Amoy Lata Ka Na!

56 44
Avatar for BreadChamp
2 years ago

09|08|2021✨

Image source

Ngayong araw ay ibabahagi ko sa inyo ang aking karasanan noong ako'y bata pa. Bigla ko itong napag-isipan dahil sa napagkwentuhan namin ni MissJo kahapon patungkol sa aming kabataan. Sa kung gaano kasaya maging bata at bumalik sa pagiging bata.

Alam kong sobrang huli na ako sa "When I was a kid" challenge ni ate bmjc98 pero sige lang, pagbigyan niyo ako.


Narasanan mo na bang mangalakal o mamasura?


Sa Kanto

Ale: Huy alam mo ba , ang yaman yaman niyo noon.

Ako: Talaga ba po? Pano mo nasabi?

Ale: Kilalang kilala nga kayo sa bayan sa karangyaan dahil nga nasa abroad ang Tatay mo, pero noon yun.

Ako: (Natahimik habang bitbit ang sakong punong puno ng kalakal)

Ale: Sayang no? Dati ang lilinis at kikinis niyong tingnan lero tingnan mo ngayon, ang dungis dungis mo na at nangangalakal ka nalang.

Ako: (Medyo napahiya at yumuko) Mauna na po ako.

Pagkatapos ko syang lisanin ay naalala ko din yung panahon na sinabi nya. Panahong sagana pa kami at may kaya sa buhay. Inaamin kong mahirap ang buhay namin noong biglaang naggiwalay ang inay at itay.

Nasa ikatlong baitang ata ako noong naghiwalay sila. Sobrang hirap ng buhay noong kabataan ko. Natuto akong maghanap buhay sa murang edad. Hindi hanap buhay na papa-swelduhan ka kundi yung kakayod ka para kumita.

Natuto akong:

Manginhas at Mamabhas

Image source

Manginhas is a Cebuano term; a tradition for those living near the sea wherein they look for seashells early in the morning and/or in the afternoon when the tide is low.

Isa akong veteran na manginginhas noon.

Nangunguha ako ng "kinhason" or seashells tuwing hapon para ibenta sa mga naging suki ko. Masarap yung sabaw nito. Lagyan mo lang ng tangad , amoy palang dagat na, haha , pero totoo masarap talaga. Bali bente peson (20 pesos) yung isang plato. Sa isang hapon mga limang plato yung naibebebta ko. Yung kita ko binibigay ko sa inay para pambili ng bigas. Di na kami namomroblema sa ulam kasi may kinhason na akong dala. Solve na solve na agad yung hapunan.

Mangalakal

Image source

Hindi talaga ako nahihiyang magalakal noon. Proud na proud pa nga ako lalo na at mas puno yung sako kong dala kesa sa mga kasamahan ko. Naaalala ko pa nung nag uunahan kaming manguha ng lata sa likod ng isang marangyang bahay. Hindi lata ng sardinas yung mga lata nila, kundi lata ng SPAM, PORK and BEANS , VIENNA SAUSAGE at marami pang iba. Sobrang saya ko kasi halos kalahati ng lata ay naipasok ko sa aking sako. Dapat alerto sa pamamasura. Haha

May mga target na din kaming lugar sa tuwing nangangakal kami. Minsan din nakikiusap kami sa mga taong bahay na iligpit yung mga lata at plastic nila na basura kasi kokolektahin nami sa Sabado o Linggo.

Sponsors of BreadChamp
empty
empty
empty

Marami kaming kalakal araw-araw. Merong lata, plastik, bronse, bakal , aluminum, bote ng tanduay - jackpot ako dito kasi malalakas uminom yung mga kapitbahay ko. Bawat pares ng bote ay isang piso. Nakakatuwa talaga yung pangangalakal kasi sa tuwing nakakakita ako ng lata sa daan , pera na agad ang unang lalabas sa aking isipan.

