Lutang Praydey!

63 76
Avatar for Pachuchay
2 years ago
Topics: My day

I feel lutang right now. Kulang na kulang kasi ako sa tulog dahil last night, my cat Nini gave birth. So as usual, midwife na naman ang ganap ko. I planned to sleep early last night, then bigla ako napaopen ng Netflix, kasalanan ng kamay ko to eh, kung ano-ano ang kinakalikot, charot! So ayun nga, scroll scroll, hanap ng magandang movie na pwedeng mapanood. Then nakita ko yun kdrama na Uncanny Counter. Nacurious ako kasi yun babaeng bida doon eh sya din yung bida sa pinapanood ko na kdrama din which is The Business Proposal.

Pero nakakadalawang episode pa lang ako eh bigla na nagngangawa yun pusa ko sa labas. Pagkalabas na pagkalabas ko ng kwarto eh lapit agad sya sa akin then pumunta sya sa dirty kitchen at doon nag-iingay ulit. Nakapwesto na pala sya sa aanakan nya at gusto nya eh andun din ako at magbantay sa kanya. Siempre, di ko din naman talaga matiis na iwan sya doon kasi nakikita ko na hirap na hirap talaga sya.

Nagsimula sya umire ng umire ng 12 am at natapos ang panganganak ng 2:30 a.m.. At that time, antok antok na talaga ako as in. Kaya sinasabihan ko sya na ilabas na lahat yun anak nya ng makapagpahinga na kami, hahaha! Unfortunately, yun first born nya eh namatay. Siguro dahil sa matagal nya nailabas. Sayang naman kasi ang laki pa naman ng una nyang kuting.

Medyo nagkaroon pa ng horror moment kagabe habang nanganganak ang pusa ko. Sinarado ko kasi yun pintuan sa dirty kitchen para di makapasok yun ibang pusa ko kung saan si Nini. Nababother kasi sya pa di mapakali. So hatinggabi na ako lang ang andun sa likod, then ewan ko ba kagabi kung bakit malakas ang hangin. Eh may puno kami ng niyog sa may likuran so kada hahangin ng malakas eh kumakaluskos sa bubungan. Sabayan pa ng may lumalakad sa bubungan at habulan. Ang haharot kasi ng mga alaga ko, pero bakit kaya feeling ko eh di pusa ang naglalakad sa bubong kagabe kasi grabe yun apak eh, parang ang bigat. So ako kung ano ano na ang iniimagine, hahaha!

So habang nakaupo ako eh may kumakaluskos sa may pintuan. Ang dingding kasi ng dirty kitchen namin eh yun pinagkrus krus na kawayan so open sya talaga. Kalahati semento, kalahati eh kawayan. Tapos nun tuloy tuloy na yung kaluskos at parang may gusto umakyat or pumasok eh kinabahan na talaga ako, nagtayuan na balahibo ko eh. Lumapit na ako doon sa may pintuan at nagulat ako kasi ang bumungad sa akin eh yun mukha ng pusa ko na itim tapos dilat na dilat pa, hahahaha! Sa takot ko tlaga eh nahampas ko sya ng flashlight na hawak ko, jusko. Parang humiwalay ang espiritu ko sa gulat eh. Gusto nya pala pumasok sa loob eh di naman pwede kasi mag-aaway lang sila ni NIni.

So ayun nga, after almost three hours eh nakapanganak ng maayos si Nini. Tatlong maliliit na kuting na naman. Another member of the pamilee, ibig sabihin another gastos, hehe.

Kamukha sila ni Ash, yun pusa ko na namatay. Sya kasi ang tatay at mate ni Nini.

After nya makapanganak at nabigyan ko sya ng pagkain at masecure ang pwesto nila, natulog na din ako pero parang isang saglit pa lang ako nakapikit eh bigla naman tumunog ang alarm ng phone ko.

GIF from Giphy App

Need ko kasi gumising ng maaga dahil kailangan ni husband na bumyahe ng maaga papunta sa job site nila. So lutang na lutang talaga ako habang nagsasaing at nagluluto ng ulam nya. Then pagkaalis nya, sinabihan nya ako na matulog muna at saka na maglinis. Pero ako, di talaga makatulog kapag madumi yun paligid ko kaya kahit na parang may hangin sa loob ng ulo ko, eh tuloy pa din sa paglilinis pero right after na matapos ako eh tulog agad talaga. Sabi pa ng anak ko eh naghihilik pa daw ako, char!

Kaya guys pagpasensyahn nyo na kung ganito ang artikol ko today. Lutang kasi, dapat talaga eh di ako magsusulat ngayon kaso nanghihinayang kasi ako sa pwede ko kitain eh. I'm sure makakarelate kayo jan. Sinubukan ko na dugtungan yun gawa ko kahapon kaso ayaw alaga magfunction ng brain cells ko. Nagrarally sila ngayon dahil napuyat kagabi, hahaha!

Thanks for reading!

