Getting to know about Contraceptives

39 59
Avatar for Usagi
Written by
2 years ago

This piece, which I wrote today, is full of sensitive data and a hotly debated topic in our country today. It's fine with me if you're a staunch conservative and don't like my article.

Also, I think that I'll be using our own language for now because I really wanted to convey a message to all my fellow Filipinos and I think that the best way is to used Tagalog for now. But still, if you wanted to read it, you can still translate some part of it in English.

Thank you for your understanding guys!!

Sponsors of Usagi
empty
empty
empty

Btw, I wanna say hello and thank you first to all my dearest Sponsors here. ❀️

So heto na nga. Hot topic ngayon itong question ni Tito Boy Abunda sa lahat ng mga presidential candidates for this 2022 election na magaganap sa May. Since lahat naman pare pareho ng tanong, mas madali natin maiintindihan ang mga pananaw ng mga presidential aspirants. May isang tanong na sobra akong naapektuhan hindi lang bilang isang babae pero dahil na din bilang isang ina. Ito yung about sa "r4pe-related abortion".

Tito Boy to 5 presidential candidates: Would you allow pregnant r4pe victims the choice to abort?

Some aspirants said they are pro life, while some also said that if sobrang severe ng case ng isang r4pe victim eh bibigyan niya ito ng choice.

After ko marinig ang mga sagot ng limang aspirants, medyo nahirapan rin akong sagutin iyan. Kung ako man papipiliin, all we need is to educate everyone especially the kids about sex education. Yes! Mas okay na maituro na ito sa mga kabataan. Isipin nyo to guys, kung aware sila sa mga gantong bagay, male-lessen natin ung burden ng isang r4pe victim. Paano ko nasabi?

Ganito yan.

If ever na yung isang teenager, maaga siyang na-educate about s3x, maaari syang magkaroon ng ideya paano nya maiiwasan ung mga biglaang pagbubuntis. Guys, especially to those parents na makakabasa nito. Please, if ang anak ninyo na babae eh nagsimula ng gumamit ng contraceptives, nagpa IUD or kung ano mang mga uri ng pills para maiwasan ang pagbubuntis, just please talk to them at paki educate sila maigi. Mas okay na may tamang awareness ang mga kababaihan at kalalakihan sa paggamit ng mga iyan. Hindi po masama ang paggamit ng contraception.

Isipin nyo ito, kapag yung teenager is gumagamit ng contraceptive at sya ay na-r4pe, mababawasan ang burden niya dahil hindi sya mabubuntis- ibig sabihin walang ma-i-a-abort na bata. Walang mamamatay.

Don't get me wrong guys. Even tho gusto kong hilingin na sana walang ma-r4pe, anong magagawa natin kung napakaraming masasamang tao magpa hanggang ngayon?

Getting to know about contraceptives

Contraceptives- a device or a drugs that can be use to prevent pregnancy

-Google Dictionary

So dito sa Pilipinas, ang available right now is Pills, IUD, Injectibles, at Implant. Yan yung mga mga bagay or drug na pwedeng gamitin ng babae para maiwasan siyang mabuntis. I can say na safe naman ang mga ito lalo na kung ikaw ay biglaang magalaw ng walang permiso saiyo.

Ang pills ay iniinom araw araw. Ang kelangan mo lang gawin ay lagi mong iinumin ito sa tamang araw. Da pagkakaalam ko, maaari ka ring uminom ng Plan B na tinatawag. Ito yung isang uri ng pill na ipapainom sa iyo ng isang lisensyadong Doktor kapag biglaan kang nagkaroon ng s3xual intercourse at nakalimutan mo inumin ang regular pill na over the counter lang nabibili.

Source

Disclaimer: hindi ko sigurado kung aprobado ba o legal ang pagbebenta ng Plan B sa mga malalaking Drugstore.

Ang IUD naman ay isang device na inilalagay sa uterus ng babae and it will act as a spermicide. According naman sa research, 99% guarantee na protektado ka nitong maiwasan ang pagbubuntis.

Source

Next naman ay ang Implanon. Sobrang liit lang ng device na ito. Para siyang stick na ipapasok sa iyong braso at maglalabas ng hormones para hindi mabuntis ang isang babae. Effective din ito kagaya ng mga nabanggit na device sa itaas.

Source

Meron ding Injectables o Depo- Provera na pwedeng ibigay sa mga babae every 3 months. Ito ay isang uri ng injection at naglalabas din ng hormone na progestin para maiwasan ang pagdadalantao ng isang babae.

