Take Her To The Moon

68 140
Avatar for Jane
Written by
2 years ago

November 14, 2021

ENGLISH

Apat na taon na ang lumipas mula ng tayo'y nagtagpo. Mga ala-ala ay sa aking isipan maingat na nakatago. Masasaya at matatamis, na hindi basta-basta mabubura ng kahit anong bagyo. Tubig ma'y umapaw, ikaw sa isip ko'y mangingibabaw.

Sa loob ng tren tayo ay nagtagpo. Ikaw ay nag-Paubaya at ako'y iyong pinaupo. Katawan mo'y matipuno, mga mata mo'y malilit na katulad sa Chino. Ako'y nagpasalamat at ikaw ay sumagot "walang anuman." Doon ko napagtanto na ikaw pala ay Pilipino.

Sa dulo ng estasiyon, ikaw ay napahinto. Mga mata natin ay nagtagpo. Ako'y nilingon at numero ko'y iyong nilikom. Ngunit ako ay tumanggi, "Patawad, pero para saan?" Ikaw ay napakamot sa ulo na para bang may kuto. Iyong sagot ay aking hinintay, hanggang mga tuhod ko'y nangalay.

Ilang segundo pa ang lumipas, mga kasagutan ay iyong binigkas, "Ikaw at Ako, pwede bang maging magkaibigan?" Ako ay ngumiti at paligid ay tila bang nagdahan-dahan. Ikot ng mundo ay naging Mabagal, o sadyang mukha ko'y makapal? Kaibigan lang iyon, bakit ang puso ko'y nag ambisyon?

Mga araw ay lumipas na tayo sa mga sarili ay hindi umiiwas. Sa likod ng puno sa ating Tagpuan, tayo ay nag taTagu-taguan. Sa likod ng damo ako ay nagtago, nag-aakalang mga mata nati'y hindi magtatagpo. Ngunit lingid sa kaalaman ko, sa likuran ko ikaw ay huminto. "Kita na Kita" bulong mo sa aking taenga.

Mga balahibo ko'y napatayo, puso ko'y napalukso. Mga kamay ko'y iyong hinawakan, mga mata ko'y iyong pinagmasdan. Mga paro-paro sa tiyan ko'y Malayang nagpakawala, ikaw ay magtatapat aking hinala. Ngunit ako'y iyong hinila papunta sa berdeng damuhan, na atin naging Pahingaan.

Mga buwan ay lumipas, sarili ko aking hinampas. May araw na dumating, na para bang ako'y napapraning. Ni sarili ko'y hindi alam Ano'ng Nangyari, bagay-bagay ay hindi mawari. Isip ko'y litong-lito, puso ko'y naninibago. Ako nga ba'y natoTorete na sayo? Ako'y nagsusumamo, sagutin mo ang aking puso.

Araw ay dumating na ikaw ay nagpaalam. Sa desisyon mo, ako ay hindi nangialam. At sa kabilang ibayo, ikaw ay nagtungo. Araw-araw pagbabalik mo aking hinintay, ikaw sa isipan ko lage nananalantay. Ako'y nalungkot, puso ko'y nabagot. Minuto, segundo, Ikaw Parin ang laging hangarin.

Mga pagsisi sumagi sa isipan kong maiksi. Sarili ko sa iyo'y hindi naging tapat, puso at isipan ko'y naging kasabwat. "Kung'Di Rin Lang Ikaw," sa tabi ng dagat ako'y naghuhumiyaw. Mga alon ay humampas, sa dalampasigan ako'y nabaligwas. Mga bituin sa kalangitan, aking pinagmasdan. Mukha mo aking ginuhit sa madilim na langit.

Maya-maya pa'y isang tunog sa likuran ko'y inihandog. Paborito kong kanta na Perfect ay pinapatugtog, with matching fireworks effect. Kalangita'y napuno ng kulay at nagliwanag, puso ko'y nabuhay at napanatag.

Anino mo aking nasinagan, at liwanag ay dumapo sa iyong mukha mula sa kalangitan. Ngunit ako'y nagtaka sa likuran mong mga pamilyar na mukha. Luha ko'y dahan-dahang tumulo, Before It Sinks In sa aking ulo. Sa kabilang dayo ika'y nagtungo, para pamilya ko'y iyong mapaamo.

