May mga tao talagang hindi pwede

38 82
Avatar for ExpertWritter
2 years ago

Hindi ako Maganda. Hindi ako matalino. Hindi ako katulad ng ibang babae kung saan saan mo nakikita. Tignan mo, pagmasdan mo ang nasa paligid mo. Bakit ako? Bakit ako ang pinili mo?

Nakilala mo ako bilang isang babae na dinidistansya ang sarili sa mga lalaki. Naging masama ang tingin mo sakin dahil akala mo ako lagi ang nauunang gumagawa ng hindi tama.

Year 2016

"Anong pakiramdam ng naghahabol?" tumingin siya sakin at ngumiti pagkatapos niya iyong sabihin "Sa ilang taon mo na siyang gusto nagmumukha kanang aso."

Tumingin ako sa labas ng bintana at tumawa dahil sa sinabi niya at tumingin sakanya ng kalmado "Anong pakiramdam ng hinawakan ng isang laki ang bawat parte ng iyong katawan?" Tinaasan ko siya ng kilay "Ayaw ko talaga sa lahat yung babae na katulad mo. Bukod sa akala mo perpekto ka, yung nagkukunwaring mahinhin pero nasa loob naman pala ang kulo. Pero naisip ko, ayoko pag aksayahan oras ko sayo. Kawawa ka e."

"Anong sabi mo?" Aakmain na sana akong sasampalin pero hinawakan ko kamay niya

"Pvtngna naman. Ang haba ng sinabi ko ayoko ng ulitin pa. Diretsahin na kita wala akong panahon sayo, kaya pwede ba? tigilan mo na ako

Dahil sa isang halakhak nag bago ang lahat. Nandoon ka, nakita mo ako sa posisyon na hindi pagkakaunawaan at andon ka din nung mga panahon na kahit hindi ko kailangan ng tulong...

Sa araw din na iyon...

"Mauwie." Tinawag mo ang pangalan ko at napatigil ako sa paglalakad pero di ako humarap sayo "Naniniwala ako sayo."

Sapat na sakin yun. Simpleng salita pero binigyan mo ako ng dahilan para patunayan na meron at meron pading tao na naniniwala sakin na hindi talaga ako ganon dahil gusto ko. Mas pinili kong maging masama sa paningin ng iba dahil gusto kong ipaglaban kung ano talaga ang tama. At masaya ako sa araw na iyon dahil nandyan ka.

Year 2017

Nakita mo kung paano ako maglabas ng isang stick ng s!g@rilyo at sinisindihan ito at ng masindihan na, humithit ako ng isa at tumabi ka hindi man kita pagmamasdan, nakatayo ka ng pirmi sa gilid ko't nagkakamot ng ulo "Hindi kaba natatakot na...malaman ng lola mong naninigarilyo ka?"

Pinigilan kong hindi matawa "Kung isusumbong mo ako Prez." at napatawa din siya dahil doon

"Oh sige, ganito nalang di kita isusumbong pero...pwede ko bang maranasan humithit kahit isa lang?" Hindi ako makapaniwala sa sinabi mo nung mga oras na 'yon kaya natawa ka sa reaksyon ko at kinuha nalamang ang stick na nasa kamay ko at humithit.

Akala ko kahit may jowa kana sa mga panahon na yon, magbabago pagtingin mo sakin. Pero hjndi, Sa kada lapit at pangasar mo sakin. Ikaw lang ang nag-iisang lalaking nakakayanan akong kausapin kahit na alam ng iba na ayoko ng kinakausap ako palagi.

12.12.17

"Paano mo siya nakakayanan kausapin pre?" Nadinig kong tanong sayo ng kaibigan mo sa kabilang seksyon

"Bakit, mahirap ba siyang kausapin?" Napatawa ka dahil don "Hindi naman siya nangangagat ah. Nakita niyo naba siyang nagalit kapag kinakausap ko siya?"

"Wag mong sabihin na, may gusto ka sakanya?"

"Gags, Pinsan ko gusto niya."

Nagpapasalamat ako sa lahat. Kasi sa lahat ng naging kaibigan ko simula pagkabata, alam mo kung sinong gusto ko noon paman. Kahit na, umamin ka sakin noon na gusto mo ako. Pasensya na, hindi ko kayang magmahal ng pinsan ng lalaking gusto ko.

