One Of My Senior Moments

49 66

So yung challenge na to ay nagumpisa kay ate @Jane, thankyou ate andami kong naalala ng dahil dito.


Minsan sa sobrang dami ng iniisip natin ay andami narin nating nakakalimutan, minsan nga sobrang nalulutang pa tayo sa kakaisip na nagiging sanhi kung bakit mas nagiging ulyanin tayo minsan. Sa artikulong ito ay aking ibabahagi ang aking karanasan, na ipinamagatang "Senior Moments".


  1. Test Papers.

  • So nangyare to grade 11 ako, Lagi akong inuutusan ng teacher namin noon na mamigay ng test papers sa mga kaklse ko at ako rin tagacollect pagkatapos. Each subject ay may 2hours before tapusin ang 200 items na exam. 2 subject sa umaga at 2 subjects rin sa hapon, so 2nd sem nun. Midterm namin sa 2nd sem, nacollect ko na yung test paper sa last subject namin nung tinawag ako ng isang teacher namin sa panel dahil may inutos. Pagbalik ko ng room, nghuhumming pa ako dahil nawala sa isipan ko na dadalhin ko pala yung testpaper sa office. Nung time nayan, di talaga ako nagchecheck ng phone lalo na ng mga text messages. So nung nakita ko yung sandamakmak na test paper, mga sis pinasok ko sa bag at umuwi. So around 9pm nakatanggap ako ng call sa teacher ko, napagalitan ako kasi yung test paper daw di ko inihatid sa office.

  1. PE. (Ps: namali ako sorry, lutang ata ako habang tinatype to kase ballpen nalagay ko.)

  • Eto talaga, one time may balik kami sa school dahil mag papasa ng mga requirements para sa PE, balik namin ay lunes, so nung balik na namin sa school, syempre bumalik ako. Pagbaba ko sa tricycle ay nakita kong andaming tao sa school, tapos nagtataka ako. Pagbaba ko sa school ay tiingala ko lang yung gate ng campus, saka sumakay ulit pauwi. Nakalimutan kongmagpapasa pala kami. Chinat nalang ako ng kaklse ko na "Asan kana? Ikaw nalang kulang dito".

  1. The word "Daan"

  • So nasa manila ako this time, nasa ocean park kami ng pamangkin ko with my other relatives. Tatanga-tanga ako this time, ilongga kasi ako so iba meaning ng "Daan" saamin. So paglabas namin ng oean park, nagaaway yung kasama ko kung saan daw yung daan. so pagkakaintindi ko is "Asan yung LUMA", Yes, Daan means LUMA in tagalog.So syempre ako deadma lan, so nung nasa laguna ako lumabas ako magisa para bumili. Di ko manlang namalayan na ang layo ng nilakad ko kase namamangha ako sa mga nakikita ko dahil di ganyan kaliwanag sa probinsya. After ko bumili, pauwi na ako pero di ko na alam yung dinaanan ko. Kaya nagtanong-tanong ako, meron namang nagexplain saakin ng dadaanan pero ako, "Ano ba tagalog ng daan?". So yung nangyare tinanong ko yung pinagtanungan ko kung ano tagalog ng daan kasi nakalimutan ko. Si ate nagtataka saken kase tagalog nadaw yun, tapos inexplain ko pero sabi niya tagalog nadaw. Ending pinasuggest nalang niyana tawagan yung isa sa mga kasama ko and yes, sinundo nalang ako.

  1. Nagluluto.

  • So eto naranasan ko grade 9 ako, madalas ako uminom ng Paxil nung oras nayan, lagi kasi akonagpapanic attack at sobrang stress at depressed ako that time. Tanghali nun, so once a day lang iniinom tong gamot na to. Di ko alam kung source to ng pagiging malimutin pero yes sobra akong naging ulyanin nung time na nagtetake ako nito. Nagluluto ako nun, iniwan ko saglit niluto ko dahil may tumwag. Nakalimutan kong nagluluto ako, pumasok ako sa kwarto at natulog.

