Facing your phobias?

56 71

Since then, I've known that I'm a brave young lady. I enjoy going on adventures and can attest to the fact that I am self-sufficient. But there are a few things I don't want to tell other people because they might use them against me. But for today's blog, I'd want to share with you some of the details, particularly my fears.

Are you aware of your phobias?

A phobia is an anxiety disorder characterized by a persistent and excessive dread of a specific object or scenario. Phobias are characterized by a sudden onset of fear that lasts for more than six months. (Sauce)

Science says that phobia is a mental illness and a type of anxiety disorder. When you confront the source of your fear if you have a phobia, you may feel a deep sensation of anxiety or panic. A dread of a certain location, scenario, or thing can exist. People with phobias are typically aware that their dread is unjustified, yet they are unable to change it. Work, education, and personal relationships can all be affected by such worries.

So, for today, let's talk about some of the most common phobias that people have.

Coulrophobia

This makes people fear of clowns. This reminds me of my sister, who has it. I'm not sure when her anxiety started, but she never watches movies with clowns in them, as far as I can tell. Are you familiar with Pennywise and the Mad Hatter from Alice in Wonderland? She despises it, and if you try to trick her with clowns, be prepared for an all-out conflict in your house.

Thalassophobia

Image source from wordpress.com

This phobia is defined by a fear of deep bodies of water, such as the sea or the ocean. I believe my spouse suffers from a phobia of water, which explains why he is terrified of swimming. So, I spoke with him and we agreed to take a swimming lesson as soon as possible.

Actually, the image above is located here in Palawan, Philippines. The name of this lake is Barracuda Lake. I had seen so many videos of this lake in Tiktok and I can say the place is really wonderful and majestic. But of course, I have fear of this kind of deep waters and I am really scared to try a free diving sesh here. Anyone here who knows how to dive???

Trypophobia

This is fear of small holes. I don't like to put some image of this because this can really trigger my anxiety. But yeah, now you know so don't ever try to send me images of this! Or else, fight me!!

Claustrophobia

The phobia of enclosed spaces is this one. I've never met somebody with this, but I recall having some strange dreams in which I was trapped inside a specific object, which terrified me.

Enochlophobia

This one is about being fearful of crowds. Years ago, when Oplan Tokhang was in effect, I recall feeling this kind of phobia. Some individuals had been killed in our neighborhood, and I was worried to go out thinking that I might get also shot in the head.

Photo from Unsplash

In terms of conquering these phobias that I described before, psychology does not know exactly what causes them, but I feel that something triggers them. Because I, too, have some of these, I've found that facing them carefully is the best approach. I always remind myself to overcome my worries in order to grow stronger and more independent. People will use it against you if you don't confront it.

Again, thank you for stopping by my article for today! If you still haven't read my previous articles, here are these:

And if ever that you like fiction and something Horror stories, maybe you would like to read these:

Unless otherwise indicated, all images are mine.

PUBLISHED: MAY 5, 2022 TIME: 11:02 AM PST ARTICLE: #102

20
$ 7.89
$ 7.55 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Ruffa
+ 10
Sponsors of Usagi
empty
empty
empty

Comments

I'm afraid of heights, super! Hahaha. Pero sa clown may phobia din ako diyan, though it's not that I'm totally scared of it, ano lang, galit lang ako sa mga clowns, ewan ko din haha

$ 0.00
1 year ago

Ahhhh parang ung ate ko annoyed pero pag nakakita yan sya, magugulat tlga tapos tataas balahibo hehee

$ 0.00
1 year ago

One of my fears is the deep, deep oceans and whales. I am afraid of the unknown world. Kaya siguro hindi na ako natutong lumangoy.

$ 0.00
1 year ago

Ako as long kaya maabot ng paa ko ung sea floor ok lang pero ung as in malalim na tlga, no no no.

Ayoko din ng peach black tapos nasa gitna ka ng ocean 🤭🤭

$ 0.00
1 year ago

Hahaha same sis, the thought na baka may bigla nalang hihila satin sa ilalim

$ 0.00
1 year ago

Kung malabnaw tubig nakakatakot talaga no 😝😝

$ 0.00
1 year ago

I am afraid of heights, for some reason I think why I am afraid ay dahil sa delikado sya pag nalaglag ako bigla nako patay.

