Ako bilang isang Taga-hugas ng Pinggan, Ikaw?

71 110
Avatar for ExpertWritter
2 years ago

Ngayon naman gusto kong itry mag tagalog. Hindi ko alam kung maisusulat ko ba sa wikang tagalog lahat ng sasabihin ko dahil minsan may mga wikang ingles ako na diko alam ang tagalog niya. Kaya pagpasensyahan niyo na ako. Gusto ko lang din sabihin na ngayon nalang ulit ako gagamit ng aming sariling wika sa pagsusulat dahil bukas, magpapublish ako ng aking monthly report kung may mga improvement ba akong nagawa sa pagsusulat ng mga artikulo dito, at kung ilan na nga ba ang aking naipon ngayong buwan. At sana ay abangan ninyo din iyan. Dahil mga mensahe ninyo ang nagpapamotivate sakin sa pagsusulat dito, kayo ang inspirasyon ko at mahal ko kayo! (Kahit walang poreber) Naks.

So ayon, ngayon gusto ko talagang sulatan kahapon pa iyong paghuhugas ng pinggan. Gusto ko din malaman kung relate din ba kayo dito dahil alam ko na madami sainyo dito ang madalas taga-hugas ng plato sa bahay nila. Since, ako iyong madalas na taga hugas ng plato tuwing Umaga, tanghali, at gabi. Gusto ko lang ishare sainyo yung iba't-ibang uri kung pano ako mag hugas ng plato.

Pero bago iyan nais ko lamang ipakilala sainyo ang aking nag gagandahan at nag gwagwapuhang mga sponsors na mga manunulat

Sponsors of ExpertWritter
empty
empty
empty

Maaari ninyo silang bisitahin kapag naghahanap kayo ng mga magagandang artikulo na babasahin. So, simulan na natin!

Una, Taga Dabog

Yung kakautos lang sayo, tapos may ginagawa ka. Yung lagi nalang ikaw yung taga-hugas at sawang sawa kana. Syempre diba hindi natin maiiwasan yung hindi magdadabog kapag tayo ay inuutusan, kadalasan ang linya ko kapag tinatamad ako or ako nalang palagi yung naghuhugas,

Click the Image for the Source

wala naman kasi ibang maaasahan dito kapag hugasin ang usapan. Sanay naman na ako sa paghuhugas katulad ng pagsasanay niya sakin sa pang araw-araw na kausap ko siya pero ngayon ay wala na nga. Ay teka, Iba na naman ang aking sinasabi. Pero dito sa bahay, bawal na ang ganyan ang mag-dabog , pwede ka mag reklamo pero di pwede ang magdadabog dahil mali or bad 'yon. Kahit na nagrereklamo ako, wala naman ako magagawa kundi sundin ang pinapagawa nila. Baka mapalayas pako. Charot

Pangalawa, nagtitiktok habang naghuhugas ng pinggan

Alam niyo ba, binura ko na ang tiktok application ko dahil dito. Hindi ko mapigilan na sa lahat ng aking gawain, lagi ko napapakinggan ang mga tugtog sa tiktok.

Click the GIF for the source

Halos napapasayaw na din nga ako habang sila ay nasa utak ko. Minsan pa nga nabubuko ako ng Ate ko or sila lola ko kaya napapalo ako sa pwet. Dahil ang basa ng sahig tumutulo pa nga yung sabon sa kamay ko. Pero syempre secret talent ko lang iyon dahil ayoko ipagkalat dahil sa totoo lang mahirap kumembot lalo na mabali bali pa ang aking bones.

Pangatlo, The tamang busy-busyhan

Isa sa mga execuses ko talaga ay ang pag busy-busyhan kukunware para di ako ang mag-huhugas. Pero kahit naman na busy ako at sinasabi kong busy ako, hindi talaga nila huhugasan ang mga pinagkainan nila. Paglalabas ako ng kwarto ko may nakahintay sakin sa may lababo

Click GIF for the source

kaya hindi na talaga ako nagpapakabusy busyhan pagkatapos non. Dahil kahit ano naman ang sabihin ko, hindi talaga nila ako hahayaan na hindi makapag hugas kahit isang lagpas lang sa isang araw sana.

Ikaw ang Reyna ng Lababo niyo sa kusina

Pag ikaw ang taga-hugas syempre damay na ang paglilinis ng lababo, pati pag sasaayos ng mga plato, kutsara't tinidor, mga kagamitan sa pagluluto. Kaya pag may nakita kang magulo sa may lababo or lagayan ng mga plato, hindi mo mapipigilan na hindi mainis. Ako, dahil sanay na akong taga-hugas, diko talaga maiwasan na hindi mainis kapag nakita ko na magulo ang lababo sa kusina. Kapag may nakita akong mga dumi or tirang pagkain na di nalinisan ng maayos.

