The 10 year old Tupperware of Inay

66 109
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago
Topics: Narration, Life, Thoughts, Story, Fiction, ...

Clara: You okay? Bat mukhang pasan mo na naman ang daigdig Leng Leng?

Leng: A-

Clara: Ah wait, parang nahuhulaan ko na ang ganap. It's Bitoy again! Right?

Leng: At-

Clara: Well sa totoo lang di na ako magtataka if ever sya nga ang rason. Pang ilan naba to this year? Gosh, what's with Bitoy ba na di mo mabitaw bitawan!

Leng: Ate-

Clara: Hin-

Leng: Ate nga!!! Pasingitin mo naman ako! Pano ko maikukwento kung ganyang pinuputol mo ang pagsasalita ko!

Clara: Ackk, gomen.

Leng: Well, yeah. Tama ka naman, he's at it again. Diko na alam ang gagawin ko sa kanya. I really want to understand him but... You know how much I love him pero I can't think of a good reason kung bakit nya nagagawa sakin yon!

Clara: Hmmm, I think hindi talaga sya ang problema. Ikaw! Ikaw ang problema!

Leng: Ehhhhh? Wae? Bakit? Pano mo nasabi ate?

Clara: Duhh, see tanga talaga nagtanong pa nga ee, tsss.

Leng: Alam mong mahal na mahal ko sya ate. Hindi ganoon kadaling bumitaw ate lalo na at mahal na mahal ko sya.

Clara: Ackkk, ewww. Pagmamahal my ass Yan, yan problema ee. Kaya nya inuulit ulit, kasi you're letting him. Alam nyang Kunting suyo nya lang sayo, patatawarin mo agad. Kunting lambing bibigay ka agad. Ganyan kaba talaga karupok? Aba'y dinaig mo pa yong Tupperware namin sa bahay na sampung taon ng di ginagamit kaya nong nahulog ayon nagkalasog lasog.

Leng: Ate....

Clara: Alam mo, pag pinag patuloy mo pa yang pagiging ganyan mo, hindi malayong mangyari na matulad ka sa Tupperware namin. Marupok kaya bumigay! At ngayo'y hirap ng buohin. Na, kahit pa nilagyan ng Inay ng tape or kahit ano pang glue na pandikit, wala na, di na naisalba kasi nga may tumatagas na. Maaaring magamit pero kakailanganin ng maraming tagpi, baka maaari pang mabuo ulit pero, hindi na magiging katulad ng sa dati.

Leng: Sana ganon lang kadali ang lahat ate. Sana kaya kong alisin tong pagmamahal na to sa kanya. Pero mahal ko pa rin sya kahit maraming beses na nya akong sinaktan. Pano ba kasi maalis ang pagiging tanga?

Clara: Ampt, tanginang pagmamahal yan! Seems like you love him more, more than you love yourself! At walang gamot sa pagiging tanga. Pero siguro once minahal mo na ang sarili mo ng higit sa pagmamahal mo sa kanya, baka may mabago.

Leng: Hmm, I'm ready to take a bullet for him I think. I don't know, pero sa tingin ko kaya kong gawin yan para sa kanya.

Clara: You're crazy, hindi na pagmamahal yan! Loka loka kana sa tingin ko lang!

Leng: Hmm, I'm crazy in love of Bitoy ate. Diko kayang isipin na mawawala sya sakin. No! I'll die for sure!

Clara: Well, I've been there, done that kaya I know how it feels. Mahirap naman talaga, at di kasi ako naniniwala noon sa kasabihang "Once a cheater, always a cheater." Pinag bigyan ko pa rin kahit maraming beses ko na syang nahuli. That son of a gun!

Leng: See, hindi ganon kadali. Minsan pala sa buhay mo ate naging tanga ka rin ano? Yan ba ang rason kung bakit wala kang boyfriend ngayon? Nawalan ka naba ng tiwala?

Clara: Oo, buti nga nakaahon ako. Thanks to those people who pulled me up in the darkness. Di nila binitiwan ang kamay ko kahit pilit ko silang tinataboy to the point na I'm cursing all them. Ayaw ko ng mapunta sa ganong klase ng kadiliman. Never again, open pa naman ako sa bagong pag-ibig pero hindi muna ngayon. Hindi ko sigurado kung maibibigay ko pa ang buong pagmamahal at tiwala ko sa panibagong darating.

