12 Days With Him: Bella

92 172
Avatar for Jane
Written by
2 years ago

July 5, 2021

I've been reading Filipino stories here from different users like @Eirolfeam2 @dziefem @Charlotte and lately @carisdaneym2 and @Ruffa have written Filipino articles as well and I thought to write one too. For almost four years of talking carabao English 😅 here abroad, it seems like I forgot some Filipino words already 😅. I wanna check if I can really make a pure Filipino article without using any English words, lol. The first part of this story was actually written first in English, but this story is kind've long and it would be easier and faster for me to finish it if I will use my own language. So for my non-Filipino readers, if you want to read this story, you can press the translation button near the boost button and translate the article to your preferred language 😁.

Starto amigo...

English Version (I was laughing while reading the English version translated by Google. Not all words are correct, lol.)

Sa wakas, pagkalipas nang ilang taon, sa kabila ng mga paghihigpit dahil sa pandemya, nakapagbakasyon narin ang pamilya ng aking amo sa ibang lugar. Umalis sila kahapon at sa wakas malaya ako at nag-iisa sa bahay. Gusto kong puntahan din ang Macau kung saan sila kasalukuyang gumagala, ngunit baka gawin ko ito sa isang buwan bago ako umuwi sa aking bansa. Bakit Macau? Ang Macau ay isa rin sa pinakaligtas na lugar upang bisitahin at hindi na kailangan ng 14 na araw na kuwarentina (ano tagalog ng quarantine? 😅) para sa mga turista na nagmumula sa Hong Kong, lalo na ang mga nabakunahan ng proteksyon para sa covid. Gusto ko puntahan ang Macau Venice balang araw.

Napakabagot dito at ang 12 na araw ay medyo mahaba. Naaalala ko ang aking talaarawan kung saan maaari kong isulat ang aking damdamin at iniisip dahil wala akong kausap. Ang pakikipag-usap sa aking sarili ay nakakabaliw. Kaya narito ako, isinusulat ito habang nakahiga sa kanilang malambot na sopa at pinapanood ang Kdrama sa aking selpon (sabi ni Ruffa selpon daw tagalog ng cellphone 🤣), at sa tabi ko ay isang bote ng soda at ang nachos na binili ni amo para sa akin. Napakasarap manirahan sa ganitong buhay. Para akong may-ari ng bahay at ako ang magiging amo sa mga susunod na 12 na araw.

Day 1

Napagpasyahan kong lumabas at bisitahin ang Central upang bumili ng ilang pagkaing Pinoy dahil kinasasabikan ko sila lalo na ang mga kakaning Pinoy. Habang hinihintay ko ang tren na pupunta sa istasyon ng Central, sinamantala ko ang pagkakataon na tumugon sa mga komento sa readcash.

May nabasa akong nakakatawang artikulo ni Ruffa at habang sinusulat ko ang aking komento at natatawa ako dito, hindi sinasadyang nabunggo ko ang isang tao malapit sa akin, o sasabihin nating, may isang taong sadyang bumunggo sa akin, dahil alam ko na nakatayo lamang ako doon, at nahulog ang aking selpon.

Nakakainis, limang beses ko na to nahulog, ayokong gumastos ulit sa pag-paayos ng selpong ito. Ngunit bago ako yumuko upang kunin ang aking selpon, may pumulot na dito.

"Ito oh." Ang salita nito ay English. Inabot niya sa akin ang aking selpon. Tumingin ako sa kanya at nagtutuyang mga mata ang sumalubong sa akin.

"Salamat." Na may mahinang ngiti.

"Walang anuman, Bella." Habang nakangiti. Tumingin ako sa paligid upang makita kung sino ang tinutukoy niya. Ngunit walang tao sa linya maliban sa aming dalawa. Ang iba ay ilang hakbang ang agwat sa amin.

"Paumanhin? Hindi ako si Bella." Tumugon ako.

"Hindi, hindi, ang ibig kong sabihin ay bskflgjrlawpgm" Hindi ko siya narinig ng maayos dahil sa tunog ng paparating na tren.

"Salamat ulit, paalam" At pumasok ako sa loob ng tren.

