A Week Before My Graduation.

28 64
Avatar for Maestro02
2 years ago

I only have a few days to prepare for my graduation. I don't know what to feel actually. I'm experiencing mixed emotions right now because I'm thinking something;

What will my life be like in college?

Well, no one can answer this question right now. Only I and my actions on the path I will tread will be the only answer to this question of mine. To be honest, even though the course I took was related to my talent, interest, I am still not sure about my future. I would rather invest in crypto-games and grind in doing articles and blogs than work and socialize with other people. My dream is to be a teacher and teach children but something is still troubling my mind.

If I become a teacher, will I find happiness? What if I just shift to engineering or architecture?

When I was young I dreamed of becoming an architect and engineer because of my ability to draw and vast creativity in building things but as I got older I realized that I wouldnโ€™t be happy when I got older. My weakness is mathematics. I can solve and I can learn if I study math lessons but I already gave up on this matter. I am weak in mathematics because I have no passion for solving and analyzing math problems. I knew it since before and about my dream of becoming an engineer and architect? I already gave it up.

"Find yourself and put in what will make you happy."

Ever since I entered senior high school, I have found myself in public speaking. Even if I shiver sometimes when I hold the microphone, even if I lose my mind when nervous came, even if I get nervous sometimes, even if I experienced being embarrassed in front of the audience before, even if I crouch down, I know that public speaking is one on my edge. Many believed in the power of the voice and they say that I was good at presenting in front. I also found myself in reporting, presenting, and being a leader on tasks- whether small or large. My creativity has also helped my life in senior high school. Aside from public speaking, my creativity has also helped me develop concepts and create ideas that they praised sometimes. But not just praise and applause that made my senior high school more memorable.

Have you ever tried to cry because you felt alone?

Aside from the applause and praise, criticism was also one of the ones I received. Sometimes I wonder, โ€œAm I really over introducing myself?โ€, Well, I think I'm not. First of all, my teachers noticed my talent because they have known me since I was in junior high school. They already know a โ€œJerome Ianโ€ who paints and directs other art-related projects. They also know that I'm from the Special Program In The Arts of which I am a Visual Artist. What do you think? Am I overreacting?

As the months of being a Humanista goes by, I realized that you donโ€™t have to prove anything to others, as long as you have a voice and you know you havenโ€™t stepped on anyone and done anything wrong, you can speak along the line. There's always a time for speaking and of course, there is also time for listening. You must know how to read a room.

But you know what? I also got to the point that I got tired of being a student. I thought I would experience it in college but I experienced it in my senior high school life. I feel so exhausted because I forced myself.

"Why am I thinking like this? It's just practice for college, isn't it?"

Until now, many things have been going through my mind, including personal problems and family problems, but only one thing I am sure of is that I will finish school to help my family. Especially now that I have passed and been allowed to study in one of the largest and prestigious schools in the country.

This photo will be the symbol of my senior high school. This is the soft copy of the picture I took from my photographer.

Do you know who that is?

He is Jerome Ian. He will graduate next week and will receive a diploma proving that he has fully finished his senior high school. That man went through a lot but he was brave to help his family. He will be a full-fledged art and music teacher one day. Actually, their class will start in August, he will be a college student soon. He survived Elementary, Secondary, Grade 11, and Grade 12 with awards and medals, so I believe he will also finish the Bachelor of Culture and Arts Education course he took. I hope he knows himself too.

Author's note:

I haven't been able to publish these past few days because I have more important things to do. Anyway, Iโ€™m still not sure what Iโ€™ll receive on July 16, which is when it will be announced that we will graduate from senior high school but Iโ€™m happy with what I have. I'm doing this not for my self but for my family. All of these are for our future. Thank you for reading and always supporting my works. It means a lot to me.

You can read my previous articles here:

Art Techniques: Unusual Things That I Use To Create A Masterpiece

My Goals And Wishes For The Month Of July.

I Failed On My First Try But I Succeeded On My Second Try.

It's Been A While.

Remembering Him is Remembering the Memories We Made Together.

15
$ 6.15
$ 5.66 from @TheRandomRewarder
$ 0.30 from @ExpertWritter
$ 0.10 from @Ruffa
+ 3
Sponsors of Maestro02
empty
empty
empty
Avatar for Maestro02
2 years ago

Comments

It's okay to think of you will be happy in your chosen path or not, lalo na kung nasa first year ka pa lang naman. Karamihan naman kasi ganyan, but not me. Desidido kasi ako sa course ko ever since SHS pa lang. Habang tumatagal is di mo naman na mamamalayan na sinasabi mo na sa isip mo na "ito na yun."

