Old Toys That are Super Interesting (90's)

34 57

This article was inspired by @Loveleng18 which is titled "Do you remember?:Games i played during my childhood days". And also inspired by @Dm.


Iilan to sa mga laro na at laruan na lagi naming nilalaro nung bata pa ako, halos minsanan ko nalang rin makita na may naglalaro nito ngayon. Halos lagi kong nakikita na palaging may gumagamit ng mga to, kahit sa kalsada man yan magtutumpok-tumpok sila.

  1. Lego.

Legit na legit yung paghahanap mo ng kulang nito kapag nawawala, yung tipong pati pinakasulok ng bahay niyo eh hahalungkatin mo makita lang. Yung mapapatanong ka kung itinapon ba ng nanay mo o sadyang namisplace lang habang nilalaro. Meron pang lego na parang iba dito diba? Di ko maalala taag pero muhang pixel sya.


  1. Elise

Actually di ko alam tamang spelling nito pero madalas to noon laruin eh tas biglang sasabit sa bubong kapag napalakas ikot mo, galit nanay ko noon kada laro ako ng laro nito saka bili ng bili. Puro daw ako gastos di niya alam na sa bubong lang talaga ng kapit bahay namin natipon lahat.


  1. Plastik Balloon

Oh ano? Palakihan hah, palakihan. Char, AHAHAHAHA. Naalala ko pa to, yung maliit binebenta ng tagpiso tapos yung maaki binebenta ng taglimang piso. Bubutas-butasan tas dadagdagan yung hangin, tapos hahanapin yung maliliit na butas. nakakatuwa lang dito pag may hika ka mamamaalam ka talaga.


  1. Sungka

Oh sinong magaling magsungka dito? HAHAHAHA Paunahan lang sakalam, sabay-sabay na tira. Paubusan? Ano? HAHAHAH


  1. Trumpo.

Sino yung di marunong magpaikot dito? Damay-damay tayo ibabato ko nalang pumapalya pa. Seryoso, naiinis ako noon binabato ko nalang sa sulok to, kainis eh ayaw makisama HAHAHAHA.


  1. Tirador.

Naalala ko pa tong tirador nato, HAHAHAAH halos ginagamit namin noon sa ibon. Walang k0nsensya eh, mahilig kami noon magbantay ng ibon tapos titiradurin pero wala namang natatamaan. Tapos yung lata na aasintuhin mo ng baa nito, dapat matamaan. Naalala ko rin madalas nila to gamitin pangpilay sa manok.


  1. Color Stick

Actually di ko alam tawag dito HAHAAH pro noon pag naglalaro kami nito yung kalaro ko nanunusok pa eh kasi laging gumagalaw ung ibang bahagi ng kinukuha niya. Halos di kami nauubusan nito noon kaso tinatapon lang nila mader.


  1. Play Phone

Aiyayayay, anong title ng kanta ulit? HAHAHAAH, sobrang uso nito sa mga bata noon, halos di pa uso humawak ng phone. Pagaraan panga ng design kung sino gaganda at mas lamang, naalala ko ung kalaro ko noon dito may nalalaman pa kaming "Tawagan mo ako hah" akala monaman nakakacontact.


Naalala ko rin, nung bata pa ako kahit alastres palang ng hapon at kahit mainit pa ay uso na maglaro sa labas. Pero syempre kailangang matulog muna bago maglaro sa labas, masyadong nakakatuwa isipin yung mga gawain nating lahat nun mga bata pa tayo.

Sa panahon ngayon halos wala na akong makita, halos karamihan nanonood nalang saka cellphone. Kapag umuulan, noon halos madami pa nagsisigawan sa saya saka maliligo sa ulan, o hihiga sa sahig na akala mo nasasnow. Ngayon naman kapag umulan karamihanayaw mabasa.


Yung papatulugin ka ng hapon, tapos wawarningan kapa kapag dika natulog. Yung magkukunwari kang tulog, not knowing nanakatulog kana pala talaga.

Nakakamiss yung panahon na safe kapang maglakad sa kalsada, gilid ng daan at sobrang nakakamiss yung mga panahon na halos kampante ka kasi alam mo sa sarili mo na walang mangyayareng kahit ano na masama. Halos safe pa lahat, halos mapuno pa ang lugar at sobrang nakakaproud minsan kasi halos naabutan mo kung gaano kaganda yung lugar naoon bago pamapuno ng mga gusali.


Sana, kung maibabalik man ang noon, kaligtasan nalang. Dahil ngayon sobrang hirap na talaga magtiwala kahit kakilala mo pa.


PS: Para sa mga naghihintay ng update ng "Ikaw Pa Rin", bukas po lalagyan ko kaagad ng kadugtong. Pasensya kung natagalan ng ilang araw, iniisip ko lang kung ano yung ilalagay ko.


Latest Article:

Thankyou @bheng620 , @Angel_183 , @mommykim , @Caroline17 , and @Leymar012201 for upvoting my last article!

Also special thanks to @Caroline17 , @Loveleng18 , @Winx1988 , @Leymar012201 , @JRamona20 and @mommykim for keeping me entertain to my last article!, Lovelots!, Godbless to all of you.

Also advance happy birthday to @Loveleng18 , HAAHAHAHAHA 6 days nalang.

17
$ 8.30
$ 7.71 from @TheRandomRewarder
$ 0.20 from @carisdaneym2
$ 0.10 from @wrabbiter
+ 7
Sponsors of OfficialGamboaLikeUs
empty
empty
empty

Comments

Langga sorry at late na nababasa ni Ate mga article mo dami kasi ginagawa outside read cash eh ...labyu ingat palagi langga!