Pagwawakas ng pahayag...

Lahat ng iyan ay ako, base sa aking karanasan bilang isang taga-hugas. Ano ka bilang isang tagahugas?

Pero bago ang pagtatapos, pag nasa bahay at birthday ni Crush, gusto ko lang sabihin na, "Tita itabi mo na, Ako na."

Salamat sa pagbabasa. Ngayon lang ulit ako nagsulat gamit ang Wikang Tagalog. pasensya na kung hindi ako makakapag sulat ng ingles sapagkat hindi gumagana ang aking utak ngayon.

Bilang isang pasasalamat sa aking kauna-unahang mambabasa: Pindutin mo ito 💸


My Previous Articles:

Trying to calm myself not to spend

3 days before the August Ends: A blog for Today

If you are infected by Covid-19: According to the post that I read

Realization: In the end, the only person that you can rely on is yourself

A note for the newbie Writers: Never tend to expect immediately

18
$ 9.26
$ 8.73 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Idksamad7869
$ 0.05 from @Ruffa
+ 12
Sponsors of ExpertWritter
empty
empty
empty
Avatar for ExpertWritter
2 years ago

Comments

Ako super relate Haha, yung feeling na kailangan mong tanggapin na ikaw na talaga ang taga hugas hahah, wala kanang magagawa kundi hugasan nalang. Dito samin kung hindi ka maghuhugas ng pinggan alam ko na agad ang kalalagyan ko hahah

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga eh kung dika gagalaw walang gagalaw. Tsaka nasa tamang edad naman na tayo dina talaga tayo bata at responsibilidad na talaga natin ang maghugas, maglinis, mga gawaing bahay para kapag nag asawa eh keribels Na.

$ 0.00
2 years ago

Haha busy busyhan kunyare XD. Pero nakakapaghugad parin. Pano pag mga kspatid ko naghugas ang kalat ng lababo kaya minsan i volunteer myself nalang.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga eh di nila aalisin mga natira tira sa lababo ba ganyan din mga pinsan kong bata. Kaya tinuturuan ko din sila sa ayos. Mula pag lilinis talaga ng bahay pag andito sila. Doon kasi sa kanila iniispoiled. 🙄

$ 0.00
2 years ago

Ako siguro yung sa Reyna ng Lababo, kasi hindi naman ako nagdadabog, hindi rin ako mahilig sa tiktok, plus nagkukusa akong maghugas ng pinggan lalo nag-iisa lang naman akong babae sa aming magkakapatid. And ending talaga, sagot ko mga gawaing bahay pero wala namang reklamo. Buti na rin at nandito yung asawa ng kapatid kong katulungan ko sa pag-aayos.

$ 0.00
2 years ago

Ay Oo mabuti yan. Responsibilidad kasi nating mga babae yan eh mga gawaing bahay. Noon lang din ako nagdadabog talaga kasi bata pako ngayon sanay na sanay na din..haha

$ 0.00
2 years ago

Oo nga eh. Nag-iisa kasi akong babae kaya sa akin naiwan yung responsibilidad sa mga gawaing bahay.

$ 0.00
2 years ago

Cute haha buti graduate na ako sa pagiging dishwasher 😆 yung mga pinsan ko na usually

$ 0.00
2 years ago

HAHAHA. 🤣 Sana all buti kapa. Yung mga pinsan ko ang taga wait lang dito tsaka di mautos utosan

$ 0.00
2 years ago

Ganyan routine ko lagi sa bahay haha kainis kaya ayaw ko ate ng bisita sa bahay. Tambak ang lababo tapos papagalitan ka pa, nakakawalang gana hehe

$ 0.00
2 years ago

Sa true din. Hahaha pag dika sumunod mapapagalitan talaga 🤣 ako wala akong takas dito e kahit sabihin kong busy ako

$ 0.00
2 years ago

Naku relate, kahit busy ka pagpunta mo sa kusina, dyarraaaaannn tambak, naghehello sayo ang mga hugasin, nakakaloka... paano na lang kung wala tayo hehe wala silang kakainan....🤣 Isa kang tunay na hero...hehe

$ 0.00
2 years ago

Sa true! Kung wala ako dito wala mag huhugas kundi si Lola kaya minsan kapag mag babakasyon ako sa mga pinsan ko papauwiin din ako agad 🤣