--

Date Published: March 25, 2022

22
$ 15.22
$ 14.62 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @OfficialGamboaLikeUs
+ 18
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty
Avatar for Pachuchay
2 years ago
Topics: My day

Comments

Omg akin na lang po yung isa haha gusto ko rin magkaroon ng pusa kaya lang baka mag away away sila ng mga aso ko

$ 0.00
2 years ago

Meron din kaming aso beh, 4 pero thank God at di sila nag aaway away. Lagi ko kasi kinakusap un aso namin na di daat awayin kasi family, hehe

$ 0.00
2 years ago

Totoo kasalanan ng kamay mo yun po hahaha, peru mem talagang binabantayan mo talaga c memming pagpanganak niya hihi nakakapuyat talaga yun😅

$ 0.00
2 years ago

Lahay ng pusa ko ako talaga nagpaanak, hahaha.. Kakapgod pero nakakatuwa sya gawin.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha ganun bah peru buti di nangangagat yung pusa di tulad ng aso hahah

$ 0.00
2 years ago

Welcome the new members of your family my friend. They baby's are looking so cute. The group of cute cat.

$ 0.00
2 years ago

They are indeed cute, thank you!

$ 0.00
2 years ago

Samin din ate nanganak ng dalawang kitten kaso yung isa nawala kasi gidala lang pamangkin na hindi ko alam kung saan.

$ 0.00
2 years ago

Ahay, kawawa nman yun. Mamamatay yun kasi need talaga kaag ganun eh nasa mama cat pa..

$ 0.00
2 years ago

Sobrang kawawa talaga kaya sobramg naiinis ako sa kanya.

$ 0.00
2 years ago

ka cute sa mga kittens madam oi...kung duol pa lang ko mangayo jud kog isa

$ 0.00
2 years ago

Kahit dalawa pa madam, hehe

$ 0.00
2 years ago

Ang kukyuuttt! Penge ako isa ateee 😂😁

$ 0.00
2 years ago

Naku beh kung malapit ka lang, kahit 2 pa, hahaha

$ 0.00
2 years ago

Bawi jud sa tulog and rest madam ha, syempre sa condition nimo. Kmusta na pala? Wala paka follow up check up sa imo new doctor?

$ 0.00
2 years ago

Wala pa madam kasi need ko pa un blood chem, hopefully tomorrow eh makapagpablood chem n ako and pasa ko sa kanya ang result.

$ 0.00
2 years ago

I see. Sana normal lng lahat no. Open pala lab testings even Sundays madam?

$ 0.00
2 years ago

Hala, Sunday pala bukas noh, sa Monday pala ako magpablood chem.. Hopefully madam ok lang result para ang pag ipunan ko naman eh un RNS

$ 0.00
2 years ago

congrats sis.. may bagong alaga na naman... tulog ka ng maaga today hehe

$ 0.00
2 years ago

Salamat sis

$ 0.00
2 years ago

Grabe ate madaling araw nanganak ung pusa mo wawa naman namatay isa pero normal talaga yan sa mga pusa eh... Naalala ko ung dati namin bahay ate noong di pa renovated itong house namin, lagi na lang may yumayabag sa bubungan ehh nasa manila lang kami pero di talaga pusa.

$ 0.00
2 years ago

Maaaiaip ka talaga kung pusa or hindi eh kasi ang bibigat ng yapak noh, di naman ganoon kabigat ang pusa

$ 0.00
2 years ago

same ate lalo nan ung nasa probinsya pa kami nagbaabkasyon ay grabe, kami pa pinaka huling bahay duon.

$ 0.00
2 years ago

Aswang na yun, hahahhaa

$ 0.00
2 years ago

I believe in Aswangs ate. ung mom ko ilang beses na syang na aswang talaga.

$ 0.00
2 years ago

Tawang tawa ako sa itim na pusa mo HAHAHAHAHAA. Pero mas matakot ka kapag magsalita yan. Bumawi ka ng lakas sisteeeerrrrr! Good job sa pagiging kumadronaaaa

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, salamat sis!

$ 0.00
2 years ago

Dami niyo na po alaga Mamsh hehe

$ 0.00
2 years ago

Oo as in😅

$ 0.00
2 years ago

Ako lage kulang tulog so lahe lutang 🤣

$ 0.00
2 years ago

Naku Jane, daat kapag may free time ka eh bawi din ng tulog. Sakit sa ulo nyan at ang hirap mag isip kapag lutan😂

$ 0.00
2 years ago

Ayus din naman title lods, bawing-bawi na. Hehe

$ 0.00
2 years ago

Hehe, salamat lods

$ 0.00
2 years ago

Ang dami mo ng pusa sis,dito sa amin ,di kami nagpaparami ng pusa kasi nagagalit ang papa namin ,kasi ayaw talaga nila sa pusa sis,ang cute ng pusa mo.

$ 0.00
2 years ago

Ang dami na nga sis, di ko na alam gagawin😅😂

$ 0.00
2 years ago

Hi, ate! Long time no see po. Nako, take some sleep po if you need so. Same po tayo, I have waiting for my cat's labor po talaga. Nevertheless, wish you have a great day!

