Questions For Honor Student (3)

28 58
Avatar for kingofreview
2 years ago
Topics: Student

Supposedly, last part na 'to para kasi 25 questions lang ang nasa post. Personally, na-enjoy ko lang talaga 'tong sagutan, at sayang lang kasi kailangan ko 'tong hatiin sa tatlo para may pondo ako na article sa darating na pasukan. Without further ado, tara na't, simulan na natin!

Questions For Honor Student (1)

Questions For Honor Student (2)

17) Nagpapakopya ka o hindi?

Actually, depende sa sitwasyon at sa risk kung papakopyahin ko sila. If the topic is all about assignment, magpapakopya talaga ako except for literature terms like reflection paper, essay, short story, etc., kasi takot akong mapagalitan which nangyari last time nung grade 7 kami. Gladly, hindi ako naggpakopya non.

However, in terms of exam, never talaga akong nagpakopya at biglang bumalik sa alaala ko noong grade ten kami sa reporting na by pair sa El Filibusterismo namin na subject. Apparently, may cheating sheet kami noon kung saan nakahanda na kaagad 'yung mga tanong at sagot, saka na lang namin siya kakabisaduhin. Unfortunately, laging nakaupo sa lamesa namin 'yung teacher namin sa Filipino kaya mahirap dumiskarte kay classmate. Kahit na ganon 'yung naging sitwasyon, naka-survive pa rin kami sa no review session. Actually, nakaka-boring talaga mga reports nila sa totoo lang kasi wala ka talagang matutunan. Mas trip ko pa nga 'yung mga ganoong instances kaysa ikaw ang maging leading sa klase. Basta, nakaka-miss at hindi ko na siya nagagawa since modular.

18) Sikat sa klase?

To be honest, hindi. In fact, konti lang ang mga reactors ko sa aking social media accounts, pero not to brag na maugong ang name ko pagdating sa school. Supposedly, nababalitaan ko na lagi nila akong napag-u-usapan sa faculty pero wala naman akong pake. Hindi ko naman siya ginagawang big deal kasi gusto ko lang naman ng pribadong buhay, at mas lalong hindi ako uhaw sa atensyon.

19) Todo aral or chillax?

Kung i-a-apply natin sa normal set-up, balanced langtalaga. Nag-a-aral pa rin naman ako before the pandemic, pero in-o-obliga ako ng Mama ko na magtahi ng isang box na notebook. Meanwhile, sa set-up ko ngayon, uso ang cramming at procrastination kaya medyo nakakapagod. As usual, wala naman akong choice kasi ako lang ang nagtataguyod sa sarili ko eh.

20) Favorite contest na sinalihan mo?

Allegedly, wala. Honestly, wala, kasi hindi naging maganda ang outcome ko noon during my junior high school years. Kung by groupings ang labanan, wala pa rin kasi hindi naman naging contest ang cheerdance which I told in my past article.

21) Nag-co-collect ka ng medal/certificates?

Unfortunately, napaghalo-halo na lahat ng na-accumulate naming medals nang kapatid ko simula nung nag-private school ako kaya medyo malabo na siya ma-distinguish. Konti lang naman yon, pero ang dami ko naman na naiuuwing certificates. Nakalagay siya sa isang clearbook, to be honest. Supposedly, lagi kong pinapakita kay Mama lahat ng nakuha kong papel every quarter at mukhang madadagdagan siya for this upcoming sem. Sana nga lang haha.

22) Motivation kapag tinatamad kang mag-aral?

Bukas na yan! Then kinabukasan nung sinabi ko 'yon, I'm ended up cramming and procrastinating. That's the absolute thing that I should end for the upcoming days kasi hindi siya makakatulong sa mental health ko.

23) Position mo sa classroom niyo?

Tamang tunganga lang at paghihintay ng uwian. Bakit ba? Napapansin talaga sa akin yon ng mga former classmates ko na lutang at sabaw ako noon since matutulog ako ng 10 PM tapos gigising ako ng 5 AM. Nakakalutang kasi 'yung time na hati lang kayo ng kapatid mo sa itlog, tapos konting kaning lamig lang ang main dish para lang ma-suprass mo 'yung gutom na haharapin mo sa school. Minsan nakakainis lang kasi ayaw kong gastusin pera ko para may pan-load ako sa kapitbahay which I used to entertain myself. Sorry kung masyado lang akong madaldal.

