Ang Babae sa Puting Karwahe!

77 130
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago

Maputla at nagbabalat na labi, magulo at kalat kalat na hibla ng mga buhok na nagkalat sa pisngi. Hindi katangusan ang ilong pero mahalaga nama'y mukhang tao. Matambok nga lang ang pisngi na akala mo'y siopao, panggigilan mo na daw syang yakapin, pero wag mong pipisilin ang kanyang pisngi at baka ika'y tumalsik at mabali ang lamesa. Dalawa, tatlong baba pero mahalaga nga'y mukha ng tao pa rin. Mahilig sa filter para mag mukhang tao, umepekto pero peke pa rin. Pero wag ka't tunay na kaibigan naman yan. Yon nga lang minsan di nya maiiwasan ang mag taas ng kilay, ka'y nipis naman pero ang lakas ng loob na gawin.

Ganyan ilarawan ang babaeng baliw sa pagkain at sa salitang "Crush". Ang hilig magka "Crush" ni isa nama'y walang tumumpak, sa lahat sya'y lumigwak. Marami raw pangarap "Kasama na ikaw kwash" pero di nagsusumikap para sana umangat kahit isang ounce. Ang daming gustong abutin, kuhain, angkinin pero sa lahat ng yon isa lang ang kayang tupadin. Bitcoincash sa bulsa - isa yon sa kanyang naangkin. Kay rami raming hiling, unti unti sana'y marating. Simpleng babaeng matakaw sa atensyon ng minamahal, kindatan mo't mamimilipit sa kilig. Pangakuan mong "Susungkitin ang Bituin" at ika'y lalagapak - pagkain lang sapat na iya'y kanyang hiling.

Kay rami ng nakilala't naging kaibigan pero ni isa walang tumagal, walang maituturing na "Bestfriend" dahil yong mga itinuring nyang kasanggang dikit, lahat nakahanap na ng kadikit, mga hangal ngayon nawalan sila ng Aling Marikit, si marikit - hindi sya kasing liwanag ni marikit pero sa pisngi nya may nakaukit na ngiti, Hindi yon pilit - papatawanin. Gagawing katatawanan ang iyong problema, huhugot, tatalon, hihingi ng lagay para sa effort magpasaya. O diba, kahit papaano napasaya ka nya. Ganyan ang tingin nya sa mundo, lahat ginagawang biro. Parot sa pagbabago, iboto para sa senado, gaganda ang buhay mo, kukulayan ng itim - pababalikin ka sa black and white theme.

Umiikot man ang mundo nya sa apat na sulok ng kwarto nyang madilim, pero hindi dahilan iyon para ika'y di sagipin. Hindi tatawid sa pitong bundok, hindi magpapakalunod sa dagat dahil baka una pa syang tangayin, ng anghel na may Black Wings, teka teka ang Black Ripper ba'y may pakpak? Walang buwis buhay na magaganap pero marami namang pweding maging solusyon, hindi lang yang pagpapatiwakal na daan. Hihilahin ka palabas at sabay na susuong sa panganib, mabuhay o mamatay, mahalaga'y importants. Ang isiping may karamay sa lahat ng bagay, hindi ba't yon ang mas mahalaga? Hindi susukuan, bagkus sabay na lalaban. Para lang yang bacteria - antibiotics lang ang katapat. Kung madaming bacteria ee di masohin.

Yan si Parot, mabait, matulungin (kuno) tatakbo para sa pagbabago - tatakbo palapit SAYO at "babaguhin mo ang surname ko, idudugtong mo yang sayo. Yan ang malupet na pagbabagong hinahangad ko! Para sa future ko, hindi para sa future ng maraming tao kasi sakim ako." Hindi naman masamang maging sakim paminsan minsan, pero kung ikaw ang ipagdadamot - "gagawa pa ng trap para lahat ng magtatangkang umagaw sayo, mahuhulog sa patibong ko hanggang ako nalang ang matira sa mundo mo." Kung saan saan na napunta ang usapan, ibalik natin sa seryoso.

