Narito ka kasi mahal mo ako o dahil sa mahal lamang kita?

20 56
Avatar for Eunoia
Written by
2 years ago
Credit to Jiroe from unsplash.com

Mistulang isang tanikala ang bumabalot sa aking pagkatao matapos ang madugong digmaan ng dalawang pusong hindi alam kung sino ang panalo at sino ang luhaan, ako ba ang panalo dahil nakita ng dalawa kung mata ang masayang paglisan mo? o ako ang luhaan dahil sa huli ako lang ang naiwan sa lugar at pahanon na dapat tayung dalawa ang magkasama, gaya nang ating habang-buhay na pangako?

Sino ba kasi ang nilalang na nagsambit na ang unang minahal ay kailan hindi makakalimutan, gusto ko kung ibaling ang sisi sa kanya. Gusto kung magalit sa kanya, sapagkat siya ang taong hindi ko makakalimutan kahit kailan man.

Ang mapait na sandali kasama ng luhaang puso ko ay nakatanaw sa kanlurang direksyon habang pinagmamasda ang ilaw ng poste sa kabahayan. Agad kung naalala na ang sandali sa ilalim ng bumbilyang iba at puno ng sari-saring makukulay na tila mga tanikala sa langit, mga kuliglig na siyang sumasayaw sa ating unang pagkikita. Ang mga bituin na siyang nagbigay sa atin sa saya, kagalakan at ang pangako nang sandali.

Gusto kung bumalik na lamang sa nakaraan at iwanan ang katotohanan sa sandaling ganito, ang masidhing paghahanap sa kanlungan mo ay hahanap hanapin ko. Ang ngiting minsan bumuhay sa pagkatao ko ay tiyak na lilingunin ko, sapagkat ang bawat puso ko at para lamang sa kalooban mo.

Paano nga ba nagsimula ang estoryang ako ang napatanong kung ang tanging dahilan kung bakit ka narito sa pudir at piling ko ay dahil sa mahal kita, hindi na sa kadahilanang mahal mo din ako? dahil sa awa mo kaya hindi mo kayang iwanan ang ako, dahil sa ayaw mo akong masaktan kaya sarili mo ang sinasaktan mo.

Isang gabing madilim ng kahapon ang nagpakita, ano ang pakiramdam ng isang taong nangungulila sa unang tinibok ng puso niya? Hindi ko lubos akalain na ang panaginip na mismo ang nagdidikit sa inyung dalawa, sapagkat ako ang katabi mo ngunit ang pangalan niya ang nasa panaginip ng iyung mabulaklak na kaisipan. Ang tadhana na ang nagdadala sayu sa nakaraan na wari bang sinasabi na hindi mo nararapat na makalimutan.

Pilit kung ini-iwasan ang mga senyales na iba na ang galawan ng dating ikaw, ang masasaya at maiingay na halakhak mo ay tila siang emahinasyon ko na lamang sa aking isipan, ang pag-ngiti mo sa bandang lutuan kapag akoy bumababa sa unang pagbangon sa umaga, ang halik na bungad mo ay tila isang litrato na lamang at akoy nakatitig na kawalan.

Umaga na pala, hindi ko na napagmasdan ang orasan. Isang gabing walang himbing nanaman ang lumipas, mag iisang linggo na din ngunit tila ba wala akong pagod na nakahawak lamang sa isang botelya ng masangsang na tubig. Nagkalat ang mga basyo ng inumin, ang tanging nagpapalimut sa akin na minsan isang gabi isiniwalat mo ang lahat.

Panaginip na lamang ang lahat.

Isang gabi, hindi ko alam na ang dilim ng araw ay ang tanging hinihintay mo, masaya akong pumasok ngunit tahimik ang loob ng tahanan natin minsay punong-puno ng kagalakan sa aking bawat pagbalik.

Tahimik kalang sa isang lugar, alam ko nang may mali at sinusubukan kung itama kung ano man ang mayroon. Nakahain na ang lahat, ano ba't inihain mo ang mga pagkaing alam mung gustong-gusto ko, masaya akong umupo upang masabayan kana sa gabi, gusto kung mag-ingay papuri lamang ang narinig mong bigkas ng mga labi ko, ngunit walang salita ang baling sayu.

Natapos na ang gabi ng hapunan, randam ko ang bawat pagbukas ng mga mata mo. Pilit kung hinahayaan ngunit alam ko na ang kahihinatnan. Ngumiti ako at lumapit sayu, hinagkan kita at hinalikan sa noo. Doon para bang may naramdaman kana.

"Ayus lang puntahan mo na, mahalin mo ang dapat at nararapat" bigkas ko nakangiti at pilit na pinipigilan ang mata kung lumuha, gusto kung ipakita na ayus lang ang lahat, hindi na kailangan pang maging isang tahimik na walang alam.