Leng: Wae? Hindi pa rin ba naghihilom ang malalim na sugat na ginawa nya sa puso mo?

Clara: Hindi ko sigurado Leng, pero nandito pa ang kirot pag bumabalik sakin ang lahat ng nangyari. Di rin naman maiwasang di maalala, nakatatak na sa isip ko yong sakit na nadama ko nong mas pinili kong sundin ang dikta ng puso ko. Ni hindi ko pinakinggan ang mga payo ng mga mahal ko sa buhay.

Leng: Ate.... Pano kong mangyari din sakin ang ganyan!

Clara: Nag uumpisa na Leng, nagsisimula ng mangyari base sa nakikita ko sayo ngayon. Masaya ka, nakangiti, pero may lumbay pa rin akong nadadama sayo. Sigurado kabang kaya mo pa? Masaya ka paba? Hindi kaba nanghihinayang lang sa tagal ng pinag samahan nyo kaya natatakot kang kumawala sa kanya? Kaya di mo sya mabitawan?

Leng: Sampung taon yon te, pano ko makakayang bitawan yon ng ganon ganon nalang. Sa dami ng nabuong ala ala namin together di ko yon kayang e-let go na parang naglalabas lang ng dumi sa inidoro. I can't! Diko mapilit ang sarili ko na gawin.

Clara: Nasa sa iyo naman yan Leng, pero pag isipan mo rin. Kelan kapa bibitaw? Kapag wala ng natira sayo? Kapag said na said kana? Leng, habang may natitira pang pagmamahal jan sa puso mo para sa sarili mo. Habang maaga pa, umpisahan mo ng bumitaw. Maawa ka sa sarili mo. That's just umbrella's friend, so think! At hindi lahat ng relasyon ay worth it na ipag laban pa. Minsan, mas maigi ng mag let go pag alam mong sakit nalang ang dulot nito sayo. Kahit pa mahal na mahal mo pa siya!

Leng: Why do I feel like loving someone is a curse now.


Yo' Minna πŸ™‹, I tried using TagLish language para maiba naman. This is actually my entry for @meitanteikudo #PromptFactory. I hope this one is okay.

"Tell a story, or a scene that uses nothing but dialogs. No narration is allowed and everything is said and described in the dialogs, including the setting, the character development, their feelings and reactions. Everything must be in the dialog."

Anyways, I don't have much experience in love, I just base it on the books that I read. But this doesn't mean that this one is not an original content. It's mine, I created it just today. You can check it on Plagiarism Checker if you want. Checking it really is a hassle for me so I'm giving you a okay to check it. Good Luckuu!


Lead Image Source


Recent Article

Read these to Start inΒ Club1BCH


July 28, 2021

--

26
$ 13.64
$ 11.73 from @TheRandomRewarder
$ 0.50 from @dziefem
$ 0.15 from @immaryandmerry
+ 23
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago
Topics: Narration, Life, Thoughts, Story, Fiction, ...

Comments

walang gamot sa pagiging T. Hahahaha. Kahit sinong matalino ay nabobobo at natata basta nagmahal.

Baka fake yung Tupperware. Sa amin more than 3 decades na ok pa din 😁

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, sa totoo lang ano ahaha. Nay crack na kasi kaya madaling nabasag huehue

$ 0.00
2 years ago

Tsaka parang nagbago na din ata Tupperware. Unlike nung mga noon talaga

$ 0.00
2 years ago

Nasisira pala ang Tupperware after 10 years? Hehe. Parang gusto ko rin i-try yang promptfactory na yan ah... Tingnan ko nga kung makagawa ako this month. Hehe.

$ 0.00
2 years ago

Wahahaha, oi go na kaya mo iyan πŸ’ͺπŸ’ͺ

$ 0.00
2 years ago

Hahaha wait lang isa-isa lang. Dami ko na nakapila hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Aba'y itumba na iyan. Ahaha

$ 0.00
2 years ago

Ganun talaga ang love. Hindi lahat pantay pantay ang pagmamahal. Kung sa iba sobra pero un ang kapasidad nya e.

