Masakit pa sa break up!

Avatar for Sweetiepie
2 years ago

Hello beautiful and handsome readers and writers here! Whats up? Nakakalungkot lang talaga na makita ang nangyayari sa ibang bahagi ng Pilipinas. Nakakapanlumo makita ang mga kabahayang nakalubog na sa baha, mga pamilyang nasa evacuation centers, mga batang umiiyak sa takot at ang ibang mga nawalan ng kanilang mahal sa buhay. Masakit man isipin ang lahat ng ito ngunit wala tayong magagawa kundi tanggapin ang mga nangyayari. Hindi tayo bibigyan ng ating Panginoon ng mga pagsubok na di natin kakayanin. Sinusubok lang tayo kung hanggang saan ang ating pananampalataya, kung sa ganitong kagipitan ba ay naaalala natin Siya? O di kaya ay sinisisi ba natin Siya? Laging tandaan na sa bawat lungkot na ating nadarama ay may kapalit na saya sa hinaharap kaya laging maging positibo sa buhay at wag mawawalan ng pag asa, ipagpatuloy ang buhay at pananalig sa Diyos dahil balang araw makakamtan natin ang bawat hinihiling natin Insha Allah.

Ang aking halamanan:

Noong mga panahong kasama pa nila ako πŸ₯°
Lagi akong ngpapalit ng bulaklak sa aking hanging garden

Noong una di talaga ako mahilig magtanim, di ako yong tipong tinatawag na PLANTITA dahil tamad ako magdilig haha, pero diko namalayan isang araw habang ngwawalking/jogging kami ay umabot na pala kami sa may Aani's Market sa Fti Taguig. Ang tindahang ito ay nvbubukas langvtuwing sabado at linngo, marami angbtinitinda dito, mga ibang ibang klase ng halaman at bulaklak, mga isda at gulay, mga prutas at kakanin, meron ding mga damit ang maliliut na kainan. Makikita monhalos lahat ng hahanapin mong pang araw araw na gamit doon. Maliit lang siya na area pero marami kang pagpipilian o mabibili.

Habang linilibot ko abg market na yon, biglang napunta ang mata ko sa mga maliliit na rosas na tanim, naakit ako sa ganda nila kaya ayaw ko manv bumili ngunit diko mapigilang maakit ng magagandang bulaklak dahil na din sa mga mura nilanv presyo from 50 php pataas. Doon na nagsimulang makahiligan kong magtanim at dahil limitado anv lugar namin kaya ngpagawa ako ng sabitan ng aking mga halaman at pinagtiyagaang alagaan sa gitna ng mainit na panahon sa Taguig. Diko namamalayan na humigit kumulang sa limanv libo na pala anv nabibili kong mga pananim 🀭 gumigisingbako ng maaga upang diligan araw araw ang aking mga tanim at tinatanggal ko ang mga tuyong dahon. Mula ng makita ng mga kapitbahay ko na namumulaklak at ang vandang tingnan ng hanging garden ko ay naingganyo din silang magtanim gaya ko walang dumadaan sa harap ng bahay namin na di napapalingon at humanga sa mga tanim ko. Ibat ibang bulaklak anv aking collection maging violet sili ay meron din ako.

Dikonpansiya naililipat sa flower pot nito nabili ko lang siya sa halagang 100php
Nabili ko sila ngb75php each
Diko alam kung ano ba tawag dito pero tinawag ko na lang na mini sunflower 😁 mura lanv bili ko 80php

Ibat iba ang mga collection kung bulaklak kaya bawat napapadaan sa tapat namin ay napapa WOW talaga na siyang ng encourage sa akin upang alagaan pang mabuti ang mga halaman ko. Lagi nilang sinasabi na sa area namin ako pa lang ang may ganitong mga halaman. Malulusog sila ngunip payat ang may ari πŸ˜‚ lol!