Sobrang saya ko na noon na kumita kahit sa konting halaga kasi alam ko na yung halaga na yun ay makakatulong na sa pang araw-araw naming gastusin. Lahat talaga ng kinikita ko ay binibigay ko sa inay. Pero binibigyan nya din naman ako para pambaon at pambili ng tigpi-piso na ice candy. Di naman mahal yung mga bilihin noon kaya yung limang piso ay sobrang laking halaga na para sa akin.

Tapos isang araw umuwi yung ate ko galing syudad. Galing kalakal ako nung nadatnan ko sya sa bahay , tapos eto sabi nya..

Ate: Uy na-Piring na man kag maayu. Asa man ka gikan? (Uy! Kamukha mo na si Piring sa lagay mong yan. Saan ka ba galing?)

Si Piring pala guys ay isang sikat na mangguguna sa aming bayan. Hindi yun nagsusuklay at medyo di malinis kung tingnan.

Ako: Galing ako dun sa ano, nangalakal kami nina Cielo at Anabelle. (Yung mga nabanggit ay mga kaibigan ko na kasa-kasama ko lage)

Biglang nalungkot yung mukha ng ate ko habang pinagmamasdan ako. Tapos sabay sambit...

Ate: Yang, itigil mo na yan. Wag kana mangalakal. Amoy lata kana!

Natawa ako sa sinabi nya at nagkibit balikat nalang kasi nasisiyahan naman ako sa ginagawa ko. Di ako tumigil kasi kapag tumigil ako wala akong kikitain tapos walang baon. Ayaw ko ng ganon. Haha.


Sa kabuuan, naging masaya at maligalig naman ako noong mga araw. Nakakapaglaro naman ako ng bongga kasama ang barkada. Lahat tayo ay may kanya kanyang karanasan sa pagkabata. At ang sa akin ay masasabi kong mahirap pero masaya. Hindi ko lubos akalain na kinaya namin ang buhay namin noon na minsan talaga may mga araw na walang wala.

Hinding hindi talaga tayo papabayaan ng Panginoon. Kahit anumang pagsubok sa buhay ay kakayanin kasi nandyan sya palagi para gabayan tayo.


Salamat sa pagbasa aking kaibigan ! Nawa'y nagustuhan ninyo ang naibahagi kong karanasan. ❣

18
$ 9.26
$ 8.58 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @ARTicLEE
$ 0.05 from @Jane
+ 12
Sponsors of BreadChamp
empty
empty
empty
Avatar for BreadChamp
2 years ago

Comments

Manginhas. Bago sa tenga ko. Di pa ako nakakatikim ng ganyan. Sa kwento ng kasambahay namin noon na umuwi siya sa kanila sa Iloilo na wala daw sila makain ay nangunguha din siya ng talaba para may maibenta at mapangkain nilang pamilya. Kaya minsan ayaw din niya ang nauwi kasi nauubusan din siya. Parang sandali lang daw ay ubos na ang naipon niya. Sa pangangalakal, ganyan na ganyan ako. Hahaha. Hindi ako nangalakal sa mga kalye pero yung sa resto na pinagtrabahuhan ko. As in literal pinapatabi ko yung mga lata ng softdrinks at plastic bottles. Nakaipon din kami doon. Parang tig Php1500 ata kaming lahat pero kasi talagang matagal na ipunan yun. Taps dito sa bahay ganun din pinapagawa ko. Kaso nabbwisit kasambahay namin at nanay ko kasi tambak lang. Di ko kasi agad binebenta dahil pinapadami ko paea sulit yung mangongolekta. Kaya tama talaga yung kasabihan na may pera sa basura. 😁

$ 0.01
2 years ago

Ang saya mangalakal talaga, makakaipon ka ng pera at makakabili ka pa ng ice candy charrott haha.

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha. Kanina parang nangangalakal ako. May XXL akong garbage bag na hawak at isinampa sa likod ko. Plano namin mangolekta ulit at ibenta. Tapos sabi ko aa kasambahay namin dapat pala silipin namin mga basurahan ng kapitbahay namin bago may mangolekta ng basura at kukunin namin mga plastic bottles. Hahaha. Lakas tawa ng kasambahay namin.

