You don't need to read this

Avatar for dziefem
2 years ago

Hello, everyone! How are you all?

It's been 4 days since I published an article. Haha. The reason was that I got sick. Actually, most of all the members of the family. It was started by my oldest brother, followed by my younger brother then my father. After my father, our youngest naughty brother then followed by me, Carisdaneym2, and another younger brother, simultaneously. What weather do we have?! Argh. 

Don't worry, okay? This is not a covid. XD

Just a brief for those who didn't know, I just want to share this. I have 9 siblings and 4 of them are not living with us. So, we are 8 in this house, me, my 5 siblings, and our parents. If you have read above, 7 members of the family got infected (I feel like we became zombies, eh haha chaaar). Did you read again, just to be sure that seven people got sick? Haha. Kidding.

Lucky us, our mother didn't get infected. She is the one who cooks, washes the dishes, and takes care of us--prepare foods for us. Wow, I feel like I became a princess for four days hahaha. And it was done, I'm back to reality, being a chef haha! Though still, I have a cough. I will just wear a face mask. Haha. Excuse me. XD

So yeah, sorry for this another totally nonsense article of mine. I just want to share about what happened in 4 days. 


On the 1st day, when I felt that I had a fever, I immediately messaged my older sister.

Text messages;

Me: Ateee, buy mango, banana, citruses, and apple.  4 of us got sick (including the naughty brother, we told him to get some rest but he played outside, so his fever came back, arrggh!).

Big sis: Mygosh. Is that a virus?!

(I guess so, it spreads fast haha)

3:00 pm when my older sister arrived at home. She brought grapes, bananas, apples, oranges, tangerines, lemon, and calamansi.

I grabbed a banana and grapes. I'm not able to capture the banana 'cause I ate it immediately. Hahaha. I have a picture of grapes because I sent it to my lovely friend. To make her mouth watered. Just kidding! I love you, friend. Haha. Thank you for being one of my medicines. Yiiie. I've missed you so much! 

On the 2nd day, I peeled two tangerines despite my dizziness and I ate it even though I didn't like the taste as it was sour and bitter (a normal thing when we get a fever). Well, it's fine as I am bitter myself. XD In the afternoon, I ate a banana again and an apple. After an hour, I made a calamansi juice, a warm one. It soothed my feelings. Ugh. 

On the 3rd day, Carisdaneym2 made lemon juice, and she asked me if I wanted to. I said yes, so I thought she would make it for me too. I went out of our room. But no, tsssk paasa haha. Then she said, "here, make your own, you can do it". What a lovely sister she is, right? Haha. Anyways, we are in the same room, just different beds, I don't want to sleep next to anyone except for you, my love. Unta tanan nahigugma XD.

The night comes, it reduces my dizziness. Yay. "Finally" I said to myself haha. Then I slept early to recover fast. 

On the 4th day, yesterday, when I woke up I felt better. Actually, I woke up at 1:40 am because of my cough. Grrr. I tried going back to sleep but I failed, even in sleeping, I failed? Why? Haha, don't mind me. I am just lying on my bed, looking outside. Yes, I opened my window at that time to have fresh air. I turned off our electric fan, lucky us, there are no mosquitoes. Haha. When 4:40 am came, I thought of messaging my friend. I just greeted her good morning. She asked why am I still awake? So I told her why then we talked continuously for more than 5 hours. During this period I'm able to take a bath early in the morning, skl. The funny thing is, we argue about something, I'm not going into detail. Haha. We didn't talk for 5 hours haha. If I am not moody, it will only last less than 2 hours and we are okay. Okay, nevermind. Haha. So we talked again from 3:00 pm until 7:00 pm. I learned a lot from her haha. Thank you, my friend! ♥


This is new to me, I mean getting better within 4 days. Normally, it takes a week. Yes, you read it right. I don't know why it lasts so long. Then usually, I vomit 2-3 times. Excuse me. I am always trembling and super dizzy, as every time I get up it seems I'll fall. Thankfully, all of that didn't happen. 

