Bangon Pilipinas!

28 52
Avatar for Usagi
Written by
1 year ago

My article for today will belong to my fellow Filipino citizen so I am very sorry if I will be publishing another Tagalog article. I will write this one in pure Filipino language because I wanted them to feel that I am really sincere about my words.


Para sa aking mga Kababayan,

Alam kong sa mga oras na ito ay may iba sa ating puno ng kasiyahan sa pagkapanalo ng ating sinusuportahan mga kandidato, at pighati naman sa pagkatalo na mga pinupusuang tao. Nais kong ipabatid sainyong lahat na ang ating ginagawang pagboto ay para sa kinabukasan ng lahat. Maaaring hindi tayo naging masaya sa naging resulta ngunit hindi ito dahilan para magkaroon ng panibagong gulo. Sa pagkapanalo ng isang kandidato, isa man siyang dilaw, rosas, pula o asul, nararapat pa rin siyang bigyan ng suporta para sa anim na taong termino.

Alam kong hindi mo ito matatanggap. Na natalo na ang iyong manok. Ngunit huwag mo sanang sisihin ang mga taong bumoto at sumuporta sa ibang kulay. Hindi mo sila kaaway. Sana, sa pagkatapos ng eleksyong ito, maging magkakakampi na tayong lahat at magkaroon ng pagkakaisa.

Ilang administrasyon na ba ang naabutan mo? Napansin mo ba kung ano ang nagiging problema sa ibang mga administrayon? Bakit hanggang ngayon ito pa rin ang kinatatakot mo? Takot ka ba sa pagbabago?

Tandaan mo, tayong mga Pilipino ang magkakakampi sa labang ito. Huwag na sanang mag ugat pa sa panibagong karahasan ang magiging susunod na administrasyon. Isa pa, huwag nating iasa ang pagyaman sa iisang tao lang. Tayo ang gumagawa ng kapalaran natin. Tayo ay mananatiling mahirap kung pilit lang tayong aasa sa ibang tao, at isisisi sa iba kung bakit nananatili kang mahirap.

Sana tanggapin na lamang natin kung ano naging pasya ng karamihan. Naniniwala ako na ang resulta ng botohan ay naging makatao naman. Balikan natin ang mga naging resulta ng mga kilalang survey research group sa ating bansa.

Pulse Asia Survey last February 2022
Another Pulse Asia Survey last April 2022

Ito ang naging resulta ng Pulse Asia survey ilang buwan bago ang botohan. Sa una palang alam kong may laban na si Leni Robredo ngunit makikita mo talaga ang totoong suporta ng mga tao rin sa pangangampanya ni Bong-Bong Marcos. Masasabi mo bang may malaking dayaan pa ring naganap?

Para sa akin, ang nagyareng ito ay para talaga kay Bong Bong Marcos. Noong una ay nag duda rin ako sa kanyang kakayahan ngunit paslaamat na lang at nagkoroon pa rin ako ng tyansa na baguhin ang aking kandidato at piliin siya.

Inuulit ko, alam kong marami sa inyo rito ang magtatanong kung bakit ko siya pinili pero ayoko ng sabihin pa ang aking mga rason dahil alam ko naman sa sarili ko ang mga dahilan bakit gusto kong manalo siya.

Pagkatapos ng halalang ito, nawa ay magkaisa na muli tayong lahat at huwag nang palakihin pa ang magiging problema. Ipanalangin na lamang natin ang magiging administrasyon at magiging serbisyo niya sa ating bayan.

Muli, Babangon ang Pilipinas!


Again, thank you for stopping by my article for today! If you still haven't read my previous articles, here are these:

And if ever that you like fiction and something Horror stories, maybe you would like to read these:

PUBLISHED: MAY 10, 2022 TIME: 6:50 PM PST ARTICLE:Β #106

15
$ 4.74
$ 4.47 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Jijisaur
+ 8
Sponsors of Usagi
empty
empty
empty
Avatar for Usagi
Written by
1 year ago

Comments

Stop hate and spread love in the end iisang bansa pa rin tayo, idk bakit napaka toxic ngayon. Haaay. Yes! Babangon ang Pilipinas and let us all be a good Filipino :)

$ 0.00
1 year ago

I just hope na yung Leni supporters will stop their toxicity.

$ 0.00
1 year ago

Sana talaga magkaisa na kasi ngayon palang ang toxic na pagkatapos ng halalan. Ewan ko ba hindi nalang kayang tanggapin.

$ 0.00
1 year ago

Hayaan mo, anim na taon silang ganyan. Nagsisilabasan mga ugali πŸ˜†πŸ˜†

$ 0.00
1 year ago

Very well said, sis! Sana matanggap na ng iba na may nanalo na. Let us unite as one country. Dahil hindi nanalo yung manok nila, e hindi na nila irerespeto yung vote ng majority. God bless the Philippines!

