"Unfairness on my Side"

50 71
Avatar for renren16
1 year ago

#N262/8TH-TM|05/13/2022|2:33pm

He twisted the story. In the eyes of my family, I am the one who is at fault now. They blamed me instead of asking me or hearing my side regarding the issue related to the one I have shared with you yesterday...

________________________

Good day everyone! How are you today? (Deep Sighing) If you are going to ask about me, I'm still stuck. I don't know how to escape, especially that now, some of my family members, involved their selves to my personal problem.😫

I was so surprised when my mama told me that my Aunt came to our house because she want to talk to me regarding the break up issue. She told me that my Aunt chatted MGD, and she was saying that I was the one who is at fault because I believed what other people say regarding MGD's st*pid deeds. That maybe, I was just being paranoid or maybe I have another one because I can't give MGD a chance to fix it. And the worst thing I have known is that they were talking about it in the neighborhood. (Kay aga-aga ginawang ako'ng sawsawan tas pamilya ko pa talaga.) They don't even think about me. They just know some parts but not the whole story. Pero bakit ang bilis-bilis nila ako'ng i.judge? As in, ang sakit-sakit kasi nga pamilya ko sila tas feel ko na pinapaboran nila yung taong nagbigay sakit sa'kin. Lalo lang pinalala yung sitwasyon.

I chatted MGD's cousin and shared that he twisted the story and they blamed me because I believed in them. I received another shocking chat again;

screenshot photo

"Her: If it is not true, why does the girl hugged him when she rode in his motorcycle and kissed him? Many people saw it too."

And I was like, "Ano pa kayang susunod na mangyayari? Baka may maibunyag na sila sa'kin na hindi ko kakayanin." I thought, yun na yun eh. Kuta na ako sa nalaman ko tas meron pa palang yakapan at halikan na naganap. But I chose not to cry na kasi natabulan nang galit for now yung puso ko. My mama told me that I should asked him to tell me the truth and accept kung ano man ang sasabihin niya. Pero bigo ako eh, he is still denying it. So, I sent him the screenshot messages that I received from his cousin. At alam niyo my read.cash fam, sinabi niya lang,

"Sige dun ka maniwala sa kanila, total perfect naman yang tagasumbong mo."

On the other hand, para matahimik yung pamilya ko, I messaged my Aunt and I clarified all the things. Kasi like I shared with you yesterday, this is not the first time na nangyari to. At inungkat pala ni MGD yung regarding sa cheating daw na nangyari dati. I explained myself to them, para tumigil na sila. My Aunt is just a hard headed, I told her not to chat MGD pero ginawa niya parin. Regardless of that, kahit ano pang pang-ju-judge ang gawin nila, pipiliin ko na yung sarili ko. I may looked ma-pride dahil dito, pero masakit na kasi my read.cash fam. (Crying) Masakit kasi, yung inaasahan ko'ng tutulong sa'kin na maka.recover sa pain, si MGD pa yung parang pinapaburan nila, instead hearing my side.

Regarding the cheating issue before. Para kasi sa'kin hindu siya cheating na cheating talaga. Naghiwalay na kami ni MGD nun, bago ko pa man inintertain yung tao. Pero yun na yun eh, cheating man o hindi, nangyari na ang nangyari. (Sighing)

The last chat I sent to MGD today is,

"I am hoping na sana magtagal kayo niyan at hindi ka niya sasaktan."

He just replied to me, "Okay."

________________________

Honestly, I still love him despite the fact that he betrayed me unconsciously. But, like I said, I had enough already. Hindi naman kasi mawawala nalang nang basta-basta yung love. Naging totoo kasi ako sa kaniya eh. Oo, i-include man natin yung sa cheating issue that happened almost 4 years ago, hindi naman sa pagpapabango, pero I did my best naman na to win him back. Yun pala, he never did gave me that chance. But its okay, basta I know in myself that I did my part being his girlfriend and Fiance. (Ex-Fiance)...

All I want right now is peace of mind. As for that unfair treatment, hindi ko nalang din papatulan. They can judge me whenever they want. Basta ba sana lang, alamin muna nila yung side ko.

________________________

My deepest apologies my read.cash fam. Dito ko na naman naibuhos yung sama nang loob ko ngayong araw. 🙇‍♀️ I appreciate your efforts in hearing me out especially na yung mga comments niyo. It gave me a sense of warmth and I am so enlighten too. Nakakagaan sa pakiramdam.

