Back to the Past: The Rubber Shoes

51 69

What's your favorite footwear that you love to pair in your Uniform? Was it black shoes? Or a rubber shoes?

As for me...

[From Pinterest]

I prefer rubber shoes than a high heels shoes or even a flat shoes. Rubber shoes is one of the most comfortable footwear for me, to be honest. And if only rubber shoes in college is still allowed I will really choose that one because that is where I am more comfortable. But that's not allowed so I opted to just go with flat black shoes.

So let's go back to the rubber shoes, I still remember that era of when this kind of rubber shoes is what's in and most used of every student here in our place. That checkered knee high top. I also got one and got the violet color. It is adjustable and what I love on it thr most is that, I look cool with it ahaha. I am really obsess to look cool that time, lol.

And, I was so in love with the design that I asked Mother that I want that design. She didn't complain actually because aside from the shoes that I am currently using that time has a hole on it's sole, that shoes is not that pricey because it is just an imitation one. It doesn't matter to me wether it is fake or original, what's matter to me is that, I have new rubber shoes that I can use again on my daily life as a student.

And, mind you guys, before I replace my current shoes, talagang super gamit na gamit na yong nauna. To the point that the sole of it is already crushed and the water will already get in when it rains. Our school that time has no pathway talaga and very mabato kaya madali talagang masisira ang mga lafeyk na shoes, lol. While everyone in our room has black shoes, me on the other hand has this rubber shoes.

From first year to fourth year, I didn't experience wearing black shoes because I'd rather wear rubber shoes than to wear that kind of shoes. You know those black shoes sometimes cab give your feet a blister and that's what I hated the most. Dis you experience that? I experienced this during college days because we are required to wear black shoes with a heels of 2 and up inches. Of course I always choose the 2 inches one. But even so, it is hard for me and I hate it.

It looks pretty, yes, with our uniform but not for me because I really hate it, lol. I got lot of blisters because of that, haha. I love high heels only as a collection but never, like I will wear it everyday. Nope, never, just for a collection. And I only hate wearing high heel shoes but I still love them. I always wish I have a collection of those, Like I will stare at them like a love sick puppy, admiring their beauty, ehe.

Okay, back to the rubber shoes again. You know what's good on wearing rubber shoes? It is, I can run around and or if ever I am in hurry, I have no problem on playing games with my classmates because I am wearing my favorite rubber shoes. And you know, I was so thankful before that I wear rubber shoes because I can play Sipa with my other classmates haha. I think I already share that here, that we love to play that game, lol.

And until our fourth year, we love to play habol habulan, patentiro, volleyball and many many more haha. And playing that is much easier because of my rubber shoes. And because we are playing in a field, minsan madulas ee, I really laugh hard to some of my classmates that while running around, they will slipped because of the wet field, lol. Ahhh those memories that we have share. I will have it always in my heart. Those are memories that is worth keeping.

It's just sad that I don't have much of picture wearing those rubber shoes. But that's okay, mejo malinaw pa naman sila in my memory. ╮(^▽^)╭

So how about you guys? What's your story regarding rubber shoes?


November 02, 2022

--

28
$ 3.78
$ 3.38 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Princessbusayo
$ 0.05 from @annayks
+ 15
Sponsors of Ruffa
empty
empty

Comments

Habang binabasa ko to sis ruffa. Naalala ko yung mga rubber shoes ko na gusto ko nung highschool pa ako. Mahilig din ako sa rubber shoes sis.

$ 0.01
1 year ago

Hehehe maganda kasi sa papa rubber shoes ano

$ 0.00
1 year ago

D b d tau maarte noon, bsta pwede png gamitin e gagamitin p? Meron ksi aqng pamangkin na babae grade9, ang arte. Ang gustong sapatos e ung trending e madali nmang masira, wla png 3months magpapabili ulit ksi ang papangit ng quality at ang mahal pa, 800 petot daw. Samantalang mga rubber shoes na benta q is ukay ukay pro with tags mostly e ayaw ksi daw baduy. I tell you, madaling maubos ksi super comfy at ang gaan ewan q lng sa pamangkin q.

