At iba pa, and others, et cetera

99 113
Avatar for ARTicLEE
2 years ago

To my non-Filipino friends, this is going to be a Filipino article. I'll be captioning the photos in English.

August is our "Buwan ng Wika" or the month where we celebrate our national language, Filipino. So in relation to that, I will do a post in Filipino to celebrate Filipino Language Month.

To my non-English friends, do you have a day or a month dedicated to your language?

Hindi ako sanay na magsulat ng blog o sanaysay (?) sa wikang Filipino. Nabasa ko yung post ni LucyStephanie tungkol sa Buwan ng Wika kaya ninais ko din na magsulat sa Filipino.

Pagpasensyahan nyo na po dahil hindi talaga ako sanay.

Dahil sa wala ako maisip na isulat, nag tsek ako ng mga lumang litrato na sa aking fb. Tiningnan ko kung ano ang pwede ko ilagay dito na mga larawan. Nung meron pa akong DSLR, gumawa ako ng folder sa fb kung saan inupload ko ang mga kuha ko ng bawat buwan.

Pagtingin ko sa folder ng buwan ng Agosto, dalawang larawan lang ang laman.

Flower buds after a shower. I can't remember what flower this was but this was taken in our yard. I used a 35-mm lens for this.

Ang unang larawan ay isang halaman na hindi ko matandaan kung ano ang pangalan. Kuha ko yan pagkatapos ng ulan at muling sumilip si haring araw. Nikon ang gamit kong camera noon at ginamitan ko eto ng 35-mm na lente. Nagustuhan ko ung "bokeh" na tinatawag. Eto ung parang bilog sa likod ng bulaklak.

I'm not exactly sure what lens I used for this but if my memory serves me right it was an 18-140 mm lens.

Ang pangalawang larawan ay kuha naman ng 18-140 mm na lente. Nakita ko ang mga patak ng ulan sa ibabaw ng isang dahon na eto at yun ang ginawa kong subject (di ko maalala kung ano ang tamang salita para sa subject - paksa?). Binago ko na lang ang kulay neto at ginawang black and white para mas lalong tumingkad ung mga patak ng ulan.

Yan lang ang laman ng aking folder ng Agosto. Minsan kasi nagbubura ako ng mga litrato dahil pakiramdam ko di maganda ung mga nakalagay dati dun kaya ko binura. O kaya naman ay masyado nang luma kaya ko binura. Buti may naiwan pa. Ang mga larawan na yan ang kuha pa noong 2014. Mukhang maulan din ang buwan na yun gaya naman ngayon.

Dahi kulang un dalawang litrato lang, ilalagay ko na din ang mga kuha ko sa buwan ng Hulyo.

Pina Colada at Cafe Veniz

Ang Cafe Veniz ay isang cafe na madalas tambayan namin. Pinapanood lang ang mga tao at sasakyan sa labas. Minsan inaabot kami ng ilang oras. May unli na kape sila dito kaya gustong gusto ko din dun tumambay. Nagbabasa kami ng dyaryo at nililibang ko ang sarili ko sa pagsagot sa mga crossword puzzles.

Ang larawan na yan ng Pina Colada ay kuha sa Cafe Veniz. Isa yan sa mga inumin nila doon. Nakailang Pina Colada na rin ako dun. Ayoko lang un cherry dahil di ako mahilig. Yan at strawberry ang mga ayaw ko kainin kaya pinapatanggal ko na lang un cherry. Maraming ako nagustuhan jan na pagkain nila gaya ng chicken cordon bleu at apple pie ala mode. Gusto ko din un chicken salad nila at mga pasta. Kaso nag iba ang serving nila dahil hindi na ganun kasarap at minsan kukunti na lang ang serving di gaya ng dati kaya hindi na kami madals pumunta jan. Namimiss ko ung pagsagot ng crossword puzzle.

Seeing red. I waited for the opportune time for a photo such as this. I guess the theme was selective color at that time and I was lucky I had the chance.