Gusto kung sisihin ang sarili ko, sapagkat ako din ay isa sa naniwala at nagsabing ang unang minahal ay hahit kailan man hindi makakalimutan. Ikaw ang una kung mahal, at ayaw kung maging hadlang sa kasiyahan mo, ayaw kung ako ang rason ng pighati sa puso mo, sapagkat dumating na inihintay mo ang makasama ang lalaking mas nauna sa akin, ang tangi mong mahal.

Kahit kailan man hindi kita sinisi o ano paman ang makita kang masaya sa kanya kahit hindi sa akin ay isang masayang katapusan.

Happy ending diba? salamat sa pagbabasa. Isa itong kwento hango sa totoong buhay ng tao sa paligid ko maraming salamat.

17
$ 9.20
$ 8.90 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Meyzee
+ 7
Sponsors of Eunoia
empty
empty
empty
Avatar for Eunoia
Written by
2 years ago

Comments

Mapanakit ka Mr. Eunoia. Kahit di sayo nangyari, malupit pa din ang hugot mo dito. 👌

$ 0.00
2 years ago

Ang hirap mag let go, promise. lalo na't napamahal sayu, subalit may dalawang rason para mag let go. kung pabor ba sakanya o kung pabor pa sayu. both choices is a sign of letting go. kumbaga wala kang Choice dahil dapat lang na mag let go ka lalo na't alam niyung wala ng patutunguhan ang pag sasama niyu. 😁 nalilito ako basta mahirap mag let Go! 🤘

$ 0.00
2 years ago

So it's a story of letting go? Salute to those na kaya pakawalan ang kanilang minamahal. Ang hirap kaya.

$ 0.00
2 years ago

Kuyaaaa. Tuloy mo na lang 'yung article natin about sa trip natin sa moon. Kasi kahit wala akong jowa, tagus-tagusan pa din eh. Haha

$ 0.00
2 years ago

Pighati. Masakit man pero kailangan tanggapin. Napaka buti ng puso sapagkat nagpaubaya siya. 😢

$ 0.00
2 years ago

Ang sakit nMan nito.. Ganun tlga may nauna na.. Tanggapin nlng importante masaya sya.

$ 0.00
2 years ago

Grabe ang sakit Naman Neto, ramdam na ramdam ko Yung sakit pero nakakaproud Kase mas pinili nyang makitang masaya ang kanyang mahal kahit kalungkutan sa kanya ang kapalit nito.

$ 0.00
2 years ago

Naalala ko na naman ex ko 🥺 siya yung nagpaubaya 🥲

$ 0.00
2 years ago

Mapapakanta ka talaga ng it's really hurt ang magmahal ng ganito haha. Lalo na kung di ka na sure kung itutuloy mo pa ba or ipapaubaya mo na kasi di na both masaya.

$ 0.00
2 years ago

Kaya ayoko ko pa pumasok sa isang relasyon ee. Di pa ako ready sa heartaches. At sa mga what ifs' na reasons para masabing di na nagwowork ang isang relasyon. Ang bigat ng bawat salitang ginamit niyo po sa istoryang ito. Buti na lang hindi ito tungkol sayo.

$ 0.00
2 years ago

Grabe napakasakit naman po nito. Diko pa man nararasan na umibig pero naramdaman ko yung sakit hahhaha. Sa tingin ko po ay tama naman ang ginawa nya kase hindi ka kailanman magiging masaya kung ang kasama mo ay hindi naman pala masaya sa piling mo.

$ 0.00
2 years ago

Got a messed up translation by the globe above 😂

$ 0.00
2 years ago

Insert, Paubaya by Moira HAHAHAHSHAH

$ 0.00
2 years ago

Aray. Title palang mashakit na. Hahaha. Ito talaga yung laging tanong sa isang relasyon pag feel muna na one sided nalang ang nangyayari. Hays

$ 0.00
2 years ago

Bakit naman mapanakit madam. 😭

$ 0.00
2 years ago

Hays Ikain nalang natin eto. 🤣 HAHAHAHA ayokong saktan ang king puso kaya hindi ko na tinapos lahat Pasensya kana. Pero pati pala sa hanggang dulo ng storya neto'y masakit rin pala 🙄

$ 0.00
2 years ago

Ouch ang sakit naman nito pars.🥺 Minsan talaga mas piliin natin mag paubaya para lang sa ikakasaya sa tanging minamahal mo..🥺

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHA sa paligid mo nga lang ba? Haha bat ang sakit nito relate sa mga nagpalaya dahil hindi tayo ang mahal putcha. Tapos babalik kapag okay kana. 😂

$ 0.00
2 years ago

Sakit naman nito. Saludo ako sa mga taong kayang magparaya para makita lamang na maging masaya ang taong minamahal.

$ 0.00
2 years ago

"Kahit kailan man hindi kita sinisi o ano paman ang makita kang masaya sa kanya kahit hindi sa akin ay isang masayang katapusan."

SUPER DUPER RELATEEE. Dahil dito naisipan ko gumawa ng article na nilalaman ng nararamdaman ko nung panahong nagpalaya ako dahil lang sa alam kong may nagpapasaya sakaniya 🤣

$ 0.00
2 years ago