Salamat Sa Pananakit, Dahil Sa Ginawa Mo'y Nakilala Ko Siya.

43 59

Maliwanag ang mundo nung hindi kapa nakikilala, lagi akong nakangiti at tila ba ay walang problema, simpleng tugon ay akin pang naaalala.

Ngunit nung dumating ka, ang dating masiyahin ay nagbago at naging bugnutin.

Nakita ka sa paaralan, habang ako'y nasa sampung baitang pa lamang. Hindi ko lubos akalain na hahanap-hanapin kita at magugustuhan ng pusong batong ito.

Naaalala mo paba?

Nung una kitang nakausap nung ako'y nasa ikalabing isang baitang, hindi ko pa alam ang iyong pangalan pero palagi kitang napagtatanungan.

September 12, 2018 ng akin kang nakilala, oh diba pati ang petsa ay tanda ko pa. Masiyahin ka at laging tumatawa, mukhang mabait at maayos kapag nakausap..hindi halata sa iyong mukha ang totoong ugali na iyong hindi pinapakita, kaya akala ng lahat mabuti ka sa pati sa iba.

Maayos naman ang takbo ng lahat nung ika'y kaibigan ko pa. Mabait ka, masipag at magalang sa iyong magulang kapag ako'y nasa harap mo.

Ang ganda ng ngiti mo, ngiting demonyo kung sa totoo lamang.


Una, dalawa, tatlo...maayos ang ating paguusap. Wala sa ugali mo ang mabigat na kamay mong mapanakit nung nagkaroon na ng tayo, akala ko'y lahat dina magbabago. Kaya naman naisipan kong sayo'y subukan makipagrelasyon.

Sa unang araw na naging tayo, tila nag bago ang iyong pakikitungo. Sinabihan mo ako ng masasakit na salita, na sa isipan ko ay ayaw nang mabura, tila nagbago ang ikaw na aking nakilala.

Hindi ka na'yan, sa totoo lang ibang tao kana.

Pwersahan mong ginagawa lahat, kahit ayaw ko. Binastos mo ako, sa paraang hindi ko gusto.

Ilang besss akong lumuha, at nakinig sa katwiran mong aking pinaniwalaan. Ilang beses karin nagpaliwanag, at sinasabing hindi mo iyon sinasadya. Pero ano nga ba ang nais mo?

Pinagbuhatan mo na ako ng kamay, kahit nagmamakaawa ako sayong tama na. Sa harap ng mga magulang natin ay nagaaway tayo, nagtatalo sa walang kabuluhang rason. Hanggang sa nasaktan mo ako, naitulak at nasigawan. Ang dami nakasaksi.

Ako ang kasama mo pero laging siya ang nasaisip mo, bukambibig mo rin at tila ba'y wala ako sa paligid mo.

Nahiya ako, pagkatapos ng lahat. Dahil pakiramdam ko, dahil sayo'y ayaw kong magpatuloy pa.

Pero salamat, dahil sa pananakit mo nakilala ko siya.


AUTHOR'S NOTE

Siguro nga hindi tayo itinadhana, pero dahil sa ginawa mo nakilala mo ang taong labis akong iniingatan, nakilala ko ang taong halos iniintindi ang aking nararamdaman. Siguro, naaalala kita dahil akin kang kinukwento sakaniya. Pero, salamat sa ginawa mo at dahil sayo natagpuan ko siya. Natuto ako, natutong pumili ng dapat at nararapat. Salamat, dahil sa iyo ma minahal ko ang sarili ko. Kung hindi kita nakilala, at kung hindi kayo dumating..siguro hindi kami pagtatagpuin ng tadhana ng taong labis na mahal ko ngayon.


Sobrang nainspire ako sa article ni @Eunoia na ipinamagatang "Narito ka kasi mahal mo ako o dahil sa mahal lamang kita?". At naisipan kong sumali hehe.

MARAMING SALAMAT SA PAGBABASA.


Date: Sept 4, 2021

22
$ 1.01
$ 0.50 from @ZehraSky
$ 0.10 from @Ruffa
$ 0.10 from @Eunoia
+ 9
Sponsors of OfficialGamboaLikeUs
empty
empty
empty

Comments

Story mo?? Uwu, I mean yeah ganyan naman talaga sa pagmamahal ee. Di laging purong saya lang ang mararanasan mo. Minsan, dadating sila sayo pasakitan ka pero in the end un pa ang magiging dahilan para makahanap ng mas higit pa sa kanila. Blessing in disguise.

$ 0.00
2 years ago

Opo ate, dun sa pangalawang ex ko

$ 0.00
2 years ago

Hooyy be... :( :( :( Sakit nito ha.. Late ako na nakabasa.. Sorry ha..

$ 0.00
2 years ago

Hala ateee, ayos lang pooo. Ako rin e napapaminsam nalang dalaw ko kasi busy at pasukan

$ 0.00
2 years ago

Sakit naman be. Bakit kailangan pa natin masaktan para maunawaan natin ng lubos na mahalin ang ating sarili. Dapat maging matalino tayo at matuto sa pinagdaanan ng iba at iwasang masaktan ng maling tao. Charot.