That would be all for this blog. Thank you for spending your time my read.cash family. Take good care of yourselves!❣️

MAY THE GRACE OF THE LORD BE WITH ALL GOD'S PEOPLE!😇

________________________

Sponsors of renren16
empty
empty

I want to extend my deepest gratitude towards the people that keep supporting my works in here. To my avid readers, likers, subscribers, and upvoters. As well as my sponsors; (old, new, and renewed ones). Having you as my Readcash family and virtual friends, gives me the an immense sense of satisfaction. Thank for the love and support you have given to me. Thank you for being my everyday inspiration and motivation to keep doing this thing. Thank you for making my Readcash journey fruitful. May the Lord God bless us more fruitful days, months, and years to come!

Just Love!❤️

@renren16

See you in my next article!😊

xoxo(*˘︶˘*).。*♡

_______________________

PREVIOUS ARTICLES:

"Worst among the Worst" https://read.cash/@renren16/worst-among-the-worst-e695220f

"Paralegal Experiences" https://read.cash/@renren16/paralegal-experiences-243271e5

"Missing You: Ang Daming Ganap" https://read.cash/@renren16/missing-you-ang-daming-ganap-cb7978ef

"Happenings Today" https://read.cash/@renren16/happenings-today-d7f03524

"I am a Paralegal" https://read.cash/@renren16/i-am-a-paralegal-b6652646

22
$ 7.92
$ 7.51 from @TheRandomRewarder
$ 0.06 from @LeticiaFelize
$ 0.05 from @Ruffa
+ 13
Avatar for renren16
1 year ago

Comments

Just fight for yourself sis if toxic na jud ang relasyon you have to decide

$ 0.00
1 year ago

Sorry cud not understand the language. But I can understand from the english language that you are going through some bad break up, if Iam not wrong. Hope everything ends well.

$ 0.00
1 year ago

You said it right my friend. Thank you for your time and effort to read this piece though you don't understand it all. It means a lot.. ;)

$ 0.00
1 year ago

Friend I don't understand how to advice you . Just want to say you are ok from your side. That's enough for you ok.

$ 0.00
1 year ago

That's fine with me my friend. Your presence is enough for me my friend..

$ 0.00
1 year ago

Virtual hug to you my friend renren. Stuff like this, I'm not really good at sharing some advice, but I just want you to know that I am one of those who cares and I am hopeful for a better path for you.

$ 0.00
1 year ago

Thank you so much for that my dear Leticia.❤️ That's fine..Your presence in my comment section is enough for me already. That uplifted my mood now..

$ 0.00
1 year ago

Hayaan mo na lang move forward mas kilala mo naman sarili mo eh. Ganyan talga mga cheater na ayaw masisi sa pagka ruin ng relasyon

$ 0.00
1 year ago

Sana ganun lang kadali, pero hindi po eh. But, for sure darating din naman tayo sa point na yan.

$ 0.00
1 year ago

Truee. for now hayaan mo munang iiyak ang lahat

$ 0.00
1 year ago

Sabi ni mama, wag ko daw iyakan ang lalaki...Hehe

$ 0.00
1 year ago

well kung sabagay pero di naman ung lalaki ung iiyakan, yung pain lang ba hehe

$ 0.00
1 year ago

Nakuha mo yung point.. Hehe

$ 0.00
1 year ago

Jusko ito talaga yung mga bagay na kadalasang nangyayari sa panahon ngayon yung mga cheating. Sana di magulo yung mental health mo Ren, asks more guidance from our God.

$ 0.00
1 year ago

No worries po. Nandiyan lang si God for me naman. Of course, si mama ko at papa ko. Sumabay pa talaga kami kina Zeinab at Skusta.. Hehe

$ 0.00
1 year ago

Sigh, nagkaissue na pala dati. Know what sis? as long you know what you're doing is right, the world may turn against you but as long as you have yourself, you are okay. Grieve if you have to but eventually, you will move on. He doesn't deserve your trust if he kept on cheating. May issue sya sa sarili nya.

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga eh. Napa.share na tuloy ako sa kanila, nakialam na kasi eh, pero somehow napagtanto ko naman kaya ganun kasi baka gusto din nila na ikuwento ko talaga yung nangyari.

Oo nga eh, di pa natuto talaga. Sabi ko kasi sa sarili ko baka mag.work pa talaga, chance lang yung kailangan. Pero umulit na naman siya, kaya ayaw ko na. Naaawa na ako sa sarili ko kasi.

