Minsan sa Aking Buhay....

54 144
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago

Bente? Limampu? Hindi! Wari ko'y higit pa sa isandaan, hula ko pa nga'y nasa tatlong daan na. Ah teka, bago ko ipag patuloy to'y ibabahagi ko muna ang kahulugan ng mga bilang na yan. Hindi yan bilang ng taong minahal ko o bilang ng taong nagustuhan ko - teka ulit, marami na nga pala akong nagustuhan. Hinangaan pero hanggang doon lang, dumaan lang para ako'y pasakitan kahit pa wala naman akong karapatan na makadama ng ganoong pakiramdam dahil sa ako'y isang hangin lang sa kanila.

Mabalik tayo sa unang usapin, siyam, sampu o labing isa. Ni hindi ko na matandaan. Basta ako'y nasa elementarya, may isang bagay akong kinaadikan na hanggang sa pag tulog ko'y dala dala. Kilig, saya meron ding lungkot na kung aking susumahi'y nakapag labas ng sampung kilong luha sa'king mata. Pero sa huling pahina, doon ko nararanasan ang ligayang hiniling ko na sana'y madama ko din. Nagsimulang mangarap at doon ay nagsimula ang lahat.

Pocketbook, hugis pahaba na umaabot sa isang daang pahina o higit pa. Depende pa sa kapal ang bilang. Dito ay naranasan kong sumaya ng sobra. Umabot pa sa punto na sarili ko ang ginagawang bida. Hindi masamang mangarap lalo na at libre naman. Isa pa'y mahilig ako sa KREMSTIX kaya ang imahinasyon ko'y walang limit. Marami din akong natutunan sa kinahiligan ko na yan. Diyan ako'y natutong mag mura na magtutunog sosyal. At yon ang ginagamit ko minsan pag may ka trash-talk-an "darn!" "Son of a pig!"

Si Mama ang rason kung bakit ako naadik sa kanya, ang ibig kong sabihin ay sa pagbabasa ng pocketbook. Araw araw ko syang nakikita na may laging binabasa kaya dala ng kyuryusidad na curious ako. Ibig kong sabihi'y sinubukan ko. At yon na nga, nagustuhan ko kaya inulit ulit ko. Kahit masakit umasa pa rin akong matutugunan ang pagmamahal ko! Suskopo patawarin, hanggang sa tagalog na wika may hugot pa rin. Pasensya na kung nag biglang liko ha, ito na nga't itutuloy ko na, sana'y di mo ilaglag.

Binasang Pocketbook diko na mabilang. Lahat yon nagustuhan ko kaya nagpatuloy hanggang sa pagtungtong ko ng kolehiyo. Baon ko'y nilalaan sa basahin para makapag renta at para sa panandaliang aliw. Sa dami ng hinanakit ko sa magulang ko, pocketbook ang naging kadamay ko sa lahat at isa sa nagpapawala ng lungkot at masamang isipin. Pero kahit ito'y tinututulan din ng Mommy ko. Umabot pa sa puntong pag nahuli ako'y pupunitin nya yon sa harapan ko.

Pero naintindihan ko naman kung bakit sya ganon. Alam kong ang pocketbook ay hindi para sa bata. Sa dami ng sipsipan na nagaganap doon, yon ang hindi maaari sa inosente kong isip, mababahidan nga naman ang isip kong nagmamalinis. Naiinggit lang naman ako sa nababasa ko pero ni hindi sumagi sa isip ko na gawin yong mga bagay na yon sa totoong buhay. Malamang sa malamang yon lang din ang iniisip ng aking Magulang. Bukod sa takot ako sa Nanay ko ay takot din ako sa ibon na mahaba.

At ng dahil nga pala sa pocketbook kaya nahiling ko din na maging manunulat noon. Oo tama kayo ng narinig! Ay mali, ng nabasa! Minsan sa buhay ko'y humiling din ako ng ganito. Sa hilig kong gumawa ng kwento sa utak ko'y sa tingin ko ay kakayanin ko. High School ako nong naisipan kong mag sulat ng kwento. Lagi akong inspired non kasi nga ang dami kong inspirasyon. Yon nga lang yong mga naging inspirasyon ko iba naman ang inspirasyon. Pero okay lang naman sakin, kaso ng dahil doon di ko lagi natatapos ang kwento ko.

Yong kwento ko ay binase ko sa kung anong gusto ko at syempre yong pabor sakin ang kwento. So pag yong inspirasyon ko naalaman kong iba ang gusto, naghuhurumintado ang utak ko. Nagugulo at dahil doon ay hindi nalalagyan ng wakas. Nawalan ng gana kaya laging bitin. Sa una lang maganda pero sa huli'y may dugong dumadanak kasaba'y ng pagkabali ng lapis na hawak. Tapos sa huli'y panghihinayangan yong lapis. Anim na piso ko'y nasayang dahil sa walang kwentang pagtangis.