Source

Maaari nyong mabasa ang iba pa sa link na ito.

Huling mensahe

Ang lahat ng nabanggit ko sa itaas ay mga bagay or drugs na maaaring makatulong sa mga babae upang maiwasan ang pagbubuntis. Gaya nga ng nasabi ko, ang kelangan natin sa ngsyon ay ang tamang "awareness" upang mahikayat ang mga kabataan na magkaroon ng sariling desisyon para sa kanilang mga sarili. Inuulit ko, ang pag gamit ng mga contraceptives ay para mabawasan ang burden ng mga biktima ng r4pe sa ating bansa.

Pero kung ako man ay tatanungin about sa ab0rtion, napaka halaga sa akin ng buhay kaya ayoko itong tanggapin. Ngunit kung may option naman ang mga kababaihan, bakit hindi natin ito ituro sakanila??

Inuulit ko, ang kelangan natin ay ang tamang awareness. Ang sagutin natin sa problema ay kung ano ang pwedeng gawin ng mga teeangers.

Take note: ang sentro ng discussion na ito ay para lamang po sa mga teenagers na maaaring mabuntis ng maaga dahil sa r4pe.

Published: January 31,2022

Time: 9:53am PST

17
$ 3.55
$ 3.32 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jijisaur
$ 0.03 from @Hanzell
+ 6
Sponsors of Usagi
empty
empty
empty
Avatar for Usagi
Written by
2 years ago

Comments

Agree sa ideya ng agbibigay ng proper education sa kabataan regarding sa sex di lang para maiwasan ang pagdami ng bilang ng rape victim kung hindi para maiwasan na rin ang tumataas na kaso ng teenage pregnancy sa ating bansa.

$ 0.00
2 years ago

Need po tlga ito para maiwasan ang unwanted pregnancy para hindi na din magkaroon pa ng abortion.

$ 0.00
2 years ago

Totoo po kasi kahit sabihin na nabuo ang baby sa sinapupunan ng isang babae dahil sa rape ay wala pa rin kasalanan yung bata para iabort

$ 0.00
2 years ago

May mga tao na sensitive talaga when it comes to gantong topic. Kaya mas importante talaga na maturuan Yung mga kabataan ng proper sex Ed for awareness. And as for the question. May isang candidate na nakapag trigger sa'kin eh, yung sagot kasi niya about don is so inappropriate, hindi ko alam kung pinag isipan niya ba yun.

$ 0.00
2 years ago

Ang weird nga ng ibang tao pag nagoopen ako about contraceptives parang big deal sa kanila or tumatawa sila kasi feeling ko hindi pa talaga open ang mga pinoy sa sensitive issue. hehe.

$ 0.00
2 years ago

Yess!! As in mostly tlga hindi ready sa ganitong topic. Napaka malala ng iba totoy na totoy pa pero iba na ang alam. Tanungin mo about sa reproductive system, iba ang alam πŸ™„

$ 0.00
2 years ago

Agree ako sa sex education, sa ibang bansa tinuturo na to eh. Kailangan lang kasi mgaing open minded tayo sa mga bagay bagay.

Sa ngayin ang anak ko eh di pa namin napag uusapan to since wala pa naman sya bf pero I am sure may idea na sya kung ano dahil sa internet.

$ 0.00
2 years ago

need talaga maging maingat ang mgateens ate. di natin alam ang kulo ng ibang mga lalaki sa paligid natin kaya minsan try ntin yan pag usapan sa mga anak natin. kung ako man ay may teenager na din eh papipiliin ko yan kung ano conraception ang gusto nya.

$ 0.00
2 years ago

In time beh, pag uusapn din namin yan.. Isa sa mga reason kung bakit siguro ayaw nya pa mag bf eh kasi un mga kababata nya at ibang classmate eh may mga anak na at kita na yun struggles. Minsan napag usapan namin yun at sabi nya eh ayaw nya mangyare sa kanya yun..

$ 0.00
2 years ago

napaka swerte mo sa anak mo ate. buti at yan ang mindset niya. kaso mag iingat pa din kamo siya at wag basta basta maki pag kaibigan sa mga biglaang pakilala lang sakanya.

$ 0.00
2 years ago

Oo beh, salamat...

$ 0.00
2 years ago

Don't these pills have side effects?

$ 0.00
2 years ago

it have side effects brother. all drug have side effects that is why we should choose what will fit to our health of course.