Some changes when I got sick. I slept early, I ate 3 times a day as I needed to take medicine. Some of you, especially my friends, knew that I always have brunch or bruncher. XD

By the way, to those who commented on my short post yesterday, and do hope for my fast recovery. Thank you so much! Know yourselves. Sorry, I wasn't able to reply to all of you. I love you, all! 

I'm okay now, I just have a cough. 

Have a good day, thank youuuu! 

Lead Image Source: tenor.com


dziefem's note:

  • Stay away from those toxic people.

  • Always be grateful for what you have.

27
$ 15.80
$ 14.60 from @TheRandomRewarder
$ 0.20 from @renren16
$ 0.10 from @Jane
+ 17
Sponsors of dziefem
empty
empty
empty
Avatar for dziefem
2 years ago

Comments

Good thing to hear at gumaling na kayo 😊Kami nga eh last time nung nagkaroon ng covid si papa, kabang kaba kami kasi baka mawalan din kami panlasa 😂. Buti nalang di kami nagkaroon ng sintomas through out the 14 days quarantine

$ 0.03
2 years ago

Ay kakaba talaga yan haha. At buti hindi kayo nagkaroon

$ 0.00
2 years ago

Uwuuuu. Nangyari din 'to sa amin, Ate. Last Tuesday, yung 3-year old na pinsan namin ang naunang nilagnat tapos sinundan 'nung isa pang 4-year old namin na pinsan at sinundan naman ni Mama. Kinabukasan, meron namang isa na naman na inubo at sinipon. Ako nga din, sininat eh pero inunahan ko na kaagad. Tapos after kong maggrocery nung Wednesday, si lil bro naman. Naiisip ko nga din na, baka naman dahil 'to sa pagpunta namin sa bundok last Sunday? Pero hindi naman. Si Mama nagkasakit kasi after maglaba maghapon naligo kaagad, yung dalawang bata? Ayun, fan ng night bathing.

Siguro dahil talaga sa panahon, Ate.

$ 0.03
2 years ago

Grabeee laganap talaga ubo at sipon. Oo tingin ko talaga sa pabago bagong panahon to e. Okay naman na kayo lahat dyan?

$ 0.00
2 years ago

Okay naman na, Ate. Sa inyo ba?

$ 0.00
2 years ago

May ubo ubo pa rin. Si Car may ubo't sipon pa rin. Haha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha painumin mo ng gamot si mushroom. Pigain mo ilong nya kung kinakailangan.

$ 0.00
2 years ago

uso ang sakit ngayon lalo nat init at lamig . uso trangkaso ngayon.

$ 0.02
2 years ago

Kaya nga nakakaloka.

$ 0.00
2 years ago

Parang madami talaga nagkakasakit ngayon. Kami din nung nakaraan ehh. Lahat din kami nagkakasakit pati nga din yung mga kapitbahay namin haha

$ 0.03
2 years ago

Usong uso talaga e no. Buti hindi kumalat na covid yan 🤣

$ 0.00
2 years ago

Haha buti nga hindi ehh

$ 0.00
2 years ago

Binasa ko parin kaibigan haha..bakit nga ba July marami ako nababasa at naalala ko yung family ko na nasa oriental Mindoro noong nanganak yung hipag ko dinala ng kapatid ko sa hospital pero bago ang lahat bago sila asikasuhin swab muna all negative naman after 3days nilagnat kapatid ko si hipag ok naman ayun nahawa yung pamangkin ko na anak nyang panganay then nahawa rin yung nanay ko subrang alala ako dahil malayo ako sa kanila.. and thanks God naging ok rin sila , subalit nakakalungkot lang halos hindi sila kausapin ng kapit bahay or kahit silipin man lang ng kamag anak yun ay dahil takot sila mahawa iba na talaga panahon ngayon kaya bawal mag kasakit. But anyway Good thing na ok Kana po kaibigan pagaling pa po ng husto ganun din yung kapatid mo😊

