Paint Day together with my husband

Avatar for MommySwag
2 years ago
Topics: True Story

March 2, 2022

Blog's#12

Here I am again writing my article in the middle of the night. I usually do my article at this moment coz I don't have time in the daylight, so expected that this article of mine would-be finish tomorrow again. But it's better to be late than never, I remembered when I am in college I was always late in class coz I need to attend to my work first. Yes,! You read it right! I was the one who pays for my tuition fee before my scholarship wasn't fulfilled nung pumalit sa Kapitan namin noon. So before my motto in life is " it's better to be late than never or sorry". Haha! this is not my topic now, so skip na nation ito.


Ngayong araw ay abala kami sa pagpipintura ng tahanan ng aking mga biyenan. Yung mister ko nalang ang nag- pintura para makatipid sa labor o yung sa magpipintura sa bahay. Magkano rin kasi yun, kaya ayun yung mister ko nalang ang gumawa. Menus gastos ika nga.

Makikita niyo sa picture na hindi na gaanong maganda sa paningin yung isang parte, kaya ayun binalak na pinturahan ang buong bahay. Nauna na yung Living room pinturahan, ngayon naman yung dining area at yung mini office ng mister ko. So tomorrow maybe yung bandang lababo naman at Comfort room ang pipinturahan.

Ginamit nilang pintura diyan is "Rain or Shine" na tatak or brand. Alam ko pamilyar yung iba dito lalao na yung mga kababayan kong Filipino dahil isa din ang name na ito sa mga manlalaro sa Philippines Basketball Association or PBA. Kaway-kaway sa mga mahilig tumaya ng Ending. Hehe!

Yung pintura na ginamit nila is originally color Red siya "Bittersweet" ang nakalagay na name. Pero ang kulay is Red. So ang ginawa nila dahil ayaw nila ng dark color, bumili ng white ang mister ko. Pinaghalo nila yung white at red,yun nga lang Pink ang naging kulay nito. Ayaw ng mister ko.ng pink,kaya naman bumili ang Mother in-law ko ng another color na pwede pang ihalo which is yellow. After they micing the 3 colors ang lumabas na kulay is kulay peach na light.

Then after nun nagsimula na nga magpintura ang mister ko, at isa din ako sa tumulong magpintura.

Look my hand.. Daming talsik ng pintura. Inaasar pa ko ng mister ko niyan, nagsasabing "Hindi daw niya ko pag-tatalsikan" habang nagpipintura siya kaya ginawa ko ako nalang nagpintura. Kaso ang dungis ng nangyari kaya ayun binalik ko din sa kanya. Nagassist din ako sa kanya magbuhat ng table, cabinet at mag-tanggal ng mga accessories niya.

Seryoso yan? Haha!..

Yan ang ganda na tingnan nung mini office niya. Nung hindi pa yan napipinturahan eh! Naku mukang ewan at nakakastress tingnan. Yung may trabaho ka pero tatamarin kang kumilos kasi ang panget ng surroundings mo. Ganun siya kapanget,kaya naman ayun.. Buti nalang they decided na mag-pintura na ng bahay.

Sinasabi din kasi ni bunso ko na " Idont like this house, I want beautiful house" haha.. Kaya ayun mga natauhan na,kaya pina-ganda na nag bahay para walang masabi ang bunso ko. Napakamapuna pa naman nun at ayw sa dirty, takot sa dirty ghost yun.. Haha! Meron ba nun? Yun kasi panakot ng ate niya sa kanya.

So back na sa topic..

Tssssaran....!

Ang ganda na tingnan ng mini office ng mister ko,hindi na masakit sa mata. Surely gaganahan na siyang lalo mag-work niyan. At masaya na yjng mga Display niya kasi maayos na yung lagayan nila.

Pati si Gangdam eh!. Natutuwa na kasi mas mapapansin na siya kesa sa dirt na nasa paligid niya. Kahit kasi linisin at kuskusin mo once na yung pintura eh.! Panget na talaga hindi- hindi na gaganda sa paningin mo.

Maganda talaga na kahit isa o dalawan beses sa isang taon eh! Nabibigyan pansin ang bahay. Ikaw o kayo din naman ng Family mo ang magdudusa kung ang nakikita niyo is hindi magandang tanawin o paligid. Maniniwala ba kayo? Ako kapag nakita kong magulo at wala sa ayos ang mga gamit eh!. Umiinit na ulo ko!

Isa ang kapaligiran sa nakakainit ng ulo. Sige nga! Saan kaba nakakita ng tao na masaya kapag madumi at panget ang paligid niya? Syempre diba? Wala namang ganung tao? Lahat naman tayo ay gusto ng maaliwalas at malinis na paligid, mas nakakarelax at nakakaganda ng pakiramdam kapag maganda ta malinis ang nakikita mo.


Sa mga nagnanais na magpintura ng kanilang bahay eh! Advice ko lang sa inyo para makatipid kayo? Kayo nalang ang gumawa o magpintura. Para ka lang naman ng lilinis o naglalagay ng kulay sa kuko niyan. Kung hindi makuha sa first coting,daanin sa second or third coting. Basta kailangan pantay ang kulay. Madali lang naman siya,pero kung may budget ka naman at kaya mo magbayad ng tao para mag-pintura ng bahay mo. Go lang! O kaya naman may next option ako, wall paper ang sagot diyan.

