Happy na Birthday Pa

56 65
Avatar for Sequoia
2 years ago
Petsa: Setyembre 15,2021
Manunulat: Sequoia

Isang napakaganda at mapagpalang araw sa inyung lahat mga masusugid kong taga suporta mula noon magpahanggang ngayon. Charot.

Bago ko simulan ang artikulong ito, nais ko munang humingi ng paumanhin kung hindi ako naging aktibo dito sa readcash kahapon. Ito ay sa kadahilanang naging abala ako sa munting selebrasyon na aming idinaos sa kaaraawan ng aking minamahal na tiyahin.

Nais kong ibahagi sa inyo dito ang mga nangyari kahapon. Maaaring mabagot ka sa artikulong ito kaya't binibigyan kita ng kalayaan na lagpasan na lamang ito.

Ngunit, bago ko simulan ang aking pagbabahagi, ipapakilala ko muna ang aking tiyahin sa inyo.

________________________

Minamahal kong Tiyahin

Rosalyn Navarro ang kanyang buong pangalan ngunit mas kilala sya sa tawag na nanay. Masasabi kong siya ang nanay ng lahat. Kapatid sya ng aking ina at pinakamatanda sa kanilang anim na magkakapatid.

Si nanay ay walang asawa kaya't maituturing na sya ay matandang dalaga. Noong ako ay bata pa, siya ang nag aruga at kumalinga sa akin sapagkat abala ang aking ina sa pagtatrabaho. Siya ang aking kinalakihan at sobrang mahal na mahal niya ako.

Si nanay ay mayroong nervous breakdown kaya't may mga panahon na inaatake sya nito at hindi ito maintindihan ng ibang tao.

Siya ay pinagtatawanan at sinasabihan ng masasakit na salita ng ibang tao. Ngunit hindi sa lahat ng oras ay ganoon siya. May mga panahon okay siya at nakakausap mo ng maayos.

Kahit ganun ang aking nanay ay lubos ko siyang hinahangaan. Mahal niya kaming lahat at ako ang kanyang pinakapaborito. Hihi.

Selebrasyon ng Kaarawan

  • Setyembre 14,1962

Ito ang araw at taon na iniluwal sya sa mundong ibabaw. Simple lamang ang aming ginawang selebrasyon kahapon ngunit sobrang natuwa naman si nanay dito.

Nag ambag-ambag kami ng aking pinsan at nakakatandang kapatid para sa mga pagkain. Samantala, ang aking ina naman ang abala sa pagluluto.

Ang aking nanay
  • Gumawa din kami ng alternative na karaoke upang mas maging kasiya-siya ang araw na yaon.

  • Siyempre, hindi makukumpleto ang handaan kong walang panulak. Bumili ang kami ng isang kahon na beer at sila ay uminom. Hindi naman sila ganun kalasing. Tipsy lamang.

________________________

Maagang natapos ang selebrasyon at mga bandang alas 8 ng gabi ay nakahiga na kaming lahat upang matulog.

Ngunit bago kami matulog, kinausap ko muna ang aking nanay at tinanong kong siya ba ay nasiyahan sa aming munting handaan. Sinabi niyang lubos siyang natuwa at hinalikan ako sa pisnge bilang tanda ng pagpapasalamat.

________________________

Mensahe ng manunulat

Medyo nawewerduhan ako sa aking ginamit na lengguwahe dahil nasanay na ako sa englis. Ganunpaman, ito ay sinadya kong isulat sa wikang Filipino sapagkat naubos na ang aking mga salitang englis at nais ko ding i practice ang paggamit ng ating sariling wika.

21
$ 7.33
$ 6.69 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Ruffa
$ 0.05 from @Jeaneth
+ 14
Sponsors of Sequoia
empty
empty
empty
Avatar for Sequoia
2 years ago

Comments

Belated happy birthday po Nanay, more birthdays to come po at smile palagi. Nakakahawa yung smile ni Nanay makikita mo talaga sa mata niya na sobra siya nasiyahan sa araw niya.

$ 0.00
2 years ago

Happy birthday tita! May your wishes come true and be safe always! ❀

$ 0.00
2 years ago

Salamaaat pooooo

$ 0.00
2 years ago

Happy birthday, Nanay! Bait2x and very selfless.. I hope she had a blast on her special day. God bless you both!

$ 0.00
2 years ago

Wow. I couldn't read that language, but I know it's about birthday for that woman. Happy belated birthday ma'am.

$ 0.00
2 years ago

Happy Birthday sa imong tita beb! πŸ’— You're so generous to prepare a celebration for her. Ang close niyo lahat.

Sana all talaga close sa mga tita sad ay. Sa amo kay dili kaayo.

$ 0.01
2 years ago

Salaamat ateee . depende rapud lagi te uy kung naay okasyun hahah.

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha pero at least uy nagkatibo sad mo

$ 0.00
2 years ago

Belated happy birthday po, nay!

$ 0.01
2 years ago

Salamaat po

$ 0.00
2 years ago

Belated Happy Birthday kay Ante❣️Basin naa pay pakals dhaa Hahaha

$ 0.01
2 years ago

Salamat danf hahaha. Hurot namn

$ 0.00
2 years ago

I can't understand this language but felt that it was for your mother's birthday. Right dear? And sorry if I am wrong.