$ 0.03
2 years ago

Salamat po sa pagbabasaaa. Hehe. Grabe nga po dami nagkakasakit ng July. Nakakalungkot nga po talaga pag ganyan, dahil sa kumakalat na virus iniisip na may ganon ka na pag nagkasakit ka hays. Hirap magkasakit. Salamat po ulit, malapit na tuluyan gumaling. :)

$ 0.00
2 years ago

It's good to hear you're fine and well after 4 days. I hope my kids at my parents house would get well the soonest too

$ 0.03
2 years ago

Thanks po. Get well soonest to your kids.

$ 0.00
2 years ago

Take a rest pa mare. Kaya pala ikaw is nawala ng ilang days. Pero natawa ako sa third day. Ang kulit nyo hahhaa. Ganun talaga pag may sakit, princess pero pagka gumaling na, ayun reality slaps hahaha.

$ 0.03
2 years ago

Yes, mare. Kulit ni Car hahaha. Pag gumaling na tapos na maliligayang araw. Charot hahaha.

$ 0.00
2 years ago

We're you sick? Sounds like you just had a vacation! 😂😂😂😂 Anyways, I'm glad you're all OK now and it was not covid. Usually, mao man jud na. Pag me nagkatrankaso sa balay, damay damay na tanan.

I hope the rest of your family are OK as well

$ 0.05
2 years ago

Hahaha you made me laughed! 😂😂 napaisip tuloy ako kung bakasyon nga ba ang nangyare 🤣.. Thank youuu. Kaya ngaaaa, hawa hawa na talaga ay.

Some of us were still recovering. Thanks again!💚

$ 0.00
2 years ago

I am glad that you are better now. ❤️ Keep getting better ☺️ Those grapes look delicious btw 😍

$ 0.03
2 years ago

Thanks, my friend. It tastes delicious too. :)

$ 0.00
2 years ago

I am happy that you are fine now. Hopefully si Cari din. Nagkalagnat din ako eh, pabalik balik hays. Sabi nila di daw kompleto yung July mo kung di ka lalagnatin 😭🤦

$ 0.03
2 years ago

Bakit ka ganyaaan, July?!! Sana nga tuloy tuloy na to tsaka gumaling na nga sana si Car. Oo nakikita ko ng sa short post mo non e. Ngayon hindi naman na bumalik?

$ 0.00
2 years ago

Nangyari din yan sa amin before at halos lahat kami sa loob Ng bahay ay may sakit,Hindi masakit Ang ulo pero para kang nahihilo at feeling mo grabe Ang lamig sa paligid . 3days Yung sakin at Advil lang Ang iniinom ko nun nagamot. Pag pinacheck up siguro natin Yun COVID na agad Yun haha

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga po e, minsan talaga nagkakahawaan na. Panigurado po yun, sasabihin talaga na covid kahit hindi. HAHAAHA

$ 0.00
2 years ago

Binasa ko kahit sinabi mong wag! Unta tanan may fruits pag may sakit, royal lang samin e. Anyway, good thing magaling ka na. Sana gumaling na din kapatid mo. 💗

Sana all din may friend na babad na babad sa isat isa. Hahahahahaha, how to be you po?

$ 0.03
2 years ago

Of course, pasaway kang tunay e. Bumili ka dyan, kahit walang sakit pwede naman hahaha. Samin water lang sapat na. Sana talagaaa.

Gusto mo friend kayo nalang magbabadan? Haha.

$ 0.00
2 years ago

Hindi ako pasaway. Binasa ko lang kung anong ganap mo sa life. Hahahaha 🤣

Okay nako friend. May ka chat din naman ako for how many hours. 🤪🤣

$ 0.00
2 years ago

Ay ganon. Ngayon medyo may alam kana sakin. HAHAHA

Yun naman pala e, sasana all sana all ka dyan 😂

$ 0.00
2 years ago

Luhh same samin all of us in the house got sick buti anak ko hindi masyado nahawa.. nilagnat sya nakaraan pero naagapan ko kaagad tsk.. grabi til now di pa rin okay kasama ko dito sa house although mdjo okay na ako. Get well sa inyo..