Etong larawan na eto ay entry ko para sa isang patimpalak sa isang grupo ng mga photographers sa fb. Ang paksa ng patimpalak na yun ay "selective color." Wala akong naisumite na larawan noon pero naalala ko lang siya kaya habang nasa Cafe Veniz kami isang araw, dito ako nagpokus. Ilang oras din ang inantay ko para lang makuha ang larawan na eto. May mga ibang kulay pula pa siguro sa larawan na eto pero hindi ko na yun binigyan ng pansin. Dito lang sa dalawang taong eto ako nagpokus. Pwede akong kumuha ng litrato ng kung sino man pero parang walang masyadong kwento pag ganun. Nung nakita ko na may paakyat at may pababa na naka pula ng sumbrero, di na ako nag isip pa at kinunan ko agad eto. Nung ineedit ko na to, pinagisipan ko kung isasama ko bang kulayan un polo un lalaking pababa o hindi? Pero sa huli, kinulayan ko pa rin at yan na ang naging resulta.

Ang lead image at ang huling litratong eto ay parehong kuha sa Puguis Communal Forest. Yung lead image ay pitcher plant pero hindi pa sila namukadkad. Ganyan ang itsura ng tropikal na pitcher plant. Marami yan dito sa amin lalong lalo na sa Mt. Yangbew. Madalas kaming maglakad sa Puguis Communal Forest. Nung nag-aaral pa ako ng kolehiyo, nagtanim kami ng mga puno dito kasama ang mga kaklase ko ang buong departamento namin. Nung nagttrabaho ako sa isang kumpanya (kasama sila Bloghound, Jaytee at crazybeautifulfurmom), nagtanim din kami ng mga puno dito. Ilang taon din nakaraan nung bumalik ulit kami diyan pero di ko maalala kung nabuhay pa ung mga tinanim namin na puno. Nakailang balik pa kami jan kasama ko un aking partner. Sarap kasi panoorin ang paglubog ng araw jan. Masarap din tumambay jan dahil ang daming ibon at maraming magagandang mapicturan.

Yung larawan ng aso na yan ang kuha ko isang araw palabas na kami ng communal forest. Maraming aso sa may gate. Dati rati wala naman gate pero ewan kung bakit sila naglagay. Yan na ata ung huling punta namin jan sa communal forest. Mabait yang aso na yan di tulad nung iba kasi nanghahabol sila kaya kelangan dahan dahan sa paglakad.

Matagal na yung huling bisita namin jan. Sana makabalik ulit kami. Malapit na lang kami jan kung saan kami nakatira ngayon pero ni minsan di pa kami nagawi sa communal forest.

At dito natatapos ang aking Filipino na sanaysay. Meron pa ring mga English na salita dahil di ko alam kung ano ang katumbas nya sa Filipino.

Salamat sa pagbabasa at sa suporta. Muli, maligayang Buwan ng Wika!

30
$ 11.81
$ 10.76 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @gertu13
$ 0.10 from @King_Gozie
+ 20
Sponsors of ARTicLEE
empty
empty
empty
Avatar for ARTicLEE
2 years ago

Comments

Ganda nung selective color... ayos sir!

$ 0.01
2 years ago

Maraming salamat, Jean! :D

$ 0.00
2 years ago

Aye pay! Han kun sa kayat agsurat tagalog. Waaa

$ 0.01
2 years ago

Madlaw kina igorot pati panagsurat haha!

$ 0.00
2 years ago

Nappakatalented niyo po pala Sir, sana all po. Anyway, yun pala yung pina colada heehe. Ilang beses ko na siya naririnig eh hehehe

$ 0.01
2 years ago

Pang ladies drink hehe. Salamat!

$ 0.00
2 years ago

Mahusay! Pero hindi ako sanay basahin sa Filipino mga gawa mo po. Pero magandang ideya din na sa paraang ito napapahalagahan natin ang sarili nating wika.

Pero ang gandaaaaaa talaga ng mga photos. Ying pina colada talaga e, tyaka yung man in red. Eye catching!

$ 0.01
2 years ago

Ako nga din e ayoko na basahin haha! Maraming Salamat!

$ 0.00
2 years ago

Napakahusay! Nabasa kodin po ang ibang artikulo na naisulat mo dito sa pook-sapot na ito, mapawikang Ingles man o tagalog ay hindi maipagkakaila ang iyong kahusayan sa larangan ng pagsulat. Napakahusay!

$ 0.01
2 years ago

Napaisip ako sa pook-sapot hehe. Salamat sa pag appreciate :) Malaking bagay.