$ 0.00
1 year ago

Self-worth is the key to moving on. Hamo, better days are coming. You deserve to be treated with respect and faithfulness.

$ 0.00
1 year ago

Yes it is true.. In God's time po.😇

$ 0.00
1 year ago

Glad to hear that.

$ 0.00
1 year ago

Luh diba malapit na wedds niyo? But somehow if it's true and proven I know you knew what to do Teacher Ren.

$ 0.00
1 year ago

Walang wedding na mangyayari po sir Eunoia.😊 Hindi naman yata kailangan na makita ko pa yun nang harap-harapan talaga sir eh. Baka kasi di ko na kayanin..Sabi nga ni mama, imposible na kasi mga kamag-anak na niya mismo yung nagsabi sa'kin.

Tinapos ko na sir. Siya naman mismo yung may gusto na tapusin na talaga. Hindi mo pa ba nabasa yung previous article ko?

$ 0.00
1 year ago

I never saw this coming at all. But anyways, I hope everything turns well and let God's will be done

$ 0.00
1 year ago

Basta you know to yourself kuh ano ang totoo ignore mo nalang sasabihin ng iba. Basta forget him. Di na worth it if ipapaliwanag mo pa ang side mo sa lahat. Believe what they want to believe. Ganyan naman sila ata magaling ee mga judger ampt.

$ 0.00
1 year ago

Oo naman mare.. Yun na dapat ang gagawin ko kasi di na talaga worth it. Nakakainis lang din kasi, imbes nasa three days na ako, parang bumalik sa umpisa na may halikan at yakapan pala na gaganap.. Aigooo!!!

$ 0.00
1 year ago

Wag kana mag ask about them sa kahit kanino. Close your ears na muna if about them ang topic. Iwas iwas for your peace of mind.

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga. Di rin talaga kasi naiiwasan nila yung magtanong kasi syempre alam nilang matagal na tas engaged na kami tas ganito yung nangyari..

$ 0.00
1 year ago

Ay kaloka naman yan. Parang di ka naman pamilya ng mga yon sana man lang inisip din nila mararamdaman mo. Shame on the guy. Ayst.

$ 0.00
1 year ago

Okay naman na sissy.. I explained na naman. Maniwala man sila or hindi basta alam ko sa sarili ko na ginawa ko lang yung ano yung nararapat..

$ 0.00
1 year ago

Oh dear Ren, six years is no joke... just forget about MGD, he doesn't deserve you...I honestly have no idea as to why your family is supporting him, but sweetie, it'll be fine okay, it'll be fine, just move on, don't cry anymore...be strong, make yourself even more pretty, do those things you love, try to work more...one thing about work is that it takes your mind off things, so try to work more dear, be happy,listen to good music, spend time with loving friends, watch videos...just don't allow your mind wander towards those hurtful thoughts, stop crying sweetie, a man who would love and cherish you is just at the doorstep... That... ooh, (I feel like calling him an animal), doesn't deserve your tears, forget about him sweetie, but please don't ever go back, I wish you left four years ago.

You are beautiful, oh I love your smiles, too beautiful to go through this dear...

Love yourself more Ren, love yourself more and by so doing, it'll be so hard for another person to make you cry...

$ 0.00
1 year ago

Wahhh..😭🥺 Thank you so so so much for that warmth message my dear Ella..I really appreciate it. ❤️ It may take months or even years I think, but I am just hoping that it will fade as soon as possible, because I don't want to hold this out for so long.

I love you more..❤️🥺

$ 0.00
1 year ago

Hugs for you Sis, let yourself namasaktan hanggang sa maging manhid ka na talaga. I know hindi yan madali but kaya mo yan ikaw pa. Sana magsisi si boy sa ginawa niya

$ 0.00
1 year ago

Thank you sis.. Oo nga eh, nasaktan kasi talaga ako sis, pero yung sakit, for sure gagaling din to kalaunan. Matatanggap ko din yung mga nangyari..