Hiniling kong maging manunulat pero lagi ng may balakid. Pinangako ko pa sa sarili ko ng oras na mahalin nya ako. - err ibig kong sabihi'y sa oras na magkaroon ako ng laptop, sigurado ng ipagpapatuloy ko to. Subalit datapwat, magkaganon paman! Hindi rin nangyari ang hiling, naadik sa anime na lumilipad at may magic kaya yong pangako'y naisantabi. Nalulong, hindi sa droga kundi sa mga Movies at hindi sa Moby! Naagaw ang atensyon ng ibang bagay kaya lahat ay kinalimutan.

At dahil doo'y naisip kong hindi talaga para sa akin ang pagsusulat. Katulad ng katotohanang hindi talaga sya para sakin. Pero seryoso na ulit, Dahil sa tuwing ako'y nagsisimula na'y lagi ng may pumipigil. Parang pagmamahalan nina Romeo at Juliet na walang happy ending. Dahil sa magulang na parang si Tom at Jerry.... Lim? Wahaha. Bakit kasi ganon, ang hilig kong magpadala sa tukso, pero si irog ko hindi matukso tukso, tsk.

Ngunit lahat ay nagbago dahil sa r at c. Isama mo pa si BCH kaya mas lalong naging inspirado. Ang pagkaka diskubre salamat sa isang nilalang na nagbahagi nito sa fesbuk. Kung sino man sya at nasaan man sya'y hangad ko ang kanyang kasaganaan. Dahil sa kanya ako'y nagsisimula na ulit magsulat. Hindi nalang basta sa papel dahil ito'y nababasa na ng karamihan.

Hindi lang sa Pilipinas dahil tayo dito'y hindi lang sa iisang bansa nagmula. Hindi ko naman noon hiniling na maging isang tanyag na manunulat. Ang akin lang noon ay maisalin ang mga imahinasyon sa isang kwento. Mapakilig, mapasaya at maihi sa galak ang ilan yon lang ang tanging gusto, bukod sayo irog ko. Hindi ko man sya nagawa noon, pero salamat dahil nagsisimula na ulit ako ngayon. Susulong para sa pagbabago, iboto nyo ako mga kabanwa. Mabuhay ang sandatahang lakas!

Para lang itong relasyon na nawasak, hirap makabangon kaya sa alak ibinaling ang galit. Nilunod ang sarili sa mapait na lasa ng alak at sa katotohanang hindi na maibabalik ang dating pagmamahalan. Dahil natighaw na ang apoy na dati'y pinagniningas ng gas. Paumamhin pero wala na itong connection sa aking Topic. Isiningit ko lang dahil gusto ko. Kung nakaabot ka hanggang dito ay maraming salamat. Dahil dyan makikita mo na ang poreber mo, si read.cash!


So, I Thought of writing using our very own Pilipino Language. This article is just about my Dream before. And that is to be a writer. It's just a simple wish, not really that serious because I don't have the plan to pursue it. It's just that, I know a lot of Pilipino Romance Pocketbook Writer and once in my life that I also wish to be like them. But I'm not really good at it, coz mine is just a typical story that you can read everywhere.

But well, I'm just happy right now because I can share some here. I think some enjoy it that's why I am so motivated to share more, soon lol. By the way, in Philippines August is the month of our Language or "Buwan ng Wika." We celebrate it yearly to promote our own language which is Pilipino to others. Yeah, we are just so proud of our own Language. You can read more about it here if you're interested.


Recent Article

Read these to Start in Club1BCH


August 2, 2021

--

29
$ 13.11
$ 11.03 from @TheRandomRewarder
$ 0.50 from @ARTicLEE
$ 0.10 from @Jane
+ 22
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago

Comments

Sa totoo lang po fan na fan talaga ako ng Precious Hearts dati pa. Naranasan ko pa nga na hiniram ko yung buong koleksiyon ng Precious Hearts pocketbooks ng kapitbahay namin para lang may mabasa ako at malibang haha. Ilang linggo din ata ginugol ko dun para matapos ko lang lahat iyon. Ngayon naghahanap din ako kung meron dito saming nagbebenta pa ng ganun mga pocketbooks. Iba pa din kasi yung kilig ng Precious Hearts pocketbook. At iba din yung mga nasa wattpad ngayon. At mga ebook.

