On the way

43 66
Avatar for mhy09
Written by
2 years ago

What is on the way? Hmmmm...I know you have a hint after you saw the title but before that let me greet you a pleasant good day to all of you my readers. Hoping you all are doing great in this first day of ECQ (Enhanced Community Quarantine). Lets be cautious and follow all the healthy protocols and stay in our home (team bahay muna ulit tayo). Keep safe guys.

On the way means about to arrive, reaching on the destination or you are in your way already. But I really dont know why most of us used the line "on the way" but the truth is they are still in bed or taking a bath.....HAHAHA... Is this line hits you? Hahaha

Yesterday my friend asked me to join her because she wants to go to the mall to buy a cellphone. Because Im a good citizen (hahaha) and a good friend I said yes. And here it is, our meeting time is 10:00a.m. To tell you honestly I'm not a fan of that so called Filipino Time and I hate to be late. For me its okay that I am waiting than she will wait for me. I don't know if there is someone out there that have the same thoughts with my opinion. And I really dont know that my patience will get tested yesterday.

I started to get ready at 9:00 a m. so that I am done at 9:45 a.m., enough to prepare myself and to prepare all my things. Enough time also to look at my phone while I'm getting ready.

https://images.app.goo.gl/P9SKsnVfsEaX2Qjb9

10:00 a.m.

I grab my phone to message her.

Me: Where are you?

Friend: Wait, I will be late.

Me: Okay, I am ready, just message me when you are near.

11:00 a.m.

I am still waiting and looking at phone but no message came. I feel sleepy and bored while waiting for her so to kill my boredom I open my Telegram to have a chitchat in my one group there. Im still waiting and waiting but no sign from her.

11:30 a.m.

I can't stop myself to message her.

Me: Where are you now?

Friends: I'm on the way.

Her: Okay, faster.

Because she said she's in her way, I grab my bag, I wear my facemask and my faceshield and then I went out. My plan was to take a walk so that I could meet her halfway instead of her coming to my house to make it fast and to lessen the time. I reached to the jeep waiting area but she was still not there. My God I want to go back home. My 100% level of patience go down to 5%.

12:30 p.m.

Atlast she came.

Me: Oh atlast you came.

Friend: Im sorry, something came up.

Me: Okay

Yes I said okay pero ang totoo gustong gusto ko na siyang batukan....hehe.. Maybe its obvious on my face that its not okay with me eventhough I said okay. Deep inside me I want to say a bad words but I control myself. She is still my friend despite of that. My face light up when she said

Friend: Because you waited for so long I will treat you a lunch.

Me: Dapat lang no, gustong gusto na kitang hampasin...hehe.. My God I waited for 2 and half hours.

And I start my rants on her. And the next hours is a usual story of the two friends who went to SM MALL.

My POV

Is it hard to say the truth? That you woke up late thats why you can't come on time. For me its better to say "Oh Im sorry I woke up late" than to say On the way but the truth is she is still in bed. But maybe that ON THE WAY is like an excuses on us. But this ON THE WAY is a PAASA word. Umaasa kang darating na, pero ang totoo naliligo pa pala....hehe..

Who can relate on this? How about you my friend? Are you using this line "on the way" to your friends. I know many of you are guilty on this. But for me, tell the truth. No if's, no but's and I'll understand.

Integrity is telling myself the truth. And honesty is telling the truth to other people- Spencer Johnson

Thank you guys for reading this non-sense article of mine. See you on my next one. Muuaaahh.... ♥️ mhy09

My Previous Article

My mom, my comfort zone-https://read.cash/@mhy09/my-mom-my-comfort-zone-3d8e2daf

Pagmamahal o Kayamanan-https://read.cash/@mhy09/pagmamahal-o-kayamanan-fefb396d

Finding crows-https://read.cash/@mhy09/finding-crows-0b850b51

Lead image source: https://unsplash.com/photos/Zp4uEoNmhbQ

Thank you...

