Pack the candies! A memories from before

57 71
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago

I want to share to you this not so old memories from my childhood. I mean, it's not that old really, I think? Gomen, I can't even remember the time that it happen. It happens for a short time only actually that's why, but I consider it a new experience for me before. Me with Mama and my youngest brother that is a sister now.

I think it was after Mommy close her bakery business. Because my Mama and Papa works there when she close it down Mama have to find another job. Then she learned to their friends that she need some worker who can work for her. The work is just a simple one.

We just have to pack this Yema Candy and depends on the number of candy that you can pack is the amount you fan earn. I think I was able to earned 50 to 150 back then. That Yema Candy is a trend before that's why their business is really booming.

As for me, I can only work after school, sometimes laziness is getting the best of me that's why I don't attend to it everyday. Ahh, I can still remember how simple the life back then. The prices of rice and other needs is too cheap unlike before. But, off course even if it's too cheap the salary is also small.

Anyways, so I go work there with my Mama sometimes and I am the happiest Everytime that we will finish packing those candies they will hand us the money and I am already thinking on to where I will use that money lol. Well it mostly goes to foods so yeah haha.

Those are the happy days. I also use some of the money I earned packing those candies in renting a Pocketbook not just on foods. I still remember, 5php is all I need to rent a pocketbook. So imagine if you have 20php you can already have 4 pocketbook.

Sometimes that 4 books will be finished in 2 sittings that's why if I still have some left on my pocket I will use it again and ask Mama to rent more Pocketbook lol. Packing those yema candy is so hmmm, it's really sticky kasi ee that's why I don't want to pack it sometimes.

I don't really remember it that much but that experience is also one of the best. And packing it with Mama anf my younger sibling is also a bonus. I'm not that shy pa before but still, I don't think I can work on my own that time if Mama is not with me lol.

Actually, I already have an experience when it comes to packing because I do that since I was just a kid. Mommy built her bakery when I'm not even exist in the world and when I turn to the age that I can help even in a little way. They teach me how to do it and voila.

I still remember that timr when I will just dozed off while packing a Mamon. I am too sleepy pa coz we pack it sometimes at night and me who easily get sleepy while doing it will just feel a strong slap on my arms because Mom notice me sleeping while hodling the bread in my hand lol.

Ahh I also miss those days. I can also secretly eat a papay while packing them hahahaha. It's a win win for me but I just get tired eating a bread that's why I don't do it often. And we also have a snacks that is designated to everyone so yeah. We don't starve when we still have the bakery.

It's been a long time already. I thought I will never miss it you know. I even promise to myself before that I will never miss that moment because it's not always a happy time specially if I am too lazy to help on the bakery but Mom will still push me. And I can't really say nom

So even if it's against to my will, I will still pack those bread and finish it so that I can sleep. I think there's a 15 to 20 or more of tray of those Mamon. That's why I will really pack all of it for hours. She also deliver those bread thats why they bake a lot of it.

Ahhhhh, memories. We can't really just forget all of those memories no. Even if some of it is already forgotten still, there are still part of it that you will really remember.


--

Recent Article


Read these to Start in Club1BCH


March 17, 2022

--

31
$ 6.18
$ 5.38 from @TheRandomRewarder
$ 0.06 from @Ling01
$ 0.06 from @MD_Tibro
+ 22
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago

Comments

Ah natry mo na din pala maging packer. Tas pati mama mo, mother packer hahaha!

$ 0.00
2 years ago

Bwahahaha oi natawa ako jan ah hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Naalala ko lang un comedian na pinoy na may joke na ganyan. Un kasi ang business nila, packing. Kaya un, mother packer, father packer at lahat silang magkakapatid packers din :D :D

$ 0.00
2 years ago

Bwahahahaha ang kulit lang.

$ 0.00
2 years ago

Yung samin munchkin yung known, nagsubukan ko kasing magtinda sa school when I was elementary, popcorn and munchkin minsan pag hindi naubos kami lang yung kakain😁

$ 0.00
2 years ago

Oi munchkin, parang cake iyan?

$ 0.00
2 years ago

Nakakapagod ang magbake sa totoo lang AHAHAH pero kung gusto mo naman yung ginagawa balewala yun. Naaalala ko pa nung highschool ako, nagbebenta din ako ng kung ano-ano pangdagdag baon 🤣 like graham balls, pastillas, etc. Kakamiss

$ 0.00
2 years ago

Oo totoo yan, yan bumuhay samin salamat sa tyaga talaga ni mommy na maipatayo bakery nys. Un lang need isara kasi si Papa ee iniwanan na kami huehue

$ 0.00
2 years ago

Malaki kita sa bakery pero kakapagod din marengs kaya need worker. Naalala ko tuloy yung gumagawa din ako ng yema at munchkin hihi tapos mga kapatid ko nagbebenta ☺️ Nakakamiss talaga yung panahon na nakakapagod pero natututo tayo.

