It's Sat-ur-day!

55 53

 

Time check: 1:10 p.m.

And so it is Saturday again. How is your week so far? Did it go as you planned it or go the other way around? As for me, nothing much. As I always say, it's the same old, same old. But I am grateful that I survived the week with only a little hardship brought on by my sickness. Compared to what I had experienced before, I am doing a little better now. And with regards to my husband's work, he got to work for 2 days only this week because of the lack of materials on the site, so the work was opted for next week, so it is still fine. And the project that he was aiming for will start either this coming week or the week after, so it will be a great opportunity for us. Because he will not be paid on a daily basis for that project (Kontrata nya yun and mas malaki ang kita nya sa ganun),

Just the other day, we were talking over a cup of coffee when he talked about the talks that he had with his co-worker. He was asked how our family survived with him having no work for a year. He said, "palamunin ako ni misis." And then the guys said, "Oh di ba may sakit si misis mo?" Buti nakapagwork pa sya?" And he was like, "Naku kahit nasa bahay lang yun, eh kumikita ng dollar yun." Then he explained that I was writing articles and was being paid for them and that I was also just creating short posts and was being paid for them too. He also said that I could earn as much as 10,000 pesos a month. While he was telling me this, I was all smiles. I can see that he was proud of me and of what I was doing. And I also felt proud that, in spite of being sick and a stay-at-home mom, I was able to earn and provide for my family. And after that talk, we just talk about our plans and random things over a cup of coffee. Sometimes, small talk like that can strengthen your relationship with your husband. No, let me remove the "sometimes," because it can indeed strengthen the relationship with your partner because communication is the key.

Anyways, moving on with another story today, as I mentioned in my article yesterday, my youngest sister, whom I haven't spoken to for months because of the arguments we've had in the past, sent me money for my medication. I really appreciate what she did and am happy that we are on good terms now. Last night, we talked over the phone, and she was apologetic about ignoring my calls or texts that I had sent her before. She said that her pride took over her and she now realized that she did a terrible thing by not listening to me at first. She also said that she was busy at work. I told her that it was okay, I understand. I also knew that I made a mistake with that argument that we had and I am glad that it was resolved.

Let me tell you about my little sister. Among us three, she was the only one who graduated from college. She graduated from PUP. She had been to different countries because of work. She even stayed in Singapore for years. They became residents there, but because of her first partner's gambling troubles, they decided to go back to the Philippines and sold everything they had there and start anew here, but things didn't go as planned, and they broke up. She had the custody of her two sons. She is now employed by the Philippine Air Force. She underwent training and became a soldier, but her work is more of a desk job. She is the reason why my daughter wanted to be a soldier once, but I told her over my dead voluptuous body, hahaha! But she told my daughter to just finish her studies and that she would help her get a desk job in PAF someday.

--

I thought that I couldn't come up with anything to write about today, but as I was staring at the screen of my laptop, I remembered what I read from @Eylz2021not to just stare at the blank screen and let the fingers do the tapping. I forgot the exact words, but it was something like that. And so I let my fingers do the tap tap and my brain just go long with it lol! I started composing this at 1:10 p.m. and finished at 2:34 p.m., but I will publish this later tonight.

Okay, so that would be all. Thank you for sparing some of your time to read my article. 

 --

Date Published: February 12, 2022

Lead Image from Unsplash

 

18
$ 6.15
$ 5.86 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Eylz2021
+ 9
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty

Comments

Am not a born writer talaga hehehe so i am just reading articles if ever i have time. You deserve what you are earning now coz its a hard earned money. Your articles are great. I myself can't earn that much in both platforms but still i am proud of it. Kc yjng small pag naipon ay magiging big na din.

$ 0.00
2 years ago

Tama kaya tyaga tyaga lang habang may libreang mapagkunan di ba. Pasasaan ba eh lalaki un un maliit na ipon, hehe

$ 0.00
2 years ago

Ang sweet talga ng hubby mo ate, ung kwento na un nakakakilig nga parang proud sya sa nagagawa mo. Astig ka din ate at kahit may health condition ka eh tuloy pa din ang buhay, kayod kung kayod. sana ay maraming blessing pa ang dumating sa iyo.

$ 0.00
2 years ago

Sa panahon ngayon beh kailangan dumiskrte, hehehe.. Salmaat..

$ 0.00
2 years ago

I also read Eylz2021's article, I feel this way many times, so I decided to talk about my profession and look for related articles, I hope you like it and you can read it. Happy day to you

$ 0.01
2 years ago

You can look forward to it Frank..