$ 0.00
2 years ago

Sex ed talaga, tska defense against the dark arts char, I mean self-defense or self-awareness. I agree na madaming options and responsibilidad natin ang sarili natin. Hindi alam ng mga katabaan ang hirap at sakripisyo ng pagiging ina hanggang di sila nila nararanasan. Mas masakit kung rape victim pa, hindi lang physical, emotional or mental trauma for the victim but sa magiging bunga, that's a lifetime trauma for both.

May pills na overthe counter pero may ibang pharmacist or drugstore na minsan nanghihingi ng reseta. I remember nung college ako hinananapan ako ng reseta hahahaha buti na lang yung mother ng friend ko taga health center free lang ang pills, pero hiyangan dn kaya better to consult a professional

$ 0.00
2 years ago

Agree seswa. Ako naman eh up to now tinatago ko pa pills sa mother ko kasi nako alam mo naman ang mga utak ng ibang filipino. Di nman ako sexually active pero nagpapa ka safe lang tlga ako if ever man mayari tayo or mabengbang sa labas diba.

Need lang ng awareness talaga.

$ 0.00
2 years ago

May feeling ako na pinanunuod mo si cielo sa gma7 last year HAHAHAHA. Kaya dn di nagawang maging open o maging komportable ang ibang babae na nagppills sila kasi they feel judged agad. Haaays

$ 0.00
2 years ago

oyy hahaah hindi kaya di ako fan pero nung nag treending ung kaartehan niya pinapanood ko sa tiktok ampangit nga umacting wahahah wow, yebeng. charot lang.

$ 0.00
2 years ago

I saw that interview, sis. It does makes sense. Sex education is needed, however someone needs to be an adult as well. The trauma raped has caused a woman is terrible, and so as the life of an unborn kid. Ipaadopt mo when you can't handle the bad experience and go get some help from professionals. Go to counselling and talk to people you care about.

$ 0.00
2 years ago

Ang hirap lalo kapag pina adopt mo no ate? Isipin mo na-rape ka na, nabuntis ka pa tapos di mo pa matanggap anak mo kaya ipapa adopt mo, jusme habang buhay mo dala dala ang trauma...

Sa buong interview sa kanila ate, ang pinaka gusto ko sagot is si BBM tho di ko sure if sya tlga for president ko pero nagandahan talaga ako sa sagot nya about jan.

$ 0.00
2 years ago

Mabuti din talaga na ma educate ang lahat ng babae lalo na tungkol sa sex, abortion and pregnancy. Kadalasan sa ngayon uso ang cases ng rape meron din teenage pregnancy kaya salamat sa impormasyon na ito. Malaking tulong to satin para maiwasang mabuntis ng mabuntis. Hindi pa ako aware dito sa totoo lang na pede pala gumamit ang mga teenagers about dito hehe. Thanks for sharing πŸ˜‡

$ 0.00
2 years ago

I hope you learn something ate. Message lang ako if u want to ask anything regarding sensitive infos about jan sa topic ko na pwede makatulong saiyo.

$ 0.00
2 years ago

Ang sensitive nga sis, kanya kanyang opinyon to. Lalo at catholic country tayo which means naindoctrinate na tayo na bawal ang pumatay. Pero sa totoo lang sis, 2 buhay ang masisira once nabuntis ang rape victim. The rape victim and the child. You can't expect the mother to love the kid if it reminds her of that incident, then yung walang muwang na bata eh di naman nya kasalanan na mabuo sya. So dapat talaga eh aware mga kabataan sa mga contraceptive as early as possible.

$ 0.00
2 years ago

True ate. Ewan ko ba bakit may stigma ang ilang pinoy kapag nakakita or nalaman na ung kamag anak o anak nila gumagamit ng contraception. Di naman meaning non eh active na active na. Jusme yan kasi ang mindset ng ilang filipino parents. Pero pag na-rape ang anak, ang burden tlga eh higit pa eh.

$ 0.00
2 years ago

At least ngayon mejo open minded na mga tao, if ako din may anak na babae I will be open pagdating sa ganyang usapan, mahirap na eh.

$ 0.00
2 years ago

Yess same ate. Pero buti nuh puro boys anak mo. Kaso ingatsn pa din sila. Kumbaga for sure naman lalaki yan sila na may respeto sa mga babae kasi hands on ka naman ate sakanila

$ 0.00
2 years ago

Ay oo sis, mas mahirap nga pag lalaki baka bigla na lang magdala ng babae sa harapan ko at nakabuntis pala, harujusko di pa ako ready maging lola😁

$ 0.00
2 years ago

Muka naman behave ang iyong mga anakshie ate.