$ 0.00
2 years ago

Kaagi pud ko manginhas labi na mag bakasyon ko sa akong lola kay duol mi sa dagat. Dayon mag atang sa mga nanagat para kapalit presko na isda.

$ 0.01
2 years ago

Yayy, maayu sad ka manginhas deay sis? Makamingaa jud sauna uy haha

$ 0.00
2 years ago

Wa ko kaagi aning manginhas kay bukid man amo haha pero kaning mangalakal buhat jd ni namo sa una. Karon di na mada haha

$ 0.01
2 years ago

Tara, mamasura ta na haha. Di na kaya sir?

$ 0.00
2 years ago

Hahaha kataw an natas mga bata ani

$ 0.00
2 years ago

Sagdi lang, kataw-an lang sad natu gud hahah

$ 0.00
2 years ago

Hahaha mao ron

$ 0.00
2 years ago

Bata ka pa lang pala ang sipag mo na. Naalala ko nun pag pumupunta ako sa grandparents ko pag weekends, un mga batang kapitbahay isasama ako mamumulot kami ng pako o kahit na anong bakal sa gilid ng kalsada. Kahit pinagbawalan ako maglaro sa kalsada pumupunta pa rin kami. Tas ibebenta namin un sa junk shop tas may pambili na ng pagkain sa store hehe. Nagtataka ako kasi kinabukasan pag balik namin meron pa din kaming mapupulot na pako.

$ 0.01
2 years ago

Nakakamiss mamulot ng pako , ang mahal din ng benta ng bakal nuon haha kaya malaki kikitain maraming nalikom na pako haha

$ 0.00
2 years ago

Di ko pa alam ang totoong value ng pera nun haha! Basta may pambili ng kung anong makain sa store okay na :D

$ 0.00
2 years ago

Pangagalakal ng basura Yan Ang trabaho ko noon upang makabili Ako ng gamit pang eskwela at minsan pambili na Rin Ng pagkain naming magkakapatid

$ 0.01
2 years ago

Same tayo sis. Nakakamiss no?

$ 0.00
2 years ago

I thought this is a short story. Galing mo naman, maabilidad ka... may future ka dahil ang sipag mo. Bahala nang mag amoy lata basta pinagtrabahuan at hindi nakaw. 🧡🧡🧡

$ 0.01
2 years ago

Thank youuu ate 💗 Kailangan talaga maging masipag lalo na at mahirap ang buhay.

$ 0.00
2 years ago

Akala ko hindi true-to-life eto. Resourceful ka mula pagkabata Champ, Kudos to you :)

$ 0.01
2 years ago

True to life talaga yan ate. Thank youuu ❣

$ 0.00
2 years ago

Same ateng BC, kami namann nangangalkal ung mga batong tinambak may mga bakal yun sa loob..tapos kami dala ang mga martilyo at mask ng tatay Namin. Binabasag Namin yun para makuha yung bakal. Naririnig ko din mga sinasabi ng ina, pero sabi ni mama"ang mahalaga natututo kang kumita ng pera, hayaan mo silaa"

$ 0.01
2 years ago

Ang sarap balikan yung mga ganung karanasan no? Nakakatuwa dahil may napagkakakitaan na tayo noon. May pambaon na agad sa school haha.

$ 0.00
2 years ago

Mangalakal at basura. Diyan talaga ako kumukuha ng pera noon panbili ng candy mars at pagkain mars. hahahha.

$ 0.01
2 years ago

Aper mars! Marami rami pala tayong ganito ang gawain noon para may pambili ng peyborit nating snaks haha

$ 0.00
2 years ago

Ang hirap din pala ng napag daanan nyo noon ano. Pero masaya pa rin naman diga, at nakaya nyong lampasan ang lahat. 💙

$ 0.01
2 years ago

Mahirap sobra ate Ruffa pero yes masaya din naman. Nakaya naman namin ❣

$ 0.00
2 years ago

Hahahah magkatawa ko.. piring najud imong angga hangtod karun aside sa tangyang 😂

$ 0.01
2 years ago

Looya sa Piring hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Nakakaproud ka sis na kahit anong hirap ng buhay nakakaya mo paden 🤗 hanga ako sayo, peron ngayon future millionaire kana. 😍 sarap bumalik sa pgkabata hehe.