$ 0.00
2 years ago

Lumaki din ako sa pagbabasa ng pocketbooks hindi ako binawalan ng mama ko instead mas naging way yun na ipaintindi nya sakin ang mga bagay na hindi dapat gawin. Highschool days talaga ang grabe pati sa titser ay nakikipagpalitan ng pb . Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Ahahaha, grabi naman pati sa teacher ahahaha. Wala akong teacher na kilala na nagbabasa ng ganyan saduuuu, sana nakipag palitan din me ahahahaha. Pero grabi naman talaga hahaha. Tapoa magbabasa naka ipit sa notebook or libro ano ahahaha

$ 0.01
2 years ago

Every klase tapos yun pala nabaliktad ang pinantakip na libro huli tuloy. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Bwahahaah, buti di naman ako nahuli pero if ever yari talaga. Nay watcher pa naman si Mommy ko sa school may kurot sa singit sana if ever ahahagaga

$ 0.00
2 years ago

Haha natawa ako sa irog mo ay di matukso tukso, pwidi ka nmn ata maging writer pag gusto mo talaga eh.

$ 0.00
2 years ago

Kaya mo nang gumawa ng libro madam... co.pilation ng mga sulat mo.. kaya yan ... galing mo magsulat kaya.... minsan din sa buhay ko nahilign ko ang pocket books... buti di ako na addict..hanggang grade 6 lng ako at hininto ko kasi galit si mama hahaha

$ 0.00
2 years ago

Sarap balikan ng kabataan days ko. Ang pagkahumaling ko sa pocketbook po ay nagsimula ng 1styear highschool hanggang 1styear college. May instance pa na nahuhuli ako ng titser ko na nagbabasa ng pocketbook sa kanilang klase. So nakumpiska ang mga pb's hahaha. At sobrang paborito ko ang krimstix,choco flavor

$ 0.00
2 years ago

Sana all talaga laking kremstix e! Sana napakalawak din ng imahinasyon ko hahhaa. Nakakatuwa naman nga kasi magbasa ng pocket book aigoo. Hindi naamn kami pinagbabawalan non, sinishare pa nga ni ate sakin e. HAHAHA. Natawa ako aa maraming sipsipan at nainggit sa nababasa haha pero dahil nga yata doon kaya napakarumi na ng utak ko, lumot lumot na talaga. 😆

And wow, dahil sa pocket book at kremstix naging mahusay ka na manunulat sapagkat marami kang napapasaya! ♥♥ At si Pinang naaalala ko sa "narinig, ay hindi nabasa". Ang pilosopo lang talagaaaa hays.

At Ate, tama na sa mga biglang liko. Move one naaaaa hahahhaah. Ipagdiwang ang pusong sawi! Este ang buwan mg wika! HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Sana nga poreber ko na read cash ms Ruffa 😭🤣

$ 0.00
2 years ago

Dami kong tawa sa ibon na mahaba. Hahahahahaha 🤭🤣🤣 Hays. Ni hindi ko man lang natry magbasa ng pocketbook. Dami ding ganyan si mama noon eh. Hanapin ko nga. Kaso baka nasunog na. 🤧

$ 0.00
2 years ago

Napakagalinggggg! 💗 Sarap balikan ang matatamis na nagdaan. Hays kung pwede langggg

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, sana all may binabalikan 😒 charinggf wahaha. Muling ibalik ang tamis ng pag ibig. Ahaha ayt mali pala 🙉

$ 0.00
2 years ago

Hahaha hanggang sana all nalang akkooo

$ 0.00
2 years ago

Pwd namang habang nag sasana all ko start mo na mag ano 💪

$ 0.00
2 years ago

single muna para masaya haha

$ 0.00
2 years ago

Auii, boring oag ganon hanap din ng ka-MU magulong usapan bwahahaha

$ 0.00
2 years ago

Hanapannn moko dali hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Waeyooo ate Ruffa! Kahit di ka naging professional writer, you are professional in your own way. Just like you said, you were able to let your readers feel happy and sad sa mga article mo, that means you are an effective writer. 💗

Pero ang hirap nito, puro tagalog words. Daebak! Kaya pala ang lawak ng imahinasyon kasi laking kremstix. Hahahahahahhaa pero tama ba naiisip ko ning sinabi mong takot ka sa malaking ibon? 🤣

I can never with pocket book, laging galit si mama. Kahit ano pang gawin kong tago e, nalalaman padin.

$ 0.00
2 years ago

Yieheee, sana sa sunod ako naman pasayahin ni kwash 🤧. Kahit sasayawan nyan lang ako ng careless whisper sana 🤧😂😂😂😂🔥

Sobrang mahirap pa mandin ss engols. Pero salamat sa Mga pocketbook na yan kasi mejo maalam ako sa mga Pilipino deep word. Bwahaha oo tama yan Josepen, yan na yun wahahaha.

