Don't you know you're beautiful

41 73
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago

"Ang taba ng Mukha ko." "Ang laki ng tiyan ko." "Bakit ang panget ko?" "Bakit walang maganda sa'kin pero sa kanya pinagpala syang talaga?" Ilan lang yan sa mga tanong na tumatakbo sa isipan ko. Mga tanong na puno ng pagdaramdam dahil walang maganda sa buhay ko. Lahat pangit, hindi katanggap tanggap at puro nalang galit ang meron ako sa loob ko. Laging tinatanong ang langit bakit wala ni isang napunta na maganda sa akin samantalang ang iba'y nag uumapaw na ang swerte lahat pa'y maganda sa kanila.

Para yong mga mumo, tira-tira at mga gamit na ang napunta sakin at lahat ng bago'y napunta sa perpekto nyang mukha at sa maganda nyang buhay. Mula ulo hanggang paa sya'y maganda at ako'y mukhang paa lang may libag libag pa. Bakit hindi pantay at bakit kelangang sa kanya'y lamang. Bakit hindi pinagpala pero sya'y nag uumapaw ang gantimpala. Bakit mukhang mas mahal sya at ako'y pilit lang na biniyayaan? Bakit feeling ko'y mas importante sya at ako'y hindi? Bakit ang unfair ng mundo?

Sabi nila'y masayang mabuhay sa mundo pero sasaya kaba talaga kung ganitong may kulang sayo? Kulang na pinupuna ng iba at mas pinagduduldulan pa Paliliguan ng insulto at ipapamukha pa sayong wala kang kwenta. Lahat ng effort na binuhos mo naipagsawalang bahala dahil mas pinansin nila ang kapintasan mo, hindi ka maganda, hindi nararapat dito. Imbes na ibangon ka Pilit pang yuyurakan ang pagkatao mong dating sira na. Imbes na suportahan at bigyan ng kompyansa, pagtatawanan ka pa na para bang nasa circus ka at nagpapatawa.

Hindi nila alam, umiiyak ka deep inside. Naghahanap ng kakampi pero wala ni isang handang mag abot ng kamay. Hinayaan kang mag isa at harapin mag isa ang nga demonyong bumubulong sayo na wakasan na ang lahat. Na para bang walanm kang ginawang tama kaya dapat ng mawala sa mundo. Hindi nila alam yong nga bulong nilang mapanakit ay parang talim ng kutsilyo na nagiiwan ng sugat na kahit pa humilom ay naroon pa rin ang bakas. Bakit ang daming perpekto sa mundo?

Bakit parang walang karapatang mabuhay ang tulad naming balyena kung ituring nyo? Masakit na, tama na. Pagod na kaming sumubok para lang pumasok sa pamantayan nyo ng pagiging maganda. Panahon na siguro para gawin namin ang talagang gusto namin na Hindi iniisip ang opinyon nyo. Mas mamahalin ang sarili at iiwanan ang insecurities na kumakain sa buong sistema. Wala naman talagang panget sa mundo ee, ang panget ay yong mapang husgang tao na ang tingin sa sarili ay perpekto. Basta lang may mainsulto.


Seriously, I'm just like this talaga ee you know has a lot of insecurities who only saw the ugly side of me without even thinking that maybe there's something beautiful in me? After all not just all about the physical appearance, beauty can be seen tru our personality. And, loving ourself? Accepting our imperfections? We do that and other things doesn't matter anymore.

So to you who has a lot of insecurities who can't accept the real you, stop for a while and think of the good things you've already done. You are beautiful, yes you are you should know that. We are all beautiful in our own ways.

--

Wahhh, done! I decided to write a Pilipino article today just because. Sorry to my other readers I just want my mind to breath a little that is why I use Tagalog language hehe. Writing in English everyday is a little bit exhausting especially I'm not used in speaking English really. I just learn to do this here thanks to read.cash. My grammar is still not good but I'm trying really huehue so please bear with me 🥺🥳 thanks.


Recent Article


Read these to Start in Club1BCH


December 10, 2021

-

23
$ 9.65
$ 8.90 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Crackers
$ 0.10 from @bbyblacksheep
+ 15
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago

Comments

I personally believed na lahat tayo may angking kagandahan ate. Sabi nga nila, beauty is in the eye of the beholder. No matter what they say, we are imperfectly perfect and that what makes us even stand out more from everyone else.

