Questions For Honor Student (2)

26 70
Avatar for kingofreview
2 years ago
Topics: Filipino, Tagalog

Since gusto ko pang ipagpatuloy ang mga katanungan na na 'di ko sinasadyang makita sa aking Facebook Feed, napagdesisyunan ko na gumawa ng panibagong article. Twenty-five questions kasi siya kaya kailangan ko siyang paghiwa-hiwalayin. Tatlong part ito, for sure. Kung hindi mo pa nababasa ang unang kabanata nitong article, pindutin mo lamang ang link na nasa ibaba.

https://read.cash/@kingofreview/questions-for-honor-students-1-10878afd

9) Kinukumpara ka ng parents mo?

Luckily, hindi ko siya naranasan since they know my efforts, at ako lang ang pinakamagaling sa aming magkakapatid. Hindi ko sinasabi yon kasi nagmamarunong ako ah. In fact, alam nila lahat ng sufferings ko sa buhay since nagsusunog talaga ako ng kilay (pero balat, nasama), pero hindi talaga maiwasang may ma-di-disappoint kapag nakikita nila grades ko na parang crypto market.

With honors achievement is kinda enough for them, and lagi naman akong nag-i-improve in these common cases. Nung grade nine ako, ang laki talaga ng binaba ko na grade noong second grading (85 yata), but I attained the with honors spot nung third quarter. Ang saya ko kasi first time ko yon, at buti na lang ay naulit ulit siya nung fourth quarter.

10) Your inspiration?

Wala akong concrete na inspirasyon kung bakit ko 'to ginagawa, pero sa tingin ko ay 'yung mga negative sa buhay ko. Sila talaga ang mga dahilan kung ba't ko 'to ginagawa. I just want to prove to them that they're wrong, and 'yon ang ginagawa ko sa backstabber kong Tita at chismosa sa tabi-tabi.

11) Your ambition?

Academically speaking, gusto ko g-um-raduate na with honors ang title which I'll defonitrly work hard in the following days. Kung sa future terms, gusto ko lang na maging financially freedom which I'm currently working on by the help of HODLING my accumulated BCH. Gusto ko lang talagang maging mayaman, at makaangat sa buhay.

Sa tingin ko, kaya ko na siyang maabot as I'm consistently working in crypto world by blogging. Additionally, gusto ko rin makapagpundar ng sarili kong sakahan kahit maliit lang, at magpapatulong ako sa madiskarte kong tito. My fund for it will be one million, I guess. I need to attain it before my legal age will count. Iniisip ko pa lang siya, excited na ako.

12) Takot malamangan?

I think, medyo. But not to the point na dadayain mo 'yung score or you'll suddenly feel envious dahil lang nataasan ka niya. Sanay na ako sa ganitong environment, kaya hindi na siya bago kung magiging frustrated ako. May nakaaway ako noon through private message, at hindi namin maiwasang magka-personalan. Nakaka-toxic pala siya minsan kaya maganda rin na nasa baba ka kahit papano.

13) Nakatanggap ka na ng gift dahil may honor ka?

It's only a small amount, but I'm greatful since they appreciated my efforts. Sayang lang at nagkaroon ng pandemic kaya yung cash gift ko na 500 pesos, naging bato sa kadahilanang nawalan ng trabaho 'yung Papa ko due to natural restrictions. Wala naman na akong inaasahang gift sa ngayon kasi binigay naman na sa akin iyon ng platform na ito. Tatanawin ko na isang malaking utang na loob na mapabilang sa cheerful na community na ito.

14) Nakipagtalo ka na ba sa teacher mo dahil sa sagot?

So far, wala pa naman. Hindi ko na 'to i-e-explain kasi wala naman na dapat ipaliwanag rito.

15) Gifted or genius?

Pwede bang OR ang isagot ko rito? HAHA, joke. Anyway, hindi naman ako gifted or genius, sadyang takot lang akong bumagsak.

16) Best achievement mo?

Ang pinakamalaki talagang achievement na naabot ko sa buhay ay 'yung kaya kong makamit ang with honors na recognition habang kumakayod rito. Kahit stress na stress na akong mag-balance ng debit at credit kasi self-study lang, I can still earn at my rants on my posts during my cramming era. Nakakawala ng pagod 'yung marami kang in-analyze na transactions tapos ang daming mag-he-heart sa post mo. In short, the best that I have in my life as a honor student ay ang mapag-sabay ang platform na ito saka ang studies kahit mahirap.


Salamat sa pagbabasa. Actually, medyo okay gumawa ng mga ganitong articles kasi nakakapag-travel ka sa past.

12
$ 5.00
$ 4.74 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Bloghound
$ 0.05 from @Codename_Chikakiku
+ 4
Sponsors of kingofreview
empty
empty
empty
Avatar for kingofreview
2 years ago
Topics: Filipino, Tagalog

Comments

BSBA student ka pala sir. Naku, nung kumuha ako ng business management course noon, sumasakit ulo ko sa accounting. Mahina pa naman ako sa Math eh😁

$ 0.01
2 years ago

Di po hehe. Grade 12 pa lang po ako sa pasukan hehe

$ 0.00
2 years ago

Ayyy! Hihihi sorry. Akala ko college student ka na.

