I choose to be.. for the sake of my kids.

16 29
Avatar for MommySwag
1 year ago

Blog's#32

Hello readcashers 👋

I have a draft blog's but it seem na may biglang nagkaroon ng idea ang utak ko about sa tanong na ito. "Para kanino ka bumangon?" Maybe narinig niyo n noa ito sa commercial ng isang sikat na kape dito sa Pilipinas.

Minsan napapaisip ako para kanino nga ba ako bumabangon? Until I read an article of @Lovelyfaith yung latest article niya na who I am fighting for. So Sabi ko kanino nga ba?

May mga pangyayari kasi na minsan napagod tayo sa buhay natin,Lalo na kung parang walang nangyayari or improvement. Katulad na lamang kanina, maghapon na naman akong kumilos dito sa bahay. While I doing house chores nandiyan din yung nagpopost ako sa noise.cash para kumita.

Pakiramdam ko walang saysay yung pinaggagawa ko,ako lang ang napapagod. Lahat Gawain ko pero Ang marinig ko lamang sa partner ko is puro reklamo. Kanina nagluto ako ng lugaw,para hapunan namin pero imbis na magpasalamat, reklamo pa narinig ko.

Yan ang hapunan namin kanina, home made lugaw. Yung hipag ko Kasi nagsaing siya Ng kanin kanina Ng apat na gatang na bigas. Hindi ko pala nasabi na maglugaw kami para sa hapunan, Buti nalang pagdating ko is kakasalang lang niya so ang gingawa ko nilipat ko nalang sa isang medyo malaking lutuan. Kaya nga lang yung lutuan na yun is maliit kumpara talaga sa apat na gatang na nilagay ng hipag ko. What I mean is kapag magluluto ka Ng lugaw need na mas marami Ang sabaw kesa sa bigas, Wala na Kong nagawa kesa masayang ang bigas kaya tinuloy ko nalang. Nung una okay Naman Ang luto ko dahil nga kakaluto lang kaya may sabaw pa. Gawi Kasi nila is papal amigos n Ang pagkain bago kainin,so ang nangyari nawala na Yung sabaw,kinain na Ng bigas Yung sabaw Ng lugaw. Dahil nga sa maliit lang din Ang nilutuan ko,kaya Hindi nagkaroon ng maraming sabaw. Dapat Kasi dalawang gatang lang talaga,Hindi apat na gatang Kaso ayun na nga dahil ayoko masayang ang bigas tinuloy ko nalang.

So imbis na pasasalamat reklamo Ang narinig ko kaya umangal na ko. Sabi ko imbis na magpasalamat ka puro reklamo narinig ko Sayo,pasalamat ka pa nga at may nagluluto Sayo. Sabay sabing pagod na ko!

Literally Pagod na talaga ako, puro reklamo nalang. Wala Naman akong benefit na nakukuha sa pakikisama ko sa kanya pero still I choose to stay you know why? Siya Kasi Ang ama ng mga anak ko. Kaya kung tatanungin ako kung para kanino ako bumabangon at lumalaban. Isa lang ang sagot sa tanong na Yan.

I am fighting for my kids sake..

Kung Hindi dahil sa kanila matagal na kong Wala Dito. Kung Hindi para sa kanila malamang iniwan ko na Siya. Pero para sa mga anak ko,nanatili akong lumalaban. Ayoko lumaki Sila sa broken family, ayoko na makitang nahihirapan Sila dahil namimins o mamimis nila papa nila.

I choose to be Marty

Kasi mas gusto ko na ako Ang mahirap kesa Ang aking mga anak. Lahat kaya Kong tiisin para sa aking mga anak.

I choose to know everything for my kids sake

May mga bagay akong Hindi kaya,pero dahil sa mga anak ko pinipilit Kong alamin. Pinipilit Kong mtutunan para sa kanila, dahil Wala Naman Silang ibang mapagtatanongan kung Hindi ako. May mga trabaho o online job akong sinusubukan para sa kanila dahil alam Kong malaking tulong yun para samin,para sa kanila. Kahit na Yung ibang job na nakikita ko is scam at nangangako Ng malaking kits, sa totoo lang ilang best na Kong na scam Ng dahil sa kagustuhan kung kumita at matutunan Ang bagay na yun. Ang nangyari na scam ako,Buti nalang at maliit lang na halaga yun. May mga bagay pa Kong gusting pag-aralan like Ng pagtrade dahil sa kagustuhan ko mabigyan Ng magandnag kinabukasan Ang mga anak ko. Kahit na Hindi kinakaya Ng utak ko ay kakayanin ko para sa kanila.

I choose to wake up every Day for the sake of my kids.

Yung gigiisng ako every morning at sasabihin Ng bunso ko na wake up na mommy it's time to clean up. Though parang nakakatamad kaapg ganun Kasi trabaho na Naman but still sarap sa pakiramdam na gigising ka Kasi alam Kong may mga batang naghihintay Sayo. May mga batang nagpapasaya Sayo even Sila din Ang naging dahilan Ng pagod mo. Yung mga batang makukulit pero kapag naglambing maiibsan ang hirap mo.

I choose to be..for me to seeing them Happy

Kapag nanay ka walang kapantay na halaga ang saya na makikita mo sa mukha nila. Kanina dumating Ang order ko sa shoppee na mga damit Ng bunso ko.