$ 0.00
2 years ago

Busy busyhan talaga kapag inuutusan na hahhhaa ,maraming naka relate nyan😅

$ 0.00
2 years ago

Relete ka ba mareng? 🤣 Bwhahaha Ayoko talaga maghugas pag diko feel yung ayaw tumayo ng katawan ko kapag enjoy na enjoy ko na yung ginagawa ko dito? 🤧

$ 0.00
2 years ago

Haha! ako rin dati assignment ko sa bahay taga hugas ng plato. Ngayon may dalawang anak na. May dishes machine na. :D

$ 0.00
2 years ago

Iba talaga kapag may anak na no 🤣 HAHAHA sana all may taga hugas na. Yung mga pinsan ko dito puros tamad 🤧 lagi ako nasstress sa katamaran nila

$ 0.00
2 years ago

Tawang tawa talaga ko sa TikTok eh, naisingit eh, guilty ako eh. Dakilamg taga hugas ako NG plato na nanonood NG tiktok kaya yun isang oras, dalawang oras na

$ 0.00
2 years ago

Dimo nalang namalayan na ilang oras kana palang naka stay sa lababo 🤣 ako din kapag nanunuod ng Kdrama ganyan eh pero nung muntik mahulog phone ko diko na ginawa kaya sa tiktok nalang kapag may kantang pumasok sa utak ko🤣

$ 0.00
2 years ago

mas bet ko maghugas kesa mag laba ewan di ko talaga feel ang maglaba

$ 0.00
2 years ago

Halla same tayo noona mas bet ko pa maghugas talaga plato kesa maglaba sakit sa likod yung mag banlaw ng madaming mga damit 🤧

$ 0.00
2 years ago

masakit sa brako yung paglalaba while pag naghuhugas ka kerebels lang

$ 0.00
2 years ago

I feel you sis. Hahah tadhana ko na ang tagahugas ng plato. Lalo na panganay ako. 😁

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHA diba? Itaas ang kamay bilang plate attendant! Charot 🤣 Welcome back mareng! 😍💚 Kamusta?

$ 0.00
2 years ago

Okay lang mareng, nabasag ang cp ko hahaha kaya di ako makapagtelegram. 😁 buti naopen ko pa tong acct. Ko

$ 0.00
2 years ago

Halla eh, kaya pala. Eh kamusta ka naman dyaan, may work kana daw sabi ni eunoia diba

$ 0.00
2 years ago

Yes po. Awa ng diyos. Hahah sana magtuloy tuloy na po

$ 0.00
2 years ago

..honestly ako nung kabataan ko (highschool days) nag aaway pa kami ng kapatid ko kung sino maghuhugas ng playo,lols..ewan ko pero mas bet ko maglaba kesa maghugas ng plates noon haha..pero ngayon mga anak ko tinuturuan ko na sa gawaing bahay panganay ko na 10yrs old na tagahugas ng plates 😊

$ 0.00
2 years ago

Same here po nung mga elementary po ako nakikipag away din ako sa ate ko kasi ayoko din po talaga mag hugas ng plato lol. Pero ayoko din po maglaba 🤣 HAHAHA nung wala pa po kaming washing machine eh nakakatamad maglaba lalo na kapag sabado talaga. Araw ng lalabahin.

Buti naman po at natuto po siya sa murang edad ☺️ maganda po iyan para po hindi po siya dumepende sa iba kapag may time na need niya pong gamitin yan lalo na sa paaralan.

$ 0.00
2 years ago

Lol! Ang saya mo rin ano :D It's good pala kung malaki ang agwat sa ate kasi hindi nila ako mautusan, lol! Pero sa ngayon, wala akong mautusan so ako talaga ang metikulusang reyna ng lababo haha. Although sinu-sub din ng king paminsan-minsan :D

$ 0.00
2 years ago

Ahhaahha relate talaga lahat ng naghuhugas ng plato dito eh ahhaha. Di ako marunong mag tiktok kaya safe ako sa pagsayaw habang naghuhugas mars haahga. Minsan nag dadabog talaga ako pag sobrang dami nung hinuhugasan ko.

$ 0.00
2 years ago

Ehe wag mo na pansinin yung kakatiktok ko at baka maisend nanaman ni Eunoia yung gif pati dito charot 🤧 HAHAHA ako din naman kahit di marunong talaga eh pinilit ko mabali baki pa ang aking buto sa bewang jusko. Nakaka ano yun no, binibilang ko talaga kung ilan yung hinuhugasan ko sama mo na mga mangkok at mga naglagayan ng mga ulam 🤧 susko

$ 0.00
2 years ago

Basta ako, matic ng taga hugas ng plato mula pa pagkabata ko. Sanay na, saka tatlo lang nan kami kaya maunti lang ang hugasin. Pero nitong mga nakaraang araw dumadami na ang hugasin ko pansin ko lang. Lalo na mga kaserola at kaldero, taeng yan. Ahahaha kaya, ako ang reyna ng lababo dini haha.