$ 0.01
2 years ago

Thank youuu sis! Natawa ako sa future millinonaire , pero sana nga no? Wala namang imposible. Baka e bless ako ni Lord nyan balang araw. ❣ And yes sarap maging bata lang lagi hehe

$ 0.00
2 years ago

part naman na siguro sa atong childhood life hahah ako sad gani sauna mamasura pud haha. That only means nga lingaw atong childhood memries

$ 0.01
2 years ago

Lingaw jud sis uy, lumbaanay kuha ug lata ug plastik. Tapos padaghanay ug basura ig patimbang haha

$ 0.00
2 years ago

Kaka inspire naman to dai.. At least kinaya nyo at hndi gumawa ng bawal..

$ 0.01
2 years ago

Thank you ate Jane. Nakaya namin sa gabay ni God ❣ Di nya kami pinabayaan.

$ 0.00
2 years ago

My first time mabasang nakakain pala ang ang see shell hehe. Woah kaya papa meron noong nagtitinda sa school ang dami pero akala ko pet lang siya hehe. Sorry pero hindi ako mahilig sa shel fish na pagkain hehe. Pero grabe naman yung bunganga nun, akala kasi nila nag abroad na mayaman na tsk

$ 0.01
2 years ago

Halaaa grabe ka.Buti nalang at alam mo na ngayon. Natawa ako sa akala mo pet lang yung seashells. Siguro dahil ito sa di ka kumakain ng ganun. Okay lang yan hihi

$ 0.00
2 years ago

Naranasan ko din pong mangalakal tapos kapag madami dami na ibebenta para maka pera sobrang saya ko na noon kapag malaki laki yung naaakin. paunahan nga kami nila kuya noon maka kita at pulot ng mga bakal dilata ganyan hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Pagkatapos ng lahat ng hirap noon, pag inaalala mo ngayon tatawanan mo nalang din haha. Minsan gulat nalang tayo sa mga blessings na binibigay saatin at nalagpasan ang lahat.

$ 0.01
2 years ago

Natatawa na naluluha ako pag naaalala ko yung kahapon talaga.

$ 0.00
2 years ago

Naranasan ko an rin to,masayang bahagi ng pagkabata,pagkabenta aybibibili bg junkfoods sa tindahan.Walang nakakahiya as long as nag effort sa tamang paraan.

$ 0.01
2 years ago

Ang saya sis no? Nakakamiss talaga yung kabataan natin.

$ 0.00
2 years ago

Nakakaproud ka sis. You did it for your family. Kahanga hanga.❤️ Mahilig din ako maghanap ng kinhason. Yes sis whatever challenges, God will never leave us he always there to guide and help that's because with your efforts and hardworks too sis.. I salute you..❤️

$ 0.01
2 years ago

Thank youuu, sissy!God is good talaga, always . 💗

$ 0.00
2 years ago

Nakahilak man nuon ko mii uy. Aguy! Imbis malingaw kog basa ay. Pero makamingaw gyud bitaw, lata, botilya ug mga lansang pa gani diay. Hahahaha

$ 0.01
2 years ago

Hahahah ayg hilak uy. Makamingaw jud bii, sgw rako huna huna sa ubang kaboang nako sauna haha.

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha pwede mubalik sa una?

$ 0.00
2 years ago

Asa atu imong balikan? Hahahah

$ 0.00
2 years ago

Hmmmm. Asa gani ato? Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha katung ga push up? Haha

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha wala koy nailhan ana ay

$ 0.00
2 years ago

Aw wa deay? Haha

$ 0.00
2 years ago

Wala gyud baya mii hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahahha, maayu kay nalimot naka

$ 0.00
2 years ago

Dugay na mii hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Very good ka dihaa haha

$ 0.00
2 years ago

God knows what's best for us. Very inspiring pieace, Chammy!

$ 0.01
2 years ago

Amen. ❣ Thank youuu ate .

$ 0.00
2 years ago