It's just all in my head

56 84

Pa'no ko ba 'to sisimulan. Teka lang ha, yong utak kong laging ikaw ang laman mejo naguguluhan pa kaya ako'y parang timang na 'di alam ko pa'no uumpisahan. Ah oo, dito! Dito nagsimula ang lahat, Nagsimula sa isang simpleng "Bakante ba 'tong upuan?" Di ako nakasagot agad, kasi para akong nasilaw sa liwanang na dala mo, bakit ka kumikinang? Parang lang yong mga nasa telenobela na may isang anghel na bumaba sa langit ang yong dalang liwanag nakakabulag, pero di sya masakit sa tiyan. Keri lang, ayos lang pero yong puso ko mukhang malapit ng magpaalam. Sobrang bilis ng tibok, mukhang gusto pang makipag unahan sa mga kababaihan na nais kang akitin sa mga mapanlinlang nilang kagandahan.

Wala ako non sa totoo lang, cute lang ako na may mala pusang mukha sabay meron din akong kaaalaman na siguradong sa kanila'y di mo makikita. Bakit ko nasabi? Kilala ko kasi yong iba don kaya alam ko ang karakas nong ilan. Pero teka mabalik tayo sa tunay na kwento. Talagang naakit ako sa'yo 'di lang dahil sa ka cute-an mo kundi dahil ang galing mo sa lahat ng bagay. Mukhang di ka boring kausap at malamang sa malamang makipag debate kapa sa'kin ng tungkol sa Politikong suwapang na nag iiba ang ugali sa unang taon palang na pagkakahalal. Malamang sa malamang din matalo ako sa laban kapag ikaw na ang ka debatihan. Sa ngiti mo palang panigurado, makakalimutan ko nang magdahilan.

Diyan, diyan nagsimula ang lahat. Isip ko'y makulit ang hilig lang gumawa ng kwento tapos ikaw at ako ang bida. Pero lahat yon ay sa isip ko lang. Sa isip lang talaga dapat ang lahat pero nakagawa ata ako ng kabutihan nong unang panahon. Siguro'y may nailigtas akong nalulunod na mayamang duke kaya ngayon ako'y ginantimpalaan. Dahil doo'y ika'y naging kaibigan. Pero hindi lang yon ang habol ko sayo - sa totoo lang maitim ang balak ko sa'yo. Kakaibiganin tapos paglaon ay ika'y paiibigin, yiehh. Nagsimula tayong mag usap sa silid aklatan at minsa'y nagkaka bungguan. Tatango lang sa isa't isa pero ako'y maiihi na talaga sa kilig.

Parang sinasadya ng tadhana na tayo'y magkita. Nginingitian mo ako kaya ako'y halos himatayin habang nag aaral kuno. Pero hindi doon natapos ang lahat, dahil nalaman kong magkaklase pala tayo sa isang subject. At kapag siniswerte ka nga naman, pinag partner pa tayo sa ating project. Dahil doon nagkaroon ako ng chance na malaman ang number mo. Pati facebook ay inalam ko di ko na pinansin ang hiya ang dahilan pa'y for project purposes only. Pero may hidden agenda ako at yon ay ang maka chat ka gabi gabi. Nangyari naman, naging close tayo as in super close. Diko inakalang matutupad ang munting wish ko. Di na rin ako nahiya nag tapat pa ako sa'yo. Di ka nagsalita basta ngumiti kalang at kala ko'y yon na yon at okay na tayo.

Naging sweet tayo sa isa't isa at ang mundo ko'y kinulayan mo ng rainbow. Walang malinaw na usapan pero sa tingin ko'y mag MU na tayo. Hilig mo pang mang nakaw ng halik sa pisngi - pero dahil naughty ako, pag alam kong mang hahalik kana ay haharap ako ayon swak sa banga slurp. Palitan ng good morning at goodnight sa gabi naging regular na sa'ting dalawa. May endearment pa us, so para na talaga tayong mag juwa. Umasa ako, kaya minahal kita ng wagas tiwalang may "Tayo" talaga. Ngiti sa labi ko, hindi na nabura. Pero dahil di ako kuntento sa non-label na relasyon diniretsa na kita ng tanong. Tinawanan mo lang ako, hindi mo alam nasaktan ako ng dahil doon.