$ 0.00
2 years ago

Ay totoo rin to ah HAHAAHAH

$ 0.00
2 years ago

Saet naman nito. Kaaga aga ko pa naman binasa sksjsk. Pero good thing that you learned. Good thing that you managed to get away. Good thing na you've learned to love yourself

$ 0.00
2 years ago

Kung hindi man pajntog nalang 🀣

$ 0.00
2 years ago

Ang lungkot naman nito bhe, pero ndi tlga lahat ng dumarating sa buhay natin ay maganda ang naidudulot, may mga pasakit pero may aral na dapat matutunan

$ 0.00
2 years ago

Nakaka inspire naman magbasa,parang ngbabasa ako ng pocketbook, ang ganda ng pagkakasulat damang dama ko ang nilalaman

$ 0.00
2 years ago

Ganyan takagabate kapag naranasan mk ng skbra Hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Ang sakit nito, meron talagang dadating na tao sa buhay natin na sasaktan tayo tpos tsaka lang natin matatagpuan ang taong magmamhal satin ng tunay.

$ 0.00
2 years ago

True ateee, blessings in disguise sila 🀣

$ 0.00
2 years ago

Parang kanta lang ni AG ba. "Thank you, Next" πŸ™ƒ

$ 0.00
2 years ago

Paalam sa nakaraan hello sa kasaluluyan HAHAHAAH

$ 0.00
2 years ago

Bagong prompt ba yan?

Pero tama yang ginawa mo dai. Iwan dapat ang mga ogag. Di mo deserve ang lalaking ganiyan.

$ 0.00
2 years ago

Hindi e sumali lang ako kasi natuwa ako HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Ay ganun, pwede makisali sa hugot?

$ 0.00
2 years ago

oo sali ka HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Kpg hndi kyo tlga itinadhana. Gagawa at gagawa ng paraan si Lord pra mapunta ka mabuting kamaym. It was a blessing in disguise..

$ 0.00
2 years ago

Oo ate, swertehan talaga yung nanyare

$ 0.00
2 years ago

Ay isasave ko ito gagawa din ako neto! Hehehe.

Okii lang yan dzai atleast diba di magiging miserable buhay mo may plano si Lord.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis, ang swerte ko na

$ 0.00
2 years ago

Ang sakit naman nito langga. πŸ˜” Ito yung tinatawag na may mga tao talagang dumadating sa buhay natin para hindi tayo samahan habang buhay kundi magbigay ng aral sa atin. Everything has a purpose Langga. Person will end up to us since there is one who deserving for us..

God bless you langga..πŸ™πŸ˜‡

$ 0.00
2 years ago

True ateee, kung gank kasakit ung dinanas sa past iba un kalag napunan ng tamang tao

$ 0.00
2 years ago

I didn't understand anything except Salamat which means hello isn't it? 🀣🀣🀣 great post by the way 🀣🀣🀣

$ 0.00
2 years ago

It's all about my who hurt me xd

$ 0.00
2 years ago

aww sorry about that, but you are still here today, smiling, surviving... so, do your thing :)

$ 0.00
2 years ago

Buti nalang at di kayo nagkatuluyan at tiyak na imyerno na buhay ang iyong kahihinatnan. Pinaka ayaw ko talaga sa lahat ay pagbuhatan ako ng kamay. Salamat sa Diyos at ikaw ay nasa tamang tao na ngayon. πŸ’—

$ 0.01
2 years ago

Oonsis, sa awa nj God di nya ako pinabayaan

$ 0.00
2 years ago

You have to thank ex for bringing your present today hehe

$ 0.01
2 years ago

Opo ateee, I'm so thankful to her po sobra

$ 0.00
2 years ago

Awit talaga sa mapanakit gigil ako! 😑 Hays mayo lang gid nag halin kana saiya nd mo desrve sakiton lang. 😩

$ 0.01
2 years ago

Gani sis, nabunggo guro ulo ko sadto 🀣

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHA ah basta nakakuha lesson, okay na na πŸ€—πŸ€—

$ 0.00
2 years ago

Ang galingggg!! Parang poetry o baka sa pag babasa ko lang haha with feelings Ang pag babasa ko para feel na feel yung sakit😊❀️

$ 0.01
2 years ago

Gawa karin hehe

$ 0.00
2 years ago

Buti na lang mas pinili mo nang iwan siya dahil Hindi mo alam kung ano pa Ang pwede niyang gawin at I'm glad Kase may nakilala ka na mas deserve mo at pinaparamdam sayo na importante ka.

$ 0.01
2 years ago

Oo sis, ang swerte ko na sa part nayun πŸ’“

$ 0.00
2 years ago

Ilalayo talaga tayo ni God kung alam nyang hindi karapat dapat sa atin yung tao. ☺️

$ 0.01
2 years ago

Totoo ateee, minsan sa bagay pang mas ikakasakit talaga natin

$ 0.00
2 years ago

Grabe naman niyan, ayaw ko din sa ganong lalaki. Sasaktan at aabusin ka tsk, buti nalang talaga hindi naging kayu ngayun abay, baka mas grabe na sumunod kapag. happy to hear na may mas deserving na dumating, ganyan naman tlga. Darating ang mas deserved, hehe sana nga dumating sa akin charrr...

$ 0.01
2 years ago

Mas pagsisisihan ko 🀣

$ 0.00
2 years ago