Public speaking? It really do help me a lot. I was our teacher's favorite student (di ko alam kung matutuwa ba ako dito o hindi ๐Ÿคฃ) na palaging inaassign as a leader sa mga reporting and any activities na related sa pagsasalita sa harapan. 'Nung una nahihiya pa ako pero sa loob ng halos tatlong taon na puro ganito? Nasanay din ako. Kaya naman di na ako nagugulat or gaanong kinakabahan (well, kinakabahan pa din ako ah ๐Ÿคฃ)kapag nagsasalita sa klase nung nagcollege na ako.

Wag mo lang kalimutan na i-enjoy yung college life mo. Oo, nakakapagod, nakaka-stress, at nakaka-drain talaga pero i-enjoy mo lang. Kasi dito na talaga tayo maggo-grow nang lalo. :)

Sorry sa pagnonobena ko. ๐Ÿคฃ Btw, congratulation on your upcoming graduation and good luck to another journey of learning and being a student. :)

$ 0.00
2 years ago

Salamat ate! ๐Ÿค

Grabe solid po yung nadigest ko sa comment mo. Btw, ang gusto ko po talaga nung bata ako is engineering or architecture kaso yun nga po, nagbago ang mindset but hindi ang talent so I decided na ipursue ang pagiging guro since mas nagagaanan po ako sa course na ito. Naniniwala naman po ako na magiging masaya ako dito dahil madaming naniniwala sa akin. Salamat po sa tips at lessons na ibinahagi mo. Babaunin ko hanggang yan sa college. Salamat po ulit! ๐Ÿ’–

$ 0.00
2 years ago

Yieeee. Kinilig naman ako sa reply mo! Anyways, based lang din sa mga experiences ko yang mga pinagsasabi ko na sana nga is maging helpful sayo at sa journey mo. :)

$ 0.00
2 years ago

Congratulations on this culminating stage. University may sound intimidating, but it is a great life experience that you can't afford to miss. Study what your heart leads you, if your skill is teaching others, you can take tools to expand your other talents. Don't be afraid, your parents will be proud of your every accomplishment.

$ 0.00
2 years ago

You will be a great and passionate teacher, I tell you ๐Ÿ˜Š. Meron din kaming teacher nung junior high na we really adore kasi obvious na gustong gusto nya yung ginagawa nya. As a result, marami kaming natutunan sa klase nya ๐Ÿ˜„

I am happy that despite our current situation, you still dare to continue studying โœŠ๐Ÿป๐Ÿ’ฏ. Kahit na nakaka stress, nakakapagod, nagpursigido ka pa ring mag aral ๐Ÿ’›.

Always trust urself! Everytime na nagdodoubt ka sa mga desisyon mo sa buhay, take a time to reflect; bat yan ang daan na iyong tinahak, para kanino mo yan ginagawa, something like that.

I am so proud of you, as always! U never failed to make me idolize you. I will look forward to your next goal ang achievement in life :)) Congratulation, Jerome Ian ๐ŸŽ‰ Wishing you all the best

$ 0.00
2 years ago

Naalala ko tuloy yung fav teacher ko nung grade 11. Sya nakadiscover sa talents ko. Sya nagpush sa akin na ituloy yung paggamit ng boses ko sa harapan. She's very passionate sa trabaho nya. Madaming nagsasabing masungit sya, pero lahat naman kami natuto dahil sa kanya.

Anyways, thank you, Clifford. ๐Ÿฅบ๐Ÿค Alam ko medyo nahihirapan ka din sa sitwasyon mo lalo na sa mga problema mo ngayon but nandyan ka pa din sa iba para i-push sila na magpatuloy. I'm a fan, friend, supporter and isa ka na din sa inspirasyon ko sa buhay dahil sa mga kwento na ipinahayag mo sa amin sa pamamagitan ng magaganda mong mga articles.

Isasama ko kayo sa bagong kwento ng 18th chapter ng buhay ko. Thanks for this, Clifford! Salamat. ๐Ÿ’–

$ 0.00
2 years ago

college is fun and more stress๐Ÿ˜… but just go with the flow๐Ÿ˜Š congrats sayo and sa new journey mo as a college student ๐Ÿ˜Š

$ 0.00
2 years ago

I felt for a moment that you were talking about me. Math and I have a problem, well, math is not the problem, I am. Exercising is not good for me, so I literally ran away from any career that involved just one math subject. This is studying at the university the career of Letters, and being a Spanish teacher, I have always liked everything related to letters. Currently, due to the Covid, the classes are virtual, and unfortunately I have had very arrogant teachers. Which has made my experience horrible, I am a person who always tries hard in his study, but even so I have done badly because they usually leave terrible instructions and change them at will, they push with tasks and do not explain. Not all of them are like that, but most are lousy.

