A walk to Remember: Pregnancy Edition

44 56
Avatar for Usagi
Written by
2 years ago

I agree that motherhood is one of the most wonderful experiences a woman can have in her life. Being a mother is a lifelong commitment, therefore there is no going back once you've decided to bear a child. At the age of 16, I became a mother. I may say that my pregnancy was unplanned and indeed the result of being a rebellious daughter years ago. I can say that I wasn't quite ready to be a mother at the time, but as time has passed, I've come to see what this child's purpose is.

Anyway, allow me to tell you about how I was able to give birth to this little one a few years back.


1. Normal delivery/CS?

Because I am actually young at that time, my ob-gyn recommended to deliver my child via caesarian section. I wasn't ready for that but because she said that my cervix is not yet fully open, I need to undergo CS immediately.

2. Father in the room?

Actually, he wasn't, He was on duty that time but when his friend called him, he immediately headed to the hospital where I am admitted. That time, he was just waiting in the room and did not allow to enter the delivery area.


3. Due Date?

As I remember, my due date was actually on the second week of July but I needed to undergo CS so his birth was unexpected.


4. Birth Date?

His Birthdate was June 19, 2014, Rizal's Birthday as well. Unexpected date but it was still one of the most happiest day of my life. I didn't expect that I'd gave birth to a healthy child.


5. Morning sickness?

As I recall, I just had my morning sickness from the first to the second trimester. But I can say that it wasn't bad actually. I just sleep always and eat foods that I wanted to eat. There was a moment when my mom cooked a dried shrimp and the smell was so disgusting. I still remember what it is smell like and up to now, I really do not like it.


6. Cravings?

The only cravings that I remember that time were a lot of fries and then fudgee bars and combi.


7. Gender of the baby?

He is a boy. Actually, I also like a girl but still, it is a blessing so boy or girl, it is still a gift from heaven above. If God will allow me to bear another child, I want to have a new baby girl.


8. Place of birth?

I gave birth to Angono Rizal. That time, the father of my child took me so that he will handle all the expenses.


9. Hours of labor?

I did not go to labor at that time. Actually, before the day of my birth, I was just doing some household chores and sleep.


10. Weight?

My loving one only weighs 2.7 kg that time. Yes, he is the smallest baby at that time in the nursing room. But after a few weeks, he was truly going real fast.


11. Baby's Name

We named her John Emmanuel. Eman for short. To be honest, that name came from my most treasured best friend in high school. I told him that I will name my child after him because he was really a good guy who takes care of me while I am in school.

And that's it. That's how my pregnancy went through. Btw, thanks ate @Momentswithmatti for tagging me. I Now challenge @Pachuchay, and @MrsPepper27 to tell their stories as well!!

PUBLISHED:    MARCH 21, 2022     TIME: 2:02 PM PST    ARTICLE: #69

17
$ 6.61
$ 6.12 from @TheRandomRewarder
$ 0.09 from @meitanteikudo
$ 0.05 from @Ruffa
+ 12
Sponsors of Usagi
empty
empty
empty
Avatar for Usagi
Written by
2 years ago

Comments

You're too young pa nga buti walang labor labor. Naku hahaha yan kinakatakot ko, ang sakit sa panganganak. Haha overthinking na naman, wala pa ngang asawa hahaha pero seryoso dami ko kasing nakikitang delivery videos, huhuh mababa pa naman pain tolerance ko. Bahala na si GodπŸ’•

$ 0.00
2 years ago

pag magiging mommy ka na kasi sis iba ung sakit na mararamdaman mo jan.

$ 0.00
2 years ago

Hahahah ayaw. Mag aampon nalang akoπŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Magana din yan sis parang nadine lustre mindset lang din.

$ 0.00
2 years ago

Ahy totoo ba, haha di ko alam eih. Takot lang tlga ako sa sakit haha

$ 0.00
2 years ago

kaya mo un I believe lahat ng babae kaya yan eh.