$ 0.03
2 years ago

Uso talagaaaa. Buti naman, kawawa yung mga bata pag nagkasakit e. Medyo okay na rin me, yung isang kapatid nalang hindi. Salamat, get well din sa inyo.

$ 0.00
2 years ago

haha bitter char, that made me laugh. Well I am glad you are better now!

$ 0.00
2 years ago

Happy to hear you're getting better. At saka tama yan, more fruits. Pahinga pa din ng bongga para balik alindog na. Hehehe

$ 0.03
2 years ago

Salamat po. Yes po more fruits talaga. Natawa naman ako sa balik alindog hahaha

$ 0.00
2 years ago

Ay syempre kailangan awra pa rin. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Buti naman at ok ka na sis. Naku siguro kung nagpacheck up kayo sa hospital, baka sabihin na covid na yun.😁 And what a big family you have. I'm sure sobrang saya nyo.:)

$ 0.03
2 years ago

Hahaha for sure yan, covid agad. 😂 haha totoo sis, nandito na lahat, kaaway, kakampi, kaibigan, etc. Haha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha.. kumpleto lahat..buti at hindi nakumpleto ang apat na gender sis.😁

$ 0.00
2 years ago

Hahaha hindi naman sis. Ako lang po medyo nahaluan. Haha

$ 0.00
2 years ago

Anong nahalo sis?😅

$ 0.00
2 years ago

I'm bi po. Hihi.

$ 0.00
2 years ago

Ah ok. Wala namang masama sa bi. Ako nga noong kabataan ko, titibo-tibo ako. Kaso nawala siya nung naghigh school ako.😁

$ 0.00
2 years ago

Opo wala namang masama kahit ano hehe. Ah okay po, ako hindi naman titibo-tibo hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Glad to hear you're okay now, lakas naman ng resistensya mo 4 days lang nagtagal ang lagnat. Sakin umabot ng isang linggo bago nawala pero may ubo parin, siguro dahil hindi ako kumain ng grapes hmm charot😆

$ 0.03
User's avatar Oz_
2 years ago

Himala nga yaaan, kasi usually 1 week talaga. Hoy may ubo pa rin ako. Hahaha next time pabili ka na ng grapes 😂 anyways, kumusta ka na? Ngayon lang ulit kita nakita aa. Haha

$ 0.00
2 years ago

Ayos lang naman, salamat. Namiss m ko? Charott!🤣🤣Kakagaling lang rin sa lagnat at ngayoy sinusulit ang natitirang araw sa higit isang taong bakasyon haha

$ 0.00
User's avatar Oz_
2 years ago

Mabuti namaaan. Oo namiss kita. Hindi chaaar. Akala ko umalis ka na sa readcash 😂 buti magaling ka na rin. Oo ngaaa may pasok nanaman. Parang ayaw ko na hahaha

$ 0.00
2 years ago

Kaya pala Mare Hindi ko nakikita sa notif ko ang name mo . Buti naman okay kana now 🥰😊 . Hindi talaga maiiwasan yan dahil sa Weather ngayon.

God bless you Mare 😘

$ 0.00
2 years ago

So sorry, how is your health now? Glad to see that you are fine now.

$ 0.03
2 years ago

I'm feeling better, queen. :)

$ 0.00
2 years ago

ay hala kapatid mo pala si maricar hahahha, sino mas cute senyo?🤣🤣🤣

$ 0.02
2 years ago

Siya yung cute, maganda lang ako e. 😆

$ 0.00
2 years ago

hahaha di mo kaya kalabanin kapatid mo pagdating sa pakyutan?🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

Hindi e, tama na ako sa pagiging maganda HAHAHAHHA

$ 0.00
2 years ago

I'm glad to know that you're okay now dziefam... You're here now with us. Don't sick again. Take care of your health. I hate fever, any kind of sickness.