May nabasa ako kahapon, artikulo ng isang user. Nag Pop-up sa messenger, ang ibig kong sabihi'y sa Notification at pinamagatang "Ano nga ba ang aking talento." Isinulat ng cute na kabute na may pangalang @carisdaneym2. Isa syang magiting na kabute na katulad ng kabute'y - alam mo na ang ibig sabihin ng kabute kaya deretso na tayo. Napatanong din ako sa sarili ko, "Ano nga ba ang aking talento!" Hindi ako magaling sa argumento kaya ito ang unang unang aalisin sa listahan. Ang tingin ko sa "Debate" ay pag aaway na pag nagkapikuna'y magbabatuhan ng kutsilyo, kaya umiwas tayo kung ayaw nyong madali ng espada na may tatak na ahas.

Sinubok ko ang Potograpiya - kumuha ng litrato ng aso, kawali, atis, puno at pusa. Ayos ang anggulo pero hindi pa perpekto. Masasabi mong walang karanasan at pwd mong bansagang "Baguhan." Tumuwad, tumingala at nagmukhang ulaga - para sa Potograpiya gagawin ang lahat para sa isang kuha na di man perpekto'y maaapreciate naman ng bente katao. At tulad ng aking komento sa artikulo ng kyuti na kabute - may isang talento na hinangad kong meron ako. Pagguhit, kung saan lahat ng nararamadaman mo'y maaari mong ibuhos. Ang sakit at pighati gagawing desinyo - bubuo ng larawan, walang deriksyong guhit pero para sa lumikha yon ang ilang bahagi ng kanilang nalulumbay na puso.

Nasaktan at nagluksa - ipininta lahat at nakabuo ng isang likha - Abstract. Magulo, iba iba ang kulay pero sa magulong kulay na iyon, nakatago ang awts, pain, lumbay, poot, pighati at dusa. May kunting saya't ligaya pero lamang ang kalungkutan dahil sa pag-iisa. Sa imahinasyon ko'y isa akong magaling na mangguguhit, kung mamarapati'y pipintahan ko ang mundo ng lahat - gagawing makulay kung saan nagkalat ang mabangong sampagita. At dadalhin ng simoy ng hangin ang bango patungo sa mga pusong pinaghaharian ng dusa. Maganda ang hangad pero hindi nabiyayaan, subalit, datapwat, magkaganonpaman!

Maaari ko naman kayong kantahan, ang konsyertong naganap hindi na halos mabilang - tabo, timba, tuwalya ang nagsilbing manonood. Pinalapakan, sinipulan, iyong giliw hinangaan. Pero lahat ng itong kathang isip lamang dahil sa ako'y may boses na di pinagpala. Dinaig pa ang palakang inipit na nagpipilit kumawala. Alam kong hindi ako maaaring maging manganganta. Sa takot ko sa tao, baka malugi ang kompanya, sermunan pa ako ng di mabilang na salita. Kung sana'y pinursigi ko ang pagpupulis, malamang ako'y naging hero na pero di ako sisigaw ng "Ding ang Bato!" kundi "Taas Kamay, napapalibutan kana namin Hulyo!"

At tulad ng sabi ko, hindi ko alam ang talento ko. Nabuhay lang ba ako sa mundo para pasayahin ang ibang tao, o baka lang di ko pa nadidiskubre dahil naka focus ako sayo? Pero kahit ano paman yan. Hindi naman mahalaga kung ika'y talentadong Pinoy o hindi, basta masipag ka, may pangarap sa buhay maliban sa kanya at may pagpupursigi na makamit ang gusto - keri na yon. Tataas at tataas ka pa rin basta ba hindi iikot ang mundo mo sa Pera. Sungkitin, trabahuin ibigay ang buong lakas - napagod ka man sa simula pero sa huli, makakamit mo ang tunay na ligaya. Walang daya yun, kasi tinrabaho mo, nag effort ka, binigay ang best kaya ngayon damhin mo ang tamis ng tagumpay. Mabuhay ka Bonifacio!!!

"Karwaheng puti, pinapatakbo ng maliliit na aso, pero wag'kat mga lobo. Isang babaeng mahimbing ang pagkaka himlay, may ngiti sa labi. Animo'y pinapalibutan ng sari saring hayop - pinapasaya at sinasayawan. Kapayapaa'y nakaguhit sa mukha - marahil ay nananaginip yan." Ganitong obra ang pangarap kong iguhit sa mukha ng lahat. Walang mababakas na problema purong saya lamang, kung sana'y isa akong mangguguhit. Kaya ngiti ka kaibigan, at hinihiling ko ang iyong kapayapaan. Kalimutan ang lahat, ika'y magsaya lamang. Kahit sa panaginip naranasan mong maligayahan. Nawa'y sa paggising mo, dala mo yan hanggang sa maalipungatan. Laban lang kaibigan!