$ 0.00
2 years ago

mag let go na kasi. haha. parang yung pag let go mo kay kwash? haha

$ 0.00
2 years ago

Yes yes it takes time to check is flagiarized ang article natin..

$ 0.00
2 years ago

Buti nalang plato ako, hindi Tupperware. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

haha karupok naman ng container na yan, hindi siguro lock and lock yan. hahhaaha

thanks sa pag gamit. :) Anyway!!!!!! Wala bang tiktok jan si Leng? hahhahaha at kung ano ano namang books ang binabasa mo Ruffa!!

$ 0.00
2 years ago

Ahahaha, mataas kasi ang pingahulugan kaya ayon bumigay na wahahaha.

Haiii, more prompt to come pa πŸ’ͺπŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

hahaha ayun lang. kaya ako sa roll bag lang ako eh. hahaha

ay oo cge ba.. share ko naman pag may naisip ako eh .. hehe para fun. :)

$ 0.00
2 years ago

"Maaaring magamit pero kakailanganin ng maraming tagpi, baka maaari pang mabuo ulit pero, hindi na magiging katulad ng sa dati."

Bakit ang lalim ng mga katagang to? Hahahaha. Hugot na hugot talaga ate eh haha. Nakoooo kahit siguro gano pa kami katagal ng jowa ko, pag nag cheat sya. Bahala sya sa buhay niya. I know my worth. Charot πŸ™‰πŸ€£

$ 0.00
2 years ago

Wahahaha, yan ganyan dapat. Wala silang contentment kaya nagchecheat mga animal diba.

$ 0.00
2 years ago

Speaking of MARUPOK karamihan sa mga babae ganyan lalo na yung mga may asawa na kahit sinasaktan na sila ng mga asawa nila hindi nila kayang iwan dahil mahal nila yung lalaki πŸ₯Ί ang Galing mo talaga po mag hugot πŸ˜… Hugot Queen talaga sana soon meron ng Hugot King πŸ₯° ang ganda ng hugowt sa Tupperware.

Grabe pagmamahal ni Leng 10years na kasi kaya hindi niya maiwan iwan pero ganon pa man kapag mahal niya ipaubaya na sa iba kesa naman patuloy siyang Lolokihin ng mahal na mahal niya❀️.

$ 0.00
2 years ago

Sa totoo lang, maraming ganyan ee martyr di nila alam ang halaga nila kaya pumapayag silang saktan ng ganon ganon nalang ng partner nila. Ahahahaha, mas gusto kasi Burger King ee nevermind a King. Ahahahahaha

$ 0.00
2 years ago

Wth! I love this story ate. Parang may hugot sa totoong buhay hanep. Parang somewhat I'm Leng and you are Clara. But hindi pa naman ako ganon katanga kay Leng. Wala akong masabi. HAHAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Bwahahaha, ikaw naisip ko femfem kaya ginawa ko yan wahahahaha. Though hindi ka pa naman ganon kalala pero ung si Leng jan ay talagang wagas na ang pagkatenge πŸ™„πŸ˜‚. Kala ko dinaanan ako ng Rusty, ikaw pala femfem ee. Thankie πŸ˜™πŸ˜™ fighting lang πŸ˜‚πŸ’ͺπŸ’ͺ

$ 0.00
2 years ago

Kaya parang medyo nafeel ko kaso mas malala lang nga talaga si Leng. HAHAHAHA. Welcome ate, natuwa ako kay Clara e. πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Wahaha wag na wag ka gagaya jan naku. Dun tayo sa safe nyehehehw

$ 0.00
2 years ago

Grabe 10 years. Hindi ko hahayaan yon mangyari. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, parang sa Tupperware 🀧

$ 0.00
2 years ago

Clara is that you? Hahahaha ay bet ko to ate ang gandaaaa! Ahahahhshs pero papagtanggol ko lang tupperware brands, matibay naman siya ah. Alive and kicking pa ang samin ang problema may nangangain ata ng takip lagi nalang nawawala. Yawa

Ang taray panalo na sa prompt factory ahshshah maeengganyo tuloy ako magtagalog pero bahala na hahaha

$ 0.00
2 years ago

Bwahahahaha, fiction lamg iyan Marygoround ha, di yan nangyati in real life wahahaha. Paalala na din to sayo, wag magpapaka aning sa love,okie? Ahahahaha. Grabi naman, baka nadala lang sa kung saan nomi mader mo? Ahahaha may tirador ng takip ng Tupperware jan sa inyo ahahahahaha.