24) Message to yourself?

This is embarrassing, pero kaya mong makamit lahat ng dreams mo kung hahaluan natin ng konting enjoyment ang lahat ng victories mo. Maiiyak ka sa dami ng schoolworks na pinapagawa sa inyo, pero isipin mo na lang na mawawalan ka ng pag-asang matuloy sa college kung 'di ka magpapasa.

25) Any tips para sa magka-honor rin?

Tatlo ang maia-advice ko sa inyo; try to find sources of help, try to give them a simple help as long as you can, and do all your best. It's okay to be good sometimes, but it's better if you would be the best version of yourself. Moreover, 'wag natin piliting abutin ang mga bagay na hindi natin kaya kasi masasaktan lang tayo sa huli.

13
$ 6.96
$ 6.72 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Bloghound
+ 4
Sponsors of kingofreview
empty
empty
empty
Avatar for kingofreview
2 years ago
Topics: Student

Comments

Kumukopya at nangungopya ako.. HAHAHA..

$ 0.00
2 years ago

Ayy isa ako sa mga nagpapakopya. 😂 pero pag ako kokopya wala na. Ayaw nila magpakopya hahah bisit. 😂

$ 0.01
2 years ago

Nakakainis yung ganong instances hahahah

$ 0.00
2 years ago

True.

$ 0.00
2 years ago

Andami palang questions neto hehez until now di pa ko nakakagawa kahit isa. I'll work on that today hehez thanks sa idea ule!

$ 0.01
2 years ago

Welcome hehe

$ 0.00
2 years ago

Gusto ko sumali nito pero parang nagdadalawang isip ako hehe maybe it's because of the word honor student hehe napepressure ako ehh 😅😁

$ 0.01
2 years ago

Ako rin naman po eh haha. Medyo stressful lang siya

$ 0.00
2 years ago

Isa sa di ko malilimutan nung nagpakopya ako. Nung chineck na ng teacher, ako ang lumabas na nangopya. And sadly, hindi umamin yung friend ko na siya ang kumupya sa'kin at hindi ako.

$ 0.02
2 years ago

You betrayed me...🎵🎵🎵🎵

Haha

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha. Pero di pa rin ako nadala. Ilang beses kaya yun naulit.😅

$ 0.00
2 years ago

Ay, may part 3 pa pala hahaha kala ko gang 2 lang hahaha gusto ko yung lutang moments ah

$ 0.01
2 years ago

Last na yon ate hehe

$ 0.00
2 years ago

Sana all honor student 😅

$ 0.01
2 years ago

Noon lang po yon haha

$ 0.00
2 years ago

Nagpapakopya at tamang tulala lang rin ako, bobo ako pero may komokopya parin naman sakin 🤧😆hahaha.

$ 0.02
2 years ago

Ako rin po haha. Nakakamiss talaga hehe

$ 0.00
2 years ago

Di talaga natin maiiwasan ang line na 'bukas na yan' hahaha! Tapos pag kinabukasan na, magsisisi kesyo dapat ginawa nalang agad kasi wala ng oras

$ 0.02
2 years ago

Cramming is life talaga ate hehe

$ 0.00
2 years ago

Nagpapakopya ako lalo na sa crush,hehe, So far wala akong favorite na contest na sinalihan kasi na e estres ako.Nagcollect ako bg rewards pero sabi ng mother ko ,kung pwede ba daw e ulam.

$ 0.02
2 years ago

Sana all ate may crush hehe

$ 0.00
2 years ago

Nagpakopya, chill lang.

$ 0.01
2 years ago

Mami nga po tagakopya haha

$ 0.00
2 years ago

Ang ganda NG number 25, napaka matured NG batang ito.

$ 0.01
2 years ago

Trip trip ko lang po yan hehe

$ 0.00
2 years ago

That cramming is life hahahaha. Madali lang namann ehh, kaya yan bukas nalang. ay shet bukas na pasahan.. pero ako nag papakopya ako. Bawal madamot din ko din minsan ng ibang source hahaha

$ 0.03
2 years ago

Masarap magpakopya lalo na kung di sayo yung papel ajhahahah

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, ako nag papakopya galing sa papel ko pero di lahatt

$ 0.00
2 years ago