😁

--


Lead Image Address


Recent Article

Read these to Start in Club1BCH


July 03, 2021

--

27
$ 18.41
$ 16.82 from @TheRandomRewarder
$ 0.20 from @immaryandmerry
$ 0.20 from @dziefem
+ 21
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago

Comments

Waw ah parang matalinghaga ang iyong mga salita. Para kang tumutula na nagra-rap. Ayos ang buto-buto. Haha.

$ 0.00
2 years ago

Bwahahaha, aba'y naparap din wahaha. Nahalungkat no to 4 weeks ago pa 🙈🙈😂

$ 0.00
2 years ago

Aba'y shempre, wala namang masama kahit old article na pwede pa rin naman basahin at i-upvote.. Hehehe.

$ 0.00
2 years ago

Yayy, salamat ng malupitan sa iyong lah dalaw. Nawa'y maging matiwasay ang paglabas mo ng sama ng loob 💩 latur 😙

$ 0.00
2 years ago

Ano daw? Hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Ako au bago lamang po dito at wala pa pong alam sa site na ito. Sana ay matulungan nyo ako na mapalawak ang aking kaalaman tungkol dito. Maraming salamat at umaasa ako sainyong tulong. Pagpalain kayo ng Poong Maykapal ♥️

$ 0.00
2 years ago

Ehhh, heyooo. Gagawa lang naman ikaw ng artikol, basta sariling gawa mo oks na oks 😁

$ 0.00
2 years ago

Pero paano po makaearn dito?

$ 0.00
2 years ago

Tru writing article. Yon lang, tapos pwd din sa pag comment depende sa user if nagandahan sa commwnt mo titipan ka non

$ 0.00
2 years ago

Aguyyy heto na naman tayo, sa talentong meron nga ba ako? Sa simula palang ng talata mo ay napangiti na ako, iba iba tayo ng istilo at yung sayo ay gustong-gusto ko.

Isa man akong kabuteng matururing, pag pinirito sa harina at itlog ay masarap pa rin😆

Mula umpisa, hanggang sa dulo ng akda. Ang iyong ulat ay talaga namang nakakatuwa. Masasabing wala lang ba magawa? Pero sadyang ito ay nakamamangha.

Salamat sa pagbabahagi, labis akong napangiti. Hanggang sa muli, sa huli tayo ay magbubunyi🙃😉💚

$ 0.00
2 years ago

Ahahahaga masarao ba u g kabuti na may harina at itlog? So tortang kabute labas non ano? Ahahahahah

$ 0.00
2 years ago

Hahhaahhahaa hindiii parang fried chicken lnag haha masarap.

$ 0.00
2 years ago

Ahahahaha oo nga pala, di pa ako naka tikim ng kabute na hindi de lata 🤧

$ 0.00
2 years ago

Grabe wait first 2 paragraph pa lang ako mars, at ayon masakit na ang aking jaw ahhaha 🤣

Laban! You really are amusing:) tapos hindi mo pa alam ang talent mo niyaaan ayan na yun girl. :) you can make a lonely girl smile :)

$ 0.00
2 years ago

Ahahahahahahaha, omooo 😂🥧🍮🎂. Hindi ko nga alam, meron nga baga? Wahahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha the thing is we rely on others talent, kaya nagfefail tayo na makita yung talent natin :) Versatile ka at yun yung talent mo :)

$ 0.00
2 years ago

At hindi nawala ang ngiti sa aking labi sa buong pahina nang aking pagbabasa. Sumakit ang panga sa kakangiti na parang nabaliw pa nga.(wala talaga akong talent maging makata baby gerl..lol!)

"hihingi ng lagay para sa effort magpasaya." ano to hahaha baliw ka talaga..at wag ka may mga kaibigan ka kahit hindi sa pisikal..andito lang naman kami plagi di nawala..ituring mo naman kaming malapit na kaibigan oi..

God Bless! wabyu!