Maging ang pepper mint at rosemary ay diko pinalampas sa aking collection
Rosemary

Sobrang saya ko tuwing gumigising ako sa madaling araw, pagkatapos ko magdasal ng Fajr o Dawn prayer ay bitbit ko na ang aking pandilig, kinakantahannko sila minsan at kinakausap pa hahaha natatawa ako sa sarili ko para akong baliw sa ginagawa ko. Kinakausap ko sila na laging maging malusog at mamulaklak ng marami at wag malanta agad sahil diko afford abf fertiliser. Minsan kapag nakikita ako at naririnig ng mga kapitbahay ko na kinakausap nila ako ay binibiro nila ako at baka daw biglang sumagot ang mga bulaklak ko haha silly me!

Ngunit dumating ang araw na flight ko na papuntang Kuwait. Sobrang lungkot ko dahil alam kong maiiwan ko ang mga tanim ko at walang mag aalaga kagaya ng mga ginagawa ko . Ibinilin ko sa mga kapatid ko at pamangkin na alagaan nilang mabuti dahil sayang naman ang effort ko kung bigla na lang silang mamamatay. Lagi akong nagtatanong sabkanila about sa mga tanim ko at ang sagot nila ay ok naman, hanggang dumating ang araw na sobrang tag init sa manila at nawawalan pa ng tubig kaya di nila madalas madiligan dahil nagtitipid ang lahat sa tubig dahil walang tubig sa mga gripo st sadyang bmaasa silang pumila sa malayobg lugarbpara may tubig lang. Natagalan din umulan. Makalipas ang isang taon ay ngmensahe ako sa kapitbahay namin upang padalban ako ng larawan ng aking mga tanim kasi abg pamangkin ko di niya sinasabi sakin ang totoo at baka natatakot na pagalitan ko sila.

Nakiusap ako na kapitbahay namin na kung maaari ay picturan niya ang aking hanging garden dahil miss na miss ko ng makita, ng ipadala niya sakin ang larawan ay bigla akong nanlumo at biglang tumulo ang mga luba ko sa nakita ko. Masakit din pala malaman wala na ang mga inaalagaan mo maging ito man ay mga halaman lang. Sobra akong nalungkot at nagalit ako sa aking kapatid at mga pamangkin ngunit naunawaan ko naman sila dahil maging noon pa man naranasan ko din yong panahong wala talagang tubig at limitado lang talaga. Noon kapag ganon na ang situation, yong budget ko sa paliligo ay idinidilig ko nalang sa mga halaman ko, dina ako naliligo basta madiligan ko lang sila. Sobrang sakit talaga na MAS MASAKIT PA TALAGA SA BREAK UP!

Kawawang halaman πŸ˜”
Super nawalan ako ngnlakas ng makita kong ganito na silang uuwian ko

Matagal ako nakamove on at nagtampo sa mga kapatid at pamangkin ko pero ngayon tanggap ko na ang lahat. Magsisimula nalang akong muli ngunit diko alam kung magagawa ko pa kayang muli πŸ˜”

Mensahe:

Masakit mawalan maging ito man ay halaman din lalo na kapag minahal at inalagaan mo sila. Sadyang magkakaiba ang tao ngbpag aalaga. Marahil malusog sila sa mga kamaybko ngunit nagtampo ng ako ay lumayo. Nakakapanghinayang pero ganon talaga ang buhay.

Sponsors of Sweetiepie
empty
empty
empty

Maraming maraming salamat sa mga bgbasa ng aking artikulo. Nawa ay nagustuhan niyo at napangiti kayo ng aking mga bulaklak. Mga alaala na lang ang meron ako at kailanman diko na sila makikitabpang muli. Mapapalitan man sila pero iba parin yong sayang naramdaman ko sa kanila. Maraming salamat sa mga panahong lagi nila akong napapangiti kahit sobrangbpagod na ako.

