Kumusta Ka? Mangungumusta Lang Sana.

23 107
Avatar for Maestro02
2 years ago

Kumusta ka? Mangungumusta lang sana. Sana ay ayos ka lang. Gusto ko lang magkwento tungkol sa mga naranasan ko nitong mga nakaraang araw.

Pero teka, ano ang iyong sinabi? Kumusta ako? Hindi ko masasagot ng punto ang iyong tanong dahil madaming bagay ang gumugulo sa isip ko ngayon. Isa na dito ang aking graduation namin bukas (July 16). May saya na may halong kalungkutan ang nadarama ko dahil sa natanggap ko na mensahe kanina mula sa aking guro. Ngunit huwag kang mag-alala, ayos lang ako.

Nakatanggap ako ng isang litarto mula sa aking guro. Ako yung unang tao na binabanggit sa hanay ng mga lalaki. Nagulat ako nang makita ko ito dahil hindi nagtugma ang expectations ng aking ina sa resulta na natanggap ko. Nag-eexpect sya kasi na mapapabilang ako sa mas mataas na posisyon sa final rankings.

Makalipas ang ilang minutong pag-iisip, ipinakita ko na din ang rankings sa aking ina. Naghalo ang kaba at tensyon noong oras na iyon. Ngunit sa hindi inaasahang pagkakataon, positive ang kinalabasan ng move ko na ito kaya wala akong ibang naramdaman kundi ang maging masaya at kalmado noong oras na iyon. Actually, nag-expect ako na magagalit or magtatampo siya ngunit ginawa ko lang isang mangmang ang sarili ko or should I say, nag-overthink lang ako.

She's the proudest!

Kahit na hindi ko natupad ang pangako ko sa kanya noon na makakatanggap ako ng "with high honors" na award, kahit na hindi ko na-meet yung matagal naming ineexpect, kahit medyo nadismaya ako sa results, kahit na nagkaroon ng tanong sa isipan ko, kahit na medyo nalungkot ako sa magiging reaksyon ng aking ina, kahit na nangamba ako, wala akong natanggap na negative comment mula sa aking ina.

Doon palang sa bahagi na sinabi nya sa akin na sa akin na "Alam mo anak, masaya ako kahit anong rank ka mapunta. Mas masaya ako dun sa nakapasa ka sa CLSU (Central Luzon State University) kasi mahirap makapasok don. Pero nagawa mo. Dun palang masaya na ako. Wala ka ng dapat patunayan. Masaya ako."

At kung tatanungin nyo ako kung kumusta ako? Oo, ayos na ako. Ayos na ako sa narinig ko mula sa aking ina. Hindi ako showy na tao, lalo na sa harap ng aking ina dahil kilala nya akong seryoso at jolly, depende sa mood at kahit hindi ko man sabihin direkta ang nararamdaman ko, alam na niya ang nais kong sabihin.

Sa totoo lang, pagkabalik ko sa kwarto pagkatapos ko sabihin ang balita sa aking ina, napaisip ako at may bagay na lumabas sa aking mata.

"Wala naman akong dapat ikabahala di'ba? Mas pagbubutihin ko naman sa college? " Sabi ko sa isipan ko.

Proud ako sa sarili ko. Lalo na at isa na akong author ngayon. Nakakabili na din ako ng mga kailangan ko at kailangan ng pamilya ko. Natutulungan ko na din sila. Isa din sa maipagmamalaki ko ay ang pamilya ko dahil sa pagiging supportive nila sa mga desisyon namin. Never pa nila kaming hinadlangan sa gusto namin, basta hindi ito nakakasama sa isa't isa.

Nga pala, gusto ko lang din ibahagi ang naging bunga ng pag-iipon ko. Actually,matagal ko na ito dapat bibilhin ngunit ngayon ko lang ito kinailangan. Bumili ako ng bag na maari kong gamitin tuwing may pupuntahan ako. Sa totoo lang, may bag pa akong ginagamit dito but since hinihiram ito ng aking kapatid, napagpasyahan ko na ibigay nalang ang luma kong bag sa kanya at magsisilbi na din itong graduation gift ko sa kanya dahil bukas na din ang kanilang moving up.

Graduation gift.

Magsisilbi na din itong graduation gift para sa sarili ko dahil matagal-tagal na din akong hindi nakakabili ng gamit para sa sarili ko. This time, nagbigay naman ako ng reward para sa sarili ko.

Kumusta naman ako? Ayos na ako. Wala naman akong dapat ipangamba sa bagay na iyon dahil may mas malaking mundo ang kahaharapin ko at dapat ko itong paghandaan. Hindi ko na din iintindihin ang kung ano ang natanggap ko dahil narinig ko na ang sagot sa aking ina. Masaya na ako don. Nailabas ko na din ang gusto kong sabihin sa pamamagitan ng article na ito.