17
$ 6.59
$ 6.24 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @OfficialGamboaLikeUs
$ 0.05 from @ExpertWritter
+ 6
Sponsors of mhy09
empty
empty
empty
Avatar for mhy09
Written by
2 years ago

Comments

I know a friend who's like that lol! That's why we add "late" before the name which we find funny.

$ 0.02
2 years ago

In our friends hindi mawawalan ng isang ganyan...hahaha naku asahan na tuwing may lakad lagi may isang late 😂

$ 0.00
2 years ago

ung kaibigan ko sabi on the way nadaw ng 7am wengya dunmating ng 10am HAHAAHHA

$ 0.02
2 years ago

Bagay silang magkasama ng friend ko sis...😂😂

$ 0.00
2 years ago

Ang ganda po nang story nyo😊

$ 0.02
2 years ago

thank you hehe

$ 0.00
2 years ago

Well written

$ 0.02
2 years ago

hate ko yan na onthe way,hindi ako gumagamit nyan haha.kasi nakaka awa naman yung pinag hihintay..Maka ilang beses na akong na ganyan.On the way dw pero umabot na nang 5pm wala pa din.

$ 0.02
2 years ago

naku sis sobra kaya pag sinabi on the wag huwag kang masyadong magexpect...haha

$ 0.00
2 years ago

haha truelala,masasaktan lang kung mag expect

$ 0.00
2 years ago

Hahaha relate na relate at marami ding natamaan. Haha pero minsan nakakapikon talaga yung ganito kasi pag ginagawa din sakin. Yung tipong ginagawa mo sa iba tas pag sayo galit na galit ka haha char!

$ 0.02
2 years ago

kaya nga sis nakakapikon, ligong ligo ka pero bago ka makaalis pawisan na sa tagal ng paghihintay...

$ 0.00
2 years ago

Kalma, kaibigan natin yan! Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Same po tayo mamhyyy, sati for me pag sinabing 10 ang call time I'm preparing at 8 para 9 is aalis nako then9:30 andun na ko. Yet my friend is makararating ng 11:30 to 12. Nakakahiya mag paantay ng tao di ba Nila nararamdaman un? Haahahha

$ 0.02
2 years ago

Ewan ko ba sa kanila bakit di sila nahihiya...wala kang article today anak?

$ 0.00
2 years ago

Meron po mamhyyy, di nga lang pinansin ni rusty hahahaha, tsaka ngayonn lang po ako naging active sa ngayong araw, may mga requirements po Kaso sa school na needed ipasa immediately eh.

$ 0.00
2 years ago

It hits me. Hahaha pero hindi po naman 2 hours mahigit ang late ko.. Pasalamat sya at tunay ka nyang kaibigan dahil willing ka pa din naghintay sa kanya. Kung ako ikaw, uuwi na lang siguro ako. Hehehhe

$ 0.02
2 years ago

Kung umabot pa ng ilang minutes baka nilayasan ko na talaga...kase yung pasensya ko masasagad na.

$ 0.01
2 years ago

Sinipa munalang sana bhe, kala ko talaga kahapon, inilabas mo mama mo bhe, dahil birthday niya.,! At sa kaibigan mo, kung ako yun, wala na, expire nayun bhe haha

$ 0.02
2 years ago

Grabe ka naman sa expire hahaha...hindi pwede lumabas si mama ingat na ingat kami dun simula ng magkasakit sya, isa na lang kase kidney nya kaya todo ingat kami. lalo na ngayon na may covid

$ 0.00
2 years ago

Aie oo pala., Pero di yan masaya na naghintay ka ng 2 hours pasma kapa bhe haha

$ 0.00
2 years ago

Hahahha title palang hahaha tagos na sa puso ko sis ahhaha. Juskooo hahahhaa kao ata yung scammer sa ganyan eh.

