Buying a laptop next week, why?

31 69
Avatar for ExpertWritter
1 year ago
Topics: Real Life, Blog, Thoughts, Earning, Dreams, ...

One of my dreams since I was in high school was to have my own laptop, but I never told my mom back then because I knew that we didn't have the money for that and I didn't want her to suffer more just because I wanted something.

Even right now, though, I am earning Bitcoincash and my BCH plus sBCH before became PHP 150,000+ in our fiat money, I still didn't pull out those funds and buy myself a laptop because of my responsibilities here in our house. Though I want to buy myself a laptop, I still choose to buy a downpayment phone, which is the one that I am using now, rather than a full payment laptop, because I know that when I buy a phone with a complete payment, we won't have some money to use in the next month for paying bills. I'm glad that I was able to pay for my phone in full though, by paying it PHP 2,000.00/month from last December to July, 2022.

And I think this is not the biggest mistake that I made because I didn't expect that this day would come that it would become hard for me to publish 2 articles in a day.

I promised myself I would be active in publishing articles, but my two thumbs can't do it. It was hard to type words by just using the phone.

Image Source: @freestocks | Unplash

Actually, buying a laptop was my plan too, last month. But my grandma's health is in bad condition. I thought my grandma just wanted money again because that is Filipino medicine when they are unwell, but when she really said that the side of her stomach was not okay, we told her to go to the hospital and to check her up. Then the result came and the doctor told her that she needed to get operated on because of the stone inside of her kidney.

My plan of buying a laptop vanished as my uncles, aunties, and mom needed to help each other with the operation and hospital bill payments. My Mom told me to help them too, as I am earning and I have savings, and so I gave them PHP 10,000.00 last month, and they also gave the same amount because that was the plan. The numbers that we paid for are 6 digits.

Though the Bitcoincash is still low, I didn't hesitate to give because we are talking about my grandmother's life here. Even though I was not in good condition with her sometimes because of money and favoritism, I couldn't help myself but to worry too.

Anyway, so this month, since I really need to do this and even though the Bitcoincash is still low, I can't do anything but convert my other Bitcoincash savings to buy myself a laptop. Why?

Sponsors of ExpertWritter
empty
empty
empty

I want to become more at ease with blogging and publishing

Image Source: @glenncarstenspeters | Unplash

I told you that my thumbs can't do it anymore. I mean, I've been publishing here in read.cash for a year and a half already, and it's really hard to publish 2 blogs here, and now that I am in Hive as well, I really like to become active in both platforms, but my powers can't do it. I can't manage to type very long entries and I need to publish them here as well, as I am just using my phone.

So I need to buy a laptop for this because if I am using my phone only, I can just use my two thumbs to type the words, but if I use a laptop, I can use my other fingers to type as well, and it will not be hard for me.

It's very important for me to have this thing too because

I am planning to study next year

Image Source: @anniespratt | Unplash

One of the things that we need when we are studying is a laptop because of the many activities and so on that we need a laptop for to make those things easier to do.

Plus, while I am not studying this year yet, I think I need this to make blogs and to earn more for my tuition, allowances, and other things that I need to pay for in the next school year. I don't like to depend on my mom, though.

And I am busy also trying to find a job that is just near to my area with the help of some people I know here, so that writing blogs is not just the only source of income. Yesterday, I asked my high school batchmate if McDo was hiring right now, but she said it was not. My target is some food chain restaurant nearby because I graduated in TESDA by the course of FBS NCll but my diploma is still stocked and I can just get it next year, so I can't apply to the hotels right now. I also wonder if they can hire me since my height is so small. Lol

Conclusion...

I also told my Mom about this plan, and my Mom agreed. She even told me that it's my money and she would not interfere with my plans since I was a big girl already and she also said that having a laptop is much better than a phone because she was worried about my eye's health since a phone can be easily brought to the face, unlike a laptop.

As of now, I have PHP 30,000.00 in my Coinsph.wallet from my Bitcoincash savings and I am searching for a good laptop to buy.

So this is all for today. I just shared what I am planning to do next week. Thanks for reading!


My Previous Articles:

Songs that i don't want to hear again

Spending time with my new discord Familia Yesterday

My First time ordering at Tiktok shop: Is it Good or nah?

I was practicing how to paint using watercolor yesterday and today

My art supplies arrived and here are my reviews of the items that i recieved

16
$ 7.30
$ 7.20 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Olasquare
$ 0.03 from @Ruffa
+ 2
Sponsors of ExpertWritter
empty
empty
empty
Avatar for ExpertWritter
1 year ago
Topics: Real Life, Blog, Thoughts, Earning, Dreams, ...

Comments

Go girl. That's an investment din naman kaya go laban.

$ 0.02
1 year ago

Kaya nga mare eh. Hays kailangan ko talaga to

$ 0.00
1 year ago

I would say na tama yan - bili ka ng laptop kasi you will be able to use it for your own convenience. Though di ka makakatulong in a bit sa finances gawa ng gastos, in the long run it will help everyone kasi mas magiging productive ka in creating more articles pa.