$ 0.00
2 years ago

Asus maganda tayong lahat. Aba aba pareparehas lang tayong biniyayaan maganda tayo sa sarili nating kakayahan bahala sila dyan kung panget ako sa paningin nila basta ako'y kontento na.

$ 0.00
2 years ago

Ouchy sa balyena relate relate ako huhu. Sa true inggiterang frog ako pero di ako naninira instead nagtatago nalang ako kasi ayaw ko na matukso. Kaya ayaw ko nalabas e kasi mapupuna yung panget sakin. Huhu iyak na ako

$ 0.00
2 years ago

Ako nga nasasabihan ng "maganda ka lang naman kasi maputi ka, kung maitim ka ang panget panget mo." Ang sakit diba? hahaha Wala naman talagang panget, iba iba lang ang standards ng tao. Sabi nga beauty is in the eye of the beholder. Dito sa atin mas gusto nila yung payat, maganda daw yun, pero meron din mga culturess na pinapataba pa ang babae kasi mas maganda daw ang babaeng mataba. Kaya kung mataba ka tapos may nagsabi sayong panget ka, nasa maling lugar ka lang 😂

$ 0.00
User's avatar sc
2 years ago

ako naman GGSS pero the more I feel GGSS, may mga tao naman magsasabi saken na ang panget ko daw kesyo ganito ganyan. Lalo nung high school ako. Ewan ko sa mga bullies.

$ 0.00
2 years ago

Kuuu ignore mo lang yan sila inggit lang yan kasi kaya mo namang dalhin yang pagiging GGSS mo confidence wala ako nyan ee baka naman pahagis ako nyan dito i need that too 🥺

$ 0.00
2 years ago

Haha masaya ako naka grad ng high school, sa college wala na paki, kanya2 na.

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha. Bakit parang feeling ko ay pang sagot mo ito sa Beauty and the beast ko? Or para bang continuation siya ng article ko. Yung mga gusto ko sabihin na hindi ko nabanggit ay nasabi mo. Mapapatanong na lang talaga tayo ng bakit? Pero sabi nga nila, baka tulog daw tayo nung nagsabog ng kagandahan ang Diyos. But seriously, maganda naman kasi talaga tayo. Maaaring yun ang sinasabi ng isip mo at hindi ng puso mo or vice versa pero yun naman kasi talaga ang totoo eh ang maganda tayo. Kailangan lang talaga nating tanggapin. Madaling sabihin pero mahirap gawin pero alam ko matututunan din natin yung tanggapin sa isip, sa salita at sa gawa. Hahaha. Pwera biro, alam ko matututunan natin mahalin kung ano ang kagandahang meron tayo. 😉😚

$ 0.00
2 years ago

Hihihi thanks to it nakaisip ako ng isusulat OMG 🥳🥳🙈. Hahahaha pero sa totoo lang talaga ang hirap din nya gawin di syaganon kadali lalo if punong puno talaga mg insecurities ang katawan like me nga tapoa wala pang confidence ay ambot na talaga yari ang kinabukasan walang kinabukasan pati kay crush huehuebels HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

I feel you, people may only judge of what they see but they don't know the real us 🤗

$ 0.00
2 years ago

Yeah as long as we know who we really are right 🥳

$ 0.00
2 years ago

Yes I agree with youu

$ 0.00
2 years ago

d dapat ganun ang pag iisip.. lahat naman hindi perpekto.. madalas mas nagiging maganda ang isang tao pag ang ugali nya at pananaw sa buhay ay maganda...

$ 0.00
2 years ago

Yun nga madams pero minsan natatabunan ng insecurities ang malinaw nating pag iisip ee pinangunguanahan ng mga you know aigooo.

$ 0.00
2 years ago

Nakita ko sa memes ngayun yung hindi masyado pinagpala ay pamangkin lang Ni Lord🤣🤧

$ 0.00
2 years ago

Hahahahaha hoyyy baka nga ano or baka adopted hahaha.

$ 0.00
2 years ago

indeed, we may feel insecurities but don't let that stop us from thinking we're beautiful. What important is what we have, alagaan nalang natin yun. Pinag pala parn ang bawat isa in our own lil ways:))

$ 0.00
2 years ago

Yes naman Chachan, don't be nega ganern basta we're beautiful in our own ways yes.