$ 0.00
2 years ago

Tunay mareng grabing pagod lalo sina mommy at papa lang din nagamasa. May ilan din namang helper pero mas lamang yung gawain nina papa ee

$ 0.00
2 years ago

Oo, ganun talaga mangyayari marengs. Mas marami ginagawa ang nagpapatrabaho.

$ 0.00
2 years ago

Isa ka palang alamat na packer ate hihi, ako eater langgf 😂

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha minsan lang yan pero ang saya din naman hahaha eako kasi both ee hahaha

$ 0.00
2 years ago

First business proposal namin sa school eh yema at graham ball na mayroon yung sprinkles ..Pumatok din sa school noon yun at doble pa yung kita namin.. Ako taga balot noon kaya enjoy din na maalala hehe. craving tuloy ng yemaa

$ 0.00
2 years ago

Oii graham balls sumikat din yan sa school non ee favorite huehue. Saya balikan mga ala ala ano

$ 0.00
2 years ago

Mahal din po yun eh haha . 5 per pcs anlaki talaga ng kita.

$ 0.00
2 years ago

This reminds me my college days when I got a part time job during christman vacation. You know not rich kaya everytime there are long vacation naghahanap me ng partime. Then, when I work in a bakery, ang hirap pala maglagay ng icing😂. So kapag mabilisan, ayon pinaghuhugas ako ng tambak 😂

$ 0.00
2 years ago

Hahaha ehee buti kapa marami ka atang memories na ganyan sakin iilan laang huehue. Ang says sana if na experience ko din yan ng kunti haha

$ 0.00
2 years ago

Haha oo 16 lmg ako ng umalis sa bahay para magwork, nasubukan ko rin makitira sa kamag anak makapag aral lng😂. Kaya kahit saan ako itapon mabubuhay ako😂. Natuto na

$ 0.00
2 years ago

To remember is to live my dear girl.

$ 0.00
2 years ago

Yayyyy to that, I wish those memories will stay intact in my brain even if I get old 🥳

$ 0.00
2 years ago

I feel that the most beautiful and noble memories we have are those of our childhood. Thank you very much for sharing yours with us. Receive a big greeting from Venezuela for this beautiful Read.cash platform that I like so much.

$ 0.00
2 years ago

Those are the days, being a kid again is also one of my wish. I mean to experience it even for a day. Ehe. And heyyyy, nice to know you 🥳

$ 0.00
2 years ago

Happy memories that is really worth to remember. Di ko na po naabutan yung mga pag rerent ng mga pocket books pero laging may mga kini kwento sakin yung tita ko dati tungkol sa mga pocket books.

$ 0.00
2 years ago

Trueee, oh, so di kapa nakakabasa non?

$ 0.00
2 years ago

Nakabasa na pero parang ilan lang kasi yung mga pocket book na yun ay mga collection ng tita ko pati di ako masyado mahilig mag basa nung bata hahaha

$ 0.00
2 years ago

Happy memories such as the one you talked about here are always going to be a part of us, we will always remember them and it makes us happy when we do 😁

$ 0.00
2 years ago

True, and when we get old we will look back 5o those memories in a hammock singing a sweet lullabies 🥰

$ 0.00
2 years ago

Nakilala ko pocketbook dahil kay ate kay sandamakmak yung pocketbook niya kaya ako doon palagi nakatambay para magbasa at sa school magdadala rin din iilagay ko gitna ng libro para isipin nila nagbabasa ako ng lesson hahaha

$ 0.00
2 years ago

Ay niceeeee. Ate ko din mahilig, kaso kasi nasa batangas sya e lagi daw nahihiram yung kanya tsk. B

$ 0.00
2 years ago

Uso pa ba pocketbook ngayon mare?

