Darating ang Araw, Ating mga Magulang ay Papanaw

20 110
Avatar for Gracee
Written by
2 years ago

by Gracee / Wednesday / August 4, 2021

screenshotted from Unsplash.com

Darating ang araw, ang ating mga magulang ay papanaw

Darating ang araw, ating mga sandalan at haligi ay unti-unting mawawala

Darating ang araw, mga ngiti nila'y hanggang panaginip at nasa imahinasyon na lamang

Darating ang araw, pag-sisisi'y ay wala nang halaga dahil sila ay pumanaw na

Darating ang araw, pilyo nilang ngiti ay hangang sa isip na lamang

Darating ang araw, mukha nila'y di na masisilayan

Darating ang araw, ang kanilang sermon sa atin ay hanap-hanapin

Darating ang araw, masasabi mo na lang........

Sana mas pinakita at pinaramdam ko sa kanila kung gaano ko sila kamahal

Sana mas inalagaan ko pa sila ng higit pa sa pag-aaruga ginawa nila sa akin

Sana mas pinili kong maging mabuti sa kanila kaysa maging pabigat sa buhay nila

Sana mas nagporsigi ako para nabigyan ko sila ng buhay na mas maganda

Sana mas nakinig ako sa payo nila kanila nung mga panahong pakiramdam ko ay sirang-sira ako

Sana mas pinili kong pasayahin sila kaysa bigyan ng sakit ng ulo

Sana mas pinili kong intindihin ang sinasabi nila kaysa sa sinasabi ng iba

Sana mas pinili kong habaan ang pasensya ko at intindihin mga kakulitan at katigasan ng ulo nila

Sana....Sana....Sana...........

Mga SANA na mananatiling sana na lamang pag silay ay lumisan na.

Ang ating mga magulang ay hindi bumabata. Habang tayo ay tumatanda, ganun din sila.

Madalas, mas pinipili nating suwayin sila at ipilit ang gusto natin. Hindi natin namamalayan na sila ay nahihirapan na at nasasaktan na sa mga ginagawa natin. Mahirap mang isipin pero ganun tayo sa mga magulang natin.

Sana pagkatapos mo mabasa ito, ay maisipan mong baguhin ang iyong pakikitungo sa iyong mga magulang. Matanda na sila. Hindi sila bumabata kundi tumatanda na. Sa paglipas ng mga na araw, buwan at taon ay rurupok na ang kanilang buto at mahihirapang tumayo mag isa. Sana ay andun ka sa tabi nila upang gabayan at pagsilbihan sila ng walang pag-aalinlangan at pagrereklamo.

Ito lang ang nais kong sabihin sa iyo, kaibigan, "mahalin, tulungan at alagaan mo ang mga magulang mo hangga't sila ay andyan pa sa sabi mo". Mas mainam isipin na sa kanilang pagpanaw, tanging saya at magagandang memorya ang tatatak sa isipan at hindi puro kalungkutan, pighati at panghihinayang ang maiiwan.

Hanggang dito na lang aking mga mambabasa, hanggang sa muli!

((**if you wanna read the English translation, click the globe icon beside the EXC above but just a reminder some words, statements might not be translated correctly ))


I started drafting this yesterday afternoon but was not able to finish it so, I decided to end it this afternoon too. This was just popped out of my mind after my canceled class yesterday at 3 PM. When I started writing this, I feel sadness for I feel like I am in a situation where I have many regrets yet my parents are still alive. Maybe I am just guilty because I often failed to do the things I mentioned above like intindihin ang sinasabi nila, habaan ang pasensya sa ugali at katigasan ng ulo nila, iparamdam kung gaano ko sila kamahal, and all. But while finishing this today, I feel better. Maybe it is also because of my mood. Yesterday was so tiring that I felt bad for myseld but today I have more free time to rest.

I published this just to share it with you. I just want to share what is on my mind because in the last few days, my mind is overthinking and I can't help it so I decided to write it here and publish it.

This is also my entry for the "TAGALOG CHALLENGE" (meron ba? hehe). To the others who don't know, we are celebrating "BUWAN ng WIKA" (FILIPINO LANGUAGE MONTH) every August of the year in the Philippines to show appreciation and give recognition of our National Language --Filipino.

-the end.

Have a nice day! 😊


Sponsors of Gracee
empty
empty
empty


MY OLD ARTICLES!!

Mga Bagay Na Kinakatakutan Ko

Answered Random Questions

Choose and Have Fun (this & that)

Recalling The Forgotten Memories

A Scary yet Funny and Awkward Incident turns into A Self-assessment

Would You Rather Challenge

The Never Have I Ever Challenge

Get Pissed yet Control Your Emotion

Live, Life is Short

A Simple Girl's Birthday Celebration

Grateful for Everything

My Most Embarrassing Moments

Catching Up in the Middle of Black Out

Alcohol Makes You Crazy

Get in Touch Now or Never

A Sacrifice from Parents' Lies

I Like You because..........