Wala kang sinabi pa alam ko umiiwas ka. Nasaktan ako ng todo pero wala naman akong magagawa. May karapatan ba'ko? Wala naman talaga tayong malinaw na usapan baka malabong usapan pa meron. Ang sakit lang sa dibdib pero sige lang, tuloy lang basta masaya ako - sana lang manatili tong saya na'to hanggang dulo. Masayang mag mahal, masayang mag mahal kahit wala tayong label - naging mantra ko na ata to araw araw. Pinipilit ko ang sarili ko na okay lang talaga ang ganito pero yong puso ko palihim ng lumuluha. Deserve ko ba yong ganito? Tuloy paba? Diko na din sigurado. Pero nakuha ko na yong sagot nong ikalawang tanong ko sayo.

Umasa ako, umasa akong sa huli mag iiba ang lahat at ang nararamdama'y iyo ng masusuklian. Pero umaasa lang pala ako sa wala. Sa umpisa palang di ka handang papasukin ako diyan sa puso mo. Akala ko lang pala talaga - akala lang ang lahat dahil hiling na pagmamahal mula sayo'y hindi ko makukuha. Pinaramdam mo lang na mahalaga ako pero peke pala ang lahat. Ako'y isa lamang na panandaliang aliw para sa'yo. Kapag bored ka saka mo lang ipapadama na mahalaga ako. Pero pag naglaho na back to cold person kana naman dinaig mo pa yong tinda ni ka Nina na yelo sa lamig doon sa may kanto. Pinaasa - yon lang ang nangyari. Walang kami, walang tayo at hindi kelanman magkakaroon ng TAYO.

Siguro'y nakapatay ako ng cheetah nong unang panahon kaya nag decide ang langit na ako'y parusahan ng bongga.


Hahahaha, I wrote this one yesterday actually, this is just a work of fiction. And, I have a lot more to add in here but I will just make a part 2 for this. I just decided to write a story using our Pilipino Language - it's a love story by the way, a painful one but I'm not sure yet if I will make it a happy ending one or what. Just whatever, I'll think of it when I write the part 2.

Sorry to my other readers, I just want to rest my mind in making an English article that's why I wrote this too. You can still read it if you want using that globe button just beside the BOOST. Thank you and happy reading!


Lead Image From Unsplash


Recent Article


Read these to Start in Club1BCH


October 17, 2021

--

26
$ 13.41
$ 12.51 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @tired_momma
$ 0.10 from @Pichi28
+ 16
Sponsors of Ruffa
empty
empty

Comments

I never knew there was a translation click at the top, before I use to copy and paste it in Google translator. I hope we read the part 2 . Soon.

$ 0.00
2 years ago

aguy parang highschool lovers too ah...

kinulayan ng rainbow pa ahh!

$ 0.00
2 years ago

Sana makahanap din ako nyan. Yung kukulayan mundo ko ng rainbow 🥺

$ 0.00
2 years ago

Yan sige MU pa HAHAHA. Ang hirap nga talaga pag walang label ate. Suki ata ako jan nung high school palang ako hihihi. Pero sa case ko kasi, ako yung ayaw ng commitment HAHAHA.

$ 0.00
2 years ago

Malabong Usapan, wala talaga yang pupuntahan. May mga ganyan din ako noon, mga kabataan days. hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, kamusta naman ang puso? For sure hilom na hilom na ano? Yiehhh

$ 0.00
2 years ago

Yes, hilom na hilom na, pinuno ng pagmamahal ng aking mapagmahal na asawa.

$ 0.00
2 years ago

Hahahha Frenny bakit cheetah? hahahaha ang kulit!!! eto yung orignally 10 minutes no? ahhahah

$ 0.00
2 years ago

Hahahahahahaha, ewan ko frenny wala akong ibang maisip na hayop taht time ahahaha. No frenny, na publish ko na yun ahaha

$ 0.00
2 years ago

hahahahhuntingin ko nga.... hindi na matanggal sa isip ko ang parusa sa pag patay ng cheetah

$ 0.00
2 years ago

Gosh, pasapak isa lang sa lalaking ganyan. Part 2 na mare. And please, sana masampal niya kahit isa lang pambawi sa sakit hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Hahahahaha, bigyan na kita ng knife mare, tagain na natin wahahaha