$ 0.00
2 years ago

Try and try and try and try ate. Malay mo mahulog na talaga sayo. Wag ka lang umasa. HAHAHAHA

Sulat ka pa ng marami ate Ruffa. Para happy mga readers dito. 🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

Ang ganda ng istorya mo kahit na may paliko liko. Ako'y iyong naaliw sa kwento ng nakaraan mo.

Ang laki din pala ng naitulong sayo ng pocketbook sis ne. Dahil jan ginusto mo pang maging writer and naging sandalan mo nung mga panahong di ka okay. naalala ko yung kapatid ko na sumunod sa akin. Nung na heart broken siya pocketbook yung ginawa niyang libangan gang sa nakamove on siya. hehe.

on the other hand, di ka man writer ng pocketbook , naging writer ka naman dito kaya I think na achieve mo pa din yung dream mo na yun. Besides, nakapagsulat kna din ng mga stories dito na laging sakit sa puso ang bigay sa akin but magaganda naman kasi di typical na storya lang may pasabog sa dulo. hihi

$ 0.00
2 years ago

Ehhhy, salamatsuuu sis at kahit maraming biglang liko wahahah tinuloy mo ahaha.

Oo naku, ung yamot na yamot na ko sa lahat. Pero after reading pocketbook at matapos akong pakiligin, ayon nagiging okay na din ako. Buti ngani at may ganyan. Kaso tago talaga ako pag magbabasa. Minsan pa pag biglang susulpot si Mommy ee naitatago ko sa short ko wahahaha.

Yun ngaaa at least dito nakakapag sulat na. May bayad pa wehehehe. Nakakailig pag ang dami manding nagcocomment 🤧🙈

$ 0.00
2 years ago

KAgalit ng mama mo ne kasi siguro hirap mo din utusan no haha. kapatid ko nun ganun eh.

Sulat lang ng sulat dito habang andito pa siya at di pa tayo iniiwan. hehe

$ 0.00
2 years ago

Hwaw, actually pinangarap ko rin yan noon. Hahaha. Pero walang himala laging di ako nakakasulat at nakakatapos ng kwento kaya wag na lang. Nahilig din ako sa pocketbooks noon both Tagalog and English. Ah those were the days.

$ 0.00
2 years ago

Wahahaya. Yong gustong gusto natin pero di naman tayo gusto ☹️ ayt mali pala wahaha.

$ 0.00
2 years ago

Nawa'y napaka galing niyo naman ho palang magsulat gamit ang ating wikang pilipino. Ako'y namangha sa lahat ng letra na iyong isinulat sa artikulo. Sapagkat datapwat, subalit. Charot HAHAHHAH

I still remember my first time reading a pocket book, nagalit pa nga yung tita ko sa'kin kasi bawal daw yun sa bata, yun pala ang daming bed scenes 🤣🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, salamat man. Kaya nga pero may iba naman na wholesame na may pang teenagers pero si Mama kasi ang nagbabasa ee so mga pang matandang basahin ang nirerentahan nya may mga kabitan pa ampt ahahaha

$ 0.00
2 years ago

Para akong kinikilig habang nagbabasa nito. Natatawa ako at relate much ako nito hehehehe ako'y natutuwa dahil pinagpatuloy mo pa rin sis. Hehehe😊

Newbie here!🙌 God bless you po.🙏

$ 0.00
2 years ago

Wehehe oi welcome aboard. Tuloy mo lang makipah interact sa iba habang wala kapa topic 💪🤗

$ 0.00
2 years ago

Oo nga ehh .. Laban!😁

$ 0.00
2 years ago

dati din mahilig ako magbasa at mag imagine at talagang nasali sdi kremstix hhehehe...baby gerl ang galing mo sa wikang tagalog talaga hands down

$ 0.00
2 years ago

Wahahaha, salamat sa Pocketbook na kinaadikan ko noon naku. Lalo na Martja Cecilia ang daming deep Tagalog word na ginagamit doon ee naku nakakatuwa.

$ 0.00
2 years ago

yung precious hearts at marami pa aigooooo..

$ 0.00
2 years ago

This is me, the one in the story. Haha I can relate so much. I can still remember those days when I'm alone with my pocket book.

Hello, I'm new here. I just started few hours ago and I'm just hunting some articles to read. Luckily I found yours and I'm impressed. I'm not good in english but I can say that Filipino is hard.

I can only afford a thumbs up for now but thanks to this, I enjoyed it. 😊😘

$ 0.00
2 years ago

Yiehee, marami din pala akong katulad.