$ 0.00
2 years ago

Yun oh hahahaha, sarap po pakinggan eh pag pinupurong tagalog hahaha, lalo pag personal, may kilala po kasi ako teacher galing nya sa purong tagalog hahaha. Btw, galing nyo po!

$ 0.01
2 years ago

Un mga Filipino teachers ko nun ang gagaling talaga.

$ 0.00
2 years ago

Oo nga po eh galing talaga nila

$ 0.01
2 years ago

Ang Ganda ng pagkakasulat mo sa wikang tagalog :) hindi masyadong malalim kaya hindi ako masyadong nahirapan basahin😊 san kaya yung cafe veniz? unli cafe kasi hihi

$ 0.01
2 years ago

Salamat :D Dito lang yan sa Baguio :D

$ 0.00
2 years ago

I'm always inspired when looking at your photographs. What camera do you use? And how many different lenses do you have? Do you also use any apps for editing?

$ 0.01
2 years ago

I used to own a Nikon D5000 my first and last dslr. I did have the kit lens 18-55 and 18-105 I think not the 140 and also 35 mm prime. I use photoshop before to edit my photos usually adjusting the colors and brightness only.

$ 0.00
2 years ago

Abay hindi ako sanay na basahin ang iyong akda na isinulat sa lingwaheng Filipino. Hehe! Pero salamat dahil ito ang nagpaalala sa akin na Agosto na pala at ito ay buwan ng wika

$ 0.01
2 years ago

Kelangan magpractice pa haha! Hindi rin ako sanay :D

$ 0.00
2 years ago

Charot! ! Ganda nga eh

$ 0.01
2 years ago

Haha! Tnx :D

$ 0.00
2 years ago

Anlaaaa, MAHUSAY, isa na namang mahusay sa larangan ng Potograpiya ang aking namataan. Makikita ang pagmamahal mo sa iyong ginagawa dahil sa husay ng iyong pagkakakuha! Kung ako lamang ang masusunod ay ihahanay kita sa isa sa pinakamagaling sa larangan ng sining. Napakahusay, wala na akong ibang masabi kaya, ipagpatuloy mo lang pagmamahal mo sa Potograpiya!

$ 0.01
2 years ago

Maraming salamat sa iyong papuri! Buti na lang hindi ikaw ang masusunod dahil sadyang marami pang mas mahuhusay kesa sa akin lol!

$ 0.00
2 years ago

Uy nakakatuwa naman ito. haha nakakaengganyo rin kaya susubukan ko ring magsulat ng purong Tagalog 🤣

$ 0.01
2 years ago

Ou try mo din hehe.

$ 0.00
2 years ago

nagawa ko na hehehe

$ 0.01
2 years ago

Yey! Sige dalaw ako :)

$ 0.00
2 years ago

Nanibago po ako magbasa ng isang sanasysay muli na nailathala sa ating wika. Itong artikulo na ito ay angkop na angkop ngayong Agosto sapagkat buwan ng wika.Gaya ng dati mga larawan mo po'y napakagaling na kinunan..

$ 0.01
2 years ago

Ako nga din nanibago hehe. Salamat!

$ 0.00
2 years ago

Napakahusay nyo naman po kumuha ng perpektong larawan. At yung pag eedit nyo akala ang ganda tignan. Nakakatuwa magbasa ng tagalog dto hehez di nakakanosebleed

$ 0.01
2 years ago

Haha! Mas nakakanosebleed magsulat :D Salamat sa pagdalaw!

$ 0.00
2 years ago

Mahusay na litrato! Nakatutuwang tignan at basahin ginoong bestie (🥴 salya ata?.. .) .. fave ko si cherry at yung dahon na may droplets!

$ 0.01
2 years ago

Maraming salamuch! :D :D Wala ako fave jan haha!

$ 0.00
2 years ago

aba nakatago yung favorite?

$ 0.01
2 years ago

Nandun na sa bagong post hehe.

$ 0.00
2 years ago

I just understand the introduction of the article, because I am from Pakistan and only understand a foreign language which English.

$ 0.01
2 years ago

Thanks for dropping by! The things I talked about are summed up in the caption of each photo :)

$ 0.00
2 years ago

Hello dear friend, what spectacular photographs, my respects, you are an incredible photographer, I like how you play with colors, with the angles, is something that captivates and keeps seduced all those who have the opportunity to see them.