Year 2019

"Mauwie, wala kabang jowa ngayon?" Nakasakay tayo sa motor mo at ihahatid mo ako sa mga araw na yon

"Wala." Simple pero gusto kong dugtungan at sabihin sana na naghihintay padin ako sa pinsan niya

"Oh, okay. Kung...pwede sana akong manligaw sayo?"

At pagkatapos non, Sa mga oras na yon, hindi kita kinausap. Di ako nag chat. Di ako sumagot sa tanong mo na iyon at pinagpatuloy ang buhay kong tahimik.

Year 2021

"Nadinig ko yung problema mo sa lovelife haha bakit dimo pa kasi ligawan yung kaklase mo?" Napangisi ako "Wala akong masabi kanina kasi wala naman akong jowa lol"

Napatawa siya ng mahina "Baliw, wala yon. Teka, ilang taon na din pala simula nung huli tayong nagkausap ng ganto ah."

Sumang ayon ako "Kung liligawan mo yung babae na yon, siguraduhin mo na totoo yung nararamdaman mo. Dibale na kapag na reject, ang mahalaga'y nagpakatotoo ka."

Sa kinagabihan din na iyon, nabasa ko ang chat mo sakin 'Paano kapag ikaw talaga ang gusto ko?' Pero...mas pinili kong tumahimik ulit.

01.04.22

"Bakit ba lagi mo iniiwasan nararamdaman ko sayo?" Tinatagan kong tumingin ako sa mga mata mong malungkot pagkatapos mong sabihin yon.

"Hindi mo ba gets? Hindi tayo pwedeng dalawa. Yung buhay ko iba sa buhay mo ngayon. May patutunguhan ka, ako? Hindi ko alam kung ano bang gagawin ko sa buhay ko. Kaya pwede ba? Please, wag mong sayangin ang buhay at pangarap mo sa babae na katulad ko. Wag mo sayangin pinaghirapan ng magulang mo kung ano ka ngayon." Umiwas ako ng tingin "Sa totoo lang, Wala akong nararamdaman sayo. Alam mo naman na yung pinsan mo gusto ko diba?"

Pagkatapos ng ating pagtatalo sa mga panahon na yon, naging malamig ang pakikitungo nating dalawa at isang araw, nakita kitang may kasamamg iba.

*Flashback*

Kinabukasan, pagkatapos ng pagkikita sa outing, "Nanliligaw ba sayo si Yvez, Mau?" Tanong sakin ni lola

"Ewan ko sakanya. Bakit mo natanong la?" Nagtatakang tanong ko sakanya habang kumakain ng pandesal

"Nagulat lang ako sinundo ka dito. Siya lang ata yung may lakas ng loob na mag hatid sundo sayo noon pa diba?" Napakunot noo ako sa sinabi nya "Pero iha, alam mo naman ang pamilya niya diba? Graduate sila sa college, professional silang guro, engineer. Nag aalala ako kapag nalaman ng Mama niya yan or pamilya nya, alam mo na."

Minsan sa buhay natin kailangan nating idistansya ang sarili natin sa mga taong nagmamahal sayo. Hindi dahil gusto mo pero mas nararapat para sa ikabubuti nila. Wala talaga akong nararamdaman sakanya. At noong nakita ko na may kasama siyang iba. May parte sa sarili ko na malungkot kasi hindi kami pwede, at may parte din sakin na masaya kasi alam kong balang araw ikakasal siya sa babae na mabibigyan siya ng magandang kinabukasan.

Nagparaya ako kasi hindi ko kayang suklian ang nararamdaman niya. Kung mananatili siya sakin, baka ipagsiksikan niya lang ang sarili niya. Ilang beses ko nabang nilayo ang mga lalaki sa buhay ko? Hindi nila ako pwedeng mahalin dahil wala pa akong naipapakita, wala pa akong nararating. Nanliliit ang sarili ko sa mga ibang babae na nakapaligid sakanila. Ayoko, ayokong masaktan sarili ko. Kaya inunahan ko na. Tutal naman, hindi kami talaga pwede sa isa't-isa.

