You Learn once You Experience

34 48

09.11.22

Struggles, challenges, and pain. I always say that life is unfair or we can never have it all. Would you agree with me if I say that lessons are learned through hardships in life? Let me take a look back and see what stuff I needed to learn the hard way that made me who and what I am now.

Sponsors of Micontingsabit
empty
empty
empty

Special thanks to @itsmeCguro for renewing your sponsorship! Heartsu heartsu heartsu!!!

Teka taglish na lang muna tayo kasi nagmamadali ako dahil maagang nakaorlog and Lil B natin, maglalaba muna tayo at konting sulat muna dito. Day 24 na tayo mga friends!!

Write about a lesson you've learned the hard way.

Honestly, mejo napaisip ako sa topic nato. Why? Kasi lahat naman ng lessons in life, we learn it the hardway. Depende nalang sa type ng situation and kung gaano ka kabilis makahanap ng solusyon or gaano mo kaheavy itatake ang isang problema.

Marami akong naiisip while thinking about this topic like:

  • being a black sheep

  • dealing with family issues

  • having trouble in studies

  • college, job or financial hardships

  • love life problems

Pero I chose the one that I am experiencing right now, being a first-time mother or parent.

First-time mother/parent

Feeling ko nga nung nagstart ako dito sa read.cash, yung pagiging first time mother ko ang dahilan kung bakit may mga nagffollow sa akin dito. I was actually looking for other experiences lalo na sa mga naunang magkaanak sakin kasi I don't have any idea on how to be one.

I love kids, I've been a baby sitter sa mga pamangkin ko and sa mga anak ng friends ko. Little did I know that being a tita was different than being a mother, until I became one.

Eto yung literal na expectations vs. reality. Alam mo yung may idea ka kung pano magbuhat, magpakain, makipaglaro, magturo ng kung ano anong kalokohan, pero pag naging nanay ka na talaga ibang level. Yung gusto mo na lang minsan tumakas pero hindi pwede. Yung gusto mong mag-isa muna kahit ilang oras, pero di pwede. Lalo na kung isa kang breastfeeding mother, nako kulang nalang tapyasin ko ang dede ko para di sumakit likod ko at yun na lang ang hawakan nya, pero again, hindi pwede.

Yung pagiging ina or magulang yung araw-araw, buwan-buwan at taon-taon kang magaadjust. Bawat segundo, minutong pumapatak may matutunan kang lesson na hindi mo sukat aakalain na pagdadaanan mo. Yung literal at pisikal na lesson na matutunan mo kasi anjan ka na, pinagdadaanan mo na.

Hindi ko ma-pinpoint yung mga lessons na natutunan ko at dapat ko pang matutunan. Pero isa lang talaga yung natutunan ko, nakakapagod, isasakripisyo mo buong pagkatao mo kapag naging isang magulang ka na.

Being a mother/parent is just simply a life-long lesson learned and still learning through literally hardships. Uy sa lahat ng aspeto to, physically, emotionally, and mentally but definitely the greatest sacrifice that we will do and gift that one will receive.

Hindi dapat ito yun eh...

I was actually thinking of a different answer to this topic but nakalimutan ko na kung anong ilalagay ko.

Anyway, I noted this line days ago pa....

I always say that life is unfair or we can never have it all, these lines sound negative but now I've realized that life should be balanced and I....... THANK YOU!

Di ba ang layo sa topic ko... HAHAHAHA!

Pero seriously, being a mother/father, parent, child or anything in the world, we won't learn any lesson if life will not let us struggle. We may see things as unfair, and difficult or may consider ourselves unlucky. It is one wonder of life, you'll be down and will need to get back up.

Oh pwede na ba ako maglaba? You can also check out my other related articles here:

A day in a mom's life (a quarter day)

Parentophobia

Nothing's too much for you, for now.

Boobie Bite

Being a Mom VS. Being a Wife

Sleeping pattern changes

Me and my Mom Bod

Realizations: Mom guilt, again

When she cries...

Do not take time for granted

Realizations: Mom guilt, again

Sa mga gustong sumunod sa Noise.App eto ang invitation link para sa inyooo, https://noise.app/invite/qhmbi8yc

Don't forget to follow me too or like any of my posts so I can follow you back!

Check me out on

Noise.cash|Micontingsabit
Noise.App|Micontingsabit

lead image from unsplash

closing banner edited from toonme.com

all original content. Micontingsabit

11
$ 3.63
$ 3.46 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Ruffa
$ 0.02 from @Jijisaur
+ 5
Sponsors of Micontingsabit
empty
empty
empty

Comments

Yeah, we learned things in a hard way talaga, but this makes us stronger. Eto nagpapatibay satin sa buhay. So kahit ano na dumating satin easy peasy na lang.

$ 0.01
1 year ago

Achievement unlocked eh ano hahaha. Ready for the next level na agad.

$ 0.00
1 year ago

damang dama ko momsh ang linyang to: Yung gusto mo na lang minsan tumakas pero hindi pwede.

$ 0.01
1 year ago

Ung gusto mo sabihin sa anak mo na 'lumayo ka muna saglit' pero di pwede.

$ 0.00
1 year ago

haha tapos ngkaka mom guilt after hehe

$ 0.00
1 year ago

Ay syang tunay HAHAHAHAHHA

$ 0.00
1 year ago

hehe

$ 0.00
1 year ago

Indeed a person learn from his sufferings and hardships. Challenges in student, social and personal life always educating us.

