Pash Pash Talk!

38 51
Avatar for Pachuchay
2 years ago

Magandang Buhay!!!

My day started well because I slept early last night, like 9:30 in the evening. I was so determined to get at least eight hours of sleep because that is what the doctors told me. But the annoying sound of drum rolls awakens us all at 4:30 in the morning! Like, what the heck? But it's okay because today is our Brgy. Fiesta and it has been a tradition yearly to wake up every household with drum rolls early in the morning.

So yeah, it's the annual brgy fiesta, but since the pandemic started, I've stopped preparing for it. And even if it was a pandemic, I would still not be preparing for it because I have other things that need spending.

Okay, this is supposed to be Tagalog because I will be doing the FasTalk, blog Edition of @Usagi. This has been in my draft for two days already. So before another day ends, I should definitely publish it, hehe.

And so, let's get it on!

--

Ganda or Talino

Pwede ba both, hahaha! But since na need lang ng isang kasagutan, doon tayo sa talino. Iba kasi ang kalamangan kapag matalino ka kesa maganda ka lang. Ang ganda pwede na machieve yan eh. Basta may pera ka eh pwede ka na magpagawa ng ilong, mata, boobs, puwet, lipo and lahat ng kung anuman enhancement ang gawin mo eh keri yan basta may pera ka. Pero ang talino, inborn yan mga teh, parang ang hirap aralin or kung maaral man eh iba pa din ang pinanganak na matalino. Saka may sex appeal kaya kaming di magaganda, charot, HAHAHA! Di naman ako maganda pero madami akong naging lover, charooooot!

Tahimik or Maingay

Depende sa sitwasyon. Di naman kasi pwede na laging tahimik, nakakabuang yun mga teh, pramis.

Aso o Pusa?

Gif Source

I was originally a dog person talaga. Lumaki ako sa surrounding na may mga aso kasi yun lola ko eh madaming alagang aso dati. Ngayon ko lang nakahiligan ang pusa noong time na napulot ko ang Mother cat namin na si Luna. Doon na dumami pusa namin, hahaha! Like dumami as in, like 14. Hindi ko naman maitapon or mapaampon kaya talagang inaalagaan na lang namin ng bongga. Iba kasi kapag napamahal ka na sa alaga mo. Ginagamot ko pa kapag nagkakasakit at pinapauwe isa isa kapag gabe na, hehe.

Sipag or Tyaga?

I think these two words should work together kasi kapag wala kang sipag, di ka naman magtatyaga eh.

Maliit or Malaki?

Ay tinatanong pa ba to?HAHAHA! Siempre yung MALAKI! Jusko, sa totoo lang ano ba mapapala sa maliit, at least kapag malaki may pasobra, kumpara sa maliit, hahagilapin mo pa, hahaha! Ay weeeeet, damit ba pinag-uusapan dito, HAHAHA!

Anong mas mahirap, magpataba o magpapayat?

Yung mga skinny na talaga simula bata pa eh sure ang isasagot nila eh ang magpataba pero ako na biniyayaan ng fatssss simula bata pa eh ang hirap magpapayat.

Mayaman pero malungkot sa buhay o maging mahirap pero masaya sa buhay

Etong tanog na to ang definition na God is fair talaga. Na di lahat eh nasa isang tao na. So kung ako ang papipiliin, eh ang hirap mamili. Di ba pwede mayaman or yun sakto lang ba pero masaya kasama ng pamilya. Di ko hangad un umaapaw na karangyaan, sapat na sa akin yun di kami salat at masaya kami.

The Bonus Question!

Big Wedding or Small One?

Alm nyo ba mga teh na di pa kami kasal ni jowa? Siguro kung sasagutin ko to noong bata bata pa ako, mas gusto ko big wedding. Aminin natin na lahat ng babae eh pinangarap yun, ang bonggang kasal. Pero ngayon, kahit nga kain na lang kami tapos sa jollibee after the wedding ceremony eh oks na, HAHAHA! Our preference changed through time.

To live in the city or province

Province, iba pa din ang buhay sa probinsya, sariwa at less polluted. Pero siempre depende naman sa kung ano ang career mo di ba.

Have world peace or stop World Hunger

Doon muna tayo sa mas realistic, world hunger. Feeling ko mas madaling machieve yun kesa sa world peace lalo pa ngayon na may gyera between Russia and Ukraine. So unahin muna natin pagtulungan na masugpo ang gutom sa buong mundo.

Zombie Apocalypse or Alien Invasion?

Photo Source

Kung ganitong mga alien naman ang lulusob sa earth eh pak na pak na jusko! hahaha! Pero on the serious note, zombie apocalypse na lang nga, mas may chance pa tayo na magsurvive doon eh.

Wearing Eyeglasses or Contact Lenses?

Eyglasses, have not tried contact lense before and kapag nanonood ako sa youtube on how to put it inside the eyes eh parang ang sakit mga teh, kaya di bale na lang, hahaha!

Go out for breakfast or dinner?

Diner, mas romantic. Saka ngarag ako sa umaga teh, andaming gawain. At least sa gabe eh relax mode na, hehe.


And it's a wrap! Wew, another day has been saved, hahaha! Thank you beh @Usagi for initiating this FasTalk! It did save me some trouble. I hope you guys enjoyed reading this. I made it as much fun as it could get so you won't be bored to death.*wink wink*

--

Date Published: February 26, 2022

Β 

Β 

16
$ 11.50
$ 11.02 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Eybyoung
$ 0.05 from @Jane
+ 12
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty
Avatar for Pachuchay
2 years ago

Comments

Seryoso ba ate di pa kayo kasala ni josawa?? Kahit civil ate??

