New Doctor, New Hope?

50 75

I was ecstatic when I wake up this morning. I have a second opinion appointment with another doctor today. I was hoping to receive some good news that would help me feel better about my current health condition. And since I know how tedious it is in the hospital, I prepared a heavy breakfast this morning to keep my stomach full before going there. My appointment was at 10 in the morning, but I was advised to be there at 9 because of the long process that I have to go through before the actual consultation. 

There was already a long queue of patients when we arrived at the hospital. Most were elderly or senior citizens. I first went to the triage area where you have to fill in forms with your travel history, if you feel any symptoms of COVID, etc., blah blah blah. They also asked for my vaccination card, and after that, I was told to go to the OPD department inside the hospital. When my husband and I went in, there was another long queue of patients waiting.

I was number 38 already. A medical staff member took my blood pressure and weight. My blood pressure was okay, 110/80, and my weight was 66 kg. I was actually surprised by my weight. I was expecting that I would gain weight because I eat a lot, like 4 to 5 times a day. But to my surprise, I lost weight. My weight last week was 69 kg, and in just a short span of time, I have lost 3 kg already. I guess that is something to be alarmed about. My appointment was at 10 a.m., but the doctor arrived at almost 11 a.m., when she came from her daily rounds.

I was so nervous when my name was called. The good thing is that my husband was with me. The doctor was very accommodating and her voice was very pleasant to hear. She then asked me about everything, so I told her about how my first doctor diagnosed me with Myasthenia Gravis. She asked me about the symptoms or signs that I felt. I told her this and that. Then I showed her the prescription that was given to me by my previous doctor, and when she saw it, she told me that I only needed three of them actually. The Mestinon, Prednison, and the medicine for my blood pressure. So I was like, "Really?" It costs me almost four thousand pesos every week just to buy all those meds, and all I needed was three. She said that most of them were vitamins and could only be bought at my previous doctor's clinic. I felt like I was being robbed by that doctor, or pinerahan lang ako. Those synthetic vitamins can hurt my kidneys and liver, vitamins that I can get from eating healthy foods instead.

This my new prescription

And then she told me the things that I should do. First is that I have to go through blood chem. She needed the result for her to determine if I have acquired another illness because I have taken so many meds for too long, especially the prednison, because she said prednison can develop diabetes in a person when taken too long. She explained everything to me in the simplest way possible so that I could easily understand it, unlike my previous doctor. She also told me about the CT scan to see if I have a Thymoma in my Thymus gland. But she said that not all Myasthenia Gravis patients have a thymoma, but if I ever have one on me, it needs to be removed as soon as possible. And she added that I have to take medicine for a lifetime. I knew that already, so that is not new to me.

Blood Chem Request form

Then another thing that she added was that I had to go to Iloilo City to undergo Repetitive Nerve Simulation, or RNS. It is the process needed to do to a Myasthenia gravis patient. She told me to book an appointment before going there and informed her about that so that she could coordinate with them prior to my appointment. She gave me the names and numbers to contact. I asked her about how much it would cost me and she said I should prepare 6 thousand to 7 thousand pesos for it.

I was actually surprised because I thought it would cost me much more than that. My previous doctor told me about this, but by the way he told me about it back then, it sounded like it would cost me a fortune. So he was telling me, "mahal sya," so you better stick with me. I remember that he even told me not to consult with other doctors and to stay under his care. Now I know why.

After hearing all of that, my husband and I decided to change my doctor. We both agreed to choose Dra. Jordan from now on. Now I have to prepare the amount needed for RNS. I should at least have 10 thousand pesos. Iloilo City is far from our place, so I should be prepared. My husband was furious about the thought that na pinerahan lang kami ng first doctor ko. For sure, all those medicines that I have taken have caused damage to my internal organs, but much more importantly, they have caused damage to my wallet. But those are the things that can not be undone. I am just glad that we decided to seek or ask for a second opinion.


Date Published: March 8, 2022

All photos are mine unless stated otherwise

 

 

 

24
$ 9.10
$ 8.26 from @TheRandomRewarder
$ 0.20 from @Jeaneth
$ 0.10 from @kingofreview
+ 17
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty

Comments

Healing is on the way na.2nd opinion is a must talaga specially when you are in doubt.Ganyan ako before nung nagkaroon ako ng bukol sa breast.luckily di sya cancerous at safe na naalis. Get well soonest Po.🙏

$ 0.00
2 years ago

salamat sis...

$ 0.00
2 years ago

Im happy to hear that you decided to seek second opinion and that you learned a lot this way. All the best on your healing journey 💙

$ 0.00
2 years ago

Thanks Miss Fantagira..

$ 0.00
2 years ago

kaya sis laging importante ang second opiinion there are doctors talaga na ganyan but not all or them naman.. you just really have to be careful. Anyway.. i really hope that this time maayos na yung doctor na nakuha.. and looks like maayos naman sya.. let's just pray na sana walang naapektuhan sa internal organs mo... pagaling ka sis!