For the rest I think, it was stimulated ng utak natin na delikado tayo sa certain triggers. I mean, most ng takot sa clowns na kilala ko ay nanuod ng IT nung bata sila.

$ 0.00
1 year ago

Yess ganun na nga or sometime it caused by a certain trauma daw.

$ 0.00
1 year ago

Takot ako ate sa ahas at heights, di ko lang rin alam kung bakit. Takot rin ako don sa mga creepy stuffs sa YouTube ay haha. Marami rin akong phobias ate, ayaw ko lang iindicate. Wala naman akong coulrophobia at claustrophobia hehe I think

$ 0.00
1 year ago

Paanong creepy stuffs hehe mahilkg ako sa mga ganyan lalo na pag gore eh.

$ 0.00
1 year ago

what about the exagerate fear of snakes? I had the word panic attack when my cat brought us one home. I don't use to go to the mountain during summer, I can barely watch to videos (with photos I can feel some progress).

$ 0.00
1 year ago

I think all of us will be afraid and exagg when ur cattos brought u a snake 😶😅

$ 0.00
1 year ago

Dami din ng phobia na nsg eexist ngayon no. Pero sakin, mas takot ako sa maliliit na space kasi feeling ko nasusuffocate ako, aside from that is malalim na part ng tubig. alam mo ba, kapag nasa beach kamo diko maiwasan na mag overthink na baka may humila sakin sa malalim na part ng dagat kaya kapag ganysn mejo nalayo ako sa maraming tao. I know wala namang gagawa nyan sakin, pero diko maiwasan na isipin ee haha

$ 0.00
1 year ago

Nako ganyan din isip ko pero di ko pa na try mg beach huhu. Miming pool lang tlga. Minsan napapanaginipan ko ung ganyang enclossed space pero ok nmn ako sa real world pagdating jan. Nag try ako pumasok sa mga tunnel lalo na ung sa fort santiago, ok nmn ako.

$ 0.00
1 year ago

I have a Thalassophobia. Kasi di ako marunong lumangoy in the first place. 😂

$ 0.00
1 year ago

As in kahit sa 5ft? Ako kasi marunong pero hanggang 5 to 7ft lang.

$ 0.00
1 year ago

So may Coulrophobia ako? Takot ako sa clown sis, kada nakakakita ako ng clown natatakot takaga ko

$ 0.00
1 year ago

Kahit ba kay mcdonalds?? Lol hehe.

$ 0.00
1 year ago

so far, I don't feel like I have any of those phobias.. but i find it scary to watch a film with clowns hehe

$ 0.00
1 year ago

Ahhh normal lang ate, takot din nmn ako sa mga films like nung kay pennywise.

Marunong ka mag dive underwater ate??

$ 0.00
1 year ago

marunong naman pero di na ko nakakadive dahil sa baby

$ 0.00
1 year ago

ayyy ako sabi ko ate sa sarili ko pag may pangalawa na kong baby tuturuan ko na din mag swimming ehhehe

$ 0.00
1 year ago

Not gonna tell my fears but I hate being on high places.

$ 0.00
1 year ago

Actually kaya ko iface ung fear ko jan. There was a time na nag MOA eye kami ng partner ko, ung pinakamalaking ferris wheel??? Ayy nako grabe un parang lalabas ng katawang lupa ko ung puso ko. As in 'we didn't move a muscle' tlga ng partner ko. Sya din takot eh 😅😅

$ 0.00
1 year ago

I had this fear of blood literally ate. Nanghihina at nahihilo talaga ako kapag nakakita ako ng dugo. One time non, natusok ako ng karayom at syempre dumugo daliri ko. Nag blackout talaga yung paningin ko sa sobrang takot. Literal na wala akong makita at yung heartbeat sobrang bilis na hind ka na makakahinga. That's why, wala talaga akong masyadong sugat sa katawan dahil sa takot ko sa dugo.

$ 0.00
1 year ago

Omg ngayon ko lang nadinig ung gantong effect sayo ha. Nakakatakot naman to. Takot ka lang ba masugatan tas makakita ng blood sa body mo or maski sa ibang tao?

$ 0.00
1 year ago

Both po ate. Pero mas malala kapag sakin mismo nanggagaling yung dugo. Kapag nasugatan ako, alam na ng mga family ko na need ko na agad humiga kasi mahihilo na agad ako sa takot. Ang isang advantage lang is wala talaga ako masyadong sugat haha.

