The Good Old Days, a Trip Down Memory Lane

56 73

I cannot help but to have a trip down memory lane while listening to some good music I have on my phone. I just remember that, during high school days. Before you can get music on your phone you have to buy it. Some sell it for 2php I think or even 5php per music before you can have it. There's a videos too, they sell that like movies and anything that people can watch to entertain their self. I mean, looking back a lot really changed no?

In those time that have passed, a lot already changed. And remembering it all while listening to a music can bring joy but at the same time, sadness to me. Joy because, I get to experience the new things that exist now in this world. And sadness, because of those change. Well, as the saying goes nothing is constant as change in this world so eventually, a lot will really change. It maybe good to some but not to everyone. It's kinda nostalgic.

I also remember those time I have to rent a PC just so I can look for the lyrics of my favorite songs to print it. Those times I want to open my Facebook account and pay for 10php and rent for 1 hour. Those time that I will really save my 10php just so I can look everything on the internet. It's fun doing it specially with my best of friends. We are sharing a lot of things and oh how I missed those times. Now that I am already adult, I can already feel it.

The sadness because the time is moving too fast and I feel like those times that I had with my friends is already forgotten. I am also sad that some not all, of those memories is already gone because of those new memories I have experience. Some of it already getting fuzzy and I feel like writing a diary now where I can take note those newly created memories. I am just afraid that with my forgetfulness, I will really forget it all and I donlaykdat!

I also remember those time that I have a good laugh and good talk with my friends at the back of our classroom where we are enjoying the cold breeze while we are surrounded by those tall trees. Ah ah, I remember it and I missed it. That even if I have lots of sad moment during those days, but all of them was covered by the happy memories I created with my friend How I wish we have a time machine right now so that I can travel back to those day.

Do you also wish that?

As the time move really fast today, those things that we had a hard time having, it is now available everywhere and can even have it for free. No need to pay for a good music and send it to your phone even tho there's a big chance of getting a virus. Do you also experience this? Haha. Card reader is a big thing before, even today yeah. I didn't experience buying music coz that time my cellphone is still the black and white one.

I don't own mp3 player or mp4 even though I love to have it. I experience using mp3 when I borrow to one of my classmate that is also a friend of mine. Then later on my brother also gain that mp3 and I have to pay for me to be able to use it, lol - arghhh bad brother. Didn't just let me borrow it huehue. But that's okay that is also a good experience, a good memories to look back when I get old. Those time is priceless.

And by the way, do you remember those themes for facebook? I got crazy on that one to be honest, hahaha. I'm not sure though if it's still exist today, is it? I dont use PC or Lappy so I don't know. And, because we don't have a camera on our own my and my best friend love to take a picture on the webcam and later upload it on facebook. Ahhh, those memory haha. It's really fun coz it's also a thing even before hehehe.

It's just fun looking back on to those memories. The best year for me is when I was in high school. That whole 4 years. It's the best that I feel like experiencing it again. .·´¯`(>▂<)´¯`·.


October 19, 2022

--

19
$ 2.09
$ 1.78 from @TheRandomRewarder
$ 0.04 from @Jane
$ 0.03 from @TheGuy
+ 12
Sponsors of Ruffa
empty
empty

Comments

Ako po yung naexperience ko yung nagpi-piso net kami ng mga kaklase ko noon oara makapag fb o makanood po ng YouTube hahahha. Piso limang minuto po hahhaha. Wala pa po kasi akong cellphone noon eh 4th year high school na po ng magka- cp ako.

$ 0.00
1 year ago

Yung HS ko di masyadong masaya, peru masaya parin peru mas na enjoy ko yung college life ko ruffs haha sa time kasi nayan una akong nagkaGF charoots🤣 peru totoo memories talaga dabest eh reminsce minsan

$ 0.00
1 year ago

Sad to say rough and memories ko noong highschool ako, jan kasