Karanasan sa Unang Turok ng Bakunang Moderna!

33 33
Avatar for Zcharina22
2 years ago

Hello kapwa manunulat. Hindi ako naging active ng dalawang araw sa kadahilanang katatapos ko lang maturukan ng bakunang Moderna noong Sabado, Agosto 21, 2021. Pagkatapos kase ng bakuna naramdaman ko ang sakit sa aking brasong naturukan kaya minabuti kong mamahinga muna.

Ayon nga ikukwento ko lang yung naging karanasan ko noong araw na mabakunahan ako. Una ang daming tanong tungkol sa personal na buhay at background health issues na kailangang sagutin ng tama. Kinakabahan ako kase anemic ako, kaya bago ang bakuna natulog ako ng maaga, nagpa blood pressure na rin ako sa anti namin para malaman kung pwede akong mabakunahan. Normal naman yun BP ko 110/60 pero may maintenance akong gamot na ferrous sulfate.

 Natatakot akong magpabakuna pero mas natatakot ako sa variant na nagsisilabasan na wala man lang akong proteksyon. Iyan ang nag-udyok sa aking tanggalin ang takot at magpabakuna na. Pagkalipas ng dalawag buwang paghihintay nanotice din ang aming mga papel.

Dito sa Pilipinas wala tayong choice kung anong vaccine ang gusto natin dahil kung anong available na bakuna yun ang ituturok nila sa atin. Noong Sabado maramimg site location ang pinagdausan ng bakuna at iba’t-ibang vaccine kada location. Sa amin doon sa Pasig Sport Complex, kung saan Moderna ang kanilang binibigay, sa isa kong kapatid, sa Manggahan High School part din ng Pasig SinoVac naman binigay nila sa kanya.

Balik ako sa katanungan nila bali tatlong beses yung interview session, sinisiguro talaga nila na qualified ka for the vaccine. Sinabi ko sa kanila na anemic ako at nagmemaintenance ako ng ferrous sulfate, sinabi ko din sa kanila  na naturukan ako dati ng Pneumococcal polysaccharide vaccine (PPV) last june. Ang bakunang ito libreng nakukuha sa health center na immune booster mula sa iba’t-ibang klase ng sakit.

Importante talaga na maging honest sa mga katanungan nila para alam nila kung kaya ng katawan ang bakunang ibibigay nila. Pwede ka nilang irefer sa ibang bakuna kung hindi kaya ng katawan yung dose ng bakunang ibibigay.

Mabilis lang yung proseso dahil maraming booth ang pwedeng pagpilaan at maraming assistant ang nakaantabay doon kaya hindi usad pagong yung pila.

Pagkatapos kaming mabakunahan, naramdaman ko kaagad yung bigat at kirot sa aking braso. May 30 minutes observation doon after the vaccination pero agad kaming umalis dahil lahat naman yung mga nabakunahan ay nagsisialisan pagkatappos makuha yung vaccination card nila.

Ang epekto lang ng bakuna sa unang araw sa akin ay gutomin ako at yung braso ko ay masakit siyang igalaw. Pero sa kapatid ko agad siyang nakaramdam ng pananakit ng ulo kaya uminom agad siya ng gamot na paracetamol na advise naman ng doctor doon.

Sa ikalawang araw parang mas lalong sumakit yung braso kong naturukan, kaya hindi pa ako/kami masyadong nagsisipagkilos kahapon dahil ramdam pa rin namin ang sakit. Pero ako kahapon nakaramdam na din ako ng pananakit ng ulo, agad akong nagtake ng medicine at natalog na para di masyadong maramadam yung sakit.

Ngayon yung ikatlong araw at salamat sa Panginoon dahil parang wala ng bakas yung sakit sa braso namin nakakagalaw na kami ng maayos. Doon sa kapatid naming nabakunahan ng Sinovac ay ayun tulog siya ng tulog.

Huwag matakot magpabakuna dahil ito lang yung paraan para magkaroon tayo ng mas malakas na proteksyon mula sa virus bukod sa mga vitamins na iniinom natin. Hindi man 100% sure pero atleast may panlaban kahit papano sa virus. Lahat kase tayo pwedeng tamaan eh kaya kung may paraan para makaiwas at makatulong na rin sa ating bayan ay GO Na!

  

Hello kapwa manunulat. Hindi ako naging active ng dalawang araw sa kadahilanang katatapos ko lang maturukan ng bakunang Moderna noong Sabado, Agosto 21, 2021. Pagkatapos kase ng bakuna naramdaman ko ang sakit sa aking brasong naturukan kaya minabuti kong mamahinga muna.