Welcome aboard, sana'y mag enjoy ka dito. So na discover mo ba sya in noise.cash? Sa totoo lang ang hirap talaga ng tagalog, pero same sa English nga pala ahaha aguyy.

$ 0.00
2 years ago

Simula umpisa hanggang dulo, nakangiti ako habang binabasa ko. Ewan ko pero parang relate na relate ako sa mga pa-hugot dito hahha. Sobrang deep nung words Kase lalim nung mga inspiration mo hehe

$ 0.00
2 years ago

Hahah, wehee, salamat salamat. At salamat din sa dalaw. Ang says kaya mag basa ng pocketbook noin ahaha

$ 0.00
2 years ago

Yan ang resulta kakabasa ng pocketbook 🤣🤣 Galing mo mag tagalog

$ 0.00
2 years ago

Wehehe yes madam dahil sa kakabasa ko nyan talaga haha

$ 0.00
2 years ago

Naku sana nga maging poreber etong si read cash hehe. Ano un ibong mahaba? Angry bird? Big bird? Ano ung Moby? Dic*? haha!

Kaya naman pala ang galing magsulat e. Ang daming sipsipan este inspirasyon na iba ang inspirasyon :D

$ 0.00
2 years ago

Bwahahahaha, una sa kahat maraming salamat sa iyong lagay. Wari ko'y ika'y napasaya ko sa aking artikol 🙈🙈🤩.

Ahaha, anlaa halatang di nakain ng Moby, junkfoods un, caramel or chocolate flavor ahahaha.

$ 0.01
2 years ago

Ah yun ba yun? Haha! Gang nilagang kamote at saging lang kasi ako haha!

$ 0.00
2 years ago

Hugowwwt Queen naman oh 😊 napapahanga talaga mo tala ako, hindi nawawala ang pag hugot sa mga pasakit haha. Dahil buwan ng wika ngayon, alam ko na kung sino ang nanalo 😅 hindi na kailangan pang banggitin sa aking pagbasa pa lamang ay aking nalaman na agad.

Mahilig ako ng mabasa dati at dahil nakahiligan ko ito kaya nagsusulat sulat na din ako, yan kasi ang aking libangan dahil hindi uso sa akin ang manood ng TV pero lagi akong nakakatulog habang nag babasa😅

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, yan siguro ang rason ano kaya ngayon ika'y may magagandang likha na storya 🤩

$ 0.00
2 years ago

Haha hindi nga po ako sure kung magaganda ba ang nagagawa kong storya 😅 kasi minsan ako nalang din ang naguguluhan 😊

$ 0.00
2 years ago

Akoy nakahawak na din ng maliit na libro hindi na din mabilang kung ilan ba, pero akala ko itoy masama hayun kasi ang sambit nila. Ang pagbabasa, hindi kaakit-akit para sa akin, hanggang ang pagsusulat ay ginawa din. Nais ko ding maglimbag ng aking akda, ngunit gaya mo ay parang hindi pa kaya, siguroy pangarap muna. Habang minamasid ang tempo ng tadhana dito ko muna ibahahagi ang aking mga dula sa inyu upang kayu ay mapa-isip kung tama ba.

$ 0.00
2 years ago

Sameee, dito ko nalang din muna ipapakalat ying sakin. At least dito hindi tayo madidisappoint dahil maraming makaka appreciate ng ng ating katha 💪

$ 0.00
2 years ago

Ang lalim naman po ng inyong mga salita. Ipagmalaki ang sarili nating Wika. 😊

$ 0.00
2 years ago

Malalim ba, wari ko'y hindi nga ahaha

$ 0.00
2 years ago

"Hindi masamang mangarap lalo na at libre naman. Isa pa'y mahilig ako sa KREMSTIX kaya ang imahinasyon ko'y walang limit. "

ate mahilig rin ako sa krimstik pero bat yung imagination ko may limit huhu. sa sobrang kakaimagine lagi akong nakakatulog tas kinaumagahandiko maalala iniimagine ko kinagabihan

$ 0.00
2 years ago

Wahahaha, oi may time na ganyan din aki. Ung napasaya at kinilig ako sa naimagine ko kahapon tapos kinaumagahan limot na wahahaha

$ 0.00
2 years ago

Tawang tawa ako habang nagbabasa😂

Same po pala tayo dati nagbabasa rin ako tapos pangarap na maging writter haha kaso hanggang pangarap nalang😂

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, for me pocketbook life before. Ing hanggang sa higaan dala dala ko yan aguy ahaha. Nakakatuwa mandin.

$ 0.00
2 years ago