Author's Note:

Hi, Ako nga pala si ExpertWritter, simula ngayong Pebrero, gusto ko sana mag publish ng mga tagalog or english short stories ngayong buwan ng mga puso. At dahil bitter ako, pasensya na kayo if ganyan ang ending HAHA alam niyo or napansin niyo ba? Opo, Kwento namin ni Engr. To kung pano nagsimula at kung paano nagwakas.

To translate this Article if you like to read, try to click the globe above to translate to English. Thank you for reading!


My Previous articles:

Secret Recipe: How to have a best relationship?

3 relatable situations that always happen in the School

My Daydream romantic date with you

Learning the basic Ilocano Words

Dear Mom, I will make you Happy

19
$ 8.45
$ 8.16 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Ruffa
+ 6
Sponsors of ExpertWritter
empty
empty
empty
Avatar for ExpertWritter
2 years ago

Comments

Ganito pala yung kwento niyo yiee.. He was very persistent ah hihi..pero dahil may ganiyan na situation..sometimes we can't get out of it. that's why we tend to stay quiet nlang...pero sa huli alam ko masakit..parang wattpad lang..

$ 0.00
2 years ago

There are instances na mapapa in another life po talaga tayo. Haha

$ 0.02
2 years ago

Favorite mo ba basahin mga gawa ko? Hahaha Lagi ka sa mga comments ah. Baguhan kaba dito? Anyways, Thanks for reading tsaka yeah sana nga may another life. Favorite ko din kanta na yan after kay alexa Ilacad sang this one.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha sori po. Nahalata agad na baguhan.

$ 0.00
2 years ago

Ang Ganda Naman nang storyang to. .nakaka Dala, nakakalungkot.

$ 0.00
2 years ago

If you are fated to each other, gagawa ng paraan si God na kayo talaga :).

$ 0.00
2 years ago

Ang sakit at pait naman nito mareng. Pero tama ka, may mga tao talaga na kahit anobg gawin, hindi talaga pwede.

$ 0.00
2 years ago

Nakakaloka makabasa ng tagalog dito ah sobrang dalang HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

True story ba to? Naalala ko Kasi Yung Palitan ng comments natin before tungkol sa nanliligaw sayo pero Dimo sinagot Kasi feeling mo di kanya deserve parang ganon

$ 0.02
User's avatar Yen
2 years ago

Yes po ate yen. Haha sarili kong story yan. Haha samin din yang dalawa

$ 0.00
2 years ago

Hindi ba pwdng maging kayo habang inaabot mo ang gusto mo sa buhay. Yong ipakita mo sa kanila na di lang hanggang jan ang maaabot mo. Nagsisikap ka namam diba. Gumagawa ka ng hakbang para may mabago sa buhay mo. So whatever hahaha. Chor lang yan. para lang un dun sa mga taong may kaparehas na nararamdaman sa isa't isa. Pero ikaw sabi mo nga, di ko sya gusto so you did the right thing there. As for that engineer. Maybe it's just his way para madaling maka move on sau. Maybe un lang ang alam nyang paraan, ang mang rebound. Only if totoo ung nararamdaman nya sau.

$ 0.02
2 years ago

Pano kung wala akong maipakita? Paano kung hindi ko talaga kaya? Ganyan din naman sinabi niya sakin pero I am doubting myself and wala akong confidence.

Yes ate ropang wala talaga e. Kahit anong pakiramdam ko diko talaga siya gusto and kung ano man nga ang nararamdaman nya don sa bago niya, it's okay for me. Wala naman na akong problema doon sakanila na yon.

$ 0.00
2 years ago

Story mo b to? Nkakasad lng may mga ganung pangyayari.. Maybe it was their destiny.

$ 0.02
2 years ago

Yes po ate jane. Haha nisulat ko to kasi dahil kagabe. Usapang lovelife kasi kami nila lola at mama sa Videocall ayon. Haha inisip ko lang kasi na tama sila. Di ako magugustuhan ng parents niya kasi shs lang naman na graduate ko. Haha

$ 0.00
2 years ago

Bitter nga heheheh. Anyway, sana naman may second chance pwede naman sigurong ipilit dba? ahhaahah

$ 0.02
2 years ago

Hindi pwede eh. Ayoko marengs. Okay na ako sa kahit magkaibigan lang kami

$ 0.00
2 years ago

Pagpilit natin lalong mas sasakit kaya mabuti ng dumistansya una palang para mas less yung sakit kasi in small spam lang naman nagsama kung pinatagal pa mas lalong masakit. Memories will haunt you down.