$ 0.00
1 year ago

nako kaya mag iingat ka na palagi nako di pala to pwede mapahamak lagi...

$ 0.00
1 year ago

Yung dolls at clowns talaga pinakaayoko sa lahat grrr! Yung mascot din ng mcdo ang creepy 🥶

$ 0.00
1 year ago

Ok pa si mcdonalds sakin pero ako ayoko na ng doll na human size tapos mukang tao pa.

$ 0.00
1 year ago

Ako I have a cynophobia since after kong makagat ng aso when I was 2 years old. I almost died that day kaya never na talaga ako lumapit sa dogs hahaha

$ 0.00
1 year ago

Awwww 😟😟 Nako so u don',t own or pet a doggo na ba?

$ 0.00
1 year ago

Wala sis kahit stuff toy na dog. Masyadong malala trauma ko dun haha

$ 0.00
1 year ago

aww kasad naman un I love doggos din eh.

$ 0.00
1 year ago

Ako di naman talaga takot sa tubig, takot lang sa malalim kasi di marunong lumangoy heheh

$ 0.00
1 year ago

Paano pag 3 ft lang ate? 😆😆

$ 0.00
1 year ago

pwede hehehehe...

$ 0.00
1 year ago

Ang daming bagay na kinakatakutan natin langga. Lalo na yung sa deep water. Super takot ako. Mahilig ako sa dagat pero in deep water di ko na kaya nakakatakot. Nag a-advance ako mag isip baka merong mga nakakatakot sa ilalim. Di ko kaya yun langga.

$ 0.00
1 year ago

I face na natin yang takot ate. Papractice na ko para kapag may accident sa barko makakaya ko.

$ 0.00
1 year ago

Hindi ka marunong lumangoy langga?

$ 0.00
1 year ago

nako marunong ako ate dati akong mermaid eh.. pero takot ako sa malalalim

$ 0.00
1 year ago

Oo langga same tayo. Marunong din ako pero takot talaga ako pag malalim na ang tubig.

$ 0.00
1 year ago

Ako sis, I'm a trypophobic and claustrophobic. There was one time na nakakita ako ng picture na may maraming maliliit na butas sa Facebook. I really had a hard time to erase it in my mind. Di talaga ako nakatulog.

$ 0.00
1 year ago

Same me!!!! Minsan nga itataas ko na ung paa ko kasi feeling ko may gunagapang na sakin niyan.

$ 0.00
1 year ago

ako sis nagtake ako ng diving course at ang ganda talaga sa ilalim ng dagat,sayang di ko lang tinapos ang course ko.

$ 0.00
1 year ago

magkano ate bayad sa ganun? marunong ka na lumangoy?

$ 0.00
1 year ago

I think 20k ang bayad nun.yes marunong sis.ng test dive muna ako tas yung diving instructor ko sinabi sa ex fiance ko na marunong naman pala akong lumangoy at mgdive parang di first timer kaya ayun pinakuha ako ng diving course.

$ 0.00
1 year ago

omg sis kakatuwa nman un hahah pero probinsyana ka kasi eh di ba lahat daw ng probinsyana marunong lumangoy? hehee

$ 0.00
1 year ago

malayo kami sa dagat sis ,natuto lang akong lumangoy nung high school ako kasi dun ako nakatira sa tiyahin ko at malapit sila sa sapa,dun ako natuto kakaligo sa sapa.

$ 0.00
1 year ago

Wow galing naman ate malalim din ba ang sapa?

$ 0.00
1 year ago

yes malalim talaga kaya need ko matutong lumangoy kundi malulunod ako hehehe

$ 0.00
1 year ago

parang gusto ko ate ung diving huhu sana soon pero mahal pala bayad jan.

$ 0.00
1 year ago

that price was 7 years ago pa sis hehehe.so di ko na alam kung magkano na ngayon

$ 0.00
1 year ago

for sure mas mahal dahil parang crash course no ate? hihiihi

$ 0.00
1 year ago

oo parang ganun na nga.cover na din yung mga equipment needed like Oxygen

$ 0.00
1 year ago

Ayyy jusme aun nagpamahal don eh..

$ 0.00
1 year ago