(sorry if my translation is not exact)

$ 0.00
2 years ago

Ang maipapayo kolang sa'yo kunin mo ang kursong sinisigaw ng puso mo, dahil mahirap ipilit ang mga bagay na hindi mo gusto. Magiging madali para sa 'yo ang kolehiyo kung kukuha ka ng kursong ibig mo, Oo nga't pagdadaanan mo ang hirap pero parte iyon ng proseso, gawin molang ang pinapagawa sa'yo at makakaya mong lagpasan. lahat ng iyon.

Ako man ay nakaranas ng ganyang sitwasyon, ang tanungin ang sarili kong ano ba ang magiging buhay kolehiyo ko, ano ba ang gusto ko, saan ba ako nabibilang pero ganoon paman nagpatuloy ako na hindi alam kong magtatagumpay ako.

[Hanggang ngayon mayroon paring mga tanong sa isipan kahit na graduating na nxt year hopefully] Maniwala ka sa sarili mo at alam gawing sentro ang PANGINOON sa lahat ng laban. KAYA 'YAN, KAKAYANIN MO'YAN.

GurosaHinaharap

GuroNgBayan

$ 0.05
2 years ago

Thanks for this @Sirpogs. ๐Ÿคง๐Ÿค Salamat po sa tips at pagbabahagi ng karanasan. Actually, ito po talaga ang hinihintay ko, ang makabasa din ng karanasan ng iba. Hindi ako sure sa college, but naniniwala naman po ako na kakayanin ko. Para sa pamilya.

Congratulations in advance po pala sa graduation next year sir. Salamat po dito. God bless po. ๐Ÿ™๐Ÿผ

$ 0.00
2 years ago

As for me naman po, First choice ko in college was to take Culinary Arts, pero ang sabi kasi mahal yon.๐Ÿ˜… Kaya, nag.Education nalang ako. Naingganyo din naman ako kasi, ang mga cousins ko, mga teachers din. Akala ko nga, hindi ako magtatagal sa course na education kasi hindi ko talaga siya type, pero kalaonan, inenjoy ko na lang din. Sayang din kasi yung time and effort. Masaya din siya kalaonan, especially kasi mahilig ako sa Sports and luckily nahanap ko yun sa Mapeh na major. As for now, nag-aaply pa lang ako, syempre hoping na makapagturo na!๐Ÿ˜Œ..hihi..SKL.๐Ÿ˜

...hmmm.. Congratulations in advance nga pala sa inyo.๐ŸŽ‰๐ŸŽŠ And sana'y mahanap niyo rin yung saya sa pagtuturo soon..

$ 0.00
2 years ago

Wow. Salamat po sa pagbabahagi ng karanasan. Actually, isa po ang tita ko sa may ayaw na magteacher ako kasi teacher po sya. Kesyo madami daw pong paperworks, sheets at makukulit na bata na kailangang bigyan at ubusan ng pasensya. Pero sabi ko naman, "kung para sa akin po ito mama, para sa akin po talaga". Well, hindi ko po sya masisisi kasi mga grade 7 po ang tinuturuan nya, which is nagsisimula palang hanapin ang sarili nila. Btw, BCAED po ang major ko, maari din po akong mag-MAPEH po diba since separated course po sya ng music and arts? Pero sa totoo lang, senior high school po ang gusto kong turuan e, Art-related strand po sana. ๐Ÿ˜…

Sana nga po. Alam ko magsisimula palang po ako pero, kakayanin po kasi madami pa akong kapatid na pagaaralin. Salamat po ulit sa pagbabahagi! ๐Ÿค๐ŸŒป

$ 0.00
2 years ago

College is fun :). You just have to be flexible and wag msayado dibdibin lahat ng bagay. Also, finding friends will really help you during your downfalls and darkest moments. Sa college, talo ng masipag ang matalino ๐Ÿ˜‰. Congratulations sayooo.

$ 0.00
2 years ago

Actually, naririnig ko na nga din po sa nanay ko yung "talo ng masipag and matalino" dahil ito din daw po ang itinuro ng college sa kanila. Btw, salamat po dito. Sana handa na ang college para sa akin. Sana ay handa na din ako sa college. ๐Ÿ˜…๐Ÿคง

$ 0.00
2 years ago

Ahh how people wanted to be teacher? When ever i teach some one then i felt like i am holding whole earth on my hand. Anyway, if you are too much expert to presentation something ofcourse teaching is cool for you bro!