Super late ko na nabasa ate churriiii sobrang natabunan ito sa tab.

$ 0.00
2 years ago

depende din talaga sa lahi nila e, may friend ako na payat talaga kahit malakas siya kumain. pero yung magpapapayat yung mataba, maaachieve yun basta may discipline talaga. Parang bet ko to sagutin din hahaha. Yes to MALAKIII! HAHA

$ 0.00
2 years ago

Oh di ba, iba pa din kapag malaki hahahahaha! Di ka BITIN! πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Taas kamay sa mga gustong magdagdag ng konting taba, lol! And natawa ako don sa malaki talaga :D

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, ikaw ba sis ano bet mo malaki o maliit? πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Depende sa kung ano yonπŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

hahaha, basta ako eh prefer ko malaki, hahhaah

$ 0.00
2 years ago

May kakilala ako ang hirap nya magpataba. Mas marami ang tumataba pero may mga ilan talaga na nahihirapan din kahit gusto nila.

$ 0.00
2 years ago

Nasa genes na kasi yata nila na ganun lang eh, na payat forever. Neighbor ko ganun, buong pamilya nila eh sobrang papayat talaga. Pero healthy naman sila. Mapaasana all na lang ako sa kanila..

$ 0.00
2 years ago

Aliw HAHAHAHHAA super agree ako sa part ng talino over beauty. Ako di naman ako masyadong gwapo pero may naging jowa pa πŸ˜‚. Sabi nya mas nagustuhan nya daw yung talino ko (echos) tsaka personality. Saka truee naman. Napepeke na ang kagandahan ngayon. For exmaple, pwede na ako magpatangos ng ilong basta magka budget lang hahaha

$ 0.00
2 years ago

Korek, pwede na maachieve ang ganda ngayon pero ang talino eh hindi pwedeng itanim or ilagay sa utak mo tru syringe. Kaya doon tayo sa talino hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Apirrrrrrr madams yes to MALAKI, no to maliit. Pero minsan need din natin ang maliit ee pero mas bet ko talaga malaki, mahaba, mataba at ay teka lang nees ko ata ng holy water madams πŸ₯Ί

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHAHA! Hyoe ka madams, para saan yung holy water! HAHHAHA

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHA dmudumi yung utak ko may pa imahe pa nga πŸ‘€πŸ”₯

$ 0.00
2 years ago

Wahahahahaa, ay bet ko yan pa imahe n yanπŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Dinner sa labas, the best! Bet ko mag join sa prompt natu soon ate hehe

$ 0.00
2 years ago

Gora beh! Aabangan ko sagot mo, hehehe

$ 0.00
2 years ago

Ang hirap magpataba 😭🀣 di naman ako super payat pero I just want to gain some weights and develop my physique. Need ko ng more calories intake tas sasamahan pa ng exercise, minsan ang hirap din ng healthy living eh AHAHAH

$ 0.00
2 years ago

Naku sana masabi ko din minsan yan, hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Ang hilig sa big!! Hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Masarap kapag malaki hahahahaha

$ 0.00
2 years ago

Natawa ko sa title mommy naalala ko si pash pash haha

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Kinunsulta ko pa anak ko jan, hahahah.. Sabi nya oo mma pwede na yan hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Talino tayo, haha kasi kapag matalino pwede kang makagaw ang maraming pera by your intelligence. Ang ganda pwese mo ng maachieve kaapg marami kang pera.😁😁 tsaka ang ganda kumukupas let me try this too.πŸ˜‰

$ 0.00
2 years ago

Totoo yan, paglipas ng panahon eh nawawala ng ganda pero ang matalino, mas lalong tumatalino sa pagtanda..

$ 0.00
2 years ago

I choose ganda te, patapon na utak ko HAAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, grabe ka naman sa patapon..

$ 0.00
2 years ago

Ganda or talino? Sa talino rn ako.. Eh ka nga.. What's the use of beauty if the brain is empty πŸ˜…..

$ 0.00
2 years ago

Korek, hahaha

$ 0.00
2 years ago

Ang wiity ng kasagutan mo Mamsh haha

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, salamuch!!

$ 0.00
2 years ago

Magpataba or magpapayat, sa pagtaba ako once pa lng ako tumaba eh ung 60kgs lng kasi 45 lng ako ngaun🀣

$ 0.00
2 years ago

Jusko madam, mataba ka n nun, kumusta naman ako na 68kg ha, hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Un na ung pinakamabigat na timbang ko madam hehe

$ 0.00
2 years ago

Sana all na lang hahahaha.. Bago ako nagkasakit eh 78kg pa nga timbang ko, buti ngayon eh nabawasan na, hehe

$ 0.00
2 years ago

Haha

$ 0.00
2 years ago

Tinatanong pa ba yang malaki or maliit? Jusko sino ba may ayaw sa malaki ha? πŸ˜‚πŸ˜‚ Malaking pera ba πŸ˜‚

Di bali na lusubin ang earth at dukutin ako kung kasing gwapo naman ni Kim So Yeun ba yan not sure sa spelling ambobo ko hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, basta yun na yun.. Di din ako sure sa spelling hahahaha

$ 0.00
2 years ago