Makalipas ang ilang saglit, matatamis na kataga'y iyong sinambit. Kasunod ay pagtugtog ng iyong gitara. Tila ba ikaw ay nanghaharana. Mga narinig ko'y hindi kanta, kundi nakakaiyak na mga salitang aking ininda.

Ever since my eyes landed on you, I can't keep myself but to think of you. You kept my heart alive and helped my broken heart to revive.

Every time I am weary and down, you would always tease me humorously to calm down. My heart flatters, and you to me matters.

Each day I am with you, I Can't Help Falling In Love with a woman I thought I'll never have. Each day I am away from you, I can't help rushing things, so I could run to you, and give you something.

When the world seems dark, You Are My Sunshine that brightens the dusk. When things go wrong, you're lifting my mood to feel that there is nothing wrong.

Dahan-dahan ikaw sa akin ay lumapit. Mga kamay mo'y sa kamay ko'y kumapit. Isang bagay sa likod mo'y idinukot. Malamim na hininga ikaw ay humugot. Puso mo'y kinakabahan, samantalang saki'y parang masasabugan. Ikaw sa akin mas lumapit ng dahan-dahan. Para bang alam ko na ang kahihinatnan.

Pamilya ko sa likuran mo'y tuwang-tuwa. Para bang nanonood ng drama. Na ikaw at ako ang bida, at walang humahadlang na kontra-bida. Paligid mas napuno ng liwanag. Oras gusto kong mapadali dahil baka ako'y magkakabag.

Ayan na at ikaw sa harapan ko ay lumuhod, na tila ba'y hindi napapagod. Mga mata ko'y walang hinto sa pagluha, ako sa iyo'y mas lalong napahanga. Mga bibig ko'y nanginginig, hinihintay na mga salita gusto ko nang marinig.

Image from: https://hdqwalls.com/boy-putting-ring-on-the-girl-5k-wallpaper

My day seems incomplete without you. My world seems not revolving without you. My heart seems not beating without you. My life seems useless Without You.

From this day onwards, I want us to walk together forward. No more lonely days and nights. No more silent hours and seconds. No more fears and cries. Because we would conquer the world together.

We and Us. Can we be together forever?

Will you marry me?

Ako'y napahagulhol sa pag-iyak, na para bang ang lupa sa ilalim ko'y mabibiyak. Sa halip na sumagot, ikaw ay aking hinugot. Sa iyong pagtayo, ikaw aki'y niyakap at mga katawan nati'y naglapat.

Mga magulang ko'y lumapit, ama ko ay may' isinambit..

"Go on son, Take Her To The Moon for me. Love her like you promised me and never hurt her heart."

Lahat ay pumalakpak, ako'y napahalakhak. Pamilya ko'y nagalak, at kami ni Ted ay parehong napayakap.

THE END. 😁

(Sana all propose agad. Walang jowa-jowa 🤣🤣. Ito yung bet ni madam 🤣🤣)

*sigh*

I wish I could have this life. 😞 But only in my fiction stories.

Do you still remember the prompt about connecting the song titles of your favorite artist? While listening to Moira's songs (my favorite Filipino singer) last Sunday, this story was formed in my mind and opted to try this prompt again. Her songs are sad but some would make you fall in love.

I guess there's no point in translating the whole story into English for my non-Filipino readers 😅. You could tell what it is about through the English confession of the guy to me, I mean to the main lady character in my story, haha.

I hope you like it.

You can listen to Moira's songs here 👇

Thanks for reading and enjoy listening 🙂.

More connecting song titles stories here:

You Changed My Life In A Moment (From Sarah G.'s Playlist)

The Chantey Moon Melted and He Began To Crescendo (From Lee Su-Hyun's  Playlist)

You're Like A Monster That I Can't Take Off My Mind (From Henry Lau's Playlist)

A Perfect Symphony For The Galway Girl (From Ed Sheeran's Playlist)

Edited:

Since Ola wants to read the English translation, I attached it above. Feel free to read it 😁. But not 100% accurate 🤣

©read.cash@Jane (All Rights Reserved 2021)

Time of writing: 11/07/21 @12 pm

42
$ 19.05
$ 17.81 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @carolinacardoza
$ 0.10 from @King_Gozie
+ 30
Sponsors of Jane
empty
empty
empty
Avatar for Jane
Written by
2 years ago

Comments

The translator did the article dirty😥😂 but i was still able to understand what it's all about. Also, the translator on the site (at the top beside the boost icon) is working fine. I don't think the English link is needed.