Mula sa aking peripheral vision (wala tlga Tagalog nito 🤣), nakita ko siyang nakatayo sa sulok habang ako ay nasa kabilang tabi. Nararamdaman kong nakatingin siya sa akin, pero hindi ko siya tiningnan. Hanggang sa nakarating ako sa pupuntahan ko at nagmamadaling lumabas ng tren upang maiwasan siya. Ngunit nakita ko siya sa likuran ko at parang sinusundan niya ako. Nag-alala ako at sa halip ay tumakbo.

Sa buong araw at gabi, ang larawan ng lalaki ay lumutang sa aking isipan.

"Sino ba yun? Briton ba yun? Canadian? o Australian? Ay hindi naman yun pandak. Hays. Makatulog na nga."

Kinuha ko ang aking selpon para magpost sa noisecash at nanlumo lang ako sa aking nakita.

Napamura ako ng mahina ng makita ko may basag sa LCD ng selpon. At sa inis ko ay minura ko ang lalaking bumangga sakin dahilan ng pagkahulog ng selpon ko.


Day 2

"Nakakatamad na bakasyon, nakakabagot na predyider." Bumuntong hininga ako matapos makita ang walang laman na predyider. Nagpalit ako ng damit at lumabas upang bumili ng pagkain sa palengke.

Nang nasa gate na ako, nagbago ang isip ko at napagpasyahang pumunta sa kabilang lungsod upang bisitahin ang Moko Mall sa Mongkok. Nakakabagot umupo sa bahay buong araw. Nakita ko ang isang taxi na papalapit kaya't winagayway ko ang aking kamay. Talagang tinatamad akong maglakad papunta sa istasyon ng bus at ginusto ko na lang na gumastos ng ilang dolyares dahil sa aking katamaran.

Nang huminto ang taxi, isang lalaki ang lumitaw sa kabilang panig at nais ding sumakay. Napaisip ako, "paumanhin? Una ko itong tinawag," sa isip ko lang. "Pero teka, pamilyar siya." Siya ang lalaking nakatayo sa labas ng aming gate, at ang lalaki bumunggo sa akin sa istasyon ng tren, ang dahilan kung bakit may basag sa LCD ng selpon ko.

"Ay paumanhin, sige kunin mo muna." Sabi nito sa akin.

"Hindi, hindi, hindi, pumasok ka na sa loob, ikaw ang nauna" Sinubukan kong maging napakabait, mabait na nakakawalanghiya. Ngunit sa tingin ko ang aking mukha ay hindi mukhang mabait.

"Patawad Bella, okay lang ba sa iyo kung magsabay tayo?" Wth! Bakit ko naman gagawin yun. Kinakausap ko ang aking isipan.

"At sa tingin mo sasamahan kita?"

"Oo, kasi cute ako" Tugon niya habang nakangiti. Naiinis ako sa kanyang panunuya.

"Ikaw ang lalaki sa istasyon ng tren di ba? At bakit ka nandito?" Inis kong tanong.

"Dahil dito ako nakatira? Ibig kong sabihin, nagbabakasyon ako rito at kasalukuyang nakatira sa bahay nila tita, doon." sabay turo sa katabing gusali.

"Pwede bang sumakay ka na lang ng bus, nagmamadali kasi ako." Nagsinungaling ako.

"Patawad, pero hindi ko alam kung nasaan ang istasyon ng bus."

"Sa harap ng St. Theresa Hospital." Sabi ko.

"At nasaan ang St. Theresa Hospital?" Tanong niya.

"Langya, saan ka ba pupunta?" Tanong ko.

"Moko Mall, alam mo ba ang lugar na iyon?" At parang babasa ata ang iniisip kong lugar na pupuntahan.

"Tinanong mo sana ang tita mo." Sambit ko.

"Hēi, nǐmen liǎng gè! Nǐ shì zuò wǒ de chūzū chē háishì shénme?" Galit na sigaw ng alien na chikwang driver. Ang tagal na niya kasing nghihintay.

"Mou yi si, mou yi si," sabi ko sa kanya at agad na pumasok sa sasakyan kahit hindi ko naintindihan ang ibig niyang sabihin. At naiinis ako ng makita ang lalaki sa tabi ko sa loob ng sasakyan.

"Seryoso?" Inis kong tanong.

"Oo, Bella." Panunuya niyang sagot.

"Hindi ako si Bella." Sigaw ko.

"Si Bella ka nga." At nakangiti pa ang gago.

"Nǐ néng tíngzhǐ zhàndòu ma?" Sigaw ulit ng driver.

