The Dream

0 15
Avatar for MJCD03
Written by
3 years ago

Juan's POV

"The place where you can find yourself into an escapade"

"The place where you can find yourself into an escapade"

"The place where you can find yourself into an escapade"

"The place where you can find yourself into an escapade"

Iyan ang tila walang katapusang pangungusap na siyang patuloy na lumalakbay sa aking isipan.

Nakakabingi, nakapanghihina, hindi ko maigalaw ang aking katawan. Tila ba may nakapatong sa akin na mabigat.

Nais kong sumigaw pero tila isa akong pipi na nawalan ng boses. Walang lumalabas sa bunganga ko kahit isang salita. I tried to open my eyes at sa kabutihang palad I succeed.

But suddenly the whole place becomes dark. I can't see anything but darkness. Nabulag na ba ako kaya wala akong makita?

I saw a light from up above, it strikes through my eyes. Nakakasilaw. Bigla na lang may dumapo sa aking mukha. Hindi ko maipaliwanag ang bagay na iyon. Tapos bigla na lang akong kinain ng bagay na iyon.

When I opened my eyes, I saw many trees. It looks like I'm in the middle of a jungle. There are so many monkeys climbing up and swinging. I think it is the Wildlife.

I am all alone. I can't find ways to escape from this place. It's as if I was teleported in a weird place all of a sudden.

I do not know what to do. It's like I am about to be crazy. My head is full of questions and I can't find any answers. I even tried to look carefully in the trees maging sa mga bato para lang tignan kung may nakasulat bang paraan para makaalis sa lugar na ito.

Tears continuously dropping from my eyes. My prayers are endless. I am so helpless. All I have now is my strong faith with our Almighty God.

Hindi, hinding hindi ako papayag na ganito na lang. I was born with braveness and it can be seen from my eyes. It's not yet over. I need to be strong.

May hindi magandang nangyayari and I need to find it out. Hindi ako susuko, tutuklasin at tutuklasin ko kung anumang nangyari at bakit ako napunta rito. There must be a reason why I am here.

I need to seek answers. Kahit imposible gagawin ko pa rin ang lahat malaman lang ang nasa likod ng misteryong ito.

Patuloy pa rin ako sa paglalakad. Tumigil muna ako sandali ng makaramdam ako ng pagkagutom at pagka-uhaw. Sakto naman dahil mismo sa parteng tumigil ako ay may nakita akong isang puno ng niyog na may maraming bunga. Bigla tuloy akong natakam lalo pa't matagal na rin akong hindi nakakatikim ng niyog.

Hindi man ako marunong umakyat, inakyat ko pa rin ito para sa kadahilanang wala na akong ibang choice. I was torn between aakyat ako sa puno ng niyog para makakain at makainom o hahayaan ang sarili na mamatay na lang dito ng dahil sa gutom.

Sa unang subok ay duma-usdos ako pababa, ngunit hindi ako sumuko. Patuloy pa rin ako sa pag-akyat until I reach the top of the tree. Wow naman, natakam agad ako pagkakita pa lamang sa mga ito.

Naalala ko na wala pala akong dalang kahit anong matulis na bagay para madaling makuha ang mga bungang ito kaya naman buong pwersa ko itong hinugot. Sa hindi inaasahang pangyayari, kasabay ng pagkahulog ng niyog ang siyang pagkahulog ko naman. Tila bumagal ang takbo ng oras, ipinikit ko na lamang ang aking mga mata habang hinihintay ang aking pagbagsak sa lupa.

5

4

3

2

1


Disclaimer:

This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

P.S

I do not own any of the pictures. Credits to the respective owners.

Photo © Pixabay


Preview

Jacinto Treasure

First Chapter

Weird Beginning

Weird Beginning 2

Weird Beginning 3

Weird Beginning P4

Second Chapter

Independence P1

Independence P2

Independence P3

Independence P4


How is it?

By the way it is just the third part for this chapter. Stay tuned always for more updates. You can click the subscribe button and hit the like button. :)

2
$ 0.03
$ 0.03 from @Jihanz
Avatar for MJCD03
Written by
3 years ago

Comments