$ 0.01
1 year ago

Failing and struggles are indeed a good teacher.

$ 0.00
1 year ago

I have always admired Moms. Grabe yung sacrifices and at pagiging consistent. Kahit 21 na ako, my Mama still takes care of me when I'm sick. And I think I'll never live my life without her.

$ 0.01
1 year ago

Aaaaw ang sweet naman ni mother mo sis. Swerte din sya sayo for sure!!

$ 0.00
1 year ago

Iba na tlga kapag anak mo na ang aalagaan mo compare sa pamangkins lng, nakakaumay kasi wla ng timeout mag-alaga pero masaya naman kasi ung progress nya makikita mo.

$ 0.01
1 year ago

Minsan feeling ko nga nagtatakasan na kami ng asawa ko hahahha

$ 0.00
1 year ago

Haha minsan tlga, kahit ako ganyan pero madalas ako tlga kasi layas partner ko

$ 0.00
1 year ago

I salute you po for being a good mother..nasaksihan ko kung gaano kayo ka super hands on niyo sa baby niyo..

$ 0.01
1 year ago

Thank youuu, sana maging mabuti akong ina sa anak ko. Naalala ko kasi nung bata pa ako, ako ay isang malulit na tao hahah

$ 0.00
1 year ago

Kapag tita ka pwede mo isauli ang bata sa nanay nya kapag hindi mo na mahandle. Kung nanay, ikaw na talaga ang may responsibilidad.

Pero totoo. Yung motherhood could only be learned through experience. No one is ready for it and no one will ever be ready for it. Kapag nandun kana, doon mo lang mafifigure out

$ 0.01
1 year ago

Tapos kahit andun ka na gusto mo na lang umiyak kasi di mo na alam gagawin

$ 0.00
1 year ago

That is why saludo talaga ako sa mga Mother ee. Nakikita ko kung gaano kalaki and sacrifice nila for their child. Para sa ikabubuti nila diba. Ako, di akk sure if magiginf mabuti akong ina, kaya wala ako balak mag anak kasi nga ganyan.

$ 0.01
1 year ago

Hanggang ngayon di ko din alam kung pano maging mabuting ina. Natatakot ako lalo pag laki nya kaya forever adjustment na ito

$ 0.00
1 year ago

Can't relate pa pero somehow as pagiging titamommy sa pamangkin ko yun pa nga lang mahirap na what if pa as parent pero all in all maraming natutunan talaga and also masaya din somehow.

$ 0.01
1 year ago

Masaya naman pero may times talaga na minsan gusto mo na lang tumakboooo hahaha

$ 0.00
1 year ago

Ako momshie first time maging isang ina,, oo tama ka momshie iba talaga yung level ng pag aaruga pag isang ina ka na. Ang hirap kaya sa totoo pero lahat kinakaya dahil nga may anak ka na na nagbibigay lakas sayo na lahat ng mga pagsubok na kinakaharap at kakaharapin pa ay may sulosyon. Mahirap talaga maging isang ina pero masarap magkaroon ng anak.

$ 0.01
1 year ago

Sobrang laking adjustment noh, yung di mo akalain na biglaan na lang dapat ganito ka na kasi nanay ka na.

$ 0.00
1 year ago

Truth momshie... Kaya laban lng para sa anak

$ 0.00
1 year ago

I've learn a lot talaga sa motherhood journey ko specially dalawa na anak ko. I have comparisons kasi magkaibang mgkaiba sila. Grabe yung adjustments ko sa bunso, yung sacrifices Mas malala, yung understandings Mas needed pero despite sa mga adjustments and sacrifices masasabi ko na iba pa rin talaga pag ikaw na mismo ang Naka experience like dati pag my nakikita akong batang my tantrums naiirita talaga ako sabay Sabi ko sa self ko na sus ko anak ko pa baka naturuan ko ng leksyon or napalo ko na pero now that my bunso has tantrums dun ko na realize di Pala ganun kadali for parents kasi you have to be more patient and give them more understandings.

$ 0.01
1 year ago

True yan, kaya ako wala akong pasensya lalo na sa mga maliliit na bagay or walang kwentang tao pero kelangan ko ng extrang pasensya lalo na sa anak ko.

$ 0.00
1 year ago

tama sis pag anak na natin kaya natin habaan patience natin eh

$ 0.00
1 year ago

Iba talaga sis nuh sa pagiging Tita kaysa sa isang Mom kana. Di ako relate pa sis kasi wala pa akong baby pero grabe talaga ang life ng isang Mom kaya saludo ako sa mga moms na ginagawa yung best para sa mga anak nila.

$ 0.01
1 year ago

Oo sis, ibang iba. Noon na halos ayaw ko ibalik yung pamangkin ko, ngayon naman gustong takasan ang anak maka pagcr man lang. Hahahahha

$ 0.00
1 year ago

Hehe oo sis iba talaga yung ikaw nagbabantay sa bata kaysa mom ka na mismo.

$ 0.00
1 year ago

Kapag nGing magulang na tayo lahat ng bagay matitiis natin mas natuto tayong magsakripisyo at lumawak ang ating pag uunawa sa mga bagay na di naman natin nagagawa noon.kahit nahihirapan tayo patuloy parin.

$ 0.01
1 year ago

Yes yes! Giling ng giling, gapang lang ng gapang para sa mga junakis

$ 0.00
1 year ago

Hahaha ganyan nga sis palaban tayo mga nanay

$ 0.00
1 year ago