Mag sulat kana, wait namin yan for sure mas maraming hugot yarn naku haha.

$ 0.00
2 years ago

Di mo nga story pero naririnig ko talaga boses mo sa dialog ni clara e hahshahaha.

Nako lagi kami napapagalitan pagka may nawawala nanamang takip. Kesyo kemahal mahal daw non hahahahs

Ako? Hugot? Kelan? Hahahahaha kelan ako humugot? Hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Pag may nag cheat sakin talaga, wala ng explanations. Wala ng dapat e discuss. I’ll leave without a word at hindi na magpaparamdam kahit kailan. Nabubuhay naman akong walang lalaki sa piling ko, if they think they’re some sort of superior, I’ll prove them wrong because I can definitely live my life fully without a man. I always be the one to leave when I’m tired and I feel sorry for my ex’s .

$ 0.00
2 years ago

Hoyaaa atapang atao. Sana lahat like you. May iba kasi di talaga nila maiwanan ang mahal daw nila kuno. Maraming reason pero dahil nga daw sa pagmamahal ee tsk.

$ 0.00
2 years ago

Ayos din yung Title eh haha natawa ako sa tupperware. Iwan ko lang di ko pa nmn na try maging tanga bata pa ako pero sana maging wise ako tulad ni Mama :D

$ 0.00
2 years ago

Bwahahaha, wag ka muna mag juwa bata kapa pala. Saka pag nagmahal ka wag lubos lubos ang pagmamahal na kahit niloloko na ee patuloy pa ring kakapit.

$ 0.00
2 years ago

Haha iwan ko lang, sana nga ganyan para maiwansan ang pagiging tanga :D

$ 0.00
2 years ago

OMG! May friend ako na ganyan. Kahit anong advise na ginawa namin para iwan nya yung boyfriend niya na manloloko, eh ayaw pa rin. Buti na lang ngayon at natauhan na. Ikaw ba naman lokohin ng paulit-ulit at harap-harapan. Nakuuu, pag-ibig talaga.πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Kuuu maraming ganyan, mga martyr tinitiis. Aba'y nagsesettle sila sa taong di sila pinapahalagahan, bat baga ang dami sing t*nga sa pag ibig no, tsk.

$ 0.00
2 years ago

Masyado kasi silang naniniwala sa "Love is Blind"😁

$ 0.00
2 years ago

Well you are dabbling in love stories albeit by invitation.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, sorry it's in Tagalog Language πŸ™ˆ

$ 0.00
2 years ago

Dami twist madam haha. Yung Tupperware , Yung 10 years na relationship haha. Hindi ako sanay ng ganito ka pero maganda.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Bwahahahaha, bakit madam masyado bang seryos ahaha

$ 0.00
2 years ago

Pag ibig nga naman. Hirap mabitaw bitawan..at kapag kumapit ng matagal, magiging marupok ang puso na sa isang bitaw lang ay basag agad.. Lol.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, ikaw mandin madam takot na sumubok kaya very fragile ang heart mo at takot na ma hurt ulit. Aguyy

$ 0.00
2 years ago

Medyo nakarelate ako dun sa matagal na pero nasasaktan pa rin siya, kapag kasi sineryoso mo yung isang tao, in my case di naman nga naging kami pero amg hirap na magtiwala ulit. Yung feeling na kahit matagal na yun pero kapag may ibang nagsisimulang magparamdm ng kakornihan, feeling ko ganun din ulit gagawin kaya much better na wag na lang. Ang gulo ba? hehe

Galing naman, try ko nga rin gawin to. Naalala ko, sa lumang laptop ko dami kong mga nasulat na kwento dun na di ko na napublish sa watty. Sayang yun.