$ 0.00
2 years ago

Wahahahahaha, di daw magaling pero maalam ka naman Noona eee 😂. Buti naman at napasakit ko ang iyont panga 👻👻.

Kailangan yan Noona para ganahan ba, wahahaha. Yieeee thank you Noona kong maganda 🤗🤗🤗🍮🎊🍰🎉

$ 0.00
2 years ago

mas lalo akong ginaganahan nito eh...salamat naman at maganda pala ang buhok ko???🤔🤔🤔chorrr

$ 0.00
2 years ago

Natatawa ako dito sa part na

"Parot sa pagbabago, iboto para sa senado, gaganda ang buhay mo, kukulayan ng itim"

Lol Hahahahaha 😂 Why naman ganon akala ko story talaga siya eh,

kaya binibini ako ay iyong nabihag sa iyong kakaibang talento. Ang magsulat ng isang magandang artikolo -Artikolo na hindi lahat ng pamagat ay may kaugnayan sa bahagi. 🥲😂

$ 0.00
2 years ago

Whahahaha, kulayan pa natin ng itim ganern ahahaha. Di sya story nga nisabi ko na sayo kahapon ee 😂😂👻

$ 0.00
2 years ago

Grabe ka talaga mag gawa😂 di talaga boring kapag ikaw nagawa eh 😂 Ay Oo nga nasabi mo kahapon pero umasa ako 🥲 gaya ng pag asa ko sakanya char 💔😂

$ 0.00
2 years ago

I cannot see the connection of the title and the content but I was laughing while reading this one hahaha mdjo kakaiba ka rin po talaga :)

$ 0.00
2 years ago

Wahahahaha, sabi ko na wala talaga syamg connection sa laman ee ahaha pati nga lead image wahahahaha. Buti naman at napatawa kita 👻👻😂🎉🍰

$ 0.00
2 years ago

Haha yeah, I noticed that :) pero okay naman po sya basahin.

$ 0.00
2 years ago

This is bravely unique. I never thought the bot would still tip big for a Tagalog article.

$ 0.00
2 years ago

Haha, madami kayang tagalog article na may tips jan. Kaya oo pwd yalaga ang tagalog language, adalasan ko na nga itonhaha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha ako lang ba yung binabasa tu na pina spoken poetry yung tunog? Hahaha nakakaaliw na artikulo, nais kung ipagpatuloy mo to. Mahusay at napakagaling, sana ay kanya ka ng lambingin 🤣

$ 0.00
2 years ago

Ahahahaha, ganyan ko din sya ginawa ee kaya ni rhyme ko na wahahaha. Salamat binibinin at nag enjoy ka. Iyan lang naman ang hangad ng artikulong ito. Ang pasahin ang mga sawi, sa pag-ibig na di nagwagi. Brahahaha

$ 0.00
2 years ago

Parang nahilo ako magbasa ng buong artikulo na nakasulat sa Filipino. Damdamin ko ay napukaw, mga mata ko'y naligaw. Yun lamang, baw.

$ 0.00
2 years ago

Paumanhin Kudo, hayaan mong ihayag ko ang aking tugon. Hindi ko intensyong ika'y hiluhin, ang tanging hangad ko'y kayo'y pasayahin. Subalit, hindi ko ata nailahad ng tama ang aking artikulo, kaya akoy humihingi ng paumanhin.

$ 0.00
2 years ago

ang aking komento'y iyo nawang palipasin, at tila yatang hindi ko naihayag yaring saloobin. Ang iyong katha ay tunay ngang kagiliw giliw. Ang pagkukulang at ang kamalian ay nasa aking panig, subalit ako'y hindi sanay at mulat sa ganitong lathain. Ika'y walang dapat ipaumanhin, sapagkat itong lathala ay siya nga namang nagpamalas ng iyong angking galing.

:D

$ 0.00
2 years ago

Ay ang galing o, magaling magaling, bravo bravo, pero di kapa rin mahal ni Taylor bleeeee 👻👻👻😂

$ 0.00
2 years ago

Hahah love nya ko. Sinasabi nya lagi. Hehehe

$ 0.00
2 years ago

Ang galing mo sa tagalong bes, hindi ko kinaya. Isa sa pinakamahirap isulat ang mga sanaysay sa Filipino. Ipagpatuloy mo lang ito binibini.