$ 0.00
2 years ago

LBC mo mare hahaha isang sapak lang sa part 2 happy nako ahahaa

$ 0.00
2 years ago

Aba aba! May pakilig kilig tapos biglang bawi? Saan kaya hahantong yon? Abangan sa sususnod na kabanata....;D

$ 0.00
2 years ago

Hahahahs, titingnan natin. Madudugtungan ba or cut na? Abangannn ahahaha

$ 0.00
2 years ago

Apaka, napaka whyyyyyyy! Atee. Anggaling mo mag spoken poetry! Something I can't do. Bakit ganon? Paturo po ng tips paano mag spoken poetry. But why mo sinaktan si main characterಥ‿ಥ Ansaket nonnn, MU MU langgg. May pa smack pa to the lips tapos MU lang? Ano yon? Trippings kasi bored? Agagalit ako dun sa isa grabe hahahaha. Buti ako masayaa na Dito sa badiii kooo

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, kaya mo yan try mo din kasi. Ako nga kala ko diko kaya ee, kaso nakaya din naman. Basta pag andyan na magtutuloy tuloy na yong flow nyan hihi.

Minsan talaga ang love Minsan ee. Kaya alagaan mo yang relasyon nyo. Pag may tampuhan, chill then talk later. Heart to heart talk ba.

$ 0.00
2 years ago

Sinubukan ko din po yannn, Kaso parang walang kuwenta nagawa ko hahaha. Nagiging tula yung akinnnn. Naamaze po ako dun sa "Bato" na spoken poetry ni carlo. Kaya sinubukan ko Kaso wala pa kong inspiration datii pero ttry ko ulit po ngayonn

$ 0.00
2 years ago

Masakit yan kapag totoong naranasan mo. Yung magmamahal ka ng taong hindi ka mahal, ang malala pa eh wala syang pakealam sa nararamdaman mo. Naku, ingat tayo sa gantong pag-ibig. Hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Ingat talaga, minsan kelangan din nating maging mapag matyag. Mag sigurado muna if may chance ba ee di pag wala bitaw. Kaya yan basta isipin muna ang sarili bago ang lahat.

$ 0.00
2 years ago

eh yung ramdam ko yung sakit ng relasyon na walang label.. yung relasyon na akala mo may patutunguhan pero yun nga.. akala mo lang.. sabi na nakakamatay yang salitang akala eh hahaha

$ 0.00
2 years ago

Haha, sa kaso ng nagmamahal puso ang mamamatay dahil sa maling akala nila. Baka kalimutan nalang nilang sumubok mag mahal ulit aigooi

$ 0.00
2 years ago

oo may mga tao nga na ganun.. na mas pinipili na lang kalimutan magmahal ulit kesa sa masaktan

$ 0.00
2 years ago

Takot na mag commit sa relasyon kasi nadala na.

$ 0.00
2 years ago

buti pa tayo atapan noh kaya loveless hahaha

$ 0.00
2 years ago

Naku naman. Unrequited love pa nga at nagpahalik na huehue. Sayang laway at load teh wala naman pala forever🤧

$ 0.00
2 years ago

Hahahahaha, pero di nya nakita yan kasi nabulag sya sa pagsinta nya kay boy haha

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha pag ibig, pag ibig. Sanay sumanib kay madam rufs mahilig, sa storyang pag ibig. Minsan talaga napapatanong mambabasa mo eh no? Base on experience ba to o hindi haha

$ 0.00
2 years ago

Hahahahaha, kuu base lang sa mga nangyayari yan sa paligid ligid haha. Uso yan kasi kaya ginawan ko na din ahahahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahahaha iba ka para kang si kuya kim. Mapanuri mapag matyag matang lawin haha

$ 0.00
2 years ago

Bwahahahshs omsim

$ 0.00
2 years ago

Akala ko based on experience mo to. Parang nanampal yung mantra mo @Ruffa haahah. Pinapamukha na talaga sa babae na "hoy marupok gumising ka!" 😁 Akoy talagang nasiyahan sa iyong blog entry ngayon. 💗💗 Ipatuloy mo yung part 2 baka naman may magandang mangyari hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha salamat ng marami, wag na kasing maging marupok. Ipaubaya mo na sa Tupperware, silya at king anopang pwdng maging marupok jan. Haha

$ 0.00
2 years ago

Ang sakit naman nito sis. Yung wala kayong label. Bat ba kasi may ganun sis. Daming nangyayaring ganyan sis. Yung Ikaw lang umaasa pero siya parang wala. Cguro mabuti na yun kaysa pinaramdam tas wala pala...