$ 0.00
2 years ago

Hehe siguro po hindi mo na maiisip ang sarili mo o sakit kasi kailangan tlga tapangan para sa pamilya, 😊

$ 0.00
2 years ago

Pregnancy is a beautiful thing and what a sweet post.. Bless you both

$ 0.00
2 years ago

yung tita ko sis sobrang easy lang sa kanya manganak, ni di nga siya nag struggle eh kasi isang ere lang labas na agad haha

$ 0.00
2 years ago

may ganyan mga babae talga sis. ung tita ko din sa father side ko na pinsan nya, dami niya anak tas sunod sunod tapos parang normal na lag sakanya manganak kada taon wahahahha .

$ 0.00
2 years ago

Ako nga takot sa injection, sa CS pa kaya huhu. You are so brave sissy! Sana pag time ko na rin magkababy sana normal lang hehe.

$ 0.00
2 years ago

mas masakit syempre ang normal pero after giving birth eh mas mahirap ang cs kasi ilang buwan bago ka maka recover so mas better nga ung normal.

$ 0.00
2 years ago

ilang taon na si baby mo ngayun sis? nkaka jelly ung 2.7 kgs na baby haha naalala ko before nung palabas na kami ng hospital, sinabihan ako ng nurse dun na goodluck kasi nga anlaki na ni matti at that time...

$ 0.00
2 years ago

7yrs old na siya sis siya pinaka maliit that time pero sabi ok lang daw un. Reco din ng ob ko eh wag palakihin sa tyan si baby at magihirapan ako manganak.

Grabe ang laki nga ni matti nung nilabas mo sis ah

$ 0.00
2 years ago

Cs ka dn pala seswaaaa. tinanong ka ba anong cut gusto mo?

$ 0.00
2 years ago

Hindi sis kasi sinundan lang din nila ung cut ko nung may hiwa ako year before ako manganak.

$ 0.00
2 years ago
$ 0.00
2 years ago

Ambata niyo pa pola masyado noon hehe. Yung mama ko nnung Grad 6 ako, laging nagsusuka nung pinagbubuntis niya yung kapatid ko na sii Sophia. Actually, sunod sunod kaming boy na dalawa tapos nung last, girl na. Feel ko wala na siya kasunod ate eh at maiinis ako kung may susunod pa akong kapatid haha..

$ 0.00
2 years ago

Oo bata pa ko that time bhieee pero ngsyon balak ko na nga umisa pa eh charot.

Masaya din kasi may kapatid be.

$ 0.00
2 years ago

Wahhh basta masakit manganak ayaw ko yan. Di ba pwdng mag appear nalang sila πŸ₯ΊπŸ˜±. Pero laki na ng baby mo, bukas bukas may binata kana na magdadala ng juwa sayo yiehhhh

$ 0.00
2 years ago

Oyyy wag naman uy matagal pa yan ayoko pa sya mag juwaaaa.

Di nmn masakit manganak eh wwahahaha iba ung pain jan.

$ 0.00
2 years ago

Cs ka pala sis? Ako di ako cs naoperahan lang due of ovarian cyst oero dahil sa girdle napagkakamalamg nacs HAHAHAHA. Ginagamit mo paba girdle mo until now:

$ 0.00
2 years ago

Nung naoperahan din ako sa appendicitis eh pinag girdle din ako. Di ko na sya ginagamit di ko nga alam nasan na eh

$ 0.00
2 years ago

I remember when my sister craves something sour, I am the one obliged to look for it since her partner is not around at that time. But it's okay because I was so excited to see the little one too.

$ 0.00
2 years ago

Sour talaga?? Mga mangga sis?? πŸ™ˆπŸ™ˆ

$ 0.00
2 years ago

Naku mare, kung mayaman lang talaga ako mag aanak ako ng mag aanak, easy peasy kasi ang labor ko.hahaha!

$ 0.00
2 years ago

Uyy ateee sulat mo pregnancy article mo mukang madami kang kwento jan. May mga babae talagang easy lang labor.