Ikaw kumusta ka naman? Sana ay ayos ka lang. Open ang telegram ko kung gusto mo ng kausap. Hindi ako ang best listener ngunit makikinig ako kung kailangan mo ng kaibigan.

Salamat pala sa mga kumusta,tita @carisdaneym2 , @Jinifer , @Heneralluga at kay @kli4d na hindi nakakalimot mangumusta sa akin. Malaking bagay na ito sa akin dahil kayo ang mga kumusta ko ngayong linggo. Kayo, kumusta kayo? Sana ay ayos lang kayo. Maraming salamat sa mga kumusta!

Author's Note:

Ito ang unang pagkakataon na magsusulat ako ng tagalog na article. Kadalasang english ang aking ginagamit dahil gusto kong mahasa ang aking vocabulary at grammar upang hindi na ako mahirapan sa mga susunod na pagkakataon. Naglabas lang ako ng damdamin sa article na ito. I know hindi ito educational, relatable, wala din itong kinalaman sa ibang tao ngunit ang mahalaga ay nailabas ko sa article na ito ang gusto kong sabihin.

You can read my previous articles here:

A Week Before My Graduation.

Art Techniques: Unusual Things That I Use To Create A Masterpiece

My Goals And Wishes For The Month Of July.

I Failed On My First Try But I Succeeded On My Second Try.

It's Been A While.

11
$ 7.92
$ 5.42 from @TheRandomRewarder
$ 1.00 from @carisdaneym2
$ 0.70 from @ExpertWritter
+ 6
Sponsors of Maestro02
empty
empty
empty
Avatar for Maestro02
2 years ago

Comments

Ay gusto ko 'to. See? Ina-upvote naman yung sariling language natin. Sulat na lang tayo more in Filipino rin guys para walang problema. Hehehe.

$ 0.00
2 years ago

Congratulations sayo. Swerte ng nanay mo sayo at swerte din siya na may anak siyang tulad mo.😊

$ 0.00
2 years ago

Yan ang nakakabilib na nanay, proud sa kanilang anak kahit ano pa man ang nakuhang rank. Yung iba kasi, hashtag pressure is real.

Congrats po sa nakuha nyong with honors. Kahit akong nagbabasa ay napa-proud sa inyo.

$ 0.00
2 years ago

Yes po. Laking pasalamat po talaga ako sa suporta ang natatanggap ko sa kanya, hindi ang pressure.

Maraming salamat po! Malaking bagay na po sa aking ang inyong papuri. 🙌🏼🥺

$ 0.00
2 years ago

Congratulations sa'yo, hindi naging madali ang taong panuruan na ito para sa inyo ngunit ganoon paman ay nagpatuloy ka at may bonus pa. Ang karangalan ay isang bagay na matamis makamit ngunit ilang segundo o minuto mo lamang itong ipagbubunyi as you enter college and reality hindi mo po ito magagamit kaya WITH HONOR or WITH HIGHEST HONOR o KAHIT WALANG NATANGGAP NA KARANGALAN ang mahalaga ay patuloy kang humahakbang upang makamit ang iyong mga pangarap.

Ganoon paman Congrats parin masarap makatanggap ng award at lalong mas masarap kapag may naka suportang pamilya.

Pinagsusumikapan mo'yan kailangan mong Ikarangal Iyan. Once again congratulations.

Goodluck sa panibagong tatahaking landas nawa'y magtagumpay ka para sa iyong sarili, para sa iyong pamilya

$ 0.00
2 years ago

Salamat. Maraming salamat, @Sirpogs. 🥺🙌🏼

$ 0.00
2 years ago

Sus sisihin mo si Vidal bata, sya ang sumingit ee 🙄, charowttt. You know, your mom is really cool. Hindi sya katulad ng iba na eqquestion ka pag di mo naabot ito or yan. She's happy to whatever you achieve kasi you really work hard para maaabot yang aabot mo ngayon. Naapreciate nya lahat. Having a mother like her is already a big gift from God no.

Anyway, Congratsuuu bata. Kagaling naman talaga ee. Buti ka nga may ganyan ee. Ako kasi most most honest cheneses lang ata ang nakuha noon. At least may ribbon wahahahaha. Tuloy mo lang ang pag sisipag ha. Wag ng magpakaisip, over thinker ka nga talaga. Paramg Ikaw ang gumagawa ng sarili mong multo para mas natakot aguy kang bata ka. Basta Fightuuuu lang okay 💪🎊🎉🍮💥🍰🥧🎂👏

$ 0.00
2 years ago

HAHAHA deserve naman nilang tatlo yun ate. 🤍 She is. Kahit medyo makulit. She's also the best. 🥺

Actually, nilalabanan ko na ang overthinking ate, sana masolusyonan ko na. Anyways, salamat ate! Bukas palang ako magsusulat ng buong kwento pero naiiyak na ako sa mga pabati nyo. sksksks 🤧

$ 0.00
2 years ago

First of all, (bago ako magnobena 😆) babatiin muna kita nang "Maligayang Pagtatapos!" :) Deserve mo 'yang award na meron ka. Kaya you should be really proud of yourself.