$ 0.00
2 years ago

Lahat 'to nalaro/nilaro ko nakakamiss naman talaga ang noon, memories nalang sila ngayon. Ganoon paman nakalulungkot dahil nawawala na ngayon 'yong mga ganitong laro napalitan na ng mga gadgets.

$ 0.05
2 years ago

oo sir, ganyan talaga eh. walang magagawa

$ 0.00
2 years ago

Halos lahat nagkaroon ako! Grabe nakakamiss isipin yung mga ganung bagay nakakapag pasaya na sayo. Yung cellphone cellphone naalala ko may tunog pa tapos di ko maintindihan sinasabe haha. Yung plastic balloon din gustong gusto ko yung nalalasahan ko yun pag pinapalobo. Thankyou again hehez nakailang mention karin dito saken. Thanks for mentioning also my article and sa pa advance na bday greetings. Nakakataba ng puso naman to hehez :)

$ 0.05
2 years ago

malapit na, sana sa bday mo wag kang malungkot

$ 0.00
2 years ago

Thankyou. Susubukan ko po :)

$ 0.00
2 years ago

Hahhahaaa tawang tawa ako sa pin wheel at pick-up sticks haha halos nalaro ko na din lahat pwera dun sa sungka haha hindi ko iyan alam. Ang pinak favorite ko yung jackstone and plastic balloon 🌼

$ 0.05
2 years ago

Naiinis ako sa jackstone noon ang gagaling ng mga kalaro ko tasako laging bumabalik sa umpisa lalo na kapag sinabi na no mistake jusko

$ 0.00
2 years ago

Lahat yan di ko nalaro, bawal kami maglaro dati haha! Ang higpit sobra, parang bawal magsaya. Ang plastik balloon ay isa sa mga pangarap kong laruan na kahit tumanda na ako di ko talaga nalaro.

$ 0.05
2 years ago

oo may ganyan talagang magulang, maynaging kaibgan rin ako na ganyan na di pinapayagang makahawak ng kahit anong laruan e. diko alam kung bakit

$ 0.00
2 years ago

Sa sitwasyon ko nung bata pa ako, stress yung mga magilang ko palagi at nararanasan ko yan ngayon sa mga anak ko pero kaya kong kontrolin dahil tatlo lang ang anak ko. Sampu kasi kaming magkakapatid, kaya nahihirapan din sila saamin. Lago lang kaming nakakulong sa bahay bawal maglaro at bawal mag ingay.

$ 0.00
2 years ago

Lahat ng yan nalaro ko HAHAHA Tsaka relate ako doon sa Elise πŸ˜‚ Nagagalit lola ko dati gaya mo same reason nagpapataasan kasi kami ng mga pinsan ko ayon sabit akin dina bumalik gaya ng pagmamahal niya 😭

$ 0.05
2 years ago

sana sinungkit mo malay mo naabutan mo pa yung pagmamahal nyang tinatangay ng iba HAHAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

Ayaw masungit dahil grabe ang kapit ng kab*t HAHAHAHA 😩

$ 0.00
2 years ago

sungitan mo. masungit pala e mas sungitan mo HAHAHAHA pagtinarayan ka mas tarayan mo. kapag di parin umalma batuhin mo na HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Uie. Naalala ko kabataan dati haha. Mga ganyan nalalaro ko. Kasi naman di ako pwede sa habulan ehh. Lalo na yung sungka. Nako adik kami nyan. Pagpumupunta kami ng tabing dagat sa lungsod, ayun kumukuha kami ng mga shell para sa sungka. Hihi

$ 0.05
2 years ago

madaya mga lola ko sa sungka lagi akong umiiyak kase laging talo HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Naku naman! Isang napakagandang alaala. Sa tingin ko nalaro ko lahat yan nuon. 🀣

$ 0.05
2 years ago

sayang ngayon di na sila nauuso

$ 0.00
2 years ago

Thank u po for mentioning me here po, just returning the favor lng po, played the sungko, trumpo, lego, elise, plastic balloon, tirador din po nung bata po, lol

$ 0.05
2 years ago

ung mga dina nalalarongayon hays

$ 0.00
2 years ago

Opo, ndi na po un nlalaro sa ngaun po, salamat po sa upvote :)

$ 0.00
2 years ago

i have silly memories of that playphone:):)

$ 0.05
User's avatar DM
2 years ago

good ol'days :<

$ 0.00
2 years ago

Wow! I missed my childhood memories. When I was a kid, yan nilalaro ko except of tirador. . Especially the playphone, color sticks and plastic balloon.. Nakakamiss maging Bata..

You're always welcome Langga. Thank you also for appreciating my articles. ❀️ God bless you..πŸ™

$ 0.05
2 years ago

nakakamiss noon ate, ngayon talaga halos wala nakong nakikita

$ 0.00
2 years ago

Yes Langga, patagal na patagal nagbabago din..

$ 0.00
2 years ago

I also play all of these maybe the most like for me is the else because I love to see it flew in the sky , and some of these have lights already.

$ 0.05
2 years ago

yes JAAHAHAH and sometimes nasabit pa

$ 0.00
2 years ago

Plastic balloon at color stick lang nilalaro ko dyan nong bata ako heheπŸ˜… sobrang sayang isip ang nakaraan talaga.

$ 0.03
2 years ago

Tapos palo pagdikapa natulog 🀣

$ 0.00
2 years ago

Namiss kong laruin ang plastik balloon at sungka sis, marami akong tricks sa sungka hahahahha kaya walang tigil sa pag ikot ng mga bato haha

$ 0.03
2 years ago

Inis ako noon kase lagi akong talo ng kapatid ng lola ko tas late ko narealize na dinadaya na pala ako HAHAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

hahha ako kasi binibilang ko muna kung saan ako kukuha na matagal mag stop tapos pabilisan hahaha

$ 0.00
2 years ago