$ 0.02
2 years ago

🤣🤣 translator really sucks 🤣

$ 0.00
2 years ago

In the paragraphs you describe a beautiful love story. I could not see the video

$ 0.02
2 years ago

ang sweet sweet sweet naman nito!! Nakaka inlove. Feeling ko kasi inlove ako ngayon kaya na aappreciate ko to talaga hahaha.

$ 0.02
2 years ago

Maybe one day you can have this life po. We don't know what future has in store for us

$ 0.02
2 years ago

I guess I should have some Tagalog lessons, hehe But I think by the English parts I got the feeling of the love story. Nice kind of article :)

$ 0.02
2 years ago

Thanks

$ 0.00
2 years ago

But who would you let take you take you to the moon let alone marry you😮

$ 0.02
2 years ago

🤣🤣 marry bch on the moon 🤣

$ 0.00
2 years ago

hehe oh you are funny

$ 0.00
2 years ago

Kilig kilig na naman si parot neto madam Jane😂.. kelan kya mangyayari ito sa singles out here..? Pra mapapasa oil n lng tau😅

$ 0.02
2 years ago

Haha.. Sa panaginip nlng 🤣

$ 0.00
2 years ago

What an amazing read.. though not in English but I still read it and had fun with the great love story. Nice one sis

$ 0.02
2 years ago

Thanks

$ 0.00
2 years ago

Okaay ma’am

$ 0.00
2 years ago

Yung kinikilig ka while nagbabasa pero

naiyak ka sa sinabi nang ama huhuhuhuh

$ 0.02
2 years ago

Hehe.. Thanks

$ 0.00
2 years ago

why do most ladies do prove hard to get knowing deep down their heart that they like the guy? And that's what you did 😅😅😅

$ 0.02
2 years ago

Haha, kilig to the bones ang ending. Ang galing mo madam. Mapapasanaol ka na lang. Medyo may pangamba ako na hindi ayon sa expectation ko ang ending. Pero nagalak ako nang umaayon sa iniisip ko ang ito. Kudos to you!

$ 0.02
2 years ago

Salamuch madam

$ 0.00
2 years ago

❣️❣️❣️ Your'e welcome madam

$ 0.00
2 years ago

Ang ganda sis, ako lang ba yung kinikilig na walang jowa propose din agad. I assume mutual understanding sila tapos yun na😍

$ 0.02
2 years ago

Wala dn akong jowa eh 🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

I didn't really understand much, but it's a good attempt to publish. Thanks for giving me ideas.

$ 0.02
2 years ago

Iba ka talaga sis. 👏 Isang masugabong palakpak para sayu. Nagustuhan ko 🥰❤️ Sana ganun Lang talaga kadali humanap Ng totoong pag ibig sis. Kaso sa Mundo ngayun napaka hirap na ehh..

$ 0.02
2 years ago

Haha.. True. Mahirap dn magtiwala yung Yes agad. Lol

$ 0.00
2 years ago

Yeah I agree. Kahit nga Yung sampong taon nakahanap parin Ng iba 😁

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha habang binabasa ko naririnig ko boses ni Moira sa mga title ng kanta niya. 🤣

Sa kdrama lang ako nakakita talaga ng proposed agad, walang jowa jowa.

$ 0.02
2 years ago

Ay may ganun dn sa kdrama? Haha

$ 0.00
2 years ago

ang ganda ma'am pasok sa banga bawat title 😍. Natawa lang ako sa last part sa "Sana all propose agad" 😂

$ 0.02
User's avatar EJ
2 years ago

Haha.. Sana na nga may ganun 🤣

$ 0.00
2 years ago

Waahhhh Moira 😭

$ 0.02
User's avatar Yen
2 years ago

Ayiehhhhh, keleg yarn hahaha. Sana talaga ano kasal na agad yiehhhh. Ahhh, a love story that everyone wish they experience 😍😍

$ 0.02
2 years ago

But sa story lng possible 🤣

$ 0.00
2 years ago

There is way more text in Tagalog than in English. The translation doesn't hold everything. You're conspiring with all the other Filipino's and communicating in code! You think we're not on to you but we are! You'll never take us alive!! (JOKING!!!!)