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, magaling my ass 🙄 chorrrr wahahaha pero thank youuuu 😭. Sana napasaya ko kayo ng gahintuturo teheee

$ 0.00
2 years ago

At tulad ng sabi ko, hindi ko alam ang talento ko. Nabuhay lang ba ako sa mundo para pasayahin ang ibang tao, = I must say it takes talent to make other people laugh... that's your talent then..

$ 0.00
2 years ago

Teheee, kaya madam?

$ 0.00
2 years ago

Isang kakaibang artikulo na naman ang aking nabasa at namangha, taong mahilig kumain at ayun nga daming kwash kulang nalang kumanta ng pash pash na parang boses palaka na iyong iminungkahi hahaha, sikaping hanapin ang talento dahil mayroong tinatago na di pa nailalabas. Akoy natuwa dahil ito ay nakakaaliw basahin at malaman ang iyong buhay kahit na ikay puro kalokohan!

$ 0.00
2 years ago

Wahahaha, yo' Patty kun. How's Levi? Tumaas na baga? Wahahaha. Salamat sa iyong pag dalaw kaibigan. Nawa'y napasaya ka ng artikulo kong walang kabuluhan. Nanggaling pa sa kasulok sulokang bahagi ng amygdala ko iyan, kaya hiling ko'y Popcorn lang 😖😂😂

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha Levi's doing fine, hinde na tataas pilay at bulag na nga eh hahahaha. Walang anuman kaibigan, napasaya mo naman sa iypng artikulo hehe. Layo naman ng pinanggalingan nyan kakain ko lang popcorn kanina sayang di kita nabahagian

$ 0.00
2 years ago

Ang masasabi ko lang ay isa ka sa mga totoong tao na nakilala ko. Maging ang pagkakasulat mo ng iyong artikulo ay nagpapatotoo dito. Masasabi kong tunay nga na ang iyong talento ay ang magpasaya ng ibang tao. Maraming salamat sa iyong artikulo, maraming salamat sa mga salita mo, tunay nga na ngiti sa aming mga labi ang palaging bunga nito.

$ 0.00
2 years ago

Pagbati, Binibining Marikit 👻. Salamat sa mga salitang may papuri, ako nama'y naliligayahan dahil sa kind words na iyan. At ikinagagalak kong iyong nagustuhan ang akinh artikulo 👻

$ 0.00
2 years ago

Ikinagagalak ko na ikaw ay naligayahan, gaya nalang ng pagbibigay mo din sa amin nito.

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha di ko ma gets bakit babae sa puting karwahe 🤣 dami kung tawa.

$ 0.00
2 years ago

Wahahaha walang ngang connect title ko sa artikol wag mo na hanapin ang connection nga 😂😂. Pero wait, si BCH wari koy tumataas 🤩

$ 0.00
2 years ago

Hahahha hinahanap ko nga saan banda yung puting karwahe 🤣 oo nga haha bukas mag sell ako parang maganda takbo hahaha mag up pa yan bukas.

$ 0.00
2 years ago

Wahshaha, pati nga LI ee wahaha

$ 0.00
2 years ago

Ang iyong artikulo ay npakasayang basahin d ka bibitiw dahil sa aabangan mo ang mga susunod na ganap.. dahil dyan masasabi ko na may talento ka sa pagsulat. Salamat sa pagpapasaya mula sa iyong munting artikulo

$ 0.00
2 years ago

Ahahaha, ang isang milyong salamat sa pagbasa at pag dalaw 🤧😂🙈

$ 0.00
2 years ago

Yan si Parot, mabait, matulungin (kuno) tatakbo para sa pagbabago - tatakbo palapit SAYO at "babaguhin mo ang surname ko, idudugtong mo yang sayo. Yan ang malupet na pagbabagong hinahangad ko

Gusto ko to! 😅😅😅😅 base sa aking nabasa, ikaw ay talentadong pinoy ngunit di sigurado sa sarili 😅 peaceyow. You're talented sis. Especially sa pphotography and making short story with not happy ending 😂😅😅

$ 0.00
2 years ago

Wahahaha, ayt yong huhugot 😂. Pwd ng banatan si kwash wahahaha. Di nga ako sure sis, nakagawa nga lang ako ng story nong nasaktan ako wahaha. Pero ngayong happy na wala na ako masulat ahahaha