$ 0.00
2 years ago

Sana all tatlo lang na pinggan 🤧 wahhh when kaya? Charot. Kaya nga ate ropa eh tapos ang hirap pa nila hugasan 🤧 kasi mamantika huhu pag yung ulam eh alams na.

$ 0.00
2 years ago

Certified Plate Attendant 👌 cabin crew ka rin pala HAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

Opkurs mareng 🤧 ako ang bunso kaya ako talaga plate attendant dito sa bahay HAHAHA relate kaba mareg? Apir tayo sa paa

$ 0.00
2 years ago

Hindi ko na maalala kung ano maghugas noon nung kabataan ko, basta alam ko hilig ko yung paghuhugas lalo na kung maraming tubig 😊

$ 0.00
2 years ago

Hello there kaplate attendant hahaha. iniimagine ko pano ka maghugas na nagtitiktok haha.buti walang nababasag.😅..Ako simpleng humming lang pag naghuhugas...tas kinakanta ung she's gone hahaha.

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHA yung madali lang sayawin syempre tsaka paeasy easy lang 🤣 relate din ako dyan lalo kapag nagpapasound para di talaga boring 🤧 nakaka ano pamandin katahimikan hays

$ 0.00
2 years ago

Ahh see yung ga pageleng geleng lang ganun hahaha. Papaliparin yung mga pinggan tas sasaluhin .oo nga feel ko pag antamik habang naghuhugas ako eh ang ingay nung mga pinggan baka apagkamalan na galit ako na naghuhugas haha

$ 0.00
2 years ago

Wag moko kausapin 🤧 why naman yung pageleng geleng HAHAHAHA cute 🤣 diko kaya yung papaliparin tapos sasaluhin ako kaya when mo sasaluhin? Yieeeee 🤣 kaya nga eh, pag isang karintong mo lang nga eh mapapagalitan kapa 🤧

$ 0.00
2 years ago

hahaha..lika na saluhin kita.. Ikaw na nga naghugas mapapagalitan pa pag nagkurintong lang 😅..

$ 0.00
2 years ago

Sana all sinasalo yieeee. 🤣 Ay wala to bumabanat na din HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, all of the above ako jan lalo na nung kabataan ko pa.. Kasi naman ako na nagkuto ako pa maghuhugas. Nasaan naman angbhustisya, kukang na lang wala ng alisan sa kusina😂

$ 0.00
2 years ago

HAHAHA ganyan din po ate ko kapag di ako nag hugas isusumbat sakin e siya na daw po nagluto siya pa naghugas 🤣 kunsensya ko naman po kasi ako wala akong alam sa pagluluto kaya hugas nalang ng pinagkainan tapos linis ng bahay 🤧

$ 0.00
2 years ago

Its ampeyr naman kasi, hahahaah

$ 0.00
2 years ago

Oo din ate 🤧 HAHA pero mas ampeyr yung ako lang yung nag grigrind at nagpapakahirap kumita ng kwarta para lang matulungan mama namin tapos siya...

$ 0.00
2 years ago

Oh no, qmpeyr nga yun, wala sila work beh?

$ 0.00
2 years ago

Wala po since may virus pa. Tinuruan ko ate ko dito kaso di naman siya nagpapaka active. 🙄

$ 0.00
2 years ago

Ahay, yun lang..

$ 0.00
2 years ago

Hahahahahahaha,😆🤣🤣😂dami kong tawa😁nako po aana all ganun mghugas ng pinggan😁haha..Ako di masyadong naghuhugas ng pinggan eh mai baby pero gusto ko dn i try ung nagtitiktok😂🤣haha the best😆

$ 0.00
2 years ago

Kaligayahan mo naba ako nyan mareng? HAHAHA ganyan talaga kapag sanay kana taga hugas pinggan pati tiktok nadamay pa nga 🤧 ay nako wag na mareng maaadik kalang sa kakatiktok. Ako nga eh inunstall ko na talaga

$ 0.00
2 years ago

Ako tamang soundtrip at pakanta kanta lang kapag maghuhugas ng pinggan. Ineenjoy ko na lang kahit apaka dami talaga hahaha. Bawal rin kame magdabog dito kase sasabihin nina Lola na "Basahin mo na lang para Wala ka nang hugasan" 😅😂

