw madrama, di nila naiisip na baka di na kaya ng isa

$ 0.00
2 years ago

Meron din ganyan.. Yung hindi man lang ba marunong magtanong.. Hay naku.. Nakaka.stress yan lalo dear..

$ 0.00
2 years ago

Naranasan ren iyan ng kaibigan ko lagi niya sinasabi saakin na sobrang hirap mag karoon Ng ganitong sakit:( always be happy Lang Po,huwag hayaang ma iistress (thank you sa pag mentioned,sobrang na appreciate kopo☺️)

$ 0.03
2 years ago

Sorry hah di ko makita name mo

$ 0.00
2 years ago

Halaaa okay lang po☺️

$ 0.00
2 years ago

Langga I relate you. Nadaanan ko rin yan, siguro di ko alam stressfull na ako talaga then depressed. Iba yung sakin Langga yung sakit dinaan sa loob ng head ko. It's one the most unforgettable and worst experience na nangyari sa buhay ko, naging nerbyosa din ako. 😔

I'm glad that you're okay na Langga. Always be happy, dont worry to much sa mga bagay2 na maka depress sayo..

God bless you. Always take care..🙏❤️

$ 0.05
2 years ago

hidi rin ate eh, di maiiwasan minsan, minor headaches ata tawag dyan. ako rin kada nadedepressed supar nananakit ulo ko lalo na if umiyak talaga

$ 0.00
2 years ago

Ganun talaga Langga.. ganun din yung sakin.. 😔 Sobrang sakit grabe walang araw na hindi ako iiyak..

$ 0.00
2 years ago

Mahirap padon te apektado ka ng maliliit na bagay kaya mahirap talaga

$ 0.00
2 years ago

Oo Langga.. buti nalang gumaling ako.. lagi ako na pi pray nun...

$ 0.00
2 years ago