Ka sad lang na the responsibility of the finances ay nasa balikat mo na agad coming from everyone. I mean it isn't bad to help others pero kasi medyo mahirap pag ganyan na naka asa na lahat. Grind din sila try what you are doing they are already older than you, and they should have known better. ( wall lang nang judge na ako di ko pa alam ang story na buo).

$ 0.02
1 year ago

I would say na tama yan - bili ka ng laptop kasi you will be able to use it for your own convenience. Though di ka makakatulong in a bit sa finances gawa ng gastos, in the long run it will help everyone kasi mas magiging productive ka in creating more articles pa.

Kaya nga kuya. Baka pwedeng ako nalang muna din ano? I mean kasi lagi nalang ako nagbibigay baka pwedeng yung pangangailangan ko din muna uunahin ko. Diba? Hirap na din kasi ako sa phone lang sakit sa kamay lalo sa thumb tapos need mo magbasabasa, comment comment pa sa ibang blogs. Isa din sa rason bat di ako nakapag blog lagi sa mga nakaraang buwan dahil sa pangangalay. Dati ang dali ko lang matapos blog ko but now diko na keribels. Matatagalan bago matapos.

Ka sad lang na the responsibility of the finances ay nasa balikat mo na agad coming from everyone. I mean it isn't bad to help others pero kasi medyo mahirap pag ganyan na naka asa na lahat. Grind din sila try what you are doing they are already older than you, and they should have known better.

Yung kahit na nagbibigay na si mama sakanila, hihingi parin sila ng pera sakin. Hindi naman ako nagdadamot eh, gusto ko lang naman sana wag naman palagi na hingian ako and tama ka kuya dapat may karamay din ako since sila may mga works, sila yung anak, apo lang naman ako di man lang ba nila inisip na, "Hayaan muna natin siya magipon para sa kinabukasan ng apo natin." Kaso hindi eh, simula nung nalaman nila na nagiipon ako wala na sila ginawa kundi humingi sakin, tapos pag diko sila nabigyan may masasabi sila. Buti sana if after ko sila bigyan e mababait sila kaso kahit gawin natin lahat, may favoritism padin sila. :(

$ 0.00
1 year ago

Diba? Hirap na din kasi ako sa phone lang sakit sa kamay lalo sa thumb tapos need mo magbasabasa, comment comment pa sa ibang blogs. Isa din sa rason bat di ako nakapag blog lagi sa mga nakaraang buwan dahil sa pangangalay. Dati ang dali ko lang matapos blog ko but now diko na keribels. Matatagalan bago matapos.

Nako mas lalo mong need bumili ng sarili mo, mahirap pag nagkaroon karin ng sakit ko. Nako alagaan mo ang kamay mo kasi puhunan natin to sa trabaho ngayon.

Hayaan muna natin siya magipon para sa kinabukasan ng apo natin." Kaso hindi eh, simula nung nalaman nila na nagiipon ako wala na sila ginawa kundi humingi sakin, tapos pag diko sila nabigyan may masasabi sila.

Aba pag-ipunin ka naman nila ang bata mo pa sa iyo na ini asa. ( Di tayo same ng situation, pero mas maganda talaga na huwag i asa sa iyo ang lahat may mga needs ka din na personal na kailangan ma accomplish. Sa pagbibigay mo, later on wala nang matitira sa iyo. Magbigay ka lang kung may sobra talaga. Yung sobra na tingin mo di makakasakit sa future mo. Tsaka wag lagi. Learn how to say no. Kung may masabi sila, it is their fault na, hindi lagi mayroon kang maiaabot sa kanila.

GG ako pag mga ganitong usapan talaga, kasi kawawa ang mga hardworking na tao.

$ 0.00
1 year ago

mas maganda talaga pag laptop or computer ang gagamitin mas madali makasulat. sayang nga lang at nasira na laptop namin 2nd hand lang namin nabili yun tas hindi new model 7k lang bili namin dun tumagal naman siya. go go go po. mas maganda na laptop ay acer or lenovo

$ 0.02
1 year ago

Yung mga second hand natatakot ako. Kasi baka masira agad. Alam mo naman na mga tao dito sa pinas di kati katiwala diba

$ 0.00
1 year ago

mas madali talagang mag publish ng article Jam pag sa laptop, try mo sa mga surplus na laptop store para makamura tapos iuprade upgrade mo na lang hehe

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga eh. Pero sino si Jam? Charot! Yun na nga e. Sana pala laptop nalang binili ko before HAHAHA

$ 0.00
1 year ago

Hala! hindi kaba si Jam? diba ikaw yon? ginugulo mo utak ko ah HAHA. push mo na ung laptop

$ 0.00
1 year ago

HAHAHAHA 🤣 CHAROT ako lang to. Oo pinagiisipan ko pa pero now if cash or installment nalang muna.

$ 0.00
1 year ago

Sabi na kasi nararamdaman ng puso ko na ikaw yan, balitaan mo na lang kami ha haha

$ 0.00
1 year ago

Tamang desisyon yan dzai! Go go na yan 😘

$ 0.02
1 year ago

Naku dzai Oo! Magiipon nalang ulit ako para mapalitan yung gagastusin ko.