$ 0.00
2 years ago

Napa uwu ako dun sa 10k a month. Wawii. na curious ako medical condition mo sis, pero ang mahalaga nagkaayos na kayo ng sister. Makakatulong dn sa lagay mo un. Mejo nainggit ako dun sa nagkakape kayo ni husband together. Hihi swerte ka sa husband sis, swerte dn sya syooo.

$ 0.00
2 years ago

may myasthenia gravis ako sis, a rare disease na walang cure. autoimmune disease sya

$ 0.00
2 years ago

Ooooh thanks for letting me know. That's a lifelong medication buti na kakahelp ang med to manage the symptoms. Anyway, I am so happy na anjan ang husband mo sa tabi mo 🤗🤗🤗

$ 0.00
2 years ago

yup, kya need age ang gamot or else di ako makakain ng maayos even pagsasalita..

$ 0.00
2 years ago

Wow mabuti naman siss. Grabe talaga makasira ng relationship Ng pride. Wow naman ang 10k a month sis. Congratulations ha, sa kita at sa asawang prouds na prouds sayo. Praying for your health and comfort

$ 0.00
2 years ago

Forgiveness heals, sis. Hayaan na yang fried chicken na yan ok? :)

$ 0.00
2 years ago

Good to hear na nagka ayos na kayo ng sister mo ate. Grabi din pala yung journey ng sister mo ate noh. Pero ang pakinggan ng hubby mo ate , kasi proud na proud talaga siya sa'yo na kahit nasa bahay lang ay kumikita ka ng dollars

$ 0.00
2 years ago

Oo beh, nabunutan ako ng tinik sa dibdib nun magkaayos kami. Ilang buwan din kaming di nag usap eh..

Hehe, nakakaproud din talaga yun ganun.

$ 0.00
2 years ago

Medjo inggit me 'dun sa part na may work na su husband mo, Ate. Sana si Papa din bumalik sa dati n'yang mindset na s'ya ang higit na dapat na nagwo-work and nagpo-provide for us. Huhu, laki na kasi ng changes n'ya eh. Halatang ayaw nang mag-work. Daming dahilan na sinasabi~ 😭

$ 0.00
2 years ago

Oh hala, baka dahil sa umaasa sya at kumikita ka na beh, wag naman sana. Pero malay mo naman, one of these days eh magkawork na sya.

$ 0.00
2 years ago

Baka nga, Ate. Baka naiisip n'ya na kahit di na s'ya magwork eh may makakain pa din naman kami. Super nagbago na s'ya pero sana one of these days, mahimasmasan na sya.

$ 0.00
2 years ago

Di dapat ganun ang mindset nya. Ahay, sana nga eh mahimasmasan sya

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga, Ate eh. Tapos eto kami nila Mama, todo kayod. Sana talaga mahimasmasan na s'ya, kasama kaya sa prayers ko yan.

$ 0.00
2 years ago

malay mo naman beh, tiwala lang

$ 0.00
2 years ago

Conversations over a cup of coffee is really a big thing po ano? We do that here at home and kapag kasama ko rin si partner. I'm glad you're okay na with your sis.

$ 0.00
2 years ago

Oh, my partner ka na pala beh, I thought you're single pa, hehe

$ 0.00
2 years ago

Hi Mamsh buti medyo okay anjan lagi is Hubby to rescue

$ 0.00
2 years ago

Yup, and swerte ako sa kanya.

$ 0.00
2 years ago

Sweet nmn ni sister at mister. Ang saya din ng may nkakaintindi sa ginagawa mo po nu te? Like if phone lng available kunwari mgnoise at read, hindi ka ijujudge na panay mo lng cellphone at tamad ka. Kasi kahit cp lng pwede ka nang kumita.

$ 0.00
2 years ago

Yup heheh.. Saka kapag nakikita nya na busy ako sa phone eh sya na gumagawa sa bahay, hehe

$ 0.00
2 years ago

Indirectly saying ng " I'm so proud to you" si hubby ate ah hahaha pero I guess kinilig ka dun ahhaha. Pero dream ko rin talaga magsoldier before , si Mama lang talaga ayaw ahhaha

$ 0.00
2 years ago

I can totally understand sa ag ayaw ng mama mo. Mahirap maging sundalo oi, hehe.. Siempre kaming mga mother eh gusto namin safe ang mga anak namin.

$ 0.00
2 years ago

Di din talaga matitiis ang kapatid...I'm glad oks na kayo ng sister mo...kahit sa mga kapatid ko hindi ko din natitiis eh..kahit ang dami nang kalokohan ang ginawa sa akin, naku after a week limot ko na ulit at kakausapin ko na ulit.

