Where Is That $97.03?

33 71
Avatar for imanagrcltrst
2 years ago
ARTICLE NO. 50 OF 2022
TITLE: <Where Is That $97.03?>
DATE OF PUBLISHING: <APRIL 03, 2022>

How would we know if adulting had already hit us?

One way to know is when "grocery shopping or going on a grocery store make us excited." Well, is it true? For me, it's a hundred percent 'yes.'

As the eldest child of our parents and the family's breadwinner, I wanted to help with our needs. Yes, I may not be obliged or fully responsible to provide because it was our parents'. But, I want to especially that I am aware of our situation and that I can do something about it naman. And one of my many ways is to buy us some stocks at home.

Grocery shopping had been my monthly goal since June 2020 and glad that I still have the capabilities to do it until today. For this article, let's get to know how did my April grocery shopping venture goes.


For me to fulfill my goal, I must have the money. And since that I am just a mere-and-struggling college student, the primary way for me to acquire a passive earnings or money is through blogging. With the help of noise.cash and read.cash~

On the morning of 04.03.2022, I converted 0.262+ BCH from my 1.51+ BCH hodlings. As of 8:46AM, that 0.262+ BCH was equivalent to PhP 5000.00 or 97.03 USD.

I cashed it out and deposited to my bank account for easy and faster withdrawal. I only sent 4900 pesos and leaved the 90 pesos for my load then used the remaining ten pesos for the transaction fee. To make it back to 5000 pesos, I got a hundred pesos from my remaining bank savings.

So, the question is: "where is that 5K pesos ($97.03)?" Hmm, let's get to know the answer.

Grocery supplies

In here, my usual budget was PhP 2000.00. But since my younger sister has a face-to-face classes, she needs packed-snacks. And so, I decided to add a thousand pesos. So from two thousand pesos, it's now 3000 pesos. Well, that was just an estimated budget. Let's see if it's not enough or we'll have some changes or sukli.

In this article, I shared How I Do The Grocery Shopping. And, tadaaa! Here's what I've got for April's goal. Got here three baskets full of stocks and all~

And, guess what? I just spent a total of PhP 2838.75 ($55.07), including those that I bought outside the grocery supermarket. Such as the dishwashing detergents, other snacks, and etcetera.

See? I still have PhP 162.00 here. Where can I spend it? Let's find it out.

Face masks and basket organizers

Since we're about to ran out of face masks, I bought several boxes here. For us, adults and for our cousin-slash-happy-pill, Zavina. These three boxes only costs 125.00 pesos ($2.43).

What're these for? To organize our stuffs at the drawers, sakit sa mata kapag magulo eh. Yes, that's the OC me who's taking. LOL! Got these three basket organizers and a mini version for only 96 pesos ($1.86). Their colors are sooo cutie, pastel colors.

Afternoon snacks or "pasalubong"

Buying "pasalubong" for the family had been my routine whenever I'm going to the city proper. And for today's snacks, I bought here 8-pieces kani takoyaki from my fave stall and blueberry-flavored fruit tea.

And for the family, got here a buy 1-take 1 pizza supreme for only 165 pesos. Overall, bought these foodies for PhP 300.00 ($5.82).

Additional for April house rent and gasoline

Since I already saved PhP 1500 from my scholarship allowance, I only need to add 300 pesos ($5.82). And here's where it came from, from my BCH conversion. More so, I added worth of 100 pesos ($1.94) gasoline to Papa's motor.

And finally, here's what I've got from my grocery shopping venture. A big box, three brown papers, and etcetera.

Apologizing for my toe and feet, hehe.