God bless you dziefam..🙏❤️

$ 0.03
2 years ago

I hate any kind of sickness too but it seems they want me. Hahaha. Thank youuu. Take care as well!

$ 0.00
2 years ago

b positive but not in covid...mwehehehehe good thing nak okay ka na..nice to see you back...

$ 0.03
2 years ago

Haha yeah right! Thanks maaa. 😘

$ 0.00
2 years ago

Happy to know that your better now. Stay safe and take care of yourself.

I am surprise that you and car are siblings hehe

$ 0.03
2 years ago

Thank you, stay safe too, and take care as always!

Ah haha, I think most of our friends here were surprised. Hihi.

$ 0.00
2 years ago

I want to know if where you from? If that's okay

$ 0.00
2 years ago

I'm from Nueva Ecija. And you? :)

$ 0.00
2 years ago

Leyte po 😊

$ 0.00
2 years ago

Oh hello there. Parang may nabasa ako na taga Leyte din e, o ikaw yon? Naghalo halo na sa utak ko 😂

$ 0.00
2 years ago

Hahaha oks Lang yan. Nakabasa Kasi ako nga bisaya sa article mo so I thought same tayu Ng place 😁😁

$ 0.00
2 years ago

Oh, I see. Ano kasi, nag aaral ako mag Bisaya. Kasi mother ko bisaya pero hindi na niya alam yung iba 😂 e gusto ko matuto. Haha

$ 0.00
2 years ago

Really ? I am more than willing to teach you if gusto mo. Hehe

$ 0.00
2 years ago

Yaaay thanks!. Pero ang hirap naman kung dito sa readcash. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

You can chat me anytime FB page

$ 0.00
2 years ago

Sigeee sis, salamaaat. :)

$ 0.00
2 years ago

Your always welcome 🥰 I will be looking forward to hear from you ❤️

$ 0.00
2 years ago

Anong profile sis? Hehe

$ 0.00
2 years ago

Yung naka violet crop top nasa cr haha may salamin sa likod 😁

$ 0.00
2 years ago

Walaaa hindi ko makita, buti pala hindi ko minessage yung nakita ko, iba pala 😂 link nalang bigay mo hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha patay

Sorry hindi ko naisip Yun 😁

$ 0.00
2 years ago

Saw it! Haha

$ 0.00
2 years ago

Yeeyyy 🥰

$ 0.00
2 years ago

Lagi ko inaabangan ung mga article mo,nag tataka nga ako bakit ndi kapa nag pupublish kaya minsan Iniistalk ko account mo HAHAHAHAHHA btw salamat at okay na Po kayo. Stay healthy and keep safe po

$ 0.03
2 years ago

Hahaha. Katuwa ka namaaaaan. Ano naman nakita mo nung nag stalk ka? 😂 stalker ka pala ha. Charot hahaha. Salamaaat din. Stay healthy and safe bebe! Ilang taon ka na nga ulit? Sorry. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha stalker tlaga ako Lalo na Kay crush charity haha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha nakoooo kaka stalk mo baka makita mong may kasama si crush 😂 masheket haha

$ 0.00
2 years ago

It's good to know you are here with us now :D :D

Ako din minsan lang talaga magkasakit like once a year pero ilang weeks yan siguro abutin ng 2-3 weeks talaga. Thankfully, matagal tagal na din un last. Siguro years ago pa. Iniisip ko pag magkasakit ako, baka tuluyan na di gagaling lol!

$ 0.03
2 years ago

Thanks, Lee! Dami tambak sa notif ko 😭😂

Hoyyy ang tagal naman niyaaaan. Wag naman sana tumagal ng ganyan if ever. At wag mag-isip ng ganyaaan, bad yan. Hahaha

$ 0.01
2 years ago

Haha! kaya bawal magkasakit :D

$ 0.00
2 years ago

Bawal nga pero lapitin yata ako. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Buti po okay na kayo pati po ang family nyo po. Ingat lang po palagi at eat healthy foods po.