$ 0.00
2 years ago

Ako din po ganyan tlaga parang lahat ng kapangitan nasalo ko:( buti n lng bumawi sa anak ko dami nagsasabi maganda daw kaya satisfied na ako kahit sa anak ko na lng para ndi sya makaranas na mabully

$ 0.00
2 years ago

If maganda ang anak malamang maganda any pinag mulan. Baka naman sa isip mo lang yan. Pero sabagay ganyan din naman ako ee hahaha. Di lang talaga maiwasan ano aguyy

$ 0.00
2 years ago

Haha naku malayo po cguro maganda lng combi, cguro ganun po talaga ndi tayo kuntento taz dagdag pa ung nsa paligid natin😌

$ 0.00
2 years ago

Sus naku madam. Ako dn ganyan minsan kpg nakakakita ng mganda sa labas 🤣. Pro ganun tlga. Accept nlng kung anonmeron

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga madams, pero di lang maiwasan ba minsan 🙈

$ 0.00
2 years ago

Waaah this is for me talagaaaa. I will accept fully my flaws and imperfections. I will not be insecure anymore and I will always tell myself how beautiful I am. Grabe ang dami ko talagang insecurities. Dahil jan super baba talaga ng confidence ko. Conscious ako always sa mga kilos ko kasi ayaw kong maembarrass. Nakakadepress and malungkot talaga ang buhay if you don't love yourself.

$ 0.00
2 years ago

Same lang tayo, di lang talaga maiwasan na mag compare sa iba. Di maiwasang punahin ung sariling imperfections haysttt. Mahirap din minsan, kahit oa isipin natin na mahalin ang sarili mahirap din gawin 🥺

$ 0.00
2 years ago

It's ok dear. Mother language is suitable for expressing your feelings.

$ 0.00
2 years ago

Yayy, we can all do that right 🥳

$ 0.00
2 years ago

I know i am beautiful. Not only beautiful i am so beautiful. joking dear. Come to the point, We are all as beautiful as everyone else. You are beautiful like you, I am beautiful like me. But this is not a beautiful look, I am talking about beauty of mind.

$ 0.00
2 years ago

Haha but you are right we are all beautiful. 🥰

$ 0.00
2 years ago

The article was wonderful regardless.

$ 0.00
2 years ago

You can post in your native language no problem : )

$ 0.00
2 years ago

Thank you yayy ,🥰

$ 0.00
2 years ago

Exactly ate ruffa walang panget sa mundong ito, sadyang naglagay lang ng standard ang mga tao kung ano ang maganda at ako ang hindi. Lahatt tayoo may angking kagandahan kaya wag pong iisipin ang sinasabi ng ibang tao. Wala silang ambag sa Buhay natin

$ 0.00
2 years ago

Oh love the last part. Nevermind them and let's be who we are rawrrrrrrrrr

$ 0.00
2 years ago

We are all beautiful in different ways, it is up the person that they aren't appreciative. All of us we have own uniqueness. There is no ugly, and we must erase that word.

$ 0.00
2 years ago

Yes tama, accept our imperfections din pag ginawa mo yan jana mo makikita ang nakatagong monf ganda

$ 0.00
2 years ago

I agree with this sis. We are beautiful in our own way. Being beautiful it's not only about the physical appearance, it defines the true meaning of being you. The true beauty is nasa loob.

The definition of having a good hearts. A precious hearts. No one can replace that. Ang importante yung loob. We are all beautiful in the eyes of God. We should love ourselves. Embrace ourselves.

$ 0.00
2 years ago

Yes na yes sa lahat ng sinabi mo. Saka mas magandang iignore nalang ang mga mapang husgang tao 🥰

$ 0.00
2 years ago

Yes sis totoo yan kasi di yan naiiwasan. Marami talaga mga taong ganyan sis kaya ignore nalang talaga.

$ 0.00
2 years ago

We are all beautiful, yun nga lang hindi lahat nakakakita non. Kasi usually panlabas na anyo lang yung basehan nila. Maganda ka, maganda ako pero mas lalong gaganda yung tao pag maganda din yung kalooban.

$ 0.00
2 years ago

Yon na nga ee, mas mahalaga pa rin talaga sa iba ang panlabas na anyo tsk tsk.

$ 0.00
2 years ago