Needs first instead of having a birthday party

35 56
Blog 48
Date :March 26,2022 
Time :3:41pm

Birthdays are important but for me buying the needs of my daughter and son is more practical than preparing for their birthday party.

Three months to go and my daughter will turn 15 and my son will turn 2. They are both June babies. Zeyn Ashley will turn 15 this coming June 13 and Elijah Ziel will turn 2 this coming June 25. Last year I save and prepare for their birthday celebration. We celebrated Ashley's birthday at the Thirst tea Shop just in our town. Since my daughter loves milk tea I just go with her plan. We didn't prepare a birthday celebration for Ashley because our plan was to have a double celebration. We celebrated her birthday on Elijah Ziel's birthday. It was honestly my first time to put so much effort into a birthday celebration. When I only had Ashley before, we usually celebrated her birthday in the city, first we visit the church before buying her needs like shoes, clothes, etc. We just usually eat at Jollibee (Ashley's favorite). I don't also celebrate my birthday. It's a day after Christmas not everyone will remember it. I just go shopping and eat outside with my Daughter. That's how we usually celebrate our birthdays.

However, when I got married everything was changed. Hubby's family is used to gatherings like birthday celebrations. I am not against it since that's what they want. But for me, I better buy the needs of my 2 kids than prepare a birthday party for them. I only earn $3 a day from my job. It is not enough for our daily needs and I am just the one who works for our family. My husband won't have a regular job. I need to find extra income online to survive for our daily needs. I don't care if my husband's family will call me thrifty if I choose not to have a birthday party for my kids besides I will be the one to spend money if ever I will prepare a birthday for my kids.

I already have the stuff for my kids on my Shopee cart. I will slowly buy them. I need to buy clothes for my son. Kids grow so fast and his clothes get smaller. I need to buy him shoes because he never has shoes for going out. He only uses the used shoes from his cousin. I am also planning to stay one night at the nearest resort in our place. That is what my daughter wants. I think treating her on her special day will make her happy. I wanted to reward her also for being a good ate to her brother, for taking care of her younger brother while I am at work. It is not an easy job for her to take care of her younger but I never heard her complaining. She understands that I needed to work for them.

Ending thoughts

I think I still have enough time to save and buy their needs. moreover, I'm sure they will be happy if I will buy the things they need.

To all my daily readers and commenters .Thank you for your precious time.

Photos used in this article are all owned by yours truly unless it is stated.

Lead Image edited using Canva

Recent Article

Being called Mama

96 days without power supply

Mother by heart not by blood

Past is past

To my sponsors old and new thank you for your unending support on my readcash journey. May God will shower you with all blessings in life.

Sponsors of alicecalope
empty
empty
empty

11
$ 1.51
$ 1.24 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @ARTicLEE
+ 7

Comments

Sweet. Kami naman hindi naghahanda, sis hehe. Lalo yung anak ko ayaw nya ng madaming handa sayang daw pera isave ko na lang daw :D

$ 0.02
2 years ago

Buti naman at practical ang anak mo sis

$ 0.00
2 years ago

Sis, practical Nah gyud tah Ron, kami pud sauna sa akong mga pag umangkon mag letchon gyud me, pero Naka realize me nga no need ng handa wui any importance kai lagsik ug lawas, nia usa pud lisod ron panahona need gyud magtigom incase ug naai emergency.

$ 0.02
2 years ago

Tama dapat naay savings for emergencies

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis ehh, kasi sah panahon ngayon mahirap kung walang savings talaga.

$ 0.00
2 years ago

Oo nga eh. Ayaw di naman nating umabot sa point na magkanda ugaga tayo Kung saan saan tayo mangutang in case of emergencies

$ 0.00
2 years ago

Mao gyud sis, sus naagian na gyud na namu saona sis, maong kinahanglan gyud nga naa gyud kai makuha kung sa panahon ng gipit kaau ka wui.

$ 0.00
2 years ago

lagi sis.need gyud naa ty savings

$ 0.00
2 years ago

Ganyan ako mag isip.. Simpleng handa for family okay lng.. Hndi yung madami. Mahal bilihin now, much better isave yung pera for more necessary things

$ 0.02
2 years ago

Tama sis for needs and save for emergency

$ 0.00
2 years ago

Super relate Ako dtu sis ganyan din Kasi Sa amin ehh, parehas kami Ni hubby mag isip wag ipilit kung hindi namn kaya diba po, ang important ehh nakapag simba nag thank you Kay Lord Sa life na bjnigay nya. Parehas din po tyu my mga Nasa cart Ako n paunti untimg binibili para d ko na pabili Kay hubby Sya na Kasi lahat Kaya kung Kaya ko namn bat hindi diba po

$ 0.02
2 years ago

Same talaga tayo sis kung Kaya ko di ko na inaasa ni hubby

$ 0.00
2 years ago

Tama is diyan sis. Need muna before anything else. Kapag may extra okay naman eh, pero sa panahon ngayon mga needs muna ang dapat talaga prior talaga.

$ 0.00
2 years ago

Truth sis. Practical na dapat ngayon. Besides dapat masanay ang mga anak na pina prioritize ang needs over grandiose celebration. Okay lang naman mag celebrate kung kaya sa budget at may spare na savings.