$ 0.00
1 year ago

Hayyss ang sakit naman sa dibdib.. Grabe ano ba to? Sila sana ang tutulong sayo peru parang mas lalu ka nilang pinupush pababa. Isa lang masasabi ko dyan ren, Don't try to explain yourself to them because in the first place, they already judge you. Kahit ano pang explain mo, di na sila makikinig kasi tapos na eh, hinatulan kana . Paningkamuti nga maging strong ka for yourself. If they leave you, always remember nga naa lang mi diri imung mga virtual read.cash family to support you and listen to you. Be strong ren

$ 0.00
1 year ago

Thank you so much Ms. Jen.😭❤️ Gani, paita kay imbes sila ahung madangpan ja ing.ana na dayun. Actually, ga.explain naman sad ko sa ilaha, pero mutuo man sila or sa dili, basta sa ahung kaugalingon nakahibaw jud ko sa kung unsa ang dagan sa among relasyon gunad sinugdanan hangtud sa karun nga wana mi. (Sigh)

$ 0.00
1 year ago

Be strong lang jud. Pasensya now pa kabalik medyo nabusy jud..

$ 0.00
1 year ago

Opo Ms. Jen...

$ 0.00
1 year ago

Pagpakalig-on ate sis,,, i hope and pray na ma okay raka puhon. Amping kanunay ate sis.

$ 0.00
1 year ago

Salamat kaayo dzai sis.. ❤️ Puhon, in God's time.😇☝️

$ 0.00
1 year ago

Walay sapayan ate sis🤗

$ 0.00
1 year ago

God bless you dzai/sis.. 😇❤️

$ 0.00
1 year ago

WTF? Like Hindi sila Yung makikisama sa lalaki ikaw kaya anong paki nila kung gusto mo hiwalayan Yung lalaki... Kahit ano lang reason mo e nasasauo Yun kase di naman sila Ang makikisama don... Tanga lang e no....minsan kase may mga kamag anak talagang mapapel sa buhay mo may mas alam pa sayo.

Tsaka Hindi talaga cheating Yun kase naghiwalay kayo no...reason Yan ng mga lalaki pride nila kapag sila Ang nakagawa ng mali sasabihin lalaki kase ako pero kapag babae napakabig deal?

Anyway ate that was a major red flag buti umalis ka na habang may time ka pa... It's okay lang na nararamdaman mong mahal mo pa rin sya kase syempre di naman agad mawawala Yan but I assure you tama yang ginawa mo... Super brave mo

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga, agad-agad talaga na.judge.nila ako. Pero okay lang yun sis. Nakapag-explain na din ako kanina. Maniwala man sila or hindi, nasa sa kanila na yun. Gusto ko lang talaga sa ngayon, peace of mind.

Kaya nga, yung about nga pala sa issue na yan..Ipinagdidikdikan niya kasi talaga na nag.cheat ako sa kaniya, kaya ayun, tuwing may alitan kami, lagi niyang binabalik yung nangyari.. Ang saklap lang sa part ko na, ginagawa ko naman yung best ko pero wala parin palang worth sa kaniya. Sayang lang ang effort..

Yan nga, isa din yan sa sinabi ko sa kanila. Kasi nga hindi naman isang beses lang nangyari na na.involve siya sa ibang babae. Mas worst nga lang yung ngayon..

$ 0.00
1 year ago

Hoooo habang gabasa ko mura man pud ug gasakit akoang dughan. Atay oy. Sensitive pa Naman kaayo ko ug emotions grabe ni akoang hormones oy. Blessed lang jud ko kaayo ba nga gibutang ko sa Ginoo sa maayong kamot nga mga tao. Be strong lang sis maski unsa man ang nahitabo. Ampingi imuhang sarili. Dili pata kaayo close ug Karun pa jud ko kabasa sa imuhang article since gi subscribe taka. Maayo kang tao. Dili nimo deserve sa ing ana nga treat. Pray lang. ❤️

$ 0.00
1 year ago

Thank you po.🥺❤️ I will do that na po, kasi dapat na unahin ko na yung sarili ko po..

In God's time, muabot ta diha nga point.. 😇☝️

$ 0.00
1 year ago

Kaurat naman relatives mo bakit need makisawsaw jusko.

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Gani.. Pero, yun nga nag-explain naman na ako sa kanila Ms. Yen..

$ 0.00
1 year ago

Let it out dai. Sagdahi sa lang na imu mga iyaan diha. Mahilom ra na sila kadugayan. Naa jus taw na balihon ang story dai para matabunan ilang sala. Wala man ko kahibaw sa pinaka root sa story but I hope na ma okay ra ka puhon.

$ 0.00
1 year ago

Lagi ate, puhon...In God's time, ma.okay ra ko...

$ 0.00
1 year ago

Gani ate uie. Pero nahh, bisan unsaon pa nija daghan naman jud sila'ng gasulte lagi. Ni mama pa, unsa man nagbutang-butang rana sila ug storya..

$ 0.00
1 year ago