$ 0.00
1 year ago

Daming hate posts sa fb. Napaka toxic na talaga kaya dito na lang muna ako tatambay. Anyways, suportahan na lang natin si BBM.

$ 0.00
1 year ago

Ako bbm sara din ako kaibigan. Sana maging maunlad na ang pilipinas

$ 0.00
1 year ago

Supportado Ako ky BBM Kasi simula Ng kumalat Ang mga videos at litrato Niya sa mga sakuna, kalamidad at gulo sa Pilipinas ay andun Siya kaso noon Hindi lang pinapalabas sa social media kaya panatag Ako na gagawin niyang Tama Ang lahat Ng makaya Niya.

$ 0.00
1 year ago

Respeto na lng sa isat isa

$ 0.00
1 year ago

Lalim.. Bangon lang haha

$ 0.00
1 year ago

Dapat kasama lahat ate 🀣🀣

$ 0.00
1 year ago

Naiiyak parin ako kapag nakikita ko ang results. Ganito nalang ba tayo? Bakit di nila kayang pakinggan ang boses ng kabataan. Ang sakit sakit

$ 0.00
1 year ago

Sa tingin ko ay marami na ang nagpasya. Ipanalangin na lamang natin ang anim na taong termino niya, bigan ng tyansa. Lahat naamn ay nagkakaroon ng mga palya sa paglilingkod.

$ 0.00
1 year ago

Napaka gandang talata na umayog sa pansin ng aking diwa, isa ako sa pumili at sumoporta, nagbantay sa resulta upang aking masabi na hindi lamang ako, mayurya ng taong bayan ang may gusto. Hindi pa nangyayari ngunit ang iba ay tila mapanlinlang ang kaisipan. Naway ang bawat pilipino ay magka-isang muli, hindi sa kulag ngunit sa hangarin.

$ 0.00
1 year ago

Nosebleed ako ah pero sa totoo lang eh ang halalan na ito ay para kay Bong Bong talaga. Hindi man tanggap pa ng iba ang naging resula, matatanggap rin nila ito sa mga susunod na araw. Sana nga lang eh wag nang magkaroon ng kaguluhan dahil iisa lang din naman ang ating mga pinaglalaban.

$ 0.00
1 year ago

Bat nakaka nosebleed πŸ˜…πŸ€£

$ 0.00
1 year ago

wahaha mas may lalalim pa pala sa sinasabi ko ate waha

$ 0.00
1 year ago

Praying for all and congratulation for the winner.

$ 0.00
1 year ago

Mabuhay ang Pilipinas!

Undecided voter talaga ako sis, pero nung papalapit na ang election si VP Leni yung gusto ko na sanang piliin. Kaso, sa last minute nag switch to BBM ako, dahil alam ko this election is meant for him. Kaya sana, he will do his utmost best to make our country and the people better. And sana din matangap na ng lahat ang pinili ng majority.

$ 0.00
1 year ago

Wow grabe ung decision mo na un ah, para kang ung mama ko, noong andun na sya, para daw may nabulong naman sa kanya na iboto na daw si BBM kaya ayun ang na shade nya. I think para kay BBM talaga ito.

$ 0.00
1 year ago

Unfortunately mare yung iba di matanggap ang pagkatalo ng manok nila. Mukhang nasa denial stage pa sila, di kasi naniniwala sa survey ayun mas pinaniwalaan ng google trends. Akala ko magiging peaceful na pag may nanalo mukhang di pa pala exit uli sa fb.

$ 0.00
1 year ago

wahaaha oo ate nasa 5 stages of grief kase sila malayo pa sa acceptance. nagsisisihan pa nga eh.

$ 0.00
1 year ago

Kakaasar mga bb daw lahat ng bomoto kay bbm eh di cge sila na matatalinoπŸ˜† hays patience more patience.

$ 0.00
1 year ago

Praying for the country langga. Congratulations to all the winners. πŸŽ‰ Puro eleksyon yung laman ng social media ko ngayon. Dapat magkaintindihan ang lahat para sa ating bansa at para sa lahat. Spread the peace. Lahat tayo ay Pilipino.

$ 0.00
1 year ago

Oo nga ate eh tapos na election pero grabe ka toxic pa din ng socmed.

$ 0.00
1 year ago

Oo langga sobrang totoo yan. Toxic pa talaga. Nagkakasiraan pa.

$ 0.00
1 year ago

Congratulations saatin sis, tama ang ibonoto natin. Ang daming lumalabas na posts na kesyo may dayaan daw pero I believe wala kasi sa mga surveys palang ay panalo na. Hoping na sana bumangon na ang pinas.

$ 0.00
1 year ago

I don't think may dayaan sa part ni bong bong because I can see how many people admire him eh. madaming kakampinks diyan pero talagang si BBM ang gusto ng majority.

$ 0.00
1 year ago