"Paumanhin po." sabi ko pagkatapos ay tiningnan ko siya ng may galit na mukha, ngunit nakangiti pa rin siya, at gusto kong sapakin ang pagmumukha niya.

Pero ang kanyang mga mata, ang kanyang ngiti, nakakaakit kahit ako'y inis na inis.

Pagkalipas ng 20 minuto....

"Ito na ang Moko Mall, at huwag mo akong sundan," sabi ko.

"Ano ang iniisip mong susundan kita?" Payabang na tanong nito.

"Kasi ang cute ko?" Ayun oh, tinira ko din siya. Pero lalo lang akong ininis nito.

"Oo naman, ikaw si Bella, kaya susundan kita." Sabay kindat.

"Naku, pinagsisisihan kong sinabi iyon, ngayon, pwede ba umalis ka na?"

"Bakit ka galit sa akin?"

"Ano sa tingin mo?"

"Patawad na. Gusto mo mananghalian kasabay ako?" Seryoso niyang tanong.

"Hindi!" Sigaw ko sabay alis sa harapan niya.

Ngunit sinundan niya ako sa buong oras pero nakadistansiya sa akin. Nagpunta ako sa iba`t ibang tindahan pagkatapos kumain at nakita ko pa rin siyang sumusunod sa akin. Sinubukan ko pa siyang linlangin at pumasok sa tindahan ng mga panty at bra, ngunit hindi ito gumana. Matapos bilhin ang aking mga pangangailangan sa supermarket (ano tagalog? 😅), dali-dali akong tumakbo sa loob ng sinihan para hindi niya ako makita. (Siyempre bumili ako muna ng tikit). Sakto at gusto ko ang palabas, "A Quiet Place II."

Image source: http://cinematreasures.org/theaters/40833

"Sana naman mawala na ang basungot na yun." Tugon ko sa aking sarili. Ilang minuto na lang at patapus na ang palabas, ng biglang may bumulong sa tenga ko.

"Hello."

"Ahhhhh!" Napasigaw ako ng malakas dahil sa gulat. Tiningnan ako ng ibang nanonood kasi hindi naman nakakatakot ang parti ng palabas na iyon. Para akong loka-loka.

Kumakabog ng malakas ang puso ko dahil sa kaba ng tiningnan ko sino bumulong sa likod ko. Gulat na gulat ako ng makita ko ang pamilyar na mukha. Ang taong ayokong makita.

Ipagpapatuloy...

Mas mahirap pala magsulat ng Tagalog 😅 Day 2 pa lang ang haba na 🤣 sa English version ko hanggang Day 5 ang part 1 🤣

Ipagpapatuloy ko pa ba to? Kasing boring ng life ko ang istoryang to. lol

Salamat sa oras..

Lead image from https://wallpaperaccess.com/pretty-girl-cartoon

36
$ 11.04
$ 9.39 from @TheRandomRewarder
$ 0.20 from @Ruffa
$ 0.12 from @carisdaneym2
+ 23
Sponsors of Jane
empty
empty
empty
Avatar for Jane
Written by
2 years ago

Comments

I have been smiling po miss Jane while reading .. Tama pala na medyu late na akong nagbasa Kasi Hindi na ako mag aantay pa sa next chapter. Sweet check kuno agad ang susunod pagtapos ko mag komento didto .(ayee napatagalog ako miss 😅)

$ 0.03
2 years ago

HAHAHAHAH. Ang hirap pala magbasa ng pure tagalog. HAHAHHA. Para akong nagbabasa ng bisaya na ang hirap ipronounce. Anyway, kinilig ako dito. Mabasa nga yung kasunod. :)

$ 0.03
2 years ago

Madami ka time anoh? Ngayon k plng nagbasa 🤣 salamuch 😘

$ 0.00
2 years ago

Oo, sick kaya ako until now. Pero ngayon, inisip ko na need ko to basahin.. sa inyo ni eybyoung inuna ko.. :)

$ 0.00
2 years ago

Done hahaha parang naiintriga ako sis ah ,next Naman ulit babasahin ko

$ 0.02
2 years ago

Nagstart ako agad dito nang makita ko sa notif ko ang last chapter ayoko kasi mabitin😅 Last chapter ba yun?🤔

$ 0.03
2 years ago

Ang cute mag tagalog ni ate @Jane 😂

$ 0.00
2 years ago

Salamat. 😊

$ 0.00
2 years ago

Walang bitinan ipagpatuloy mo hahahaha naaliw ako sa pridyider at sana love story ang katapusan ng kwento hahaha

$ 0.02
2 years ago

May part 2 na 🤣

$ 0.00
2 years ago

whaaa wait basahin ko na hahaha

$ 0.00
2 years ago

Katatapos ko lang basahin yung tagalog artikol ni ate ruffa hahaha nakakadugo pag malalim yung tagalog pero ito medyo okay kasi may pagka taglish din haha.