$ 0.01
1 year ago

Hahaha naku, mga bata ngayon sa looks titingin, hindi sa quality. Kahit ako ee, ukay na shoes din minsan nong huli nalang naging converse kasi mas mura din yung iba yun lang madali talaga masira, pero kapag 800 naman ay dun na ako sa ukayan mag hahanap, haha kaarti ga

$ 0.00
1 year ago

For me, the leathered black shoe is still more comfortable uwu, since I was in high school and college I prefer black shoed over rubber show, Ewan feeling ko ang init masyado noon and rubber shoes eh lol.

$ 0.01
1 year ago

Haha maganda din namam talaga yaan, di lang talaga para sakin ang ganyan

$ 0.00
1 year ago

agree agree agree!!! hinaharabas ko din mga rubber shoes ko and nung nagkapera nako bili pa ko ng sneakers. Converse girl ako lalo na nung nasa Marikina kami, may warehouse doon tapos nagsale. whooohoooo! ako hanggang ngayon hinaharabas ko pa din mga sapatos ko and ginagamit ko pa din up to the point na hindi na sya pwede mairepair. Kapag natanggal ang swelas, pinapatahi ko pa ih.

$ 0.01
1 year ago

Hehehe yong talagang gamit na gamit na no, same tayo haha sinusulit ang binayad ee haha saka ang ganda kaya ng converse astig ang design ba.

$ 0.00
1 year ago

Hayzt... Nagrurubber shoes ako simula grade 1 hanggang grade 6. Yung tipong kahit lilitaw na yung toes ko e kelangan kong paliitin yung paa ko sa loob kasi hindi ako palaging ibinibinli ng mader ko ng bago. Yung isag sapatos good for 2 years nagagamitin. 😂

$ 0.02
1 year ago

Ay same tayo sa part na yan hanggat di talaga sire di mabibilhan. Buti nga sakin ung ilalim ang una nasisira. Naabot ng years minsan months lang, depends din kasi sapatos ee. Kapag sapatos na sa ukay nabili yan mejo matagal tagal pa yaan.

$ 0.00
1 year ago

Madali kasing humaba ang mga paa ko kaya di nagtatagal ang shoes ko.. 😅

$ 0.00
1 year ago

Wow a lover of rubber shoes, as for me I wear rubber shoes only at rainy period, because I do feel pains in my feets

$ 0.01
1 year ago

Oh, that's still cool. Rubber shoes is the best.

$ 0.00
1 year ago

Nothing beats comfort at all ....one should wear footwear that they feel is comfortable for them all the time.

$ 0.01
1 year ago

True, that's more like it

$ 0.00
1 year ago

Ahhhh, so that's what you call a rubber shoes! I always wondered. I wear these too. Or a variation of these ;)

$ 0.01
1 year ago

Yes yes, a sneakers hihi.

$ 0.00
1 year ago

I am totally opposite sis ahahaahah I love heels way back then and until now

$ 0.01
1 year ago

Awww, sanay na din ata paa mo sa heels ano UwU

$ 0.00
1 year ago

bawal ang rubber shoes sa school nung elementary and high school at college. dapat naka black shoes. now that I have money, I love Skecher Shoes, yon talaga ang brand na gusto ko at super comfy talaga sa paa , gamit ko talaga sa pag travel. now, i have collected 4 pairs of skecher shoes. sa cebu, nakabili ako 2 pairs 50% discount. haha

$ 0.01
1 year ago

Ehhhh, pati high school elem, buti samin malaya kami b4, public school kasi ata kaya ganon, sa private school ba yarn? Nuxxx, sene ell. Ang saya no kapag natupad mo na ung isa sa mga pangarap mo lang noon. UwU

$ 0.00
1 year ago

public school elementary and high school. grabeh nga eh. lage kasi ako nasa first section so dapat role models kami. eh di naman kami mayaman. so mga classmates na rich sila talaga super malinis mula ulo hanggang paa. manghiram pa kami pera para pambili.