I was totally unaware of this topic about Language Month, when I started here I made several articles in my native language, which is Spanish, however, I decided to stay publishing in English, to have more reach and facilitate those who read my posts, however, maybe I will participate in this to write an article again in my language, greetings, and congratulations, very good post.

$ 0.01
2 years ago

I appreciate you too! It's what I like about photography. There are so many angles you play with which gives different perceptions.

That's the gamble, isn't it? Indeed we may lose audience that way if we don't write in English.

$ 0.00
2 years ago

Naglaing! Nagdurugo ang aking ilong! Datapwa't ako nama'y nasiyahan sa aking nabasa at nakita. Ayos ba? hahj

$ 0.01
2 years ago

Oo ya. Ayos na ayos adi haha!

$ 0.00
2 years ago

hehe maysa man pay nga tagalog

$ 0.00
2 years ago

Madikon haha!

$ 0.00
2 years ago

Pinadas ko ngem madi ya. Han nga agtugma tugma haha

$ 0.01
2 years ago

Haha! Narigat met lang ngay uray kunam tagalog. Masapul pay praktis.

$ 0.00
2 years ago

Supay hehe

$ 0.00
2 years ago

Napakahusay naman po ng inyong pagsulat. Ang galing ng mga kuha ninyong larawan. Idolo ko na talaga kayo.

$ 0.01
2 years ago

Naku wala yan sa ibang nandito. May mga mas magagaling pa rin pero salamat din sa pag appreciate :)

$ 0.00
2 years ago

:) Nainspired ako magipon pang smartphone para kahit papano makapagpicture uli. Mas maganda talaga pag may camera, perhaps I can buy one din someday.

$ 0.01
2 years ago

Yes na yes yan. Claim it! Law of attraction :D

$ 0.00
2 years ago

I believe in the law of attraction so I am claiming it na!

$ 0.01
2 years ago

Nosebleed ako sa English pro mas nosebleed ako sa tagalog lalo na mahahaba. 🤣

$ 0.01
2 years ago

Kelangan yata natin mas madalas magsulat ng Tagalog para masanay tayo haha!

$ 0.00
2 years ago

Habang binabasa ko yung simula para na-eenganyo din akong magsulat ng tagalog na artikulo, pero habang binabasa ko sya, parang unti-unti nahihirapan ako, pero balak kong subukan, mga isang araw kapag natapos ko na ang aking nasimulan...haha

$ 0.01
2 years ago

Sanayan lang din talaga e, no? Galing nga ng iba e. Ang hahaba pa ng mga sinulat. Good luck sayo!

$ 0.00
2 years ago

Thanks po

$ 0.00
2 years ago

friends

Thanks po

$ 0.00
2 years ago

may kakilala din skong ayaw nang cherry at strawberry ..pero like ko yan sila eh lablab cherry mwuah...pero napansin ko at nasali ang chicken cordon mwehwheehewhewhe...ang ganda nang mga kuha mo pre..

$ 0.01
2 years ago

Nyahaha! Parang gamot talaga kasi ang lasa nyan para sa akin e hehe.

$ 0.00
2 years ago

sarap naman na gamot kung ganoon hehhe

$ 0.01
2 years ago

Hehe matamis na gamot :D

$ 0.00
2 years ago

Alam kong mahina ako sa Ingles pero, mas mahina pala ako sa Filipino-Tagalog. Kaka simula ko lang dito at and daming pinoy pala. By the way, I can only afford a thumbs up for now but keep it up. Thanks

$ 0.01
2 years ago

Halos Pinoy nga yata nandito e hehe. Welcome sayo!

$ 0.00
2 years ago

Maligayang Buwan ng Wika. Nakakamanghang pagmasdan ang iyong mga ibinahaging mga litrato.