Ang alam ko sa peripheral vision ay maaring gamitin ang "sa gilid ng aking mata"🙈 Ang cellphone pwede or not sure pero may nagsabi sakin na ito ay isang "umiilaw na maliit na kahon"😆 haha

Hindi ko din alam kung tama nga😂

$ 0.05
2 years ago

Masyadong mahaba mga yan 🤣 selpon nlng.. lol..

$ 0.00
2 years ago

When we read in English it takes shorter time than our language haha. Para akong nagbabasa nang pocket book :)

$ 0.00
2 years ago

Ang ganda po ng story na ginawa mo parang pang wattpad☺️💖 baka magkatuluyan kayo kasi parate siyang sumusunod sayo Sana may part 2☺️😁💖🥰

$ 0.03
2 years ago

Abangan 🤣

$ 0.00
2 years ago

Yes po nag aabang kami sa part 2☺️🥰

$ 0.00
2 years ago

Dumugo na yata utak ko dito. 😂 napapaisip pa ako sa ibang salita na tagalog kung ano yun sa english 😂 ang hirap ng tagalog lalo pag ang lalim hahaha

$ 0.03
2 years ago

Super.. mas mahirap pa sa english

$ 0.00
2 years ago

Ganda nga eh. 😁 Push mo na po. Mukhang alam ko na naman sino ang nakita mo sa panghuli

$ 0.03
2 years ago

Sino? 🤣

$ 0.00
2 years ago

Yung tawag ng tawag sayo Bella. 😁

$ 0.00
2 years ago

Ano bayan pa tigil tigil ako sa pag babasa ng Tagalog haha nakakabulol,ndi na sanay mas gusto ko pa Ng English kasi parang ambilis ko mag basa haha pilipino ba talaga ako??😂😂

$ 0.03
2 years ago

Same..mas mabilis basahin ang english..

$ 0.00
2 years ago

Ain't Pinoy charr 😂

$ 0.00
2 years ago

sa totoo lang, indi pa ata ako nakakapagsulat ng full article in Tagalog.. gawin mo kayang challenge yan.hehe

$ 0.03
2 years ago

Pwd naman kyo magsukat.. yung iba nag tagalog na 🤣

$ 0.00
2 years ago

Mas mahirap talaga pag pure tagalog hahaha. Marunong ka din ba magsalita ng language sa Hong Kong? Base dun sa usapan niyo ng driver 😆

$ 0.03
2 years ago

Kunti lng.. haha...hirap magsalita pro gets ko ibang words nla

$ 0.00
2 years ago

Not bad hahaha masaya matuto ng ibang language

$ 0.00
2 years ago

Ipagpatuloy at ito'y nakaktuwa..ngayon lang naka basa nang artikol na Tagalog mula sa iyo//

Supermarket- palengke ba tagalog niyan di ko din alam cebuano kasi ako mwehehehe

ang cute nang Bella//

hehehee hwaiting for Part 2

God Bless!

$ 0.03
2 years ago

Palengke kc parang yung sa labas. Yan kc sa loob ng mall kaya hdi ko rn alam itatawag 🤣

$ 0.00
2 years ago

ahh di ko din alam yan hehehe..now I know

$ 0.00
2 years ago

Habang binabasa ko to damI pumapasok sa isip ko about sa guy.haha. Pero aantayin ko na lang yung mga susunod na, kabanata.hehe..