$ 0.00
1 year ago

Opposite on me, because I never had a chance to wear rubber shoes when I was still high school. I always wear black shoes but of course without heels.😁

$ 0.01
1 year ago

Ang cool ng rubber shoes sa uniform noon ee ang astig tingnan haha. Ilang beses ka napaltusan ng black shoes? Lol

$ 0.00
1 year ago

samin kasi required ung black shoes, pero pinipilit ko pa din mag rubber shoes para pag nag cutting aka mabilis makatakbo

$ 0.01
1 year ago

Hahahahanep sa cutting classes oi abah

$ 0.00
1 year ago

hahaha totoo kaya

$ 0.00
1 year ago

Me gusta mucho los zapatos de goma son más comodo para ir a la escuela y universidade.

$ 0.00
1 year ago

Hahha. Grabe hindi ka pala nag suot ng black shoes, lakas naman. Bawal kasi yan samin eh, talagang hindi ka papasukin sa gate unless talagang may clearance ka from the teacher.

$ 0.01
1 year ago

Rubber shoes oo, haha pwd samin nong college laang naiba, bawal kasi ee.

$ 0.00
1 year ago

Ayoko my high heels madam . nasakt na paa ko . mas comfortable ko flat

$ 0.01
1 year ago

Hehe same madam, no to heels ako even b4.

$ 0.00
1 year ago

I prefer wearing sneakers or training shoes kasi mag comfty siya sakin compared to ballet shoes. Probably because I want to move fast, haha. I do not like wasting time because I walk slowly. Tho, i wear low heels and flats if there are occasions.

$ 0.01
1 year ago

Same same, buti allowed ano. Hirap ng may heels ee

$ 0.00
1 year ago

Mas comfortable kasi suotin ang rubber shoes pero nung highschool ako,puro butas yung school shoes ko minsan pag umuulan pasok tlaga sa medjas yung tubig haist napakalungkot alalahanin yung past pero happy naman ako ngayon dahil nabibili ko sa anak ko yung shoes na gusto nya.favorite kong shoes yung converse kunyari sabay sa uso kahit di makabili hahaha

$ 0.01
1 year ago

Ranas na ranas ko din yan ahaha. Pero un nga lahit ganon keri lang no choice di agad makapag pabili sa mommy ee

$ 0.00
1 year ago

I like rubber shoes too. They are very comfortable. Just that one has to be careful while walking on a wet floor so as not to slip

$ 0.01
1 year ago

Yeah, or else you will be a laughingstock in school, lol

$ 0.00
1 year ago

Ako din talaga more on rubber shoes po, mas comfy po kase and di ko din po Kase feel kapag high heels ,masyadong masakit sa paa

$ 0.01
1 year ago

Hahaha, kala ko ako lamg ee. Maganda man sa uniform ang black shoes, kaso yung if comfortable ba tayo, dun lang nagkakatalo

$ 0.00
1 year ago

Comfy nga ang rubber madam, kaso nung high school ako sa mdre ndi pede pasaway🤣

$ 0.01
1 year ago

Hahaha, need talaga black high heel shoes? Lol

$ 0.00
1 year ago

Wla naman heels madam

$ 0.00
1 year ago

I also love wearing rubber shoes ate especially during P.E days.
But I am fond of using black shoes with heels po :)

$ 0.01
1 year ago

Hehehw mas bagay naman ang black lalo sa uniform mas nakaka professional din tingnan no UwU

$ 0.00
1 year ago

Sneakers syempre 😊

$ 0.01
1 year ago

The best!

$ 0.00
1 year ago

Simula elementary hanggang senior high school naka rubber shoes lang po talaga ko. At yung sa black shoes with heels po grabe yan po yung suot namin ngayon at noong unang araw po nagpaltos talaga yung paa ko hahhaha halos din na po ako makalakad eh.

$ 0.01
1 year ago

Hahaha see, College na kaya required na talaga huehue. Ako noon ang lakad ko, maiba kapag nag kakapaltos. Maigi lang may band aid.

$ 0.00
1 year ago

Jelly shoes Yung Tig 50 pesos madam 😂

$ 0.01
User's avatar Yen
1 year ago

Usong uso yan non madam haha, lahat sila halos may ganyan hahaha ako lang ang wala lol

$ 0.00
1 year ago