  1. SUV pa.

  • So alam ko na ilan sainyo ay nabasa na to sa comment section kaya uulitin ko dito. Grade 12 ako nito, maulan. So walang tricycle na dumadaan dahil madulas yung daan dito kapag maulan, so no choice ako kundi magtake ng SUV. Antukin kasi ako sa ganyan kaya nung nakasakay ako, nasaisipan ko 10mins naman before makarating sa school at gigising nalang akoka pagmalapit na. So nalimutan ko yun, teh paggising ko nasa terminal na ako ng city. Which is 2hrs away from the province, jusko sobrang nanlai mata ko nun di ako agad nakapagreact.

  1. Classmates.

  • Ako lang ba to? (Is it me you're looking for~ de charot.) So eto, sa loob ng isang taon na pagsasama namin ng kaklase ko nung f2f, ni minsan sa tanang buhay ko never ko nasolo pangalan ng buong kaklse ko. Puro ako "Langga" (Mahal) dahil di ko maalala pangalan nila HAHAHAHA sorry sakanila.


So iilan to sa mga Senior experience ko with matching lutang moments sa testpaper, so sana naenjoy niyo eheheh.


Closing Thoughts:

Magandang gabi sa lahat! So di ko alam kung kamusta mga araw niyo, at hiling ko ay sana maayos lang. Madaming salamat sa sumali sa Lutang Moments, masaydo akong natutuwa mabasa entry niyo. Maraming salamat sainyo, palangga ta kamo :) .


Date: 7-28-21
By: OfficialGamboaLikeUs

16
$ 10.16
$ 9.60 from @TheRandomRewarder
$ 0.13 from @meitanteikudo
$ 0.10 from @Zhyne06
+ 8
Sponsors of OfficialGamboaLikeUs
empty
empty
empty

Comments

Parehas tayo be, nakakalimutan mga pangalan so tawag ko sa kanila "dai" na lang. Jahaha

$ 0.00
2 years ago

I had fun reading this ...πŸ˜…Tulog pa nga sa suv✌..pumasok ka parin ba after nun .hehe.Pero ganun din ako minsan about dun sa test papers kasi ako ung president that time so responsibility ko na kolektahin mga test exams..haha...so ang nangyari.naiuwi ko then ..chinat nalang ni ma'am ung answer keys at ako pinagcheck amp..eh 45 kami nun sa klase ..kadaming chekan..eh 60 items ..jusko.haha

$ 0.05
2 years ago

Hindi na 🀣 halfday lang sched ko that time e jusko buti walang exam, kawawa ka naman ipapahinga mo nalang nagcheck kapa HAHAAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

ayy hahahaha.. Oo nga eh..sunga sunga kasiπŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

May naalala din ako sa sobrang lutang ,nakasakay ako sa bus ba hindi ko pala destinasyon yon,at sumigaw ako na para po,tapos pinagalitan ako ng conductor kasi bakit daw nakatingin sa guapo,nakatingin nga ba ako,yes,nakalutang ako sa poging conductor,hehe Nakaconfused din yong tanong mo anong tagalog ng daan kasi pareho lang yon .hehe

$ 0.00
2 years ago

Lumang daan? Hehe. Bing title lang ang binasa ko unang pumasok sa isip ko senior yung matanda kaay napatingin ako sa profile mo haha! Kaya dapat talaga binabasa yung buong article para hindi namimisinterpret πŸ˜†. So mga experiences pala ito nung nag aaral ka sa senior.

$ 0.05
2 years ago

Opo part ng pagiging ulyanin HAHAAHAH ay sorry. Ang ganda ko masyado para maging matanda agad chars HAHAHAHAHAAH

$ 0.00
2 years ago

Lol.. So ano nangyari sa niluluto mo? 🀣 nasunog cguro. . Daan din yung luma samin

$ 0.05
2 years ago

Nasunog ate, buti nalang at uling ginagamit sa bahay

$ 0.00
2 years ago

Kala ko napagalitan ka ni nanay 🀣

$ 0.00
2 years ago

relate ako sa pgiging malilimutin mo HAHAHAHA. Share ko lang din experience ko dati. Dahil sa sobrang lutang ko, habang nagtuturo si maam tumayo ako at lumabas ng room. Di ko din alam bat ko ginawa hahaha