Galing mo talaga gumawa sis. Good evening sayo...🥰

$ 0.00
2 years ago

Kasalanan nila pareho, bakit kasi handa silang sumugal sa ganyan ee di naman pala nila kaya ang sakit. Aigoooi.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis...🥺 Huhu... Ang sakit2..💔

$ 0.00
2 years ago

I think you write very well, so you can continue. doing that is not easy, but in your head you have so much to write that you have to let it out. i liked the story, it has coherence and catches the reader.

$ 0.00
2 years ago

Oh thank you 😁💙💙. You use google translate? Thank You 🤭

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha natawa ako pag nakapatay pala nang cheetah 🐆 may parusa? Siguro pinarusahan din ako noh? 😂

$ 0.00
2 years ago

Wahahahaha, ikaw kaya ang mapanakit 😂👻

$ 0.00
2 years ago

Oo mapanakit ako nang ano hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Marahil ang lalake ay hindi pa handa, nais niya lng subukan kung ano ang ginagawa ng magjuwa pero takot siyang pumasok sa relasyon, ang mahalaga ay ikaw lamang ay umasa, mas maganda nadin na hindi ka niya sinaktan sa paraang may mahal siyang iba.

$ 0.00
2 years ago

Pero kung ganoong ekspiremento lang pala ang lahat sa kanya, di sana'y humanap nalang sya ng ibang handang makipag laro sa kanya. Hindi yong pinaasa lang, nagbigay ng motibo tapos sa huli wala nan palang plano saluhin.

$ 0.00
2 years ago

I did translate it to English and can I tell you my honest opinion, it felt like I was reading the diary of a obsessive stalker... I dont know why this happened 🤣🤣 but I was kinda creeped out... I did find couple of parts cute though, not gonna lie... the cheetah part for example haha...maybe its the way the post got translated? I don't know

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, yesss it's the way it was translated oh my, I should've known 🙈😂

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, next time you post in Tagalog, I better just say have a wonderful day hun and move on 😂😂😂😂 Google be high all the time haha

$ 0.00
2 years ago

Haha alam mo Ruffa habang binabasa ko may mukha sa imagination ko nung first year high ko hahaha. Kinilig na naman ako. Sarap magbalik balik reminisce reminisce ng mga taong dumaan lang, nakiupo lang.

$ 0.00
2 years ago

Hahahha, nakiupo lamang pala. Sana nagpaalam manlang ano, para alam kung saan ba lulugar, charowttt wahahahaha

$ 0.00
2 years ago

Kaya hindi talaga ako nagtatagal sa mga walang label na sitwasyon kase alam ko na masasaktan lang ako. Kaya ginagawa ko tinatanong ko talaga kung ano kami before ko mahalin ng lubos hahahah

$ 0.00
2 years ago

Yes, ganyan talaga dapat para sigurado diba. Sa huli walang masasaktan. Ay wait, pwd kapa ring masaktan. Aigoo wala naman talagang safe na lugar sa pagmamahal, aigooi

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga, HAHAHA. Kakambal na ng pagmamahal ang sakit. Di ka naman kase masasaktan kung di mo mahal yung tao ehh

$ 0.00
2 years ago

Tama tama, magkadikit na yan kaya matic asahan na talaga.

$ 0.00
2 years ago

How i wish i can understand your language to be able to enjoy this the more. All the same, your value input here cannever be gone unoticed.

$ 0.00
2 years ago

Oh sorry, I'm still thankful you visit here 💙

$ 0.00
2 years ago

Mahirap makapatay ng cheetah madam.. Bka ikaw una mapatay 🤣

Pro trut yan. May mga tao na gagawin ka lang aliwan, joker, clown, labasan ng sama ng loob, etc. Pro kpg mabore na sla, iiwanan ka nlng at hahanap naman ng iba. Ang sakit nun.

$ 0.00
2 years ago

Bwahahahahaha, kaya mgs pinarusahan ako kasi nag effort ako na pumatsy hahaha

Masakit talaga, sana di nalang nang ganon diba.

$ 0.00
2 years ago