Pasasalamat:

Thank you so much to all the readers and commentors! To all of my sponsors and upvoters mostly @TheRandomRewarder thank you a lot. You guys always motivating me and let me feel I can do it. Hope to see you again in my next article, God bless us all Insha Allah

Plagiarism check at 1text.com

Screenshot from 1text.com

October 12, 2021 Tuesday

Kuwait time: 2:15 pm

Article #33

All photos are originally mine

https://1text.com/plagiarismchecker/unauthorized

Sending of love,

Sweetiepie ❀

22
$ 4.12
$ 3.71 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Bloghound
$ 0.05 from @Chelle18
+ 12
Sponsors of Sweetiepie
empty
empty
empty
Avatar for Sweetiepie
2 years ago
Enjoyed this article?  Earn Bitcoin Cash by sharing it! Explain
...and you will also help the author collect more tips.

Comments

Ang gaganda po ng mga halaman niyo ,mahilig din ako sa mga halaman na namumulaklak na mga bulaklak kaso pagnagtanim ako di nabubuhay ng matagal.

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy, dati diko hilig magtanim pero ng namumulaklak na sila nakahiligan na din, sayang nga lang diko na maaabutan sila ulit

$ 0.00
2 years ago

Dati din hindi ako mahilig sa halaman pero nung nagpandemic, halaman ang bumuhay sa amin, una muna naging collector ako ng iba't ibang uri ng halaman tapos hanggang sa nagbebenta na din ako. Actually 15 roses ko 11 ang namatay kasi hindi ko alam pano aalagaan noon. Tama ka mas masakit pa sa break up mahiwalay sa kanila. nalulungkot ako hindi ko na sila naalagaan kasi sa malayo din ako nakahanap ng work. Same tayo halos nalanta na din lahat ng halaman ko, nakakalungkot diba sobrang sakit. Nakakamiss diba, parang anak na talaga turing sa kanila kaya nga tawag ng iba sa atin Plantmom. Pwede pa naman siguro ulit sis kaso pagkauwe mo na sa Pinas.. Ingat ka po dyan..

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy super duper sakit talaga. Soon sana magawa ko ulit. Nakakapanghinayang, hindi ung ginastosbko sabkanila pero ung pag aalaga. Sobrang nalungkot ako nong nalaman kong wala na lahat. Ingat ka din jan sissy

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis iba kasi yung pag naalagaan mo na at napamahal na sayo, sobrang sakit na nawala na sila.. Pero alam ko sis mapapalitan mo din yan, start nalang ulit sa umpisa sa susunod, may chance pa naman eh..Thanks

$ 0.00
2 years ago

Salamat sa cheer up sis, soon i will

$ 0.00
2 years ago

Ang gaganda na sana sissy ng mga halaman mo oh...sayang nga lang at napabayaan....Baka namis ka din siguro sissy ng mga halaman kaya po ganyan.heheh

$ 0.01
2 years ago

Siguro nga sissy hehe sayang nga

$ 0.00
2 years ago

Ay sis kaya mo yAn napapalitN ulit sila ok. Tanim ka ulit pamapawala ng stress.

$ 0.01
2 years ago

Hehehe sana nga sissy makapagtanim ulit

$ 0.00
2 years ago

Naku sayang naman nung mga roses sis, ang ganda pa naman. Pinakafavorite ko talaga yung roses na bulaklak.

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga sissy nghinayang talaga ako

$ 0.00
2 years ago

Sige lang sis, pag uwi mo pwede ka ulit mag collect ng mga plants

$ 0.00
2 years ago

Sana nga sissy soon

$ 0.00
2 years ago

Ahaha, relate nah relate talaga ako nito sis, ganun din ako dati hindi ako mahilig sah mga halaman, pero nadala ako sah kapit bahay namin nah subrang mahilig magtanim,ahehe

$ 0.01
2 years ago

Ang sarap sa pakiramdam sissy lalo na kapag nakikita natin silang namumulaklak na

$ 0.00
2 years ago

I translated all the text Ahah. I'm not going to show this article to my wife because I would give her to go out and buy more plants ahah.