To sum it up, I spent PhP 3759.75 or 72.95 USD from my original budget of PhP 5000.00 ($97.03). Where will the remaining 1240 pesos ($24.06) be spend at? That's for myself. Yes, after spending for the family's necessities, I should outlay some for me. To simply show love for myself at hindi puro pamilya lang~ also, for me to feel and taste the fruits of my hardworks and perseverance. ๐Ÿงก

In short? Hello, 4.4 Shopee Saleeee! ๐Ÿ› And, all of these are from noise.cash. So, thank youuuu. :*


To read more about my monthly goal, here's a compiled list of my blogs:

๐Ÿ“ Blogging My 2022 Grocery Shopping Ventures


For more articles, just visit me here in read.cash:

imanagrcltrst:ย https://read.cash/@imanagrcltrst

And, we can also have a chitchat in noise.cash:

imanagrcltrst:ย https://noise.cash/u/imanagrcltrst



LOVE LOTSSS!

17
$ 7.37
$ 7.05 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ayane-chan
$ 0.05 from @ExpertWritter
+ 11
Sponsors of imanagrcltrst
empty
empty
empty
Avatar for imanagrcltrst
2 years ago

Comments

Now ko lang na realize na ang payatยฒ mo pala bb ay haha. Pero infairness and kinis ng skin mo. Ang responsible mo din na anak, nakaka proud. โค

$ 0.00
2 years ago

Payat na maliit, bb. Haha~ oo, madalang din kasing magka-sugat tapos if meron naman is hinahayaan ko lang. Pag nag-heal na, nilalagyan ko ng lotion. Wala, nabasa ko lang. Hihi

Thankie, bb sa compliments~ ๐Ÿ™Œ๐Ÿปโœจ

$ 0.00
2 years ago

I can see lot's of grocery is there. You are doing so good my friend. Just not in read or noise.Cash but also in family with your helping hand.GOD bless you dear.

$ 0.00
2 years ago

Parang aabangan ko ata kung saan napunta ang natirang budget mo sis hahahahaga

$ 0.00
2 years ago

You're really good at budgeting atee omo.

And Ayieee sakto 4.4 sale na pwede na i treat si self mooo atee~

$ 0.00
2 years ago

Dimo talaga nakakalimutan magbuy kada buwan for your family mare ano? ๐Ÿฅฐ Napakabait mo talagang anak! Anyways, gusto ko na din nga mag save sa landbank nakagawa na sana ako ganyan, kaso wala'y kasi mababa si BCH huhu

$ 0.00
2 years ago

Iba din talaga, sa noise.cash lang galing lods lahat, mapapasana all nalang talaga ako lods. Pero hinanap ko talaga yu g beng-beng at choco-mucho lods, pero wala haha

$ 0.00
2 years ago

how to be you po, paano nyu naka earn ng 5,000 php in just 1 month, nakakainspire po kayo ang dami nyu nabili sa family saka sa sarili nyu..makakaya ko kaya mkearn ng ganyan>? mahirap ata...well this article inspire me to work more

$ 0.00
2 years ago

Wow! Well accounted yong spending mo dear, alam kung saan napunta yong pera.

$ 0.00
2 years ago

Grabe ung halos 2.8k lang grocery pero andami nasa cart really???? Gravity!! Kung dito ka sa manila for sure onti lang kasi di ko alam pero ang gastos talaga ng cost of living dito samin eh. Pero ang galing ha. May motor din pala si papa mo?

Nako malapit na f2f mo ha, ipon ka din for yourself.

$ 0.00
2 years ago

Oo, Ate. Saka tirador din kasi ako ng mga naka-sale na products, hehe. Saka halos kabisado ko na yata prices sa supermarket kaya naba-budget talaga kahit tumaas pa sila ng ilang cents or pesos. Iba din kasi price ranges sa provinces at bigger cities like Metro ay~ and parang madalang yata maliliit na supermarket jan. Mostly sa mga mall talaga bumibili or PureGolds ganern. Tama ba, Ate? Hehe.

Yepsss. May nakatabi na ako for that tapod planning ako na dagdagan pa. Hehe

$ 0.00
2 years ago

mas mura pa sa mga maliliit na markets? try ko nga next time mamili sa ganun meron dito malapit din samin eh. at ang gastos ko taalga pag puregold.

good to know that, tabi tabi ka lang para meron kang magamit soon.