$ 0.00
2 years ago

lah HAHAAHAH ang galing. nagrarhyme syaaaa AHAHAH nakakatuwang basahinnn parang yung mga nagbabasa sa entablado

$ 0.00
2 years ago

Ahahahaha, salamat 🤧😂. Nirhyme ko nga, ang ano kasi basahin pag tugma tugma 😖🙈

$ 0.00
2 years ago

Medto nagulumihanan ako sa umpisa lero nun iyong nilarawan na, ang matambok na lisngi at kwasha ng una kong napuna. 😂

Parotskie talaga, kaya lablab kita, good vibes lage ang iyong dala! ❤

$ 0.00
2 years ago

Ahahaha oi rhyme madams 🤧. Teheee salamat nga madams 🙈🤗

$ 0.00
2 years ago

Walang anuman madams..

$ 0.00
2 years ago

Ay wag ng tumakbo sa senado bka c lubz mo pay maagaw ng ibng tao🤣.. etong babae sa karwahe na hinihila ng maliliit na lobo na nagsabing walng talento pro pag nagseryoso, sa gilid ikay tumakbo dhil sa kanyang limbag ikay mapapabow-wow😁

$ 0.00
2 years ago

Wahahaha, okay lang bahala na sya sa buhay nya, ee di humanao ng panibago 👻😂. Whaahaha enebe keshe medem ☺️😂😂😂😂

$ 0.00
2 years ago

Ang Iyong pagkakasulat ay sobrang kahanga hanga, aking nagustuhan at ako'y napasaya ng iyong Artikulo . Ika'y aking iboboto para maging makulay ang madilim kong mundo😅 ang galing mo po bumigkas ng wikang filipino .

$ 0.00
2 years ago

Ahahahaha, sigi makata - aasahan ko ang iyong pag boto 😂. Para sa pagbabago, isulong amg kulturang pinoy 💪😂

$ 0.00
2 years ago

Asahan mo dahil aking tutuparin haha😅pag asang Senado para sa kultura ng filipino, Pinoy lang sakalam hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Ang galing.. Naoamangha ako sa talento mo.. Talento sa pagsulat ng tagalog na artikulo.. Di ko akalaing may nakatago ka palang dugong makata.. .. Baka nga yan ang tunay mong talento.. Ang magpasayang ibang tao.. Amazing Parot

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, lahat naman madam ee magaling sa ganito 🙈, pero ay talent nga pala ako nalimutan ko ilagay, talent ko ang kumain wahaha

$ 0.00
2 years ago

Lahat tyo may talent na ganyan 🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

Tried to read it by copy pasting it in Google translator... Got a Messed up translation 😂 Is it about "woman empowerment" ?

$ 0.00
2 years ago

Oh, sorry about that. No, it's just about me and if I have some talent 😖

$ 0.00
2 years ago

Oh'kay

$ 0.00
2 years ago

Ang masasabi ko lang, magawa mong patawanin ang maraming tao ay masasabi ng talento. Isa ka sa hinahangan ko dito sa online na mundo. Wala akong masabi, gusto kong bigyan ka ng isang yakap sa oras na ito. Nawa'y makuha mo ang apelyido na kwash mo at maitugon sa pangalan mo.

$ 0.00
2 years ago

Ahahahahaha, salamat naman kung ganon 😂. Sino kaya sa kanila ang nanakawan ko ng apelyedo ahaha

$ 0.00
2 years ago

Wahahaha. Marami yata sila aa 😂

$ 0.00
2 years ago

Marami nga hanep, ang hirao mag decide ahaha

$ 0.00
2 years ago

Idugtong mo lahat HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

..yung hinanap ko talaga yung "Kwash' pero di ko makita 🙄😁 nice sis, try ko nga din tagalog mas madali magsulat pag sa sariling wika 😁

$ 0.00
2 years ago

Meron jang isa, ung dalawa kasi binago ko wahaha

$ 0.00
2 years ago

Ahhhh i really admire how you write article making ur readers smile and laugh pero at the same time may natutunan😄❤️❤️😄❤️❤️

$ 0.00
2 years ago

Ahahaha thanks chachan, this is just about the bees, the flowers and trees 😂

$ 0.00
2 years ago