$ 0.01
2 years ago

Salamat ng marami sa pag papahalaga sa mga larawan :D

$ 0.00
2 years ago

Walang anuman, kababayan .💗

$ 0.01
2 years ago

Nakaka-makabayan ang pakiramram habang nag babasa ng artikulong sulat tagalog. Ako'y nahihikayat na sumulat din gamit ang silang Ito bukas sa aking Pag gising hahahahaha. Salamat po sa idea

$ 0.01
2 years ago

Sulat na hehe :D

$ 0.00
2 years ago

Happy Language celebration, culture is everything...we should do that more, maybe I'll wait for the English version 🤗🤗I know you've written well

$ 0.01
2 years ago

Do you have similar event in your area which celebrates your national language?

$ 0.00
2 years ago

Yes during the festival periods, but I don't even keep track anymore because even the culture is at war with its self... You gave a true meaning with your write up.. weldone

$ 0.01
2 years ago

That's quite unfortunate. Thanks a lot!

$ 0.00
2 years ago

So photographer po pala talaga kayo? Kaya pala magaling kayo kumuha ng pictures and mag edit. Balak ko nga din gumawa ng article in filipino language, kaso lang wala pa akong topic, isip muna ako 😁

Sa huli, nais ko lamang sabihin ang taos puso kong pasasamat sa sponsorship (di ko alam Filipino nito 😁), pinasaya mo ako!

$ 0.01
2 years ago

Hobbyist lang hehe. Post ka lang pag may naisip kana. Pwede naman anytime :D

Walang anuman. D ko din alam tagalog nyan :D

$ 0.00
2 years ago

I love all your photos, and that PC is so inviting! How long has it been when I last had one! I like the cherry on it though :)

Kakaiba ito, tagalog talaga hehe. You did great though :)

$ 0.01
2 years ago

I've only had that drink in that cafe and nowhere else :D

Ma nosebleed ak met antey haha! Salamat :D

$ 0.00
2 years ago

One of my friend's specialty, na-miss ko na tuloy :D Haha, na-keri mo naman til natapos :)

$ 0.01
2 years ago

Gotta try that specialty of your friend :D

$ 0.00
2 years ago

I hope one day soon :)

$ 0.01
2 years ago

Wow bet ko ung pinacolada rin kaso nung gumawa ako hindi ako nasarapan. Hahahaha. Na-miss ko naman gumamit ng DSLR. Haha.

$ 0.01
2 years ago

Jan lang ako sa cafe na yan nagtry ng pina colada hehe. Oo nga nakakamiss.

$ 0.00
2 years ago

pinabilib nnman ako sa mga photos..grabe yun sa dahon, ang linaw ng kuha nun tubig sa ibabaw nito 😍🥰

$ 0.01
2 years ago

Mas malinaw kuha ni je ng ganyan pag macro hehe.

$ 0.00
2 years ago

Ay wen adun nakitak.. Nagmamayat.. Phone lang met ajay di ba? @Bloghound

$ 0.00
2 years ago

ang gaganda ng litratooo. photographer ka kuya?

$ 0.01
2 years ago

Salamat! Hobbyist lang :D

$ 0.00
2 years ago

Beautiful pics! Although I didn't understand anything. I want a Piña Colada like the one in the pic!

$ 0.01
2 years ago

I suddenly miss that one lol! That's the only place I've had that kind of drink.

$ 0.00
2 years ago

Here, It's a cocktail drink you can find at beach spots.

$ 0.01
2 years ago

I will surely try that if I'll be visiting your beaches :D

$ 0.01
2 years ago

I didn't understand a single word but... Hey... Happy national language day 🎊🎉

$ 0.01
2 years ago

Thanks for stopping by :)

$ 0.00
2 years ago

This is not fair..... Even my translator refuses to translate it.... I guess she is celebrating your language with you guys... Lol

Nice shots.... You were lucky to get the red color captured too, and it came out beautifully

Do we celebrate our language over here? I really don't know, I'll ask someone

$ 0.01
2 years ago

Lol! I was describing in detail the photos but the summary was in the descriptions of each.

$ 0.00
2 years ago

There is no problem.... Thanks for explaining for me 😊

$ 0.01
2 years ago

You're welcome :)

$ 0.00
2 years ago

Awww... Unfortunately it turns out Google Translate cannot translate the whole read.cash link in our language and even other languages. You'd have to manually copy paste the entire article before it can translate anything... 😅

$ 0.00
2 years ago

Hehehehe ... I'll just do that then ... Thanks

$ 0.00
2 years ago

You're welcome! :)

$ 0.00
2 years ago