Why I don't like to handwrite stories and diaries.. anymore.

23 50

Because it's been a long since I've written an essay in Tagalog, I'm going to write this one in my native tongue. For those who come from different countries, I apologize that you will not comprehend this item right now. However, if you want to learn more about it, you may translate it into English.

Sponsors of Usagi
empty
empty
empty

Greetings first to my loving sponsors! Thank you for the never-ending support guys!!


Why I don't like to hand write stories and a diary anymore?

Actually gustong-gusto ko noon ang pagsusulat. Highschool pa lang ako mahilig na kong gumawa ng mga fictional stories lalo na yung mga mala-pocket book na mga romantic stories. Naalala ko dati, meron talalaga akong isang attach case na puro papel, notebooks at coupon bonds at laman nun is mismong mga diary ko at mga ginagawa kong scripts. That time, uso na ang wattpad pero mas nahilig pa rin ako sa pag rerenta ng mga pocketbooks sa isang store Naalala ko ung rent fee ng isang seller don sa kabilang kanto ng bahay namin, kada renta ko ng book, worth 3 pesos lang tapos 2 days nasaiyo.

Going back, so ayun nga, doon ako kumukuha ng mga inspiration ko para may maisulat tapos ginagawan ko ulit ng bagong kwento pero para mas astig, minsan pinaghahalo halo ko na ang mga genre. So dahil nasa puberty stage na din ako that time at medyo naku-curious na ko sa mga bagay bagay at na-iinlove na, that time nagsimula na kong gumawa naman ng mga love letters, poetry at lalo na ng diary. Walang araw na di ako gumagawa ng mga yan. Feeling ko noon eh napakasarap ng buhay ko kasi inlove na inlove ako at lahat ng gusto kong sabihin sa isang tao ay sinusulat ko.

...

...

...

Habang nasa kasarapan ako ng aking mga imahinasyon, bigla na lang gumuho ang mundo ko at hanggang ngayon, iniisip ko sana ako nagkamali? Bakit parang nawalan ako ng karpatan na magsalita gamit ang pagsulat? Tila parang hindi na ko pinagbigyan para ipakita ang mga nararamdaman ko sa paraan ng pagsusulat.


Isang araw, nahuli kong bukas na ang attach case ko. Mukha pang pinwersahan pang buksan ng kung sino. Masakit pa, gutay-gutsy na halos ang iba sa mga sinulat ko. Isa lang naman ang alam kong gagawa nito. Alam ko na siya lang din talaga ang sumira ng lahat at lalo na ng tiwala ko sa kanya bilang isang Nanay. Nang araw na pinakita ko sakanya ang mga ginawa niya sa gamit ko, parang tuwang tuwa pa sya na nasaktan ako. Produkto daw ng pagiging malandi? Hindi ko alam saan banda doon ang kalandian pero mali ba na nagsulat ako dahil gusto ko? Malala pa eh parang kada sesermunan ako ay pinapaalala niya sakin ano mga nalaman niya na nakasulat sa diary ko. Simula non nagbago na lahat lahat. Pati tiwala ko sa lahat ay nawala. Pakiramdam ko ay parang hindi na ko binigyan ng pagkakataon para magsalita at magsabi ng mga nararamdaman ko. Dahil sa nangyareng iyon, hindi na ko nagsulat ng kahit ano. Naging mailap na rin ako sakanya at hindi na nila nalaman lahat ng mga ginagawa ko lalo na ang iba sa mga naging pamumuhay ko. Kilala lang nila ako bilang anak at kapatid pero hindi ko na pinilit na kilalanin nila ako bilang AKO.


Sa ngayon, masasabi kong mas maganda na ang takbo ng ginagawa ko. Mas okay na din dito sa site na read.cash ay malaya ko ng magagawa at maisusulat lahat ng gusto ko. Hanggang ngayon ay may bitbit aong hinanakit sa kanila pero siguro, mas dapat ko na lang tanggapin na hindi talaga ako kamahal-mahal na anak.

Pipilitin ko pa ring magsulat. Ito ang aking mundo.

-Fin-

Again, thank you for stopping by my article for today! If you still haven't read my previous articles, here are these:

And if ever that you like fiction and something Horror stories, maybe you would like to read these:

Unless otherwise indicated, all images are mine.

PUBLISHED: MAY 6, 2022 TIME: 2:23 PM PST ARTICLE: #103

10
$ 4.78
$ 4.36 from @TheRandomRewarder
$ 0.06 from @Yudisutiraa
$ 0.05 from @Jane
+ 10
Sponsors of Usagi
empty
empty
empty

Comments

What the hell?? Napakasama naman niya, grabe! People should know their limits. Hindi porket kamaganak or what pwede na mangeelam. Dito sa bahay, kung di mo gamit, wag galawin. Mas maganda magpaalam.