Yan Yung mga new clothes Ng bunso ko,Wala pa Yung sa panganay ko. Kaya ayun medyo lungkot pa yun Kasi Wala pa siyang bago pero I told her na parting na yun. Speaking of this clothes my son's was happy to see this,he even wanted to take a bath as soon as possible for h to wear this clothes. At ayun na nga sinuot niya yung Isa and he told us na ang" pogi Niya"

He told me na picturan ko daw siya,kaya naman I took photo on him at ayan todo pose naman siya.

I am happy to see my kids happy. At alam ko lahat ng Ina ay ganun din ang gagawin para sa kanilang mga anak. Dahil walang Ina ang hindi gustong makitang masaya ang kanilang anak. Hangad ng lahat ng magulang ang maging masaya ang mga anak lalo na Ang mga Ina.

Ang Ina ay iba magmahal, wagas kung magmahal. Kaya sabi ng ilan kapag ang nanay ang nawala laking kawalan sa isang pamilya. Kaya mahalin natin ang ating mga Ina,dahil wala na tayong makitang katulad nila.

Closing thought;

Maybe sasabihin niyo ko bakit ako nagtitiis kung pwede naman na hindi. Pero lahat ng nabanggit ko sa taaS ay sapat na dahilan para magstay ako, mauunawan niyo ko if kayo ang isang Ina din o kaya naman kung mahal niyo ang anak niyo. Hindi ko sinasabing kapag nakipaghiwalay kayo sa partner niyo tapos may anak kayo is hindi niyo mahal ang mga anak niyo? May kanya- kanya lang siguro tayong pananaw sa pagtitiis. Ang partner ko anamn is hindi naman mabisyo at Hindi nanakit at lalong walang babae. Kapos lang sa salapi, pero sabi nga ng napanood ko sa television kaninang Umaga. " Ang Pera ay madaling gawang ng solusyon" kaya I don't think if solosyon ang pagiwan. About sa mga reklamo niya bearable din naman, Wala naman atang taong hindi reklamador. Even me magrereklamo sa life ko but I still choose to be strong syempre for the sake of my kids.

I choose to be.. for the sake of my kids!

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Thank you! To all my sponsors to choose me even I am lack of skills.

You must read their work for you to see how great they are.


Summary of my blog's

✔️Summary of articles for February 2022

✔️Summary blog for march 2022


Thank you💞

© MommySwag

Like | Comments | Subscribe

5
$ 2.88
$ 2.70 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ruffa
$ 0.05 from @Luna1999
+ 3
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
1 year ago

Comments

Laban k lng sis para patuloy na tumagal ang relationship ninyo. Tama ka maraming nagsasabi dahil sa mga anak ang itinatagal ng pagsasama lalo n kung minsan hindi kayo mgkasundo ni hubby mo. Mabuti sis wala akong problm dto sa bahay

$ 0.01
1 year ago

Salamat sis. Tama laban lang para sa family at sa anak.

$ 0.00
1 year ago

Yes jan ako botot, hanggat kaya goo lang mas nangingibabaw padin talaga pagpaka strong natin eh no, para sa bata fight mawawalang bisa yung pagod pag nakikita nating nakangiti sila

$ 0.01
1 year ago

Tama ka diyan sis. Nakakawala Sila Ng pagod once na masaya Sila.

$ 0.00
1 year ago

May mga bagay sis na kapah sobra na eh di na din pwede, kumbaga di na healthy.. Lalo na sa sitwasyon mo, ang hirap kaya nyan.. Pero tama ka, desisyon mo yan.. Pero if I were you, naku ewan ko na lang baka matagal na kami umalis ng anak ko s kanya

$ 0.01
1 year ago

Hehe yun nga din Sabi Ng kapatid ko, Kaso iniisip ko talaga mga anak ko sis, ayoko na maging malungkot at broken family Sila. Perhaps maybe mabago pa sana utak Ng partner ko

$ 0.00
1 year ago

My gosh! That's all I can say. If okie ka naman sa desisyon mo then go. Tiis hanggat kaya. So Good Luck!

$ 0.01
1 year ago

Salamat sis oo kaya pa anamn sis. Haha as long na Hindi Naman Siya nanakit at nambabae eh! Kaya pa. 😅😅

$ 0.00
1 year ago

Ganun talaga may kanya kanya tayong rason kun bakit ginagawa natin ang mga bagay-bagay Wag na tayo mag judge. Intindihin at respetuhin na lang. Sana ganun din si partner at wag puro reklamo hehe.

$ 0.01
1 year ago

Naku puro reklamo talaga yun pero hopefully magbago Naman Siya aksi lagi ko anman binabasag mga reklamo niya

$ 0.00
1 year ago

Despite of everything, i salute you still for being a great mom to your kids. Try to communicate po to your husband para po maayos niyo yung issues niyo,at mas mapatatag pa yung samahan niyo for the sake of your kids. God bless your family po. Stay strong.

$ 0.01
1 year ago

Salamat sis. Opo naguusap Naman kami Kaso naku Ewan. Haha hopefully mabago talaga Ang ugali Niya

$ 0.00
1 year ago

Buti na lang husband ko ang nagluluto since dumating ako dito sa France. Di nya kasi bet pinoy food eh amoy Chinese restaurant na kasi. Hahaha. Yong palaging prito prito everyday tsaka kanin. Ayaw nya mag rice everyday. Pero tomorrow I'll cook pork adobo. So mag rice naman kami. Haha

$ 0.01
1 year ago

Hehe msarap Kasi sa adobo at rice. Mapapaextra rice ka talaga. ,😁

$ 0.00
1 year ago

Sya yung nagluluto ng rice. Di nya bet rice ko. Haha

$ 0.00
1 year ago

Haha aba magaling na cook sis. Sana all.

$ 0.00
1 year ago