$ 0.00
2 years ago

Ako din 🤣 lalo na sa umaga 🤣 Hahaha ayoko talaga ng naghuhugas ng tahimik baka kasi may maisip ako biglang nakakatawa eh napapangiti nalang mag isa. 🤧🤣

$ 0.00
2 years ago

Hahaha laughtrip to cheers to dishwashers😂😂 hay naku ako na yata ang reyna ng paghuhugas ng plato. Ako yung laging nagmamaktol at mnsan para hindi ako mabored nanunuod ako ng anime habang naghuhugas hahaha nilalagay ko celpon ko harap bwahahaha

$ 0.00
2 years ago

Ay relate ako don sa para di mabored eh nanunuod 🤣 HAHAHA natry ko to nung nanunuod ako kdrama. Muntik pa nahulog eh jusko buti nalang talaga hindi. 🤧

$ 0.00
2 years ago

Hahaa walang magawa sla mama kasi kapag umangal sla mabubulok tlaga yung mga hugasin pagpinagbawalan akong manuod habang naghuhugas haha

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga eh. Ilang oras na akong busy ngay akala ko nakatakas nakonsa huhugasin ko pag labas ko't pumuntang kusina, andon pa pala 🤧. Kaya nga di na din nga talaga ako umaangal.

$ 0.00
2 years ago

Ako din ang tagahugas sa amin, dahil ako lang naman yung matanda na laging naiiwan sa bahay kasama ang mga chikiting ko. Di pa pwede yung mga bata maghugas.😊😀

$ 0.00
2 years ago

Tama po. Turuan nalang po natin sila kapag malaki na. Ganyan din ako sa mga pinsan kong mas bata noon. Nanunuod lang sila sakin kapag gusto nila para matuto and then now, natutu naman sila agad. Mag 1st year High school na sila.

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHA masipag din ako mag hugas kapag nasa ibang bahay, pero kapag sa bahay padabog rin😂🤣

$ 0.00
2 years ago

HAHAHHAHAHA ang sisipag naman ng mga to sa ibang bahay sana all nakakatulog sa ibang bahay 🤧 sa bahay ni kwash ako gusto ko mag bakasyon HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Buti nalang di na ako yung taga hugas ng pinggan ngayon, kaldero na nga lang at kalaha 🤦🏻‍♀️🤦🏻‍♀️ HAHAHAH pero payts lang. dati ako yung taga hugas lagi, ang tamad tamad kasi ng mga pinsan ko at ang arte arte, ayaw mabasa, nag dadabog rin ako nuon kasi nakakapagod mag hugas.

Pero bakit kaya gusto natin manghugas ng pinggan sa ibang bahay? hHAHAHHAH

$ 0.00
2 years ago

Same here. Ayaw mag hiugas ng nga pinsan ko 🙄 pero valid naman ang rason coz' I'm their ate kasi talaga. Hahaha Pag ate ka asahan mo na na ikaw tagahugas, at lahat lahat na. Tsaka Nakakahiya naman kasi kay Tita kung paupo upo lang tayo diba, lalo na sa bahay ni kwash 🤣 dagdag points din yon

$ 0.00
2 years ago

Minamadali ko ang paghugas ng plato para makapag tiktok na ako😅

$ 0.00
2 years ago

Sana all marunong mag tiktok di ako marunong kumembot eh 🤣 HAHAHA pag ako kumembot bali buto 🤧

$ 0.00
2 years ago

Hahaha for my eyes only sis

$ 0.00
2 years ago

Bat ganyan ka 🤣 ako yung tagadabog ghurl minsan naiirita ako kakahugas ko lang tas wala lang isang oras meron nanaman HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

HAHAHA 🤣 dina inipon eh para isahang hugas nalang sana naman mayaman talaga sa plato ano? 🤣 Kami kasi saktong sakto pata saming 6 lang peri yung kinakainis ko talaga yung may okasyon dito sa bahay 🤧 mahina ang kalaban

$ 0.00
2 years ago

Dito kase kahit di okasyon juskk isang timba palagi yung huhugasan, minssn mapapatanong kantakaga kung bahay paba to o restau na HAHAHAAH

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHAHA omsim naalala ko dati yung mga pinggan na bago ni lola 🤧 andami! Pag pinagpatong patong ko huhu. Lagpas isang jug yung height. Buti nalang talaga natuto na sila mag paper plate 🤣

$ 0.00
2 years ago