$ 0.00
2 years ago

Blood is thicker than water ika nga sis, hehe..

$ 0.00
2 years ago

Trulalo!

$ 0.00
2 years ago

Taray nung kumikita ng dollars no mommy hahaha.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Korek, hahahaha! Kaya wag nila maliitin un pagiging tambay natin sa bahay😂

$ 0.00
2 years ago

Ai true hahaha Kaya nga minsan nag ma myday ako ng earnings pero diko pinakikita kung saan hahaha

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Hahahaha, ako bihira lang

$ 0.00
2 years ago

Kahit na navkakaroon ng samaan ng loob nandiyan at nandiyan parin ang kadugo. 😊😉 okay ito sis,nakakainggit sana ako rin ganyan yung tipong hayaan ko nalang uatak ko magdictate kung ano nasa isip ko.

$ 0.00
2 years ago

Kaya mo yan sis, motivation lang ang need.

$ 0.00
2 years ago

Buti tumutulong si sister sa medication mo te

$ 0.00
2 years ago

Kahit ako eh nagulat Jane, kasi simula nga nun nag away kami, dinedma nya talaga ako, kahit nun nagkasakit ako, wala talaga ako natanggap na kahit ano sa kanya kahit tawag. Siguro narealize nya yun mali nya kaya ganun.

$ 0.00
2 years ago

sana ol may hubby na nakakausap hahaha but good to hear that you and your younger sis are ok now... and glad that tap tap thing worked with you too :)

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, thanks for you article sis, un agad nisip ko talaga nun wala ako maisulat eh, hehe..

Yeah, I am happy too. Masarap sa feeling na nagkaayos na kami, 3 na nga lang kami magkakapatid eh di ba tapos may tampuhan pa, hehe

$ 0.00
2 years ago

ako madalas sa ganun nag uumpisa ng article is... hehe

oo mahirap pag may tampuhan.. kami tatlo lang. dinkami magkakapatid eh. tapos bunso ako

$ 0.00
2 years ago

Oh I see, 3 din lang pala kyo. Ang hirap talaga ng may tampuhan sa isa't isa,

$ 0.00
2 years ago

Hehehe oo sis pero ako d ko ramdam kasi bunso ako eh lol

$ 0.00
2 years ago

hahaha, ang alam ko eh mostly bunso ang madalas magtampo, hehe

$ 0.00
2 years ago

Dun sa 10K a month ako guinanahan magpatuloy magbasa lods ahh, mema lang, malaking tulong talaga yung healthy communication sa isang relasyon para mapanagili ang tiwala as mas tumibay pa ng histo ang pundasyon lpdsm heje

$ 0.00
2 years ago

Yup, kaya dapat eh ganun ka din sa wife mo. Kahit ano lang ba, pag usapan nyo, kami nga minsan ng hubby ko eh oinagchichismisan namin kapitabahay namin, hahaha!

Kaya mo din yan 10k month. Naku nun kagandahan pa ang kita sa noise eh, kinikita ko yan doon lang bukod pa ang sa read.

$ 0.00
2 years ago

Kaya sana dati, ngayon nagbabalik babad, nagsisimula ulit, after this month siguro dun naku mag rerenew din ng mga anu kasi wala pang pundo 😅, nakakamiss lang yung dati bente na dolyar na experience ko yun 3 days talaga. In 1 week naka 100 dolyar ako noise alone. During those times wala pa ako sa read.cash din nun.

$ 0.00
2 years ago

Halos lahat eh maganda talaga kita noon. Naaisip tuloy ako na baka kaya nawala yun dahil nawalan ng support form MDM ang both platforms. What do you think?

$ 0.00
2 years ago

Meron pa yan lods, ang problema ngayon subrang baba kaya maliit lang amount nabibigay, si MDM di yan nagbibigay ng kunti, parang naka post dated transaction siguro yan. Pero malaki din chance na wala at tanging yungolatform nalang bumubuhay sa sarili nilang revenues.

$ 0.00
2 years ago

Mukhang ganun nga lods.

$ 0.00
2 years ago

Solemnly talking with your husband is really good to have a healthy relationship.

$ 0.00
2 years ago

Yup, like I said, communication is the key.

$ 0.00
2 years ago

Same here sis, i love simple talks with my hubby in which I could freely tell him my thoughts. Though we usually talk before we sleep

$ 0.00
2 years ago

Regardless of the time sis, okay talaga na nakakapag usap un magpartner, minsan nga kahit ano na lang eh. Tapos minsan pinagchichismisan pa namin kapitbahay namin, hahaha

$ 0.00
2 years ago