"Ang Huling Paalam"

49 81

So, nabasa ko yung entry ni ate @Ruffa , na pinamagatang "The 10 year old Tupperware of Inay", na pinangunahan ni @meitanteikudo.

"Tell a story or a scene that uses nothing but dialogs. No narration is allowed and everything is said and described in the dialogs, including the setting, the character development, their feelings, and reactions. Everything must be in the dialog."
By: @meitanteikudo

So this is my entry for @meitanteikudo #promptfactory.

ps: So I'm not good at making Dialogue kaya I'll try my best nalang.


Carlo: Hindi ko alam kung paano ko sasabihin sayo, alam kong alam mo.

Lina: Naalala mo pa ba kung paano mo ako iningatan? Naaalala mo pa ba kung kailan at saan tayo nag simula? Carlo, sa loob ba ng limang taon,minahal mo rin ba ako?

Carlo: Minahal kita...pero Lina,naisip mo bang nasasaktan ako?

Lina: Carlo naman! Lahat ibinigay ko, lahat isinuko ko para sayo pero paano? Paano mo nagawa to? Isa lang naman yung kahilingan ko diba? Sinasabi ko sayo noon na habang maaga pa, palayain mo na ako. Na habang maaga pa, hayaan mo na ako. Pero bakit kumapit ka? Pinaniwala mo ako na andyan ka at di ako iniwan, pinaniwala mong hindi moako bibitawan.

Carlo: Kasi minahal kita, Lina. Minahal kita nung panahon na ayaw kong mawala sayo, minahal naman kita kahit minsan sobra ka na, ni di nga ako tanggap ng pamilya mo diba? Ano? Sasabihin mo di kita kayang ipaglaban sa pamilya mo? Sasabihin mo na di kita kayang ipaglaban sa harap nila? Lina, maayos yung usapan natin bago to, maayos lahat. Pero bakit ngayon ganiyan ka?.

Lina: Kasi ang sinabi mo, kahit di mo ipakita sakanila nailalaban mo ako, di mo ako iiwan.

Carlo: .....

Lina: Carlo, minahal kita..sa tanang buhay ko ikaw lang pinaniniwalaan ko, kahit itinataboy ako ng lahat ikaw yung nandiyan sa tabi ko diba? Pero bakit? May nagawa ba ako? May mali ba ako?

Lina: May mga pagkukulang ba ako?

Lina: Bakit? Ba-Bakit n-napakabilis atang iwan mo ako?

Carlo: Baby, tumingin ka sa mata ko. Hindi kita iiwan dahil sa wala sa wala na akong nararamdaman, dahil sa may pagkukulang ka, dahil sa may mga problema tayo o ano. Kasi di ko na kayang tumbasan lahat, di ko kayang makita ka na umiiyak, at nasasaktan dahil saakin. Ako ang may problema, hindi ikaw okay?

Lina: Paano ako magiging maayos kung mawawala ka? Paano ko kakayanin kung paggising ko bukas wala ka na?

Carlo: Lina, ayaw ko dumating sa punto na mamanhid yung puso ko sa lahat, ayaw ko dumating sa punto na patuloy mo pa rin akong mahalin habang di na kita minahal, nakikita ko ung gaano ka kasaya kay Lemuel, nakikila ko kung gaano ka ngumingiti kung siya yung kasama mo. Hindi ko kayang tingnan kayo sa malayo habang nakangiti at sabay na tumatawa.

Lina: Aaminin kong nagkulang ako, aaminin kong may kasalanan ako, oo nagustuhan ko siya dahil sa wala ka sa tabi ko. patawarin mo naman ako please.

Carlo: There's always a room for forgiveness inside my heart, Lina. Pero you hurt me, alam kong aware ka.

Lina: Wala na talaga?

Carlo: Sorry Lina, gusto ko lang malaman mo na napagod lang ako umitindi sa lahat. Mahal kita pero nagawa mo sakin yun, oo di ako tanggap ng pamilya mo pero sana di ka naghanap sa iba ng kulang ko. Sana pinagusapan natin para alam ko yung gagawin ko at kung saan ako nagkulang. Sana kung dumating man ako ulit sa punto na gumising ulit yung damdamin ko upang mahalin ka, sana naghihintay ka parin saakin, Lina. Alam mo kung gaano kita kamahal, pero sa ngayon, nasasaktan ako kaya pipiliin muna kitang pakawalan.