$ 0.00
2 years ago

Btw, I experienced that bro before, I feel like they are not interested in what I wanted to say but as I repeatedly experience speaking in front of many people, I am also learning and speaking has become my passion. Anyway, hopefully bro. ๐ŸคงHopefully I can withstand the test of being a teacher. I still have a long way to go but I believe I will be able to train better in college. ๐Ÿ˜„

$ 0.03
2 years ago

College is another kind of stress with lot of study pressure than school life.. True now i hate study!

$ 0.00
2 years ago

mahirap ang sitwasyon kapag hindi mo talaga alam ang gusto mo. In my own perspective, choose the course that you enjoy even you hate the subjects. Later on, you will learn how to embrace it. Kapag masaya at nag-eenjoy ka sa ginagawa mo, matututunan mo din yan. It will take time but you will be successful๐Ÿ˜„

$ 0.00
2 years ago

Actually, tama ka. Ito din ang sinabi ng aking tita. Ayaw talaga nya akong maging teacher kasi teacher sya. Mahirap daw, madaming paperworks, makukulit na bata, stress, anxiety na dadating but ang sabi ko "yun lang ba tita? I'm used to it." kasi naniniwala akong magiging masaya ako sa pagtuturo. (Sana)

Since dito ako itinadhana, pagbubutihin ko dito at matutunan ko din kung ano ang kahinaan ko sa pagtuturo. Sana kayanin. ๐Ÿ˜…๐Ÿฅบ

$ 0.00
2 years ago

I think halos lahat naman ng trabaho mahirap at madaming paper works. Goodluck sa'yo, SIR๐Ÿ˜„

$ 0.00
2 years ago

Uy salamat. Maaga pa ata para sa ganyan pero salamat bro. ๐Ÿคง๐Ÿ™Œ๐Ÿผ

$ 0.00
2 years ago

Hahaha mabuti na advance, baka di na tayo makapag-usap sa mga susunod na taon๐Ÿ˜†

$ 0.00
2 years ago

So mag teacher ka? You're a great speaker so why not apply as a spokesperson? Joke lang bata wahahaha.

Anyway, una mo namang nagustuhan ang pagtuturo diba? So for sure t Education kukunin mo. Pero ano ba kasing bumabagabag sayp at paramg nag dadalwang isip ka mag teacher? Anyway Congratulations ulit, magtatapos kana. Sana sundin mo yong gusto ng puso't isip mo. Alam mo na, basta mahal mo ang ginagawa mo, for sure magugustuhan mo yan. Wahahaha anodaw ๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚๐Ÿ‘ป

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHA balak ko nga po na mag-taho na din since mahilig din naman magsasalita yon. Char๐Ÿฅบ

Actually first choice ko po ang engineering at at architecture but since napagtanto ko na related lang ito sa talent ko at hindi ito ang magpapasaya sa akin, nagdecide po ako na maging isang teacher at magturo. Sana matagalan at mahanap ko ang kasiyahan sa pagtatrabaho dito, kapag nagtapos ako.

Btw, salamat as always, Ate Ruffa! ๐Ÿฅบ๐Ÿค

$ 0.00
2 years ago

Wahahahahaha, ay mas bet ko yan. TAHOOOOOOO, lagyan mo ng kembot ha ganern wahahaha.

Hmmm, basta go with her, I mean sa taong mahal mo. Ay mali nga, dun sa talagang nakapag papasaya sayo. Basta Good Luck bata ๐Ÿ’ช๐Ÿ’ช

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHA sige ate Ruffa, ako na bahala sa pakembot mo. ๐Ÿ˜„

Hindi ko na nga iniisip ate e, pinaalala mo pa. HAHAHAHA๐Ÿ˜ญ Salamat po ulit!

$ 0.00
2 years ago

Always choose what will make you happy. ๐Ÿฅฐโ˜บ๏ธ Advance congratulations! I know that you will become successful someday. Naiyak ako ng slight don sa part na

"That man went through a lot but he was brave to help his family"

I'm not part of our life and I'm just only a stranger but I'm proud of you ๐Ÿ˜ญ Kahit hindi kita kilala sa personal, napapahanga mo ako always bata. Ay hindi, di kana pala bata, start na next month ng life mo as an adult โ˜บ๏ธ goodluck to your new journey, and I hope that you will still continue kung anong nakakapagpasaya sayo iyon ang mahalaga.

$ 0.00
2 years ago

Shskshsjsh I'm speechless. ๐Ÿฅบ

Salamat, Ate! Isa ang pagsusulat sa naging daan upang mailabas ko ang mga emosyon at isa din ang pagsusulat upang mas ma-appreciate ko ang sarili ko. Isa din ang ganitong uri ng bagay upang magpatuloy ako. Salamat po. ๐Ÿฅบ๐Ÿค

$ 0.00
2 years ago