Isa pang pagbati, "Congratulations" sa pagpasa sa pinapangarap nating Pamantasan (CLSU). Totoong mahirap makapasok dito pero mas mahirap makalabas. HAHAHA! Pero totoo, mahirap talaga. But, dahil sa lakas ng loob na meron tayo para makapasok dito? Alam ko na makakalabas din tayo on time. Mahirap, oo. Sobrang hirap, oo. Pero mas sobra ang saya sa pag-istay mo dito lalo na kapag nakatapos ka na. :) Kaya, padayon sa atinnn! Alam ko namang sobrang saya at okay mo dahil dito sa mga blessings na ito. So, ayun lang naman. Di ko na hahabaan kasi baka maburyong ka na. 😆 Congratulations ulit at good luck sa panibagong journey as a college student.

$ 0.00
2 years ago

Never ako mabuburyong sa isang malaman at appreciative na comment. Natuwa ako dun sa "mahirap makapasok pero mas mahirap makalabas" kasi totoo naman. HAHAHA😭

Maraming salamat po! Abangan ko ulit ang pagnonobena mo sa article ko bukas! HAHAHA. I made it yay. 🥺

$ 0.00
2 years ago

Awiiii, kilig naman ako sa 'never mabuburyong', sana sabihin din sa akin 'nung ka-late night talk ko yan. Ay wala nga pala ako 'nun 🤣

Wait ko next artikol moooo. :)

$ 0.00
2 years ago

sksksksk hindi naman kasi dapat binabalewala ang effort katulad ng ginawa nya sa akin. charot 😄

$ 0.00
2 years ago

Hahaha aba aba. Humuhugot na din.

$ 0.00
2 years ago

Congratulations again! No matter what rank nor award you'll get, the fact that you have made it through is enough. You deserve to be in the honorarium, at least, you've made your mom proud.

Cute naman yung bag. Again, padayon! Kakayanin ang life kaya sulat at laban lang, good luck to your college life!

$ 0.00
2 years ago

Thank you po! Yes po, i made her proud again at alam kong mas magiging proud sila sa akin sa college. Gagawin ko yan. 😩🤍

Anyways, cute po kasi yumg may ari. Char. 😄 Salamat po ulit! Lalaban dahil may pangarap.

$ 0.00
2 years ago

Congratulations bata! Kahit dimo ako kadugo, at wala akong ambag sa buhay mo di ko mapigilan na maging proud sayo kasi napakagaling mo. Kahit naman wala ka sa pinaka taas na ranggo, ayos lang yun ang mahalaga ay nagawa mong ipakita ang best mo at makakaya mo. ☺️ Gusto kong sabihin na goodluck sa panibagong yugto ng iyong mga pangarap alam kong makakayanan mo yan tiwala lang. 🥰

$ 0.00
2 years ago

Grabe, naiyak ako sa kahit hindi kita kadugo. Salamat ate. Actually, may ambag ka na po kasi isa ka sa nagpagaan ng loob ko nung malungkot ako. Kaya thank you po! 🤍 Bukas palang ako magpopost ng buong kwento pero naiiyak na ako sa mga pag-congratulate nyo. sksksks🤧🤍

$ 0.00
2 years ago

Congratulations 🥳 Your mama is so proud of you kasi you never failed to amazed her. 💕

If ever you need some ka chika, nandoon lang kami sa telegram nag babardagulan HAHAHAHA Good luck sa college life 💪

$ 0.00
2 years ago

Salamat po! 🤍

Yes po! Bardagulan? Goooo! HAHAHA. Salamat po ulit!🙌🏼

$ 0.00
2 years ago

Happy graduation and Congratulations. :)

$ 0.00
2 years ago

Salamat po, Ma'am @Gracee!🙌🏼🤍

$ 0.00
2 years ago

I'm still good, pamanks! Hehe oo sana. Anyways, congratulations 🎉 yieee sana all proud! pero I'm so proud of you din, dami mong struggles this School year eh and you still made it! (Mana ka kay tita, cutie pa rin haha) It's okay not to be okay naman paminsan minsan and am hereee may chika nga ako sayo kaso next time nalang kapag free kana talaga hahshs.

Keep up the good work and good luck sa college life! Yiee same university na us!🌼💜💯💯💯💯

$ 0.00
2 years ago

Good to know titaaa. Anyway, maraming salamat po pala sa pa-graduation gift mo. Grabeee. 🥺🙌🏼 Salamat din po sa mga kwento at pakikinig. Isa ka po sa saksi ng ilang kadramahan ko sa buhay. sksksks

See in CLSU, tita! Hindi pa din ako makapaniwala na makakasama ko na din kayo sa isang university na tinitingala ng mga students. Gagalingan ko pa po! 🤍

$ 0.00
2 years ago