$ 0.02
2 years ago

ay naku nga sis, minsan kase hindi maiwasan yan, on the way daw pero nakahiga pa 😂

$ 0.00
2 years ago

Mhy. I just remember my kuya, my friends and my dad. Hahaha. Kapag tinatanong ko kasi sila kung saan na sila banda.Sagot nila. On the way na kami. Tapos, nasa bahay pa pala, kumakain o naliligo pa. Mostly, ganun din ako minsan. 😂😂

$ 0.02
2 years ago

Ay hahaha next time bawian mo sila, 😂 para maexperience nila yung sinasabi nilang on the way pero ang totoo mga naka sitting pretty pa...😂

$ 0.00
2 years ago

Hahaha.Yes mhy❤

$ 0.00
2 years ago

Ang funny ng frenny mo pero same kami HAHAHA 😂 tinatamad talaga ako bumangon as in kapag may pupuntahan tsaka tamad din ako kumilos lol. tsaka lang ako kikilos pag andyan na mga sundo ko😂

$ 0.02
2 years ago

oo mare sa sobrang funny gusto ko na siyang sakalin hahaha... jusko ngready ka ligong ligo ka tapos bago kayo nakaalis pawis ka na, ay kaloka 😂

$ 0.00
2 years ago

Di ako nakailag sis , pagkabasa ko palang sa title alam ko na agad eh haha.

$ 0.02
2 years ago

nasapul ba sis hahaha....

$ 0.00
2 years ago

Sobraaaa sis 🤣

$ 0.00
2 years ago

I am always time conscious and I hate to be delayed. I prefer you wait for me on the road than me staying and standing on the road waiting for him or her. My patience level would have boiled down to 2% if I were you 😅😅 but since she is treating you for lunch, it's okay then. Lol But one needs not to lie they are on the way. Be clear and specific, that is it.

$ 0.02
2 years ago

yeah actually my patience level goes down but since she is my friend I controled myself but next time I will get ready in our meeting time...😂😂😂

$ 0.00
2 years ago

Sis Mhy relate ako dito. Hehe yung sasabihin na on the way na pero nagtataka bat di parin dumating.. na experience ko to dati..😁 stay safe Mhy...🙏🥰

$ 0.02
2 years ago

dami nakarelate 😂 kahapon lang yan fresh na fresh pa sakin, gigil pa din ako until now 😂😂

$ 0.00
2 years ago

Hehe... Okay Lang yan sis.. 😁 ako din noon gigil na gigil din ako.. 😁

$ 0.00
2 years ago

Parang frend ko, kapag tinatanong na kung nasaan sasabihin nasa biyahe na pero ang totoo naliligo palang. Haha.

$ 0.02
2 years ago

Jusko nakakaloka sis, ang sarap kutusan 😂😂

$ 0.00
2 years ago

Naku sinabi mo! Kaya ayoko na nauuna ako sa tagpuan namin kasi mag iintay lang ako ng matagal. Sana man lang may pang bawi sa pag iintay ko. Tatawanan pa ko. Haha kung di ko lang talaga kaibigan nakutusan ko na. Haha

$ 0.00
2 years ago

uso yn ON THE WAY pero di pa naman naalis nang bahay.Kagaya ko sinasabi ko na on the way na ko pero nalligo plang ako hahahahaa

$ 0.02
2 years ago

ayan bff ko isa ka din palang guilty, huwag mong gagawin sa akin kung hindi wala ka aabutan sa meeting place natin...😂

$ 0.00
2 years ago

early bird ako lagi maliban na lang kung may emergency, nalalate talaga ako hahahha. Lalo na kapag practice time, nagset ng ng alas 3 yung iba 4:30 na dadating, panis sa Filipino time.😆😆

$ 0.02
2 years ago

Ay very good ka dyan.. naku kaloka talaga...ang meeting 8:00 sila yata 8:00 babangon 😂😂

$ 0.00
2 years ago