$ 0.00
2 years ago

Uso pa mareng, ymsa national book store ata meron not sure lang ah

$ 0.00
2 years ago

Speaking of NBS grabe tambay ako din mare para lang magbasa haha kasi hindi afford bumili hahaha

$ 0.00
2 years ago

Those are some nostalgia you shared right there sis, kinda reminded me of mine with my Mom :)

$ 0.00
2 years ago

Hehe yeah sis, it's a beautiful memory of mine good thing I still remember that part 🥰

$ 0.00
2 years ago

Ndi uso sa amin un, pero u g classmate ko nung elementary business minded nagtitinda sya sa school nyan taz katulong ako sa pagbabalot at syempre tagatikim din🤣

$ 0.00
2 years ago

Hahaha same uso din talaga yan noon ee lagi mandin may nakukutkot kahit habang nasa gitna ng klase haha

$ 0.00
2 years ago

Oo dati mura may mga nagpaprent ng pocketbook iss din ako sa mahilig magrent nun,or minsan nagahaagilap ako sa palengke yungbold na na mura na binebenta para ako anman magpaparent.

Uso yan dati ako naman polbotin naman ang ginagawa namin noon. Haha binbenta namin tapos may commision kami sa polboron dahil mura pa naamn bilihin nun kaya sa bawat apat na polbon na mabebenta may piso kaming commision. Nakaka 20 pesos lang ako na commision nun😅😅 pero malaking pers na yun dati kaya masaya na ko dun.

$ 0.00
2 years ago

Haha dami palang nakakarelate kay pb hahahaha.

Oii yang pang Polvoron. Nagtry na din kami nyaan. May hulmahan pa nga kaya kaka excite magbalot iba ibang hugis ee haha

$ 0.00
2 years ago

Young pocketbooks relate ako dyan, ang dami kung pocketbooks ko dati, pero hihiramin tapos hindi nah isauli sah akin, ahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha ay pag sakin yan binabawi ko talaga. Di pwdng di ibabalik, ako naman ang madadale sa pinag rentahan hahaha

$ 0.00
2 years ago

D ko makakalimuta memory with pocketbook at yumg nakita ako ni sir na nakatago sa book ang akin...kunwari nagbabasa ng book..yun pla pocketbook 🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHA kuu malala sayo nahuli ka. Ako naman ay hindi hahahs buti nalang

$ 0.00
2 years ago

I used a lot of packing back when I was a kid, may tindahan kasi kami eh sa probinsya madalas tingi tingi kaya mula asin, asukal, arina at kung anu ano nirerepak namin, in fairness mas malaki ang kita nun.😁

Naku mare pareho tayo pocketbook is life mabuti ngayon may wattpad na, no need to rent basta may connection ka pede mong maaccess anytime.

$ 0.00
2 years ago

Apirrrrrrr hahaha saya balikan ano, pati asukal saka asin naga pack din kami nyaan. Tags tulong lanh naman ako hahaha.

Kaya nga ee maaari oang other app na may ganito kaya kakatuwa. Free din mababasa ehehe

$ 0.00
2 years ago

Relate ako dun sa pocketbook madam hahaha tapos minsan hinahanap ko lang Yung SPG 🤣

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Bwahahaya UP sa spg. Pero basa ko yan lahat ee hahaha

$ 0.00
2 years ago

Buti naaalala mo pa lahat no so mas okay talaga na isulat mo ng iisulat na ung mga memories na yan. Anong klaseng yema ung binebenta nyo un ba ung tig piso lang na maliit dati?

Fan din ako ng pocketbooks noon hihi

$ 0.00
2 years ago

Eheee di na nga gaano, diko tanda anong grade ako non or high school na ta ako. Oo yung maliliit lang na binabaloy dun sa dilaw na plastic awan anong tawag dun haha

$ 0.00
2 years ago

Ohhh oo gets ko na. Paborito ko yan nuon. Jan nasira bagang ko tapos nabulok aghhhh wahaha

$ 0.00
2 years ago

Dito madam, meron din nagpapack ng yema candies. At malkasan talaga kasi sila ang nagsusupply ng yem sa halos buong supermarkets dito sa city..

Naalala ko dati elementary kami naggagawa lola ko ng yema tapos binibenta namin sa school, hehe

$ 0.00
2 years ago

Oi gandang negosyo sana nyan ano. Masarap rin naman mga yema ee. Sobrang tamis lanh.

$ 0.00
2 years ago

I also experienced to pack foods. My fav is packing papa's yema and other pili candies that he cooked awww I miss it na talagaaa🥺

$ 0.00
2 years ago

Awwww, di naba kayo nagagawa Chachan?

$ 0.00
2 years ago

Di namin alam recipe ni papa haha

$ 0.00
2 years ago

Packer ka pala sis! Hahaha nung grade one ako seller ako ng yema dalawa piso. Maliit na circle parang popo ng kambing hahah

$ 0.00
2 years ago

Hahaha oi oi dami din akonh classmate na nagasell. G ganyan ung mga pastillas din with mani pa OMG ehee

$ 0.00
2 years ago