Ang awkward magbasa ng tagalog na story dito sa read.cash hehe. Pero maganda yung story.hihi.kakabitin lang kasi daming what if sa isip ko about sa boy. Hehe

$ 0.03
2 years ago

Haha... kala ko boring. lol.. mahirao mag isip ng isisusukat jya napapatagalog ako. lol

$ 0.00
2 years ago

Interesting sis kala ko storya mo to. hehe. lagi mo ko napapaniwala sa una then sa dulo ay di pala .ganern. hehe

$ 0.00
2 years ago

Nalula ako sayo Bella, ay este bskflgjrlawpgm pala. Nice name. Nakakatuwa, parang pag nagbabasa ako sa ganitong wika ay napakalalim ng lathalain.. Hirap na hirap pa akong basahin. Hahaha inabot ako ng ilang minuto sa pagbabasa nito, di hamak na mas matagal kung sa wikang Ingles ang aking binabasa. Bakit ganoon? Bakit ganito? Filipino naman ang salita ko. Pero ako'y hirap. LOL

Ay wow. G Macao, makapag baccarat nga. heheh

$ 0.00
2 years ago

Mahusay pa rin naman ang pagkasulat. Mas marami ka pa rin alam na Tagalog words kesa sa akin hehe.

$ 0.00
2 years ago

Wahahahahaha, ang cuteeeeee ahaha pero familiar sya madams ahaha, di mo paba na publish English version nito dati? Nekekeleg mee ahaha, yieee part II na agad madams ahaha.

$ 0.00
2 years ago

Bwahaha! Funny parang nanibago ako or nag nosebleed na yata! Dami mo pa adlibs, may predyider ka pa haha! Sure ka ba sa spelling? 😅😂

$ 0.00
2 years ago

Yung translation kasi ni Google literal eh HAHAHA pero wala paring tatalo sa translation ni FB 🤣

$ 0.03
2 years ago

Nabandona ko na FB 🤣

$ 0.00
2 years ago

Tumatambay pa ako doon minsan hahaha

$ 0.00
2 years ago

Pag nagsulat talaga in tagalog ng story mahaba kaysa sa english hehe. Im waiting for the part 2. Siguro kamuka nung girl yung bella na kilala ng lalaki or sya talaga yun haha guess ko lang. Napakalalim ng ibang words mo po tagalog na tagalog talaga.

$ 0.03
2 years ago

Mas nosebleed ako sa tagalog 🤣

$ 0.00
2 years ago

Haha lalo na pag malalalim na words gagamitin. Mas nasanay na po ata kase kayo sa english hehe

$ 0.00
2 years ago

It was purely Philpines article. Yeah! Google translate many words wrong. Read cash give us better option of using the language that is easy for us.

$ 0.03
2 years ago

Thank you

$ 0.00
2 years ago

🤔👏😊

$ 0.00
2 years ago

Parang nagbabasa ako ng pocketbook ah. 😁

$ 0.02
2 years ago

Pwd nb? 🤣

$ 0.00
2 years ago

Ayiiee forevs na yan madam haha

Akoy naligayahan sa iyong isinulat at ang istorya ng iyong nakakabagot na bakasyon. Magandang magbasa talaga ng tagalog. Haha. Yieeeh

$ 0.03
2 years ago

Mahirap nga.. haluan ko english next parts 🤣

$ 0.00
2 years ago

Good day ma’am I would say I enjoyed reading the English version using the translator. Though it would have been more interesting assuming I heard the Filipino language but I never missed so much.

Hehehe. At first why does he call you Bella?? Lol. That makes me laugh the more and also stalking around you all the time I had the feeling that he knew you from somewhere or he should be a spy instead.

Moreover there is a suspense, but I would guess you might later love him for who he is maybe when you get to know more about him in the upcoming episodes which I am anxiously waiting for.

And lastly please I would like to ask how you go about giving out the translation option in a link. Thanks 🙏

$ 0.06
2 years ago

Thank you for reading.. But the translation is not perfect 🤣

You can just click that button beside "boost". It's a translator.. Then just translate the article to your desired language. You can copy the link of that translated article and attached to your article

$ 0.00
2 years ago

Thanks so much ma’am. I so much appreciate your guide ma And I can’t wait to have the concluding part of the story.