$ 0.05
2 years ago

Attitude kalutangan mo ayaw ata sa tinuturo HAHAAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

Your own lutang moment seems unique, you addressed it your languages which is lovely I enjoyed the translated version that I read

$ 0.05
2 years ago

Thankyou ❀️

$ 0.00
2 years ago

Relate po here sa test paper..ewan koba kasi bakit ako ang tagakolekta eh palagi kong naiuuwiπŸ˜…

$ 0.05
2 years ago

Simula non dinako inutusan HAHAHAAHA

$ 0.00
2 years ago

Langga natawa ako dun sa natulog ka nalang tas may niluto ka pala. 😁 Dami talagang nangyayaring ganito sa buhay natin...😁

God bless you langga....πŸ™β€οΈ

$ 0.05
2 years ago

Oo ate HAHAHAAH

$ 0.00
2 years ago

Relate ako dun sa nauwi sa bahay yung test papers hahaha pero sa'kin hindi test papers kundi attendance sheet. Naiuwi ko sa bahay hahaha tumulong pa akong maghanap kung saan nailagay haha tas pagtingin ko sa bag nandon lang pala πŸ€¦β€β™€οΈ

$ 0.05
2 years ago

Jusko ka napagod kana sa lahat-lahat tas dala mo pala 🀣

$ 0.00
2 years ago

PS: sorry andaming Typos, lutang ata ako habang nagtatype heheeh

$ 0.00
2 years ago

New thrend ulit maka-gawa nga din hahaha

$ 0.05
2 years ago

Akin next ko yung ginawa ni ate ruf HAHAHAHAAH

$ 0.00
2 years ago

naku lagot ka bat mo inuwi mga test papers hahaha ayan tuloy sinabon ka ni titser πŸ˜‚

$ 0.05
2 years ago

Nakalimutan eh AHAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hahaha,,dami kong tawa dito sis.

$ 0.05
2 years ago

Ako rin habang nagawa naalala ko lalo na nung nakatulog ako sa suv

$ 0.00
2 years ago

Mas epic para sa'kin yung "DAAN" si. Bisaya diay ka?😁

$ 0.00
2 years ago

Ilongga poooo

$ 0.00
2 years ago

Ahh kaya ang sweet mo sis.😊

$ 0.00
2 years ago

Di ako aware na sweet ako ate 🀣

$ 0.00
2 years ago

Sweet mo kaya. Di mo lang halata😁

$ 0.00
2 years ago

Nakaka miss tuloy bumalik ng senior highschool 😍

$ 0.00
2 years ago

dikonamiss sobrang nahihiya ako HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

I imagine your eyes 😜, yun moment na na tulala ka yun ganito 😳. Tapos di ka makapag isip, takte yan hahahaha

$ 0.05
2 years ago

ung parang sa sobrang kalma ng isip mo wala ka talagang iniiisp e HAHAAH

$ 0.00
2 years ago

Tama tama hahaha

$ 0.00
2 years ago

madam wag kasi tutulog tulog hahaha! kulit lang. so panu yun? cassie hindi kana papasok sa iskul? hehehe

$ 0.05
2 years ago

hindi na kse anlayo saka antagal ng byahe HAHAHAHA. wala dinako umulit HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hahaha kulittttt yan tuloy

$ 0.00
2 years ago

Nung nagluluto ka at natulog, wala naman nasunog?

$ 0.05
2 years ago

meron te ung ulam HAHAHAHA buti lang at uling ginagamit namin

$ 0.00
2 years ago

ay hala. buti naman walang nasaktan o nasunog!

$ 0.00
2 years ago

kung gas siguro ate masusunog, butilang at dikami nagamit ng gas sa bahay kasi delikado

$ 0.00
2 years ago

true. ako din, di na ako gumagamit ng de gas eh. electric lahat gamit ko.

$ 0.00
2 years ago

opo, natigil lang nung may nabalitaan kami sa tv na yung gas sumabog kasi naiwag nakasara tas may nagsindi ng pospro, jusko

$ 0.00
2 years ago

nakakatakot no?

$ 0.00
2 years ago

sobra ate lalo nayung sunog

$ 0.00
2 years ago