$ 0.00
User's avatar sc
2 years ago

Marami kasing parang na trauma na dun sa nangyari nila. Takot na ulit magtiwala kaya pag may bagong parating iiwas na agad. Lagi kasing bumabalik sa nakaraan kaya di maka move on. Malay mo naman ung bagong un ang magpapahilom ng sugat na nilikha ng iyong kahapon 🀧 charowttt wahahaha.

Aba'y go na iyan, maganda din tong prompt na to ni kudo kudo, gagawa nga ako ulit para masaya lalo na pag wala ng maisulat ba. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Lenyawa kasing pagmamahal yan kay Bitoy leng 😭 naging marupok din naman ako pero di ako kasing rupok ni leng HAHAHA pero isa lang masasabe ko, Kasalanan to ni Bitoy 😭

$ 0.00
2 years ago

Bwahahaya, walanghiyang Bitoy yan, mapanakit 🀧

$ 0.00
2 years ago

πŸ€”πŸ€”πŸ˜ŠπŸ™„β˜ΊοΈ

$ 0.00
2 years ago

Oh sorry, tagalog Language πŸ‘»πŸ‘»πŸ™ˆ

$ 0.00
2 years ago

Never mind 🀣

$ 0.00
2 years ago

Same I don't have an experience of being in a relationship but I somewhat agree sa payo ni ate Clara kay Leng. Move on and live your life to the fullest para no regrets at the end. Marami pa naman lalaki sa mundo whose way better than bitoy.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga, wag sanang hintayin pa na mas masaktan sya hanggang sa mawala na nya ang self nya ano

$ 0.00
2 years ago

Parang gusto ko din gumawa ng gantong prompt haha meron akong novel na ginawa eh maybe I'll share something on this prompt try ko puro dialog.

$ 0.00
2 years ago

Go mo na yarn, maganda tu uulit pa nga ako ng gawa ee.

$ 0.00
2 years ago

Hai po Sabi sa kanta ni Sarah G. "Kapag tumibok ang puso wala ka ng magagawa kundi sundin ito" Haha sa storya niyo po parang di kayang isuko ni leng ang kanyang pagmamahal hehe kahit nasasaktan na siya go pa rin..Iba din pala nagagawa ng pag-ibig sa isang tao pwede niyang gawing tanga ang isang tao hehe

$ 0.00
2 years ago

Oo nga ee, ung ilang beses na nag cheat peri sigi lang sya sa pagpapatawad πŸ€•

$ 0.00
2 years ago

Di ko pa nbabasa ang sa original mastermind ehehe, pero I like this prompt factory by @meitanteikudo.

Grabe emosyon dito. Parang nakaka-relate ako kahit nbsb πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, ayt naols muna NBSB 🀧 bat natitiis mo 🀧

$ 0.00
2 years ago

Wala pa po sa isip ko yan πŸ˜‚ Baka next year or the year after the next.. ewan ko po πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Wahahaha, okay lang yan mahalagay Importants, saka happy ka sa ganyan diga.

$ 0.00
2 years ago

Opo, happy naman ako hehehe.

$ 0.00
2 years ago

May ganun talaga pagdating sa pagmamahal, feeling ko mga ganun din ako.

$ 0.00
2 years ago

So true, di rin talaga maiiwasan gawa ng labis na pagmamahal ano.

$ 0.00
2 years ago

Kaya tayo nasa saktan, labis tayong nag mahal.

$ 0.00
2 years ago

natutuwa n lng ako sa mga ganitong "love story"..pinapaalala na matanda na pala ako haha.. let go and move on n leng kahit 10yrs pa yanπŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, same patanda na tayo hindi na pabata.

$ 0.00
2 years ago

"Kelan kapa bibitaw? Kapag wala ng natira sayo?"

Bumitaw na ako ng maaga ah, kaso marupok eh HAHAHAHA.

makasali nga dito mukhang masaya yung prompt HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, di talaga maaalis ang pagiging marupok ano. Aguyy

$ 0.00
2 years ago