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis eh, kung di lang talaga mahirap maghanap ng neurologist dito eh noon pa kami ngpasecond opinion eh.

Hopefully sis, mukhang maayos naman sya na doctor..

$ 0.00
2 years ago

Parang kilala ko.ang previous doctor mo ah. Private clinic, mura ang check up, pero ang gamot eh sa kanila lang available na mahal. Hehe. At yung sinabi nyang, "sa akin ka na lang" parang red flag para sa akin yan. Usually kasi alam ng mga doktor yung limitasyon nila at nag rerefer sila sa ibanh doktor.. Unless specialized sila sa case mo.

I hope gagaling ka na sa bago mong doktor

$ 0.00
2 years ago

Yup, sya nga yun at wala ng iba. Kaya nga eh, dapat doon pa lang eh naghanap na kami kaso nahiraan ako noong una kumuha ng appointment kay Dra. Jordan.

By the way, nakapagpacheck up ka ba sa dati kong doktor?

$ 0.00
2 years ago

naduling mata ko sa dami nang mga gamot mo madam...at na shock ako kasi ambilis nabawasan nang timbang mo...alarming nga talaga...madam pag pi pray kita total alam ko na full name mo

$ 0.00
2 years ago

Salamat madam... 😍

$ 0.00
2 years ago

Pagaling ka agad ate. God bless.

$ 0.00
2 years ago

Salamat beh..

$ 0.00
2 years ago

I think some doctors use us as guinea pigs and line their pockets. I hope this change gets you better soon.

$ 0.00
2 years ago

I am hoping that too Frank. I am just furious about the fact that my first doctor are more concerned about how much money he could squeezed out of me.

$ 0.00
2 years ago

Grabe naman iyong doctor mo sis, hindi muna ng isip kung iyong gamot ga ay makakasama sa pasyente noh. Sana sis maging ok kan lit sa gamot na tinake mo now. Mag iingat sis.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis eh, okay lang sana kung di yun makakasama sa katawan ko eh, di bale un gastos basta sana walang harm sa katawan ko.

$ 0.00
2 years ago

Nakuuu, buti na lang pala at naghanap kayo ng second opinion sis. Grabe naman yung first doctor mo. Hirap na nga mga tao ngayon tapos may ganyan pa. I hope okay lang mga results ng tests mo sis. Pray lang tayo.

$ 0.00
2 years ago

Salamat sis..

$ 0.00
2 years ago

Whatt???? Hindi ako natakot sa sakit ng pera, natakot ako ate sa mga possible illnesses na makuha mo sa mga gamot na ininom mo na reseta ng nauna mong doctor. I hope your health will improve ate day by day.

$ 0.00
2 years ago

Un din kinakatakot ko kaya magpablodd chem ako asap

$ 0.00
2 years ago

Naiinis akooo, ansama naman ng ugali ng doctor na yon, kaya ka niya ayaw magpaconsult sa iba kasi malalaman mo. Tsssk. Ang hirap na nga ng buhay ganyan pa siya. Hope you'll get better, Ate Mel.

$ 0.00
2 years ago

May mga doktor talaga na ganyan beh, pera lang mahalaga sa kanila at hindi ang welfare ng pasyente nila..

$ 0.00
2 years ago

Ang sama² naman ng doctor na yun. Isasama po kita sa mga prayers ko for your health po na maging okay.🤍

$ 0.00
2 years ago

Salamat lonestranger..

$ 0.00
2 years ago

Haaaay may mga ibang doctor nga naman oh. Pero buti na lang nagdecide kayo magpasecond opinion at mas trustworthy yung bagong doctor mo sis. Kapit lang and hoping na magiging mas okay ang condition mo. 🤗🤗🤗

$ 0.00
2 years ago

Pasalamat nga ako talaga sis na nanghingi kami ng second opinion, kundi baka mas nauna pa ko mamatay sa sakit sa liver kesa sa sakit ko. Tlaga..

$ 0.00
2 years ago

Naalala ko tuloy ate yung nagkasakit kapatid ko. Feel ko rin na pinerahan lang rin sila. Dati po kasi nung Grade 1 pa lang siya, parang may bukol don sa may bandang neck niya. Ang findings ng doctor na malapit sa amin ay kulani raw tapos wala pa ring effect. Kaya nung pumunta sila ate sa PCMC yung ospital sa mga bata, anng findings naman sa kaniya ate is abscess or pigsa tapos after two weeks or higit, gumaling siya.

Pero masakit talaga ate yung ganyang instances, hindi nila ginagamit masyado utak nila. Naalala niyo ate yung article nila ate bmjc saka kay ate eyb about sa co-isko naminn? Pina-semento lang naman at inoperahan lang naman yung paa niya, need niya kaagad na magbayad kaagad ng 100K which is double. Alam ko naman ate malalagpasan niyo yan kahit alam kong walang lunas :((((

$ 0.00
2 years ago

Ewan ko ba bakit may mga doktor na pera ang importante kesa sa buhay ng pasyente nila. Gusto nga ng asaw ko ipatulfo pero sabi ko wg na. Mas masstress lang ako kapag ganun.