$ 0.00
1 year ago

Dati sis elementary pa ako gusting gusto ko talaga magsulat nang mga stories at diaries nang magkaboyfriend ako love letters na din nadagdag 😍 hanggang yung last ko naboyfriend na naging asawa ko ganon pa din dami ko ngang yellow pad dito na collection. Anyway gawan ko to nang article soon.

$ 0.00
1 year ago

Awww ang sweet naman ako din sinusulatan ko pa din ung oartner ko pero di ko na tinatago dito sa sarili kong room. Bigay agad sakaniya.

$ 0.00
1 year ago

Grabi naman talaga nanay mo sayo ee. Parang sarao nyang anuhin, sorry ha. Nakaka inis lang talaga ee tsk. Parang si Mommy din sya noon, kapag nahuhuli akong nagbabasa pagagalitan ako non, minsan may nangyari din noon na nakita nya ung pb sa durabox ko ayon pinunit punit nya. Galit ko din talaga sa kanya noon ee. Buti nalang nga di na sya tulad ng dati. Dana rin magbago na pakikitungo ng nanay mo sayo.

$ 0.00
1 year ago

Omg bakit nmn sya nagagalit nung nagbabasa ka? Buti nga nagbabasa eh 😟😪

$ 0.00
1 year ago

Baka kasi naiisip nya maagang mag landers alams mo ma

$ 0.00
1 year ago

Hayssss ito din akala ng nanay ko eh. Aun maaga tlga ko nagrebelde.

$ 0.00
1 year ago

Kainis ka o.a-han nila minsan taas

$ 0.00
1 year ago

Pero buti pa ikaw nagkabati na kau agad ni mommy mo?

$ 0.00
1 year ago

Nakakahigh blood talaga ate yung nanay mo. Kung ako yan bilang ikaw, sasabunutan ko. Nakakainis mga ganong parents, parang si Theresa don sa Kambal Karibal. Parehas kayo ate ni OfficalGamboaLikeUs, naiinis ako sa mga nanay niyo hahha

$ 0.00
1 year ago

haysss oo parehong pareho ata kami ng nanay niyan ni gamboa. parehong parehong-kupal naiinis din ako sa mama nyan ehhh. magkapatid ata ng mama ko hayaahahahaha

$ 0.00
1 year ago

Kahit naman magulang mo di dapat ginagawa yun. Kung un bagay na un di man lang marespeto e di pano na un ibang bagay? Pero hayaan mo na. Be better ika nga.

$ 0.00
1 year ago

Buti nalang talaga may read.cash na walang toxic na environment na kung saan tayo pwede makapag express ng emotions.

$ 0.00
1 year ago

pareho sila ng noise. buti nal ang talaga wala akong kamag anaka na narito kasi dito malaya talga akong nakakapag sulat ng kahit ano eh.

$ 0.00
1 year ago

oh my.. ansakit nun sis as in.... anong reason bakit niya nagawa yun? kahit ako, private na mga bagay dapat talaga di nalng kakalkalin tapos dapat magsorry siya or whatever... pero nanay din ako, di ko sure bakit at anong basis nya para ganunin yun.. precious un sau eh.... huhu.. nakakasad talaga sis...

$ 0.00
1 year ago

feeling nila that time ate may tinatago po ako. so ayun pinilit niya kalkalin at basahin lahat. nakakahiya kasi moslty naman ang laman non is tungkol sa mgataong inaadmire ko eh.

$ 0.00
1 year ago

Ako sa una lang nagsusulat. Tapus matatamad na 🤣

$ 0.00
1 year ago

sana meron platform na puro voicemessage naman no teh kasi tsismosa naman tayong mga pinoy eh. whaaha

$ 0.00
1 year ago

Grabe naman langga. Sana naintindihan nila na passion mo ang writing. Dapat sumuporta sila langga. Sorry langga hearing about this from your life. Now free ka na sa platform na to langga. Wala pang toxic dito langga. Friendly lahat tyaka always mag care at susuporta sayo.

$ 0.00
1 year ago

Yes ate jramona. na disappoint ako sa sarili kong mama. up to now di kami good terms kasi nga natututnana ko tlga mag rebelde kasi di nila ako pinaniwalaan.

$ 0.00
1 year ago

tama buti pa dito sa readcash no judgements and puro mga advices natatanggap natin.for me ang readcash ang space for me para mailabas ko lahat ng aking hinaing. anyway kept writing sis .God bless you

$ 0.00
1 year ago

agree ako ate alice. kaya ayoko din lisanin ung dalawang platform kasi sa totoo lang healthy talaga to. nagkaroon ako ng madaming friends eh.

$ 0.00
1 year ago

same tayo sis,madami na din akong mga virtual friends galing noise at read

$ 0.00
1 year ago