Ayon nga ikukwento ko lang yung naging karanasan ko noong araw na mabakunahan ako. Una ang daming tanong tungkol sa personal na buhay at background health issues na kailangang sagutin ng tama. Kinakabahan ako kase anemic ako, kaya bago ang bakuna natulog ako ng maaga, nagpa blood pressure na rin ako sa anti namin para malaman kung pwede akong mabakunahan. Normal naman yun BP ko 110/60 pero may maintenance akong gamot na ferrous sulfate.

 Natatakot akong magpabakuna pero mas natatakot ako sa variant na nagsisilabasan na wala man lang akong proteksyon. Iyan ang nag-udyok sa aking tanggalin ang takot at magpabakuna na. Pagkalipas ng dalawag buwang paghihintay nanotice din ang aming mga papel.

Dito sa Pilipinas wala tayong choice kung anong vaccine ang gusto natin dahil kung anong available na bakuna yun ang ituturok nila sa atin. Noong Sabado maramimg site location ang pinagdausan ng bakuna at iba’t-ibang vaccine kada location. Sa amin doon sa Pasig Sport Complex, kung saan Moderna ang kanilang binibigay, sa isa kong kapatid, sa Manggahan High School part din ng Pasig SinoVac naman binigay nila sa kanya.

Balik ako sa katanungan nila bali tatlong beses yung interview session, sinisiguro talaga nila na qualified ka for the vaccine. Sinabi ko sa kanila na anemic ako at nagmemaintenance ako ng ferrous sulfate, sinabi ko din sa kanila  na naturukan ako dati ng Pneumococcal polysaccharide vaccine (PPV) last june. Ang bakunang ito libreng nakukuha sa health center na immune booster mula sa iba’t-ibang klase ng sakit.

Importante talaga na maging honest sa mga katanungan nila para alam nila kung kaya ng katawan ang bakunang ibibigay nila. Pwede ka nilang irefer sa ibang bakuna kung hindi kaya ng katawan yung dose ng bakunang ibibigay.

Mabilis lang yung proseso dahil maraming booth ang pwedeng pagpilaan at maraming assistant ang nakaantabay doon kaya hindi usad pagong yung pila.

Pagkatapos kaming mabakunahan, naramdaman ko kaagad yung bigat at kirot sa aking braso. May 30 minutes observation doon after the vaccination pero agad kaming umalis dahil lahat naman yung mga nabakunahan ay nagsisialisan pagkatappos makuha yung vaccination card nila.

Ang epekto lang ng bakuna sa unang araw sa akin ay gutomin ako at yung braso ko ay masakit siyang igalaw. Pero sa kapatid ko agad siyang nakaramdam ng pananakit ng ulo kaya uminom agad siya ng gamot na paracetamol na advise naman ng doctor doon.

Sa ikalawang araw parang mas lalong sumakit yung braso kong naturukan, kaya hindi pa ako/kami masyadong nagsisipagkilos kahapon dahil ramdam pa rin namin ang sakit. Pero ako kahapon nakaramdam na din ako ng pananakit ng ulo, agad akong nagtake ng medicine at natalog na para di masyadong maramadam yung sakit.

Ngayon yung ikatlong araw at salamat sa Panginoon dahil parang wala ng bakas yung sakit sa braso namin nakakagalaw na kami ng maayos. Doon sa kapatid naming nabakunahan ng Sinovac ay ayun tulog siya ng tulog.

Huwag matakot magpabakuna dahil ito lang yung paraan para magkaroon tayo ng mas malakas na proteksyon mula sa virus bukod sa mga vitamins na iniinom natin. Hindi man 100% sure pero atleast may panlaban kahit papano sa virus. Lahat kase tayo pwedeng tamaan eh kaya kung may paraan para makaiwas at makatulong na rin sa ating bayan ay GO Na!

 

7
$ 3.68
$ 3.42 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @OfficialGamboaLikeUs
$ 0.05 from @FarmGirl
+ 4
Sponsors of Zcharina22
empty
empty
empty
Avatar for Zcharina22
2 years ago

Comments

Nadoble samet kabsat tay post mo hehe. Imbag na lang ta narugyana mun ta bakuna. Bareng awan tu met lang side effect tay next.

$ 0.02
2 years ago

Nadoble ba sir diak aware. Hehe Damag ko sir nadagdagsen 2nd dose..ngem sapay kuma ta kaya pay ti bagi mi..

$ 0.00
2 years ago

Ako talaga takot ako magpa bakuna. Meron na pumunta samin para ilista kung gusto namin. Pero umayaw muna kami.