Bukas o sa makalawa yung kwarto naman namin ang papagandahin. Lakagyan namin ng wallpaper at foam. Kaya kung hindi ka marunong magpintura at gusto makatipid si shoppee at Lazada ang sagot. Maraming wall paper na garantisadong maganda idikit sa dingding niyo.πŸ˜‰ 3.3 sale habol na..

LAZADA AT SHOPPEE BAKE NEMEN..!

This is my blog today's.

Hope you like it.

Paint Day together with my husband!


Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Thank you for the support!

Kindly visit their work and I would surely you will love it too.!

Hope these blocks will be filled on this coming monthsπŸ™

Before I forgot, thank you! @Micontingsabit for the sponsorship. Glad to see you in my sponsor block


Lead Image : Unsplash

All the image in above is all mine except the lead image..


Summary Article

πŸ“ŒSummary of articles for February 2022


Previous Article

πŸ“ŒMarch-tastic


Once again this is MommySwag,kung nagustuhan mo ang blog's ko na ito paki click ang thumbs up and mag-comment ka narin upang malaman ko ang saloobin mo.πŸ˜‰

You can add me hereπŸ‘‡

noise. cash

Written on March 2 at 11:30 PM

Published on March 3 at 2:30 AM

8
$ 0.86
$ 0.66 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.04 from @UsagiGallardo215
+ 4
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
2 years ago
Topics: True Story
Enjoyed this article?  Earn Bitcoin Cash by sharing it! Explain
...and you will also help the author collect more tips.

Comments

Mahal Kya mgpapintura sis at mainam ng tayo tayo n lng mgpinta mas mtipid pa. Mgnda bahay nyo sis.

$ 0.01
2 years ago

Naku bahay yan ng mga biyenan ko sis, we dont have our own house pa.😁

$ 0.00
2 years ago

Ok lng yan at soon mgkakaroon din kyo sis..

$ 0.00
2 years ago

Sana nga sis.πŸ™πŸ™

$ 0.00
2 years ago

Ang aliwalas napo tignan ng bahay

$ 0.01
2 years ago

Salamat po. Nakakaginhawa na nga po tingnan.

$ 0.00
2 years ago

Thank you po sa sponsorship

$ 0.00
2 years ago

Welcome po.πŸ˜‰πŸ˜Š

$ 0.00
2 years ago

Nagustuhan kopo sis kasi Mas maganda talaga pag tayu ang gumawa Para makamenus Sa gastos. Ako namn sa Umaga gumagawa ng article Bale putol putol po full time mom po kasi ehh

$ 0.01
2 years ago

Ako sis gabi na nakamapag draft tapos sa umaga ko natatapos.😁

$ 0.00
2 years ago

Ang sipag naman ni hubby mo sis at nagpaint ng room. Ganda ng kulay. Enjoy your day sis

$ 0.01
2 years ago

Salamat sis, too nga buti sinipag magayos ng baler.πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Aee gsto ko dn ganitong kulay sis peach. Ung mga neutral lng na color. Mas nkakagaan kasi ss feeling pag light ung color.

$ 0.01
2 years ago

Salamat sis😁 oo sis nakakaganda yung mga light colour sa bahay.

$ 0.00
2 years ago

Sa bhay sla papa lng dn nagpintura.. I love pink 😁

$ 0.01
2 years ago

Oo madam para tipid, mahal din kasi magpapintura ng bahay.😁

$ 0.00
2 years ago

Ang ganda na ng bahay niyo sis, gusto ko yan na kulay. Maaliwalas na siya tingnan..Same pala tayo sis, ang bilis mag init ng ulo ko pag madumi yung paligid ko kaya araw-araw kami naglilinis at tinuturuan ko din ang mga bata na maglinis ng maayos

$ 0.01
2 years ago

Oo sis, pakiramdam ko kapag magilo ang nakikita ko magulo din utak ko. Kaya hindi ako makapagisip ng maayos. Tsaka nakakatamad now medyo maaliwalas na sa bahay. 😁

$ 0.00
2 years ago

Tama ka sis pag madumi ang bahay nakakatamad kumilos pero pag maganda at maaliwalas ang sarap sa pakiramdam

$ 0.00
2 years ago

Oo sis sinabi mo pa.

$ 0.00
2 years ago

Same here too dear, I don't have much time yo write during the day as well and I will be writing at night henceforth too dear friend

$ 0.01
2 years ago

Thank you dear for dropping by. Yeah me too. I don't have time so better to be late on time than to never to write on here., and beside all of that was my base on my experience.

$ 0.00
2 years ago

Marunong pala si hubby mo sis magpintura kaya less gastos nga. Mahal din ang labor sa ngayon.

$ 0.01
2 years ago

Oo sis, kaya much better kung kaya naman siya nalang gumawa. Hindi man gawang professional eh! Okay narin.

$ 0.00
2 years ago