$ 0.00
1 year ago

Kahit anong hinanakita or ano pa man yan mare, pag talagang mahalaga sa'tin, lalambot at lalambot talaga yung puso natin.

Anyways, go na sa laptop mo mare. You have your valid reasons din naman kung bakit mo bibilhin yan.

$ 0.00
1 year ago

God bless your heart for helping out grandma. Money won't make sense when we don't use it to help when we should. Laptop sounds like a great idea especially when it helps you to work better.

$ 0.02
1 year ago

Phew! I love my Grandma too even if we are always fighting like a dog and cat. hahaha anyway, yes! My mom told me that this is also a great investment so that it will be not hard for me to do my blogs since she also noticed that i was stressed and tired when we are talking via Voice call.

$ 0.02
1 year ago

People we love the most...we fight with the most hahahaha. I can't wait to see you with your new laptop.

$ 0.00
1 year ago

Good luck sa pagbili nang laptop, ako kung wala lang laptop asawa ko na nasira last year bibili din ako kasi pinaayos naman nya at di pa mukhang luma kasi minsan nya lang magamit kaya di ako bumili.. need talaga laptop lalo na now I'm shifting my time to freelancing.

Go na sa laptop, mas magagamit mo yan.. pag Mobile kasi mdjo limited galaw kahit handy pa sya.

$ 0.02
1 year ago

Naku ate buti kapa nga may husbando ka na may laptop ako, wala talaga. Hirap na hirap ako mag tipa sa phone. Dati ang bilis ko mag type tsaka naaayos ko pa yung blog ko agad agad. pero ngayon bumabagal na kasi sumasakit na yung thumbs ko at inaabot nako sa hapon kasi pinagpapahinga ko pa.

Oo nga po ate eh. Sana lang may sulit na laptop akong mabibili sa Php 30k. Ang mamahal pa naman laptop.

$ 0.00
1 year ago

Mas convenient talaga sis pag may laptop

$ 0.02
1 year ago

Kaya nga eh. Jusko ang hirap mag type! Lalo na kapag blogging. Ansakit sa kamay mag tipa tipa halos abutin kana ng matagalan.

$ 0.00
1 year ago

Go na mare. Super need talaga ang laptop, dami mo pwede gawin. Pwede ka din makapag part time if ever.

$ 0.02
1 year ago

Oo nga eh. Tsaka maganda din ata mag draw doon gamit yung pad and digital pen eme eme na nakita ko sa may shopee pwede ata siya iconnect sa laptop tapos pwede na ako magdraw at mint ng NFT baka sakaling yumaman ulit ako don. 🤣

$ 0.00
1 year ago

Gora, arat. Good investment din yang lappy basta proper care lang tatagal life nyan. Sana tumaas naman si BCH para may matira if ever bbli kana.

$ 0.02
1 year ago

Nasa wallet ko na sa cph yung gagamitin ko ate. Balak ko bumili next week magpapasama ako sa may alam sa laptops. Kasi ako, wala ako alam sa models or units. Tamang tingin lang ako sa mga reviews sa YT. Lol

Palitan ko nalang gagamitin ko sa pambili sipag at tyaga hanggang sa makaipon ulit!

$ 0.00
1 year ago

It's okay lang mars kasi gagamitin at need mo din yung laptop. Mag aral ka pala mars. Magamit mo yan. Important yan mars.

$ 0.02
1 year ago

Oo mars nahihirapan ako sa phone sobra! Sakit sa thumbs na mag tipa tipa. Kailangan ko mag aral. Hahaha pag di ako mag aaral, wala akong trabaho sa pagtanda ko. Tsaka para sa future ng mga anak namin ni ano. Charot lang HAHA

$ 0.00
1 year ago

uwu! That's okay sis, family comes first and at least may urge ka na magpigil gumastos agad agad kahit may ipon na. Malay mo makatyempo ka din ng 2nd hand na in good condition pa or makakita ka ng good deal sale sa December. Ako since nahirapan din ako magtype sa phone, I bought a bluetooth keyboard na lang muna.

$ 0.02
1 year ago

Bluetooth keyboard? Pwede ba yan sa phone? Naghahanap ako ng ganyan sa shopee but after days or months daw na ginagamit, nasisira din agad.

Ayaw ko ng second hand sis kasi minsan scammer mga sellers e sasabihin good as new pero kapag nasayo at ginagamit mo na, may sira pala kaya benebenta.

$ 0.00
1 year ago

oo naman sis. may nabili ako na okay yung brand, check mo yung Ajazz or dun ka sa logitech. Yung akin nasira lang kasi nahagis hagis ng anak ko, nung January this year ko sya nabili. Kapag 2nd hand naman dapat di ka makipagdeal without seeing the actual item personally. Halos lahat ng gamit namin ng asawa ko lalo na pagdating sa gadgets halos 2nd hand. Mejo mabusisi kami sa pagtatanong sa mga sellers and pagccheck ng item.

$ 0.00
1 year ago