$ 0.02
2 years ago

Tama sis. Wala akong budget for the party hirap nga akong mabili needs nila eh

$ 0.00
2 years ago

To me, that's the best. Celebrating birthdays is good but celebrating with empty stomach is far odd. There are needs that must be in place first before considering to throw a big birthday party. In my side here, a lot of people are fond of the lifestyle of borrowing to organize a bug party,,,when there's nothing at home

$ 0.02
2 years ago

I know some people who do that thing too. Just to please other people

$ 0.00
2 years ago

You are right. Be practical. Especially nowadays that pricing are soaring high. Live by our own means. You are wise in putting the needs of your family first. There are times that YOLO can be applicable but not all the time.

$ 0.02
2 years ago

Yes sir we can enjoy sometimes but only if we have budget for it.

$ 0.01
2 years ago

Indeed, need's muna bago party. Ako nung nag one year old anak ko, almost all the expenses was mine. May naeambag naman c partner pero proud ako kc yung party nya gastos namin lahat. Efforts naman yung ambag ng grandparents ng anak ko, which is sobrang pinagpapasalamat ko. And now na magtotwo year's old na siya wla na akong plan mag party pa😁. Spaghetti nalang at cake, atleast may handa at healthy siya yun ang mahalaga. Anyway sis your daughter really deserve to have what she wants, she's helping you a lot. Napakabait ng anak mo, yung iba di maasahan sa mga ganyang bagay.

$ 0.02
2 years ago

Same tayo sis wala na akong plan magpaparty pa. Oo nga eh Para naman malaman ng daughter ko na I appreciate lahat ng mga pagtulong niya sa akin.

$ 0.00
2 years ago

Matagal tagal pa naman ang birthday nila makakaipon ka pa, same sa amin, palagi tanong ni mama maghahanda or cash, pinipili namin cash para pambili ng mga gamit namin. Magsisimba at kakain sa labas ganun lang kami magcelebrate.

$ 0.02
2 years ago

Tama Mas maigi piliin bumili ng mga gamit

$ 0.00
2 years ago

Ako sis sa first birthday nila ako nag effort at naghanda ng medyo marami pero nung ibang birthdays nila ay kami kami nalang walang bisita kasi good for the family lang yung pagkain .Mag prepare ako ng kaunti kasi inuuna ko yung mga pangangailan ng mga bata.

$ 0.02
2 years ago

tama mas practical kasi tayong mga ina.yan ang gusto ko eh ang unahin ang needs nila

$ 0.00
2 years ago

Mao gyud ni sis. Praktikalan gyud. This is what I want too. Pero mag sukwahi mi sa akong bana kay magpakanaa gyud sya labinna birthday sa mga bata ug ako bahalag walay sa iyaha. Pero naka depende pod nia labi na kay kalipay nato ang kalipay sa atong mg anak ba

$ 0.02
2 years ago

I already told my husband nga wa jud ko maanad anang maghanda2x basta birthday.usually musimba rami duha sa akong anak,mangaon sa gawas and buy what we need .Bahala siya ug gusto siya mghanda basta ako needs jud sa akong mga anak akong unahon ky for me kuwang ra ang 10k nga budget para ihanda sa ilahang lugar..di madala ug ang2x ka ug budget.unya asa man ko anang 10k tawn.for me usik lang sa kwarta ky ang ubang manukusay usikan lang ang gihanda sakit sa dughan gyud para nako pag last bday sa akong duha ka anak ky ako tong hinaguan ug tigum ..

$ 0.00
2 years ago

small celebration or handaan lang sa bahay with family is enough to celebrate my birthday too. Pero kapag sa mga anak hanggat may maihahanda go laaaaaaaaaaang! Bihira lang maging bata, ang importante maenjoy ng mga bata yung mga maliit na bagay na makakapagpasaya sa kanila. :)

$ 0.02
2 years ago

di pwede ang kunting handaan sa lugar ni hubby sis.kahit 10k budget mo kulang pa rin kaya ako ngdecisyon na wag ng mghanda pa sa next birthday ng mga anak ko...daming uninvited visitors sa lugar nila.hehehhe. better to celebrate it na kami lang apat .mas tipid pa.

$ 0.00
2 years ago

hala sya hahahahah nasanay lang siguro sila ng ganun. baka kelangan din magpasikat sa mga kapitbahay HAHAHA CHAROT LANG

$ 0.00
2 years ago

yung bahay kasi ng in laws ko eh parang bahay ng kandidato kahit sino welcome .hehehe. ako naman yung taong di mahilig sa mga ganung gatherings lalo na pg daming unwanted visitors.tas yung mga kapitbahay dun eh mga kapatid lang ng father inlaw ko kaya pag nghanda ka ng kunti lang pano na ang mga relatives ni hubby hehehhe

$ 0.00
2 years ago

Hindi talaga kakalimutan yung mga birthdays ng loveones natin sis nuh especially yung mga kids. I-celebrate sa labas maganda din sis kasi napapasaya Ang mga kids tas kung i-celebrate din sis good din sis. Ang mahalaga masaya na ipinagdiriwang ang birthday sis. Ang sarap siguro sa pakiramdam sis nuh pag makita mo yung mga kids na masaya at nag enjoy.

$ 0.02
2 years ago

yun naman ang hangad ng mga magulang ang makitang masaya ang anak nila lalo na sa kaarawan nila

$ 0.00
2 years ago

Oo sis sobra lalo na pag kids pa sis. Gusto talaga niyan nila na mostly na may cake sila. 🥰

$ 0.00
2 years ago

yung anak ko eh mg 2 years old pa so basically di pa niya naappreciate ang mga big celebrations kaya I decided na kaming apat nalang muna mgcelebrate ..di kaysa ang 10k sa lugar ni hubby.hehehe

$ 0.00
2 years ago