To be honest, the translation didn't do too bad this time, and I got the poetic beauty of the text for the most part. The emotion I got was both sad and elated, regretful and hopeful. I don't know if that was the intent but evoking such emotions in a reader is a sign of good authorship! Kudo's!

$ 0.03
2 years ago

Haha.. Translation has never been perfect in my part 🤣 but thanks for reading and understanding it hardly🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

A background music is automatically playing on my mind while reading this. While translation doesn't show the exact feelings but I tried my best. A smile on my face now.

$ 0.02
2 years ago

No doubt the singing style and voice is so awesome but unfortunately i cannot understand Filipino. While this song meaning i understood by reading translation in english. I love pop english song

$ 0.02
2 years ago

Ay iba din..ang galing! Fan ka pala ni moira sis..bihira ako makinig ng mga kanta nya kask feeling ko talaga lalluby sa sobrang lamig ng boses..same sila ni aiza..nakakarelax masyado ang mga boses.

$ 0.02
2 years ago

Pampatulog ko yan si Moira haha

$ 0.00
2 years ago

Ahaha..same tayo

$ 0.00
2 years ago

Hehe nagulat ako dun miss Jane. Nag propose na siya agad. Grabe naman yung love pag ganyan. Ang pag ibig nga talaga. True Love talaga to. Hehe pero kinikilig ako habang binabasa ito miss Jane.☺️

$ 0.02
2 years ago

Sa story lng nangyayari ang ganyan 🤣

$ 0.00
2 years ago

Hehhee oo nga miss Jane.😅

$ 0.00
2 years ago

These are words which everyone wants to hear by his /her partner, and to find a person who love us to this extent, is a blessing. I pray you soon find someone who could confess his love to you in this way.

$ 0.02
2 years ago

Haha.. Lol.. Not aiming though

$ 0.00
2 years ago

Nag iimpit nako sa kilig ate, grabe sobrang kilig ko😍 Sanaol talaga propose agad walang jowa² stage.

$ 0.02
2 years ago

Haha.. May ganyan kaya?🤣

$ 0.00
2 years ago

Hanap muna ako ate hahaha

$ 0.00
2 years ago

I tried to translate this page but couldn't 😭😭😭

$ 0.02
2 years ago

Haha. I guess you'll undertaken it through reading the English part

$ 0.01
2 years ago

The English part was short... I want to read the whole post 😂😂🤣.

$ 0.00
2 years ago

You are just the sweetest, Janey. Thank you.

$ 0.00
2 years ago

Not accurate though 🤣🤣 you'll gonna scratch your head 🤣

$ 0.00
2 years ago

Like the guy scratched his head when you didn't give your number hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Haha.. Yes 🤣

I Made the lines rhyme that's why the translation is quite complicated 🤣

$ 0.00
2 years ago

I enjoyed it hahahaha.

$ 0.00
2 years ago

Wait. I'll try it

$ 0.00
2 years ago

Wow... I just read it from the link you gave. You met in the train and later you proved hard to get by not wanting to give your number. You sure know how to write about love and your imagination is amazing.

$ 0.00
2 years ago

Haha. It's fun that you understand the story 🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

Hahaha I enjoyed it...no doubt. I guess you like love on the train hahaha... Now I know you like muscular.

$ 0.00
2 years ago

Very beautiful love encounter hope you will have this in your life soon stay blessed always

$ 0.02
2 years ago

Ayee ang sweet! Kinilig tuloy ako, lol! Kelan ang kasalan? hehehe

$ 0.02
2 years ago

Sa story lng. Gusto mo gawan natn? Haha

$ 0.00
2 years ago

Ang galing gumawa parang in love na in love tayo ngayon ah,

$ 0.02
2 years ago

Lol. Fiction nga lng db? Haha

$ 0.00
2 years ago

Kahit friction lang maganda naman ,malay mo totoo na pala yon heheh

$ 0.00
2 years ago