$ 0.00
2 years ago

Ang hirap no hahahaha. Parang makatang makata datingan e 😂

$ 0.03
User's avatar Yen
2 years ago

Hirap pla lenguahe natin 🤣

$ 0.00
2 years ago

Mas mahirap daw tlga Filipino . Kahit sa mga subjects mahirap Filipino

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Hahaha, ang hirap basahin para akong nag aaral ulit. 😂😂😂

$ 0.03
2 years ago

Mas mahirap magsulat 🤣

$ 0.00
2 years ago

Wala akong masulat magtagalog na rin ako 😂 pareho naman akong dinudugo english man o tagalog

$ 0.00
2 years ago

Mas madugo ang tagalog 🤣

$ 0.00
2 years ago

Ayiiie haha nakakakilig naman 🥰 nakaka excite tuloy ang part 2, sarap talaga magbasa ng tagalog tapos ganito pa ang aking mababasa 😍😍

$ 0.03
2 years ago

Ay akala ko boring.. 🤣 boring kc nagsulat, boring din nung time na sinulat 🤣

$ 0.00
2 years ago

Hindi po boring ang ganda po promise 😅, kanina po kasi kakabasa ko lang article ni ate rufa sobrang nalungkot ako, bigla ko po nakita article mo Ms. Jane nagulat ako nag tagalog ka po hehe pinagpatuloy ko ang pagbabasa kinikilig ako na natatawa ang kulit nung lalaki haha.

Pero sana po makapunta kana sa Macau 😊

$ 0.00
2 years ago

Wala kc maisip kya tagalog nlng 🤣

$ 0.00
2 years ago

This is meant for only Filipino, because I can't even understand one sentence there

$ 0.03
2 years ago

There is a translator here in readcash.. Can you see that button beside the boost button? Just click it.

$ 0.00
2 years ago

Thank you so much am not aware of this b4

$ 0.00
2 years ago

Haha, nabitin aq pro iniisip q qng ano kaya tong predyider😁.. bkit kya tinatawag na Bella... next na agad jiji

$ 0.03
2 years ago

Predyider ay ref 🤣🤣 iwan nabasa ko lng sa google yan 🤣🤣 mali ba?

$ 0.00
2 years ago

Now q lng narinig kya d q alam jiji

$ 0.00
2 years ago

Wow Tagalog! :D Mabagal akong magbasa ng tagalog kaya yung translation binasa ko haha

$ 0.03
2 years ago

Naku maloloka kansa translation 🤣

$ 0.00
2 years ago

Haha oo nga :D

$ 0.00
2 years ago

Hello po. Na enjoy ko pong basahin yung work niyo. Nakakakilig na medyo creepy kasi di mo siya kilala. Pero di po ba nakaktakot yung aura niya?

Ang cute lang po ng storyline kasi parang nasa Kdrama. 🤣 Baka siya na po si Mr. Right? 🤣

Ingat ka po diyaan. 💕

$ 0.03
2 years ago

🤣🤣 baka Mr left.. mang iiwa. lng sa huli 🤣 salamat sa pagbasa

$ 0.00
2 years ago

Hahahahaha wag naman po sana. 🤣 You are welcome po.

$ 0.00
2 years ago

Great sis, galing ng tagalog. Ako kasi nahihirapan ding mag tagalog hahah bisaya kasi ako

$ 0.02
2 years ago

Ako ay waray-waray... malalalim na tagalog d ko masyado alam. Pro okay naman dialect namin kc may halong tagalog 😅

$ 0.00
2 years ago

Oo nga sis, san ka ba taga tacloban ka sis? Ako kasi malapit lang sa tacloban sa Mahaplag ako.

$ 0.00
2 years ago

Samar ako. Sa tacloban nagskul at nag aral dati..

$ 0.00
2 years ago

ahhhhh, akala ko sa leyte ka rin

$ 0.00
2 years ago

I like the way you guys are promoting your language here, I think I will try to write one article in my country's native language. The one we called pidgin English.

Btw I used the translator to read your story.

$ 0.03
2 years ago

Goodluck.. the translator sucks 🤣🤣it's not accurate.. i was laughing while reading it

$ 0.00
2 years ago

Bakit kinikilig ako habang nagbabasa? Hahahaha Baka siya na ang dawan. 🤣 Sana nakaTagalog din ang title. 😹

$ 0.03
2 years ago

🤣🤣 para iopen ng iba. 🤣 Basahin mo translation ng google nakakatawa

$ 0.00
2 years ago

Habang binabasa ko itong kwento na iyong isinulat ay napapangiti ako..ako'y kinikilig 😊. Part 2 po.😁mas ok basahin pag sa sariling wika nakasulat.

$ 0.03
2 years ago

Oi hindi na spam comment mo. 😅 Thanks sa pagbasa.. Kahit boring. 🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

Hindi naman po boring eh ..pero nakakakilig po😊.talaga.

$ 0.00
2 years ago

Salamat 😁

$ 0.00
2 years ago