$ 0.03
2 years ago

Oo nga ee. Healthy naman lagi kinakain namin, dala lang ng weather siguro. Salamaaaaat! :)

$ 0.00
2 years ago

Opo yung sa weather nga po siguro pabago bago kase eh maaraw tapos biglang uulan.

$ 0.00
2 years ago

Yun ngaaa, kaya ingat din kayo dyan. Hihi

$ 0.00
2 years ago

Is that really a friend lang ba femfem? Pagkakaalam ko ang friend hindi gaanong ganyan kababad sa isa't isa, ang haba nyo naman mag chat di kayo nagsasawa? Bwahahaha yieee, friend my ass wahahaha.

Anyways, buti naman at okay na kayo. Nakurot mo ba si Carismatic? Katigas ng ulo ng bata na iyan, ibitin mo nga patiwarik ng maniniwala na. Wahahaha, pero sana all nay grapes kapag may fever ahaha, yoral lang sapat na sakin wahahaha.

$ 0.03
2 years ago

OO ATEEEE, FRIEND ONLY! HAHAHA. Kaya hanapan mo ko ng boylet! Charot. 😂 and yes, hindi kami nagsasawa. CHEEEE!!

Si car may sinat pa. Nabinat ang pasaway na bata. Mas malaki siya sakin e mas matimbang din. Wala ako magagawa hahaha. Wala nga kami royal e, mountain dew binigay hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Sabi mo don't.... so i Did ahhaha...

More of the tita juice sis.. yun hot calamnsi hehe. Lagyan mo na din ng ginger if keri. Lols. Cough go away!

$ 0.03
2 years ago

Very good ka talaga sis e! Haha

Yes, ayan hot calamansi ginagawa namin. Parang hindi na masarap pag nilagyan ng ginger sis aa. Haha.

$ 0.00
2 years ago

Oo hindi nga hahhaha.. pero guaranteed yun bye ubo. Lols. Ay pero di pala ko doctor.. hahhaha...

Yun sa tinola na lang lagay si ginger ;)

$ 0.00
2 years ago

Oregano tinitake ko sis. Haha. Mas hindi pala masarap. 😂 pero okay, Doc! Thanks haha.

Oo din, parang bet ko tuloy mag tinola ngayon. Haha

$ 0.00
2 years ago

Perfect pa sis at maulan. Ay syaaa kasarap humigop ng sabaw.

$ 0.00
2 years ago

Sabi nga dito, mag sosopas daw e. Umasa ako. Issa prank pala. 😭🤣

$ 0.00
2 years ago

Awts.. pranked twice

$ 0.00
2 years ago

Buti naman po okay na po kayong lahat. Take care na lang po sa inyo para magtuloy-tuloy na🙂

$ 0.02
2 years ago

Yes, maraming salamat! 🙂

$ 0.00
2 years ago

Unfortunately, I read this. 🤣 Buti naman at okay kna..get well soon D.. Si car kumusta? D ko tlga ineexpect na sisterlo kayo 😅 sino panganay? Haha.. Irrelevant comment..

$ 0.03
2 years ago

Si Car nabinat ate e. Haha. Talaga baaa? Alam ko naishare ko na sa article kong iba tapos sa noise na magkapatid kami haha pero minsan lang kaya siguro haha. Mas matanda ako. 😁

$ 0.00
2 years ago

Glad to see you are better and back in action! Usually, moms are the toughest. Maybe now that you are all better, she can rest a bit.

$ 0.03
2 years ago

Thank you, Emily! Yes, moms are the toughest. She's having her rest now. :)

$ 0.00
2 years ago

I'd still read it on langga..🤗❤️

$ 0.02
2 years ago

Haha thanks, ga! :)

$ 0.00
2 years ago

hiii.. Walang anuman langga..❤️

$ 0.00
2 years ago