$ 0.02
2 years ago

Ay bakit po? Sayang naman po yung pagkakataon po..baka kase dumating yung panahon na gawing mandatory po kaya habang maaga palang nagpabakuna na kami hehe

$ 0.00
2 years ago

hindi na man siguro sis. Andito naman kami sa probinsya.

$ 0.00
2 years ago

Cge po ingat nalang po kayo.

$ 0.00
2 years ago

Basta sis wag kumain ng malalansang food at if nilalagnat ka, biogesic lang ang pwede..Keep safe..

$ 0.00
2 years ago

Share ko lang yung about sa ferrous sulfate Sis no, talagang effective sya. Irregular yung period ko, but dahil dito naging regular sya. And also congrats to you, mabuti at di ka nagpadala sa mga sabi-sabi about vaccine.

$ 0.02
2 years ago

Yes po, kailangan talaga protected eh mahirap na hehe..

$ 0.00
2 years ago

Ako sis nung una takot din sa side effects. Pero awa ng Diyos, nanakit lang din yung braso ko same din sayo..mga 2 days din nanakit. Tapos feeling ko antok na antok ako pag uwi namin ng bahay nun. Hindi ko alam kung nagkataon lang na inantok or effect din ng vaccine yun. Sinovac po ang saken.

$ 0.02
2 years ago

Effect po yan ng vaccine po ganyan po naramdaman ng kapatid ko po gutumin din sila..

$ 0.00
2 years ago

atleast sis mild lang ang naging effect saten. Pasalamat tayo sa Panginoon. Yung asawa ko kahapon naturukan Phizer naman sya. OKay din, wala ding side effect

$ 0.00
2 years ago

Oo ate, pinagdadasal ko talaga na mild lang yung side effect ng vaccine kase mahirap na hehe..

$ 0.00
2 years ago

wala pa dito samin, mga senior palang. Si pudrabels palang. Wala pa rin update kung kailan hahaha

$ 0.02
2 years ago

Hahahaha ingat nalang diyan sa inyo..

$ 0.00
2 years ago

ako rin kakatas lang ng first dose ko kanina HAHAHHAA congrts satin!

$ 0.02
2 years ago

Kamusta di ka ba nasaktan?

$ 0.00
2 years ago

mabigat kamay ko ngayon saka medyo masama pakiramdam ko, epekto siguro nya to

$ 0.00
2 years ago

Oo kapatid ko noon agad siyang nakaramdam ng pananakit sa ulo..

$ 0.00
2 years ago

Congrats to your 1st dose sis.. Ako di ko alam kailan ako magpabakuna. Hehhee pero sa totoo kabado pa kasi ako kasi masakitin ako.. Ingat ka always sis..🙏

$ 0.02
2 years ago

Ano po may interview naman po doon sabihin niyo lang po lahat yung Karamdaman niyo at yung doktor na mismo magsasabi kung qualified ka po sa vaccine.

$ 0.00
2 years ago

Sa bagay sis.. di ko pa alam kailan..☺️

$ 0.00
2 years ago

Sige ingat nalang palagi hehe

$ 0.00
2 years ago

Thank you so much sis.. Ikaw din Ingat lagi..🙏

$ 0.00
2 years ago

Mukhang nakakatakot mgpavaccine tuloy.dito sa juwait side effect ni madam mataas na lagnat at pananakit ng katawan kaya natakot aqo mgpa vaccine d2

$ 0.02
2 years ago

Hi po sis nakahide po comment niyo may something wrong ata sa account niyo po.

Kung hindi pa po kayo handa okay lang po yan pero tatagan niyo po loob niyo po para din po sa atin ang bakuna..

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sissy,mtgalbqo kc di nadalaw c read.cash kaya ewan ano ngyayari

$ 0.00
2 years ago

Sabi ng kaibigan ko ate na spam din kapag daw di naging active for 2 months parang automatically na ma spam yung account..

Gawa nalang po kayo ng bago ate.. May telegram po kayo ate? Kontakin niyo po ako doon Tammie po pangalan ko doon..kung may katanungan po kayo pwede niyo po akong ichat doon..

$ 0.00
2 years ago

Maraming thank you sissy sa lht ng advice,tama nga c sis jean38 ang bait mo

$ 0.00
2 years ago

Halla hindi naman po..hehe kilala mo din pala si ate jean..si ate jean po kababago niya lang din ng account niya po...

$ 0.00
2 years ago

Di aqo nakakagawa sissy laging account qo ng aapear

$ 0.00
2 years ago

Same kau n mader ng vaccine at ng naramdaman after hehe

$ 0.02
2 years ago

Kamusta sunan ate?

$ 0.00
2 years ago