Lina: Sorry, sorry kung naghanap ako sa ba ng kulang mo, sorry kung naghanap ako sa iba ng di dapat, sorry kung naghanap ako sa iba ng bagay na alam kong tao lang yung makakaayos, sorry. Sorry kung di ko naisipan na mas magandang magopen up kasi relasyon natin to, nasaisip ko kasi di mo kakayanin na mawala ako. Pero kung ano talaga gusto mo Carlo, sorry hah? Isipin mo palagi na sobrang mahal kita, kahit na di na matutupad at kahit di ko naingatan tiwala mo, mas pipiliin ko nalang muna sarili ko, sorry kung sobra kitang nasaktan. Hayaan mo, sa sunod na bumalik ka, iingatan na kita ng sobra. Huling paalam to ngayon, dahil sa sunod di na ako papayagna may pamamaalam ulit na maganap. I love you Carlo, sorry for hurting you.


Closing Thoughts:

Minsan di masama magpalaya, di masmang piliing muna sarili natin, di masamang tayo muna, di masamang unahin muna gusto natin. Oo, may mga tao na nagiging part at dahilan ng kalungkutan, wawasak sa puso natin na magiging sanhi ng ating pagluha, pero kahit na ano paman yan, kapag nasaktan ka, kapag lumuha ka, kapagniloko ka, kapag ginago ka, matuto kang magpalaya. Di importante yung tagal ng pinagsamahan niyo, isipin mo yung sarili mo..


Date: 7-29-21
By: OfficialGamboaLikeUs

14
$ 8.87
$ 8.36 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @dziefem
$ 0.05 from @Jane
+ 10
Sponsors of OfficialGamboaLikeUs
empty
empty
empty

Comments

Let go na po sa isang tao kung ayaw mo na o siya;at isa pa masasaktan lamang tayo kung ipagpapatuloy pa natin ,hayaan na ang Diyos na gumagabay sa atin. Ako nga ,kahit masakit pero kailangan mong ibigay yong gusto nya o yong sariki mo na magpalaya na nlang para maging masaya kana in the near future.

$ 0.00
2 years ago

Mas maganda po kapag mag background music haha iwan ko na iimagined ko lng ,kunwari feel na feel ko haha

$ 0.00
2 years ago

Love your self muna daw ,at wag ibigay lahat ng pagmamahal,magtira para sa sarili kasi pagnasaktan kaman ,hindi ka masyadong durog😁😁

$ 0.00
2 years ago

Nasabi na nilang lahat ang gusto ko sabihin hehe. Naalala ko tuloy un sabi sa kanta, Malaya ka na, Magagawa mo na ang lahat ng gusto mo :D

$ 0.00
2 years ago

Love yourself first ika nga po ..after that saka mo lang kya magmahal ng lubusan sa ibang tao. Hindi masamang magpalaya bagkus nagiging maganda pa ang patutunguhan ng ating buhay kung naisagawa natin ito. Goodmorning po

$ 0.00
2 years ago

Tamaaa it's better to let go nalang before things get even worse. Kasi at the end, kayo kayo lang din naman masasaktan, pinapahirapan niyo lang sarili niyo. Kaya habang mas maaga pa, mas mabuting itigil na.

WagNalangKasiMagJowa 😭😭 HAHHAHA

$ 0.00
2 years ago

HAhahaayy nako paalam sa mahal mo? Isipin na lang na nagpapaalam ka dahil lalayo ka at babalik rim, problema lang kung may mababalikan pa haha

$ 0.00
2 years ago

Tama yan, walang mapapala sa kakatiis kung ikaw mismo ang mauubos bago pa magbago ang isang tao,. Ang pagbitaw sa mga maling tao ay hindi kawalan kundi gain natin dahil makakalaya tayo sa isang sitwasyon na di na tayo na appreciate.

$ 0.00
2 years ago

Bakit parang ako yung nasasaktan😅

$ 0.00
2 years ago

Shakeett. 😅 Hindi madali ang magpalaya ng isang tao na sobrang mahal mo. Naranasan ko yun. Pero darating din ang time na maunawaan mo ang lahat kung bakit nangyari yon. Kanta ni Yeng yung naisip kong background music.😁😁

$ 0.00
2 years ago

Ang sad Langga..😔 yes dapat talaga magpalaya muna kasi kung ipipilit parin yung relasyon ay magkakasakitan na at magiging toxic na yung lalo na pag nasira na ang tiwala...