$ 0.00
2 years ago

Ako nakipagsagutan ako sa prof namin kasi medyo OA siya sa exam eh. Hahaha. Rizal subject ko yun at gusto niya kung anong nakasulat sa libro, yun ang sagot namin. Ex: nag aras si Jose Protacio sa Unibersidad ng Santo Tomas eh ang sagot ko lang is Unibersisad ng Santo Tomas. Hahaha. Sinabihan ko talaga siys kung buhay si Dr. Jose Rizal, i coconsider niya sagot ko hahaha.

$ 0.04
2 years ago

LT YUNG LAST PART ATE HAHAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

I think you don't have to worry much about you staying an honor student... Alam mo pagdating ng college it won't matter, you'll be like put into a blank slate.

But I'm not saying that you should stop studying at all.. sakin lang enjoy it without the need to stress yourself...

$ 0.03
2 years ago

Di naman po me competitive hehe. Pero nakakastress si procastinatination kasi don lang po ako sinisipag hahahaa

$ 0.00
2 years ago

Same tayo kapag YouTube at TikTok at Netflix kasipag ko ahhh

$ 0.00
2 years ago

Ganda ng future plan mo in life galing naman :) takot ako makipag talo sa prof namin ngayon hehe pero nung highschool nagawa ko na hehe pero in a good way naman yung pag approach ko ng pagkakaiba namin ng sagot hehez. Gusto ko din to itry hehe

$ 0.03
2 years ago

Salamat sa pagtry in advance hehe. Nakakatakot yung 5 na grade

$ 0.00
2 years ago

Wow! Na feel ko na at nakita ko na ang talino mo king. I'm really proud of you.🥰 Naalala ko tuloy yung takot malamangan nung way back elementary years ako. Hahaha may kaklase akong kinukumpara nya lagi yung score ko sa kanya..😁

Continue mo lang mga achievement mo king! 🥰❤️

$ 0.03
2 years ago

Ganyan rin pp yung president nung g10 kami nung 2nd quarter. And guess what? Lagi po niyang kinukumpara yung mga scores niya sa akin. Pero dinisregard ko na po siya.

Then nagtop 1 siya then me, top 10 hahaha

$ 0.00
2 years ago

Takot ako malamangan noong high school. Pero lahat nag bago nung college na hahaha. Wala ng palamangan. Tulungan na hahaha.

$ 0.02
2 years ago

Oo ate kasi iba iba na kayo yata ng track na tatahakin. Siguro sa college rin me hehehhe

$ 0.00
2 years ago

ako wala ako pake sa grades, it didn't determine what would be my future, I will create my own future. Pagdating sa school, isa lang akong normal na estudyanteng gusto lang kumain at kunware nakikinig hahaha. Wala ako pake sa achievements ang mahalaga nakakapag aral, pero alam mo nung grade 11 at 12 kasama ako sa with honors kahit na papetiks petiks lang ako hahaha, biggest academic achievement ko is nung lumaban kami sa division, tapos 4th place kami haha saya saya.

$ 0.04
2 years ago

Sana all with honors nung 11 at 12. When kaya? Joke lang haha. Ako nung 10 at 11 pa lang eh. Di ko lang alam ngayon

$ 0.00
2 years ago

iba talaga kasi pag may goal at kung seryoso sa goal, yan ang nakikita ko sayo

$ 0.01
2 years ago

Salamat po rito hehe.

$ 0.00
2 years ago

May naalala ako dahil dito haha Normal student lang ako at never ako naging with honor nung elem pero yung kapit bahay namin matalino so lagi siyang with honor Tas sabi ni papa kung tatanungin daw ako ng pinsan ko kung ilan grade ko sa mga subjects sabihin ko daw lima line of 9 ko kahit isa lang haha 🤣 Wala skl natatawa ako ehh haha

$ 0.04
2 years ago

Buti di ka pinipilit ng papa mo mag-with honor. Ako naman, medyo pero wala naman silang magagawa kung wala. Naalala ko nga na tatawagan niya saw teacher ko kasi may mababa ako. Feel ko, fixed na siya. Nakakainis lang kasi, ginagawa akong picture frame ng family haha. Skl lang rin

$ 0.00
2 years ago

Pwede ko din ba sagutin to? Consistent honor student din ako ehh, charrr lang HAHAHAH

$ 0.01
2 years ago

Sana all ate. Ako kasi, medyo medyo lang haha

$ 0.00
2 years ago

Di ko nga alam kung bakit honor student ako since Grade 1 ehh hindi naman ako tulad ng ibang kaklase ko na nag-aaral tuwing exam😅

$ 0.00
2 years ago

Ang galing naman talaga :) Relate ako jan sa nakipagtalo sa teacher sa sagot. Sabi ko nga eh, mali si mam :D

$ 0.01
2 years ago

Nakaorder na po pala ako ng phone ate sa shop na nireccomemd mo ate nung September 4 hehe. Note 10 rin. Anyway, buti ate di ka niya binawasan ng grade haa

$ 0.00
2 years ago

ay talaga? pareho tayu hehe. Yung last 4 ata na pic ko sa noise, shots sa Redni NOte 10 yun hihi. Post ka ng pic pag natanggap mo na ha? Si teacher, binawasan nga eh. Pero at least pasok pa din sa honor roll hehe.

$ 0.00
2 years ago