$ 0.00
2 years ago

Sasabhn ko sana un madam dun sa article mo yday na bka atay mo naman ang maapektuhan kaya lng nagdalawang isip ako, kasi grabe andaming gamot. Naku bka akala ng previous doc mo namumulot ka ng pera😌

$ 0.00
2 years ago

Un ang kinakatakot ng doktor ko ngayon madam kaya magpabloodchem agad ako. Kidney at atay talaga ang kawawa kasi di ba kita mo naman kung gaano kadami un iniinom kong gamot everyday.. Kaya galit na galit asaww ko eh. Sugurin nya sana pero pinigilan ko lang.. May karma naman..

$ 0.00
2 years ago

Oo kasi daming gamot capsule pa yta ang iba, ndi ko tinuloy kgabi na i-comment kasi bka sabi ko dagdag pa sa iisipin mo eh badly needed mo yan

$ 0.00
2 years ago

Naku madam, nakakainis nga isipin na ganoon ang ginawa sa akin.. Biruin mo, minsan sa isang inuman eh pitong gamot ang iniinom ko.

$ 0.00
2 years ago

Kya nga ano, ndi man lng din naisip ng doctor ung atay mo ang importante sa knya ay ung income nya lng

$ 0.00
2 years ago

Naku. Madam sigurado kaperahan nya na naman kasi another gamutan nya eh.. Naalala ko sbi nya kapag daw ako nilagnat or inubo na malala eh wag daw ako sa ibang doktor pumunta, sa kanya daw kasi baka daw magkaconflict un mga gamot

$ 0.00
2 years ago

Sakim din madam, sorry pero ang ibang doctor nagsuggest na pede magpa 2nd opinion pero sya ayaw

$ 0.00
2 years ago

Oo madam, doon pa lang eh dapat naghanap na kami ng ibang dr.

$ 0.00
2 years ago

Yaan muna madam, atleast ngaun nakahanap ka ng bagong Dr, mo,

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga eh..

$ 0.00
2 years ago

Grabedad may mga doctor talaga naiba iba ang pag advise or kunsulta sa mga patients e. Sa iba't- ibang paaralan kasi sila nag aral and iba't iba din ang paniniwala ng mga Doctor dahil iba iba din ang nagturo sakanila.

Pero bakit naman ganon yung Doctor na yon? Sinisira nila lang ata kidney and other organs ng mga patiente nya dahil sabi nga ng bago mong doctor sa hospital lang niya mismo mabibili mga gamot na yun. Kaya pala dami pina anong gamot ay. Hay nako 🙄

$ 0.00
2 years ago

Oo beh, un mga nirereseta ng una kong doktor eh sa kanya lang talaga mabibili sinubukan namin maghanap n in n sa ibang botika eh wala sila nun, tapos ang mamahal pa.. Pinerahan nga lang ako..

$ 0.00
2 years ago

I can imagine how much you'd be spending on treatment and tests each time. I wish that you have sound health pretty soon.

$ 0.00
2 years ago

Yeah, I am emotiknally and financially broke right now..

$ 0.00
2 years ago

Kana lang sa ako upvote madam ha. Kay kuripot kaayo ang bot sa ako oy.

Pila ka hrs byahe from capiz to Iloilo madam? Land travel or by ship? Grabe ato na doctor ba. Bakit kaya niya ginawa yon. Marangal man unta iya profession but he's using it to bad things 😞

$ 0.00
2 years ago

Ok ra madam, don't worry... 2 to three hours bus travel lang naman madam. Pero dahil di namain pa alam gagawin pagdating doon sa pupuntahan namin eh mabuti na un prepared kami.

Naiiyak nga ako madam kaag naiisip ko un mga gamot na ininom ko jusko.. Sa dami noon eh baka sira na kidney ko kaya magpablood chem ako agad. Buti di ako nagpablood chem muna nun nagreq un unang doktor ko kasi kung nagkataon eh doble gastos ako.

$ 0.00
2 years ago

How could he do that no? He's dealing with patients suffering from conditions and he still dares to do bad things 😞

Pa blood chem ka bukas madam? When follow up check up mo?

$ 0.00
2 years ago

When the lab result is meron na madam, sabi ng dr eh isend ko sa messenger nya para di hassle ang pabalik balik sa ospital. Pag nakita nya un result, doon nya ako ifollow up check up.... Then importante un RNS talaga kaya un paghandaan ko

$ 0.00
2 years ago

Evaluation yan sa mga nerves mo madam no?

$ 0.00
2 years ago

Oo madam, evaluationa nd documentation daw sabi ng dr..

$ 0.00
2 years ago

I wish you a speedy recovery. And it's nice hear that you've lost the weight. Btw, i hope, the decision of your doctor changed will be good for you.

$ 0.00
2 years ago

Thank you..

$ 0.00
2 years ago