$ 0.01
2 years ago

This is for my aunt πŸ€—. It's fine πŸ€—

$ 0.00
2 years ago

Happy birthday po sa tita mo!. May mga tao po talagang pagtatawanan at Pag uusapan ka nalang kahit na hindi slam ang buong kuwento. Maligayang kaarawan po muli bakas sa mukha niya ang Saya ng araw na iyan

$ 0.01
2 years ago

Oo nga po eh. Mga mapanghusga hihu. Slamat po

$ 0.00
2 years ago

Happy birthday sa imo tiya sis..

$ 0.01
2 years ago

Maligayang Kaarawan sa iyong tiyahin. Kitang kita naman na masaya sya. Nawa'y maraming kaarawan pa ang dumating sa kanya. Kay bubuti nyong pamangkin. Pero wait lang, ano ung katabi nong Pansit? Yong maberde berde kulay?

$ 0.01
2 years ago

Lato yan ate. Seaweeds.

$ 0.00
2 years ago

Maligayang kaarawan as iyong napaka buting tiyahin. Ika'y napakaswerte sapagkat nagkaroon ka ng pangalawang ina na kumalinga at nag-alaga sayo. Sana'y ipagkaloob ng Poong Maykapal ang masaganang buhay.

$ 0.01
2 years ago

Maraming salamat po sa iyong mga salita.

$ 0.00
2 years ago

Happy bornday nanay!. 😍❀ sana palagi kayong healthy. 😊

$ 0.01
2 years ago

Salamat po. Stay safe po.

$ 0.00
2 years ago

Happiest birthday sa imong nanay mars! May God bless you all with healthy lives ❣️ Cute kaayo iyang smile 😊

$ 0.01
2 years ago

Gani mars. Gwapa kaau hihi. Salamat

$ 0.00
2 years ago

Belated happy birthday sa imong tiya sis. Naglaway ko nagtan-aw sa handa.haha Kalami gyud sa shrimp. Makita jud sa nawng sa imong tiya nga lipay kaayu siya.😊

$ 0.01
2 years ago

Unta jud maam nga nalipay sya hihi

$ 0.00
2 years ago

Happiest birthday to your dearest auntie. I can see the overflowing happiness on her face. May her life will sprinkled with blessings πŸ€—

$ 0.01
2 years ago

Thank youuuu

$ 0.00
2 years ago

Maligayang Kaarawan saiyong Tiyahin. Sana ay maging malusog sya parati at magkaroon ng mahaba pa na buhay.

$ 0.01
2 years ago

Saalmat din sa iyu.

$ 0.00
2 years ago

Happy na, birthday pa, to her pa! Happy birthday po sa inyong tita. :)

$ 0.01
2 years ago

Maraming salamat po.

$ 0.00
2 years ago

Makatawa kos happy na birthday pa. Haha! Siaw gajod ning mga bisaya. Happy birthday kay nanay!

$ 0.01
2 years ago

Jud mars. Salaamaat.

$ 0.00
2 years ago

Happy birthday nanay, siguro kung ininvite moko magiging masaya si nanay kase kakain ako haha joke. alam kung proud sayu nanay mo kahit sa simpleng bagay ay nag effort kayu para sakanya. Gobless

$ 0.01
2 years ago

Thank youuu sa iyong panahon.

$ 0.00
2 years ago

I am glad to hear your relation with your aunt and this is so nice, the way you celebrated her birthday to make her feel special. I am sure she would be happy.

$ 0.01
2 years ago

I hope so πŸ€—

$ 0.00
2 years ago

Happiest Birthday sa tita mo sis, belated though :) May she always be healthy and happy :)

$ 0.01
2 years ago

Thank you pooooo.

$ 0.00
2 years ago

Maligayang kaarawan sa iyong butihing tiyahin, Nawa’y siya ay pagpalain ng Poong Maykapal ng malusog na pangangatawan at mahabang buhay. Sana rin ay naging masaya siya sa inyong munting selebrasyon.πŸ˜ŠπŸŽ‚πŸŽŠ

$ 0.01
2 years ago

Salamat po sa pagbabasa at greetings.

$ 0.00
2 years ago

walang anuman sis:)

$ 0.00
2 years ago

Happy Birthday sayo Auntie...patikim nang shrimpπŸ˜‹πŸ˜‹

$ 0.01
2 years ago

Nakooo beb naubos na huhu.

$ 0.00
2 years ago

Happy birthday kaau anteee. Gos bless πŸ₯°βœ¨

$ 0.01
2 years ago

Salamat dang.

$ 0.00
2 years ago

Uy ang saya ..happy birthday sa nanay mo sis... ang bongga.. is that lato?

$ 0.02
2 years ago

Yes sisss. Lato iyan.

$ 0.00
2 years ago

Andami sis fave ba ni nanay yan?

$ 0.00
2 years ago

Oo sis. Favorite hihi

$ 0.00
2 years ago

Happy birthday sa tita mo, more birthdays to come to her 😊

$ 0.02
2 years ago

Salamat poooo

$ 0.00
2 years ago

Happy Birthday 🧑🧑 nganu bitawng weird kaayo mag tagalog no. Hahaha. Mag conyo nalang hahahah

$ 0.02
2 years ago

Lagi gani dzai

$ 0.00
2 years ago