$ 0.00
2 years ago

Totoo to hahaha, mas nakakasatisfied na gastahin ang pera sa groceries or bills minsan atleast relief na tayo for the whole month. Mastress nga lang uli next month kasi due date na naman Lol

$ 0.00
2 years ago

Ako next month naman baka sumobra bagahe ko, magbabayad pa ako ng extra sa eroplano. Iba talaga kapag ikaw ang bread winner, hindi mo naman responsibilidad pero parang na-oobliga kang tumulong. Okay lang, ang importante may naiambag.

$ 0.00
2 years ago

Woah! Ang dami nun sis ahh... Panigurado, happing-happy family mo dun sa mga pinamili mo'ng groceries.. Ang sarap feeling sis ano. Yun bang ikaw yung bumibili gamit yung perang pianghirapan mo talaga. Kakawala din nang pagod yung ma.treat mo yung sarili mo..

$ 0.00
2 years ago

Dami eh, tlgang budget at kwenta lahat eh

$ 0.00
2 years ago

Nasanay kasi ako, Ate. Haha~ lalo 'nung SHS, Home Economics kasi akin 'nun. Dapat maalam talaga sa budgeting.

$ 0.00
2 years ago

Ok din naman yan eh, alam mo kung saan napupunta bawat sentimo

$ 0.00
2 years ago

Yay. Bait naman. Treat your self sis. Deserve mo yan

$ 0.00
2 years ago

Hihiz currently waiting na for 12 midnight, Teee. ๐Ÿ˜ธ

$ 0.00
2 years ago

oh I see.naka check out kana sis?

$ 0.00
2 years ago

Naka-tatlo na, Ate. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

wow.deserve na deserve mo yan sis

$ 0.00
2 years ago

What uf treat ko rin sariki ko maski groceries lang? Pero nvm gusto ko talaga gumala HAHAHAAH

$ 0.00
2 years ago

Haha gora na kasi uyyy. Kahit ano basta mai-treat si self, para naman ma-feel naman accomplishment natin.

$ 0.00
2 years ago

Ohh wow naman ang dalagang matured na hehe. Ganda naman ng minset mo, mindset ba... hehe. Well hirap mag budget no? nakakastress yet when we holds it nakakagaan din ng feeling. Congrats sayu.

$ 0.00
2 years ago

Mindset ba, mindset. ๐Ÿ˜ธ Para kapag nag-asawa na ako, di s'ya magagalit kasi di ako gastador. Chars, asawa agad. La ngang juwa ihhh~ HWHAHA.

Superrrr. Lalo kung tight tayo financially, pero push. Magbe-benefit din naman ako eh, hihi. Miss u here, Kuya ah.

$ 0.00
2 years ago

Ate sinama mo nalang sana ako kaninaaaaaaaa, tutal busy si jasminee aba'y dalawa sana tayo nag shopping ๐Ÿ˜Œ๐Ÿคฃ sarap talaga gumastos kapag sariling kayod๐Ÿ˜š๐Ÿ’š

$ 0.00
2 years ago

Oyyy aayain sana kita na tayo muna eh eka ni Jas sa next weekend na lang. Nag-ukay ukay sana tayo after lumamon, haha.

So trueee. Wala pang iniisip na baka may magalit kapag super gumastos tayo. โฃ๏ธ

$ 0.00
2 years ago

Iba na talaga yung kaibigan natin, need na natin mag pa appointment dahil sa busy sched njya๐Ÿ˜†๐Ÿคฃ๐Ÿคง bakit dimo ako inayaaaaa

$ 0.00
2 years ago

Haha tapos sasabihan nyo akong masipag? Eh ano pa syaaa? ๐Ÿ˜ธ

Sasabihin ko sana bukas na lang pero may deadline pala ako sa Tuesday. Haha

$ 0.00
2 years ago

Ayaw kasi tumambay dito para nabawasan naman araw niya ng pag aalaga hahaha

$ 0.00
2 years ago

Mas busy pa yan kesa saken uyyy. ๐Ÿ™ˆ Pilitin mo kasi, sabihin mo gagawan mo s'yang account. Kita mo, wala nang magagawa yan. Haha

$ 0.00
2 years ago