$ 0.01
2 years ago

Hahaha this is why I dont publish in your community because im thinking its gonna be hard to understand to other readers, thank you for still reading friend. Yeah absolutely agree with you. Your wife must wish to have them lol 😊

$ 0.00
2 years ago

Kaya mo pa yan ate sa susunod may experience ka na eh..pray po tayo para sa mga kababayan nating nasalanta ng bagyo ate..

$ 0.01
2 years ago

Kawawa naman sila sissy sana ung ulan jan dito naman mapadpad

$ 0.00
2 years ago

Awwww, I feel you, sis. Ako naman ngayon, lubog sa tubig. Kung pwede k lang ishare yung ibang tubig para sa halaman mo :(

$ 0.01
2 years ago

Tag ulan parin ba sissy? Sana tumigil na ulan jan at dito naman maligaw

$ 0.00
2 years ago

Ang gaganda na sana sissy ng mga halaman mo oh...sayang nga lang at napabayaan....Baka namis ka din siguro sissy ng mga halaman kaya po ganyan.heheh

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga sissy nakakapanghinayang talaga

$ 0.00
2 years ago

Alagaan mo nalang ulit sissy pag-uwi mo baka sakaling gumanda ulit.

$ 0.00
2 years ago

Wala ng natira daw sissy haha

$ 0.00
2 years ago

When I start reading your article. It was in English language. But after the first line. Language got changed. And I didn't understand even a single letter. Such a great prank you have done with me πŸ˜…πŸ˜‚

$ 0.01
2 years ago

Im so sorry i dont mean it. You can try to translate in Filipino please if you will

$ 0.00
2 years ago

Hehe don't worry dear, just kidding

$ 0.00
2 years ago

Hahaha your kidding me

$ 0.00
2 years ago

Oh, sayang naman. Pero meron talaga d mahilig mag-alaga eh. D bale mag-alaga ka ulit pag uwi mo.

$ 0.01
2 years ago

Nakakapanghinayang nga sissy pero ganon talaga ang buhay hehe, thank you

$ 0.00
2 years ago

Parang pwede pang revive yung iba don hehe.

$ 0.00
2 years ago

Wala na sis kinuha na daw ng kapitbahay ung mga paso kasi wala ng laman

$ 0.00
2 years ago

Ahaha, ganon. Tanim ka na lang ulit sis pag feel mo ulit :)

$ 0.00
2 years ago

Oo sissy salamat

$ 0.00
2 years ago

Super ganda na sana sissy ng mga halaman mo...sayang lang at napabayaan..Siguro dahil hindi mahilig yong pamangkin at mga kapatid mo sa halaman o kaya naman wala na itong oras..O kaya hindi sa kanila hiyang yong halaman at ikaw ang hinahanap nito..Minsan kasi may mga taong kahit anong alaga sa halaman,namamatay pa din.Meron din yong sinasabing magaan daw yong kamay at kapag nag alaga ng halaman..Ang dali nilang mapaganda at mapalusog...Heheh

$ 0.01
2 years ago

Siguro nga sissy kasi inaalagaan talaga nila. Sabi din nila maganda daw ang mga kamay ko sa halaman o dahil kinakausap ko sila sissy para akong baliw hahaha

$ 0.00
2 years ago

May mga buhay din daw kasi yan sissy at kapag kinakausap mo sila mas lalo silang gumaganda...Yong kapitbahay namin ganyan din ginagawa...Kapag nagdidilig ng halaman..Sasabihin o ikaw wala pang bulaklak..Sana mamulaklak ka na din.hahahah..Minsan binibiro ko...Bukas kako ate hindi lang bulaklak ibibigay niyan sayo kahit bunga.hahahah