Minsan huwag nating hayaan yung sarili natin sa mga temptation kasi yan ang mga dahilan bakit nasisira ang isang relasyon..💔

God bless you langga...🙏❤️

$ 0.05
2 years ago

oo, mahira magtiwala ulit kapag nawala na. kasi ung doubt sobra-sobra na

$ 0.00
2 years ago

Yes toxicity is always there langga.. the relationship is not healthy anymore...💔

$ 0.00
2 years ago

Sakto ka be. Para san pa yung pagmamahal mo kung nasasaktan ka? Kung ikaw nalang nagmamahal? Parang may pinaghuhugutan ka dito ah hehe! Tsaka npaka creative nito

$ 0.05
2 years ago

oo ate inaalala k yung past ko dahil dito HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Ay naalala ko yun entry ko Mali pala yun ginawa ko hahaha. Bawi na lang next time.

Wait lang bat ang gagaling nyo mag sulat, bakit wala Kong talent na ganyan hahahaha 😅

$ 0.05
2 years ago

ay nako te nagumpisa rin ako dyan kahit check mo pa article ko months ago HAHAHAHAA

$ 0.00
2 years ago

Sana may ma develop rin akong writing ability, or expressing myself ability hahaha

$ 0.00
2 years ago

tiwala lang ate, ako sa mga older users ko rin natutunan ung mga ganito HAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

Oo ako natututo sa inyo kaya basa ako NG basa hehe

$ 0.00
2 years ago

pagpatuloy mo ateeee. maggogrow kapa basta wag ilet selfna idownng iba

$ 0.00
2 years ago

I will always rember that sis

$ 0.00
2 years ago

Love is beautiful, all you just need to do is to put your love where it is deserve and appreciated

$ 0.05
2 years ago

maybe it's hard to find someone who's gonna love you after everything, but it doesn't matter because everything was worth when yu already found that person

$ 0.00
2 years ago

dapat may background music to eh, paalam na aking mahal, kay hirao isipin paalam na aking mahal 🎶🎶

$ 0.05
2 years ago

eto talaga pero namang "Sana'y tumibok muli". masaydo nang masaketyung song HAHAAHAH

$ 0.00
2 years ago

hahaha sino kumanta nyan?

$ 0.00
2 years ago

klarisse ata HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

updated ah? ganyan siguro pag nakakarelate sa kanta

$ 0.00
2 years ago

ay mahilig ako sa mga broken songs HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

bat naman? broken kaba dear or sadyang trip mo lang?

$ 0.00
2 years ago

Dating gawi 🤧 HAHAHAHAAH

$ 0.00
2 years ago

hahaha move on na girl

$ 0.00
2 years ago

Di kuya ah HAHAAHAH ganito lang talaga ako HAHAHAAHAH

$ 0.00
2 years ago

owwwsss!

$ 0.00
2 years ago

Oo ah, kyot ko masyado para di makamoveon 🤧 chars HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

haha yan yung confidence na dapat nasa atin palagi

$ 0.00
2 years ago

Ay lagi kong sinasabi yan AHAHAAHAH

$ 0.00
2 years ago

Bakiiiit?!!! Bakit parang ako si Carlo? Huhu. Hindi madaling magpalaya lalo't mahal mo. Pero para sa mas ikabubuti niyong dalawa, much better to let go. Hays.

$ 0.05
2 years ago

mahirap, kahit mapalaya mo andyan yung hahanapin mo taaga sya kada araw e HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Waaah. Totoo diiin! 😭🤣🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

Naalala q kanta ni yeng constantino na 'ako muna'.. Dpat lng nman.. Love urself first😊

$ 0.05
2 years ago

yes tamaaaa, napakaimportante ng self love, isa rin yan sa natutunan ko before HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hala halaaa, paramg connected yong satin 🤩 mensahe din ba to para kay Leng na marupok ahahaha. Galing galing 🤧

$ 0.05
2 years ago

oo ate mensahe sakaniya HAHAHAHA, naalala ko kasi ung nanyare saken 2 years ago dun sa ex ko na 3 years so eto nalang naisipan ko atleast connected HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Wahaha, at tamo nga bumalik oa ang nakaraan wahaha

$ 0.00
2 years ago

Ganyan talaga pag may natutunan HAHAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Yung pag let go taoaga yung isa sa mga hard lessons na haharapin natin sa buhay eh. Pero kapag natutunan na natin siya, unti unti nang mawawala yung sakit at mas mag oopen na yung puso natin sa mga new experiences instead of dwelling sa mga nangyari sa past.

$ 0.05
2 years ago

oo, mahirap talaga at firstkasi nasanay tay sakanila na andyan sila, pero dapat matuto rin tayo kasi di tayo maggogrow kapag dinatin hainayaan na masaktan tayo

$ 0.05
2 years ago