$ 0.00
2 years ago

Hi beh! Long time no see ah. What's keeping u busy these days? Hardly seen u in noise as well..

Naku, nakabantay k din pala sa pusa mo kapag nanganganak? Lawawa naman kasi sila di ba. Parang tao din, they need someone beside them sa sitwasyon nila na ganun.

$ 0.00
2 years ago

Maging instant nurse ka tuloy sis.hihi Never pa ako nakatry na magbantay ng pusa habang nanganganak. Para din silang tao no?

$ 0.00
2 years ago

Oo sis, nakakaawa din kasi hirap na hirap

$ 0.00
2 years ago

Aww those kitties :(

$ 0.00
2 years ago

You want one sis? Hehe

$ 0.00
2 years ago

Naenjoy ko basahin mommy haha. Yung horror moments mo e bakit natatawa ko 🤣

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Naku Yen kung makita mo lang un itsura ko kagabi, kung pwede lang ako na umire para sa ousa para lumabas na lahat ng anak nya, hahaha..

$ 0.00
2 years ago

Hahaha.. Yan kasi, magugulatin kaya nahampas tuloy. Kawawa naman yun sissy.. Hehe. May buntis na pusa na nakikikain dito sa'min kasi ayaw pakainin nung may.ari. Ano kaya mangyayari kung maging midwife din ako bigla? Anyways, ang cute nila sis in fairness..

$ 0.00
2 years ago

Kkaiba din sa feeling sis, masaya na nakakanerbiyos

$ 0.00
2 years ago

Nako, take it easy po, hehe, I feel so pity with then kitten. Pero I appreciate your effort to the kitties. Its tough especially when we need to stay awake at dawn. I salute you.

$ 0.00
2 years ago

Thanks, di ko din naman kasi maiwan na nakikita ko sya nahirapan. Actually lahat ng pusa ko kapag nanganganak eh nakabantay talaga ako.. Ako tagaputol ng pusod eh

$ 0.00
2 years ago

I understand you ma'am, actually we have the same sentiment on animals cause I really don't want to give those new born kittens I feel so pity for them. Mas swerte Ang mga Kitties mabuti ka po.

$ 0.00
2 years ago

And swerte din ako sa kanila kasi sila ang stress reliever ko

$ 0.00
2 years ago

That's right take care of them.🤗

$ 0.00
2 years ago

Hahaha.. Tawang-tawa ako sa nahampas mo nang flashlight, but at the same time naawa ako.. Malakas ba yung pagkakahampas mo sis? Kung ako siguro yung nahampas, iiyak ako.. Anyways, ang ku.kyut nila in fairness. Worth it yung pagod kakaantay na mailuwal lahat kasi tingnan mo naman oh. May pusa din dito sa'min na buntis pero kami ang may-ari, dito nga lang sa bahay namin nakikikain kasi, hindu pinapakain nang maayos nung may-ari. Kawawa nga eh.

$ 0.00
2 years ago

Mahin lang namansis, hehe

$ 0.00
2 years ago

Okay naman ate pero parang creepy HAHAHAAH.

$ 0.00
2 years ago

Ang creepy talaga, jusko.

$ 0.00
2 years ago

Meron din kaming pusa hehe, kaso pinamimigay ni mama Ang mga kuting Namin Kasi ayaw Namin na maraming palamunin na alaga.hehe anyways mabuti naman Ang kalagayan nila. Sobrang alaga Namin Yun hanggang pwde na ipamigay.

$ 0.00
2 years ago

Gusto ko nga din sana ipamigay kaso inaalala ko naman na baka di maalagaan ng tama.

$ 0.00
2 years ago

There is apprehension on you and what if someone who taking care of that ay reckless pano na? Kawawa naman Ang mga Kitties.

$ 0.00
2 years ago

Exactly that's why we ended up keeping them all and provide them their needs. They have shorter lives than us kaya we make their short lives comfortable naman.

$ 0.00
2 years ago

Ahh, in understand your sentiment. I appreciate you for choosing to care of those cute little kitten.

$ 0.00
2 years ago

Ang cute naman pagkakaconyo mo ate HAHAHA gsaka Maganda din yang uncanny ate! Haha Napaka cute nung lalaki na bida lol yung pusa pala ka kulay lang ni Zebra ko lol

$ 0.00
2 years ago

Ilang taon na un bida dun, ang bata pa nya tingnan eh

$ 0.00
2 years ago

I feel you sis,haha tinatamad ako na ewan ,di ko alam tapos inaantok ako kasi ang tagal kong natulog kagabi dahil kung ano ano din pinag gagawa ko sa phone ko oero nung tulog ang bata ay hindi naman ako makatulog kasi damin gawaing bahay😅

$ 0.00
2 years ago

Tayo din lang nagpapahirap sa sarili natin sis, hahaha

$ 0.00
2 years ago