11
$ 7.76
$ 7.20 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Jane
$ 0.08 from @LucyStephanie
+ 9
Sponsors of Gracee
empty
empty
empty
Avatar for Gracee
Written by
2 years ago

Comments

Nagpaparamdam talaga sa akin ang pag gawa ng artikulo gamit ang ating sariling wika.

Pero mabalik na tayo. Tinamaan ako, "Sana mas pinili kong maging mabuti sa kanila kaysa maging pabigat sa buhay nila". The term "pabigat". Aray, aray, aray. Hahaha. Until now yan pa din naffeel ko pero alam ko makakatulong din ako sa finances dito sa bahay.

Yung pagiging vocal talaga sa parents yun ang nahihirapan pa ako. Kaya sa actions na lang ako minsan bumabawi.

$ 0.01
2 years ago

As long as may naitutulong ka don't feel guilty.hehe. Malaking bagay na yun sa kanila :)

Sulat kna din ng artikulo mo .hehe

$ 0.00
2 years ago

Ayun o! Trulalu... Kelangan tlga natin sila alagaan at bigyan ng importansya. Haaay. And yes meron akong challenge di ba? Pasok sa banga ito. Haha.

$ 0.01
2 years ago

Ang tagal na nitong article mo but like 'nung article ni Ate Pachuchay, nag-ipon pa muna ako ng lakas ng loob para basahin 'to kasi for sure na iiyak ako, pero walaaaa. Ganun pa din. Kaya sa araw na 'to? 2 times akong umiiyak sa mga articles na nabasa ko. Huhuhuh

$ 0.00
2 years ago

Napapaiyak na naman ako huhhu ...wengya (kinuha ko ky mareng) kaya nga ginugugol ko oras ko sa bahay para palagi ko lang kasama magulang ko

$ 0.00
2 years ago

Nakakalungkot naman . Kaya hanggat may oras mahalin natin ng sobra at pasayahin ang mga magulang naten .gaya ng ibinibigay nila sa aten . ❤ī¸â¤ī¸

$ 0.00
2 years ago

tama. kaya natin to :)

$ 0.00
2 years ago

Nag nosebleed ako sa tagalog madam. Hehe

$ 0.00
2 years ago

haha. ewan ko ba bat ko naisip yan. biglang labas sa utak ko eh. hehe tinamad naman na ko magtranslate kaya ayan tagalog na lang

$ 0.00
2 years ago

Ayaw kong mangyari yan, sana matagal pa muna. Sana, sana hindi mangyari. Pero imposible alam ko. Kaya dapat lang talaga na habang maaga pa, ipadama na sa kanila ang lahat. Hindi ako showy na tao but I love them. ☚ī¸

$ 0.00
2 years ago

sorry sis nasabay pa to sa nararamdaman mo today .. sana matagal pa sila with us sana mapasaya pa natin sila ng madaming beses bago nila tayo iwan

$ 0.00
2 years ago

May mga taong hindi talaga agad nagkakaroon ng realization pero minsan huli na ang lahat bago pa nila marealize ang kanilang pagkukulang at pagkakamali. Sana habng maaga, marunong na tayong mapatawad. Mahirap pero magulang pa rin natin sila.

$ 0.00
2 years ago

tama ka jan. di magtatagal maiiwan tayo pero sana bago mangyari un mapasaya mona natin sila ng madami pang beses. yun bng lagi sila nakangiti kasi nakikita nila tayong masaya :)

$ 0.00
2 years ago

Nkakasad sis 😭 ayoko dumating ang araw na yun 😭

$ 0.00
2 years ago

akala ko ako lang nakaramdam ng sadness sis. Yung feeling na buhay pa sila pero pag iniisip natin na isang araw wala na sila then di natin nagawa yung best mo for them parang sakit sakit sa feeling

$ 0.00
2 years ago

Grabe nakakaiyak naman po yung tula nyo. Lungkot ang naramdaman ko habang binabasa ko sya, kase totoo sya yung pagsisi nasa huli talaga kaya hanggat maaga dapat gawin mo na yung tama, pahalagahan sila, sundin ang utos at payo nila at mahalin sila ng sobra.

$ 0.00
2 years ago

Tama ka jan we should do our best to make them feel loved and important. Sana makaya natin coz I know that's also hard for all the children

$ 0.00
2 years ago

Yes po gawin natin yung best natin na maiparamdam sa kanila na love talaga natin sila kahit minsan ay sinusuway natin sila at kahit na mahirap gawin.

$ 0.00
2 years ago

If we think of your points we have to make our happy for the time they are with us.

$ 0.00
2 years ago

Definitely! Thanks for dropping by :)

$ 0.00
2 years ago