$ 0.01
2 years ago

Minsan natatawa na din ako sa sarili ko sissy hahaha

$ 0.00
2 years ago

Ang gaganda naman ng mga halaman mo sis.😍

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy pero wala na cla

$ 0.00
2 years ago

Sayang sis no ,okay lang yan mag collect ka na lang ulit❀️

$ 0.00
2 years ago

Ang laki din ginastos ko don haha pero tama ka collect again hehe

$ 0.00
2 years ago

Marami din ako tanim sis pero ngayon parang tinatamad na ako heheπŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Noon wala akong hilig pero nong namumulaklak sila araw araw nakahiligan ko na

$ 0.00
2 years ago

Nakakawala talaga yan ng stress sis kahit medyo magastosπŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Super nakaka relieve sissy. Haha naku sissy kahit lupa binili ko, mahirap kc maghanap ng lupa sa taguig

$ 0.00
2 years ago

Wow. Ang gaganda ng mga plants sis. Balak kong maging plantitanin the future kung palalarin ng kamay. Hehehhe.

$ 0.01
2 years ago

Kaso wala na sila sissy, di naalagaan ng mabuti nong pumunta ako ng kuwait

$ 0.00
2 years ago

Sis ang ganda ng mga bulaklak mo..lalo na ung sunflower ang cute.

$ 0.01
2 years ago

Alagang alaga ko sila sissy pero wala na sila ngaun, iniwanan na haha

$ 0.00
2 years ago

Love those flowers, amazing :)

$ 0.01
2 years ago

Thank you sis, Im sorry its in filipino language . Yeah they are look so sweet too

$ 0.00
2 years ago

aww that's fine sis, no need to be sorry. I thoroughly enjoyed such lovely flowers :)

$ 0.00
2 years ago

Thanks for noticing me sis, its really make me happy

$ 0.00
2 years ago

Hugs :)))

$ 0.00
2 years ago

Xoxo

$ 0.00
2 years ago

Tanim nalang ulit sissy pag uwi mo pili ka ulit ng magagandang bulaklak yung mga bago sa paningin mo huwag na iyak hihi.

$ 0.01
2 years ago

Masakit talaga sissy kc matagal kami ngsama hahaha. Mahal ung mga bago sa paningin sissy hehehe

$ 0.00
2 years ago

Tama ka diyan minahal mo ang mga halaman mo tapos PAg uwi mo makikita mo na wala na silang lahat iisipin mo na sayang ang oera na naibili mo..

Pero kung ganon nga na nawalan ng tubig at sobrang init din Naman ng panahon sa pinas kaya nag kaganyan.

Bibigyan na lng kita ng maraming halaman take as what you can PAg uwi ko .

$ 0.01
2 years ago

Ang layo mo sissy haha yong pamasahe ko ibibili ko nlng ayiee salamat sissy

$ 0.00
2 years ago

Dala na Ang bakasyon doon anonka huwag manghinayang sa pamasahe

$ 0.00
2 years ago

Sana nga sissy soon hehe

$ 0.00
2 years ago

wow sis, jan sa BGC taguig ako nag ooffice (prior the pandemic). Pwede patambay sa bahay ninyo at pahingi ng tangkay ng mga roses? Pantanim ko lang..grabe inggit much ako sa mga halaman mo sis. Ang gaganda!...at ang lulusog!

$ 0.01
2 years ago

Huhubu patay na lahat ng mga halaman ko sissy ,dina kasi naalagaan mula pumunta ako ng kuwait 😭

$ 0.00
2 years ago

Awwwtsss sayang naman sis..

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sissy ansakit para sakin

$ 0.00
2 years ago

Bakit naka publish agad lods? Sabi mo magtagalog ka nagtatagalog ka nga haha kinareer mo ih hehe yung sunflower talaga nag dala lods. Ang ganda niya

$ 0.01
2 years ago

Salamat lods, haha wala ng review review yan lods minadali ko na hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha ayos lang yan lods. Ang importante masaya :)

$ 0.00
2 years ago

Diko na nareview ang mga mali, bc na naman kc c yaya lods hehe

$ 0.00
2 years ago
$ 0.00
2 years ago