$ 0.00
2 years ago

Actually I'm on pills and on a side note, Di din always effective plan B and it's not available here. There's the yumi option where you still use pills and take it every 4-6 hours, depending on what day you are on your cycle. Pills are still the safer option but you need to take it on the same time every day, else magugulo hormone levels mo. It's also a way to balance out hormones, especially for people in the early pcos stages or may severe hormone imbalance like me (I lack estrogen and Di sya nadadaan sa tofu diet). Yun Lang Naman additional info ko πŸ˜… So this topic is good, not just for sex ed but to open the people to the idea na just because some girls are on pills, doesn't mean sexually active sila. This should open up to other health implications din :"(

$ 0.03
2 years ago

Ayun! another great thoughts. Thank you for commenting. Sa totoo nyan gumagamit ako ng pills now and tinatago ko pa sa parents ko kasi alam mo naman ang isip ng ibang parenst eh..

btw, nabaalitaan ko sa lawyer kong prof na pwede ka daw maka kuha or mabigyan ng plan b pill sa mga private hospitals. meron sa st. lukes sabi...

so for the main center of my topic, do u think na mas okay magkaroon na lang ng ganitong klaseng awareness kesa sa pag legalize ng abortion?

$ 0.00
2 years ago

I feel that when u said tinatago mo sa parents mo cuz same. But mine is for medical reasons Naman

Well yeah Kasi Mahal. 1 pill is like 100+ but you need to take that every 8 hours so you'll need around 400-500 just for plan B pills and that is expensive and mas mapapabigat pa if in the case of rape.

On the main topic... I'm actually conflicted. While it's true na accessible contraceptive options are good, it also kinds of opens up the fact that sex becomes more Accessible din. So hello to STDs kahit na may contraceptives, hello to the fact that the abusers can easily groom the kids into taking contraceptives and continue unknown abuse on minors. My stand on this is actually just making people aware of what is sex, what is abuse, and actual authorities that listen to and help abused people talaga. That's why it shouldn't be a taboo topic at home eh cuz house rape cases

$ 0.00
2 years ago

yessss EXACTLY!!! very well said na talaga. sana lang talaga ma-normalize na sa mga Filipino families ang ganitong mga usapin lalo na when it comes to sex.

$ 0.00
2 years ago

It's good nga na at home, we're pretty open to the idea of sex. Like may warning Naman and all from mama plus we have science and med peeps in the fam so it's a casual topic na din

$ 0.00
2 years ago

Awww buti sainyo healthy. Kami dito sa fam eh mga kapatid ko lang nakakausap ko kasi oldeess na parensts namin.

$ 0.00
2 years ago

Useless din educated sa sex kung mararape 😒

$ 0.00
2 years ago

yes besh pero isipin mo lang ses, kapag nmn aware ang isang teenager sa mga paggamit ng contraceptives, masasabi pa din natin na less ang burden sakaling may mangyareng r4pe dahil may protection sila from unwanted pregnancies. kumbaga, para hindi din nila maisip ang abortion baga, need natin i aware ang mga bata na may ganitong uri ng mga bagay pare maging protected sila sakaling maging victim sila.

$ 0.00
2 years ago

You mean ba dapat lahat ng babae magpaturok or uminom ng ganon mandatory? 😒

$ 0.00
2 years ago

it depends. malaya naman yan. for me lang is to inform women na pwede nilang i-take para if ever na ma-r4pe sila, edi hindi sila mabubuntis gnaun lang siswa.

$ 0.00
2 years ago

Lumalaki na rin ang cases ng rape sa Pinas and that's very alarming. Pero isa mga tingin ko na maraming nagbubuntis si because yun nga walang sapat na kaalaman tungkol sa s3x Education and after they got pregnant. Hiyang hiya kasi ang mga tao dito sa Pinas na bumili ng condom kapag gustong makipag s3x na ayaw namang mabuntis. Medyo maselan pag usapan pero malaking epekto sa pagbilis na paglobo ng mga teenage pregnancy.

$ 0.01
2 years ago

Tama. di ko na sinali ang condom kasi ang center ng topic natin today is ung mga r4pe victims. As if naman na nagamit ng condom ang mga hinayupak na r4pists na mga yan... so as a girl, mas okay na i aware natin ang mga kababaihan na pwede natin smaingatan ang mga sarili natin sa paggamit ng tamaang contraceptives.

$ 0.00
2 years ago