$ 0.00
2 years ago

Thanks for sharing your pregnancy journey sis. Magandang prompt :)

$ 0.00
2 years ago

Same kayo ng classmate ko Langga, CS din siya. Nafeel ko talaga yung pagiging mom niya. Ganyan talaga langga nuh. Di pa ako relate kasi wala pa akong baby. 😁

$ 0.00
2 years ago

uu ate saak ka na mag baby kapag ready na.

$ 0.00
2 years ago

Cs ka po agad sa first child mo, ako naman po normal delivery last oct. 3, being a mother such a great feeling but it isnt easy. Thanks for this I'm planning to write mine also :)

$ 0.00
2 years ago

awww congrat mommy. gawa ka na din article about dito.

$ 0.00
2 years ago

Same pala tayo sis ang aga ngkaanak.mga 17 ako nabuntis pero 18 ako nanganak .Pero sad part yung sa akin eh iniwan ako ng tatay ng anak ko.

$ 0.00
2 years ago

nako sis ako din iniwan din ako ng tatay ng anak ko pero mabuti na ganun nangyare kasi masakit lang sya sa bangs. wala na nga akong balita doon pero mas okay na un. kamusta ka naman sis?

$ 0.00
2 years ago

ako kasi eh nung tinanong ko ung tatay ng anak ko what if mabuntis ako ano gagawin niya sabi niya ipapalaglag daw niya ,tas nung nalaman ko na buntis ako parang wala lang sa kanya.tas nung umuwi ako dito sa amin parang nabunutan siya ng tinik at last wala na siyang problema pero bago ako nanganak nalaman ko eh nakabuntis din siya sa iba.at sinabi pa niya sa akin nung tumawag ako sa kanya sabi niya bakit daw ako iyak ng iyak diba gusto niyang ipaabort ang baby .hayyyst,.anyway I am happily married for more than 2 years na sis.13 years na yung una kong anak nung ngka asawa ako.

$ 0.00
2 years ago

Hay nako sis napaka walang kwenta ng lalaking yan. Di ko alam kung same tayo kasi after ko manganak eh lumayo na din ako sakaniya. Balita ko may bagong fam na pero di ko na gaano inalam at busy na din ako sa bagong buhay ko. Nahanap ko na din ang para sa akin. Congrats din sayo sis!! πŸ₯°β˜ΊοΈ

$ 0.00
2 years ago

good decision for us na di natin nakatuluyan ang mga taong walang kwenta.Congrats sa atin at nahanap na natin ang para sa atin

$ 0.00
2 years ago

hala beh, sa angono ka nanganak,ospital ba or bahay? sa angono rizal din ako nanganak eh

$ 0.00
2 years ago

sa may ospital ate sa malapit sa munisipyo. Ikaw ate paano ka napunta sa angono?

$ 0.00
2 years ago

Sa angono general hospital?Doon din ako nanganak. Taga taytay ;ang kasi kami beh and that time eh wala pang ospital sa taytay noon.. taga saan ka ba beh? Jan ako nag aral ng elementary at high school sa angono

$ 0.00
2 years ago

oo ate doon nga mismo. Taga roon kasi ung father nung anak ko dati kaya doon na din ako inabutan ng panganganak pero hindi talag ako taga doon.

$ 0.00
2 years ago

oh okay, ang pangit ng naging experience ko sa panganganak doon kaya isinumpa ko un eh, hahahhaha

$ 0.00
2 years ago

anong kwento natin jan ate about sa angono hospital? sabi nga nila dami daw doon doctor na napaka unprofessional.

$ 0.00
2 years ago

naku noon naglilabor ako a pumutok an yun panubigan ko, ayaw pa nila ako dalhin sa delivery room. Nakakapa ko na un ulo ng anak ko eh at lalabas na talaga. kung di pa ako nagmumura na kapag namatay anak ko eh papatayin ko din sila, di pa sila kumilos, mga bweset na yun

$ 0.00
2 years ago