$ 0.02
2 years ago

Kaya nga eh. Haha sa kaso ko naman diko na talaga pinilit pa kasi una palang di naman kami talaga pwedeng dalawa.

$ 0.00
2 years ago

Kaya mas mabuti mare na hindi na talaga

$ 0.00
2 years ago

Sakit naman nito. Parang true to life 'to ah. Kakatuwa makakita ng mga Fil articles, abangan ko ung iba mo pang stories hehe.

$ 0.02
2 years ago

Salamat haha well di ako always magsusulat ng mga stories mga paminsan minsan lang para di naman mag sawa mga mambabasa ko πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

Totoo mars. Minsan kailangan din natin idistansya yung sarili natin sa isang tao sabihin man natin na ayaw natin pero gagawin parin natin para sa ikabubuti niya at sa sarili natin. May mga bagay talagang gusto natin pero hindi pwede natin ipilit.

$ 0.02
2 years ago

Yes. Ayoko masaktan sarili ko kaya inunahan ko na dumistansya haha Una palang kasi noon nung umamin siya saken, alam ko na na hindi kami pwede kasi yung pinsan niya gusto ko lol.

Mapalaro si kupido no marengs? πŸ˜ƒ

$ 0.00
2 years ago

Nag kausap na ba kayo ng pinsan niya mars? Di ko alam story mo pala to mars..

$ 0.00
2 years ago

Ouch! Ouch! Based on true story ba to ate? Gusto mo rin pala mga sa endings. Haha. Looking forward sa mga stories mo ate.

$ 0.02
2 years ago

Oo sabe ko naman doon sa itaas πŸ˜„πŸ˜† HAHAHA ganyan talaga ang buhay parang life. Basta sa pag ibig mapanaket

$ 0.00
2 years ago

Si engineer na totga ni marengs. Pero feel kita marengs, ganyan din ako nung di pa ko nakapag college. Iwan ba, bakit may standard kasi 🀧 Pero sige lang marengs laban, may lalaki na tatanggap sa kung ano meron ka. Mahalin mo din sarili mo kasi di naman nasusukat ang love sa kung ano ang naabot mo sa buhay.

$ 0.02
2 years ago

Mahal ko naman sarili ko marengs kaya nga ako lumalayo e. Kasi mas mahal ko sarili ko ayoko masaktan kapag sumugal ako. Ay halla πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

No marengs. Di mo pa talaga totally love as whole kasi ganyan ginawa mo. Bale mababa tingin mo sa sarili mo kasi feel mo wala ka pa naabot at wala ka pa napatunayan. Alam mo, di lang naman pagtatapos yung ibig sabihin ng successful. Wag ko pakinggan sinasabi ng tao kesyo ganito ganyan. Kasi alam mo sa sarili mo na may napatunayan ka na sa ibang paraan.

$ 0.00
2 years ago

Oo nga pala. Haha diko pa nga pala nafifix yung sarili ko ng buo. Tama ka marengs diko padin kasi talaga kayang maging confident.

$ 0.00
2 years ago

Okay lang yan. Dahan dahanin mo lang marengs ☺️

$ 0.00
2 years ago

Sad ng lovelyf niya no? tsk pweding pang MMK or Magpakailangan.. hay buhay Jamaica.

$ 0.00
2 years ago

Ang epal mo talaga sa dramatic life ko yonong HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Di pa kasi dumarating si right guy parengs. Wag ka, balang araw bonggaciouss kasal nyan 😁

$ 0.00
2 years ago

Luh HAHAH Kasal pa nga gusto ko simple lang πŸ˜† bat pa bobongahin if tulfo din lang naman ang bagsak haha

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga pang MMK yiee magiging viral siya

$ 0.00
2 years ago

Parang wattpad sis. Ang lungkot naman sa part ng babae. Bat naman sumuko agad ang lalaki ni?

$ 0.02
2 years ago

Haha ginawa ko lang na mala wattpad ang story pero true to life talaga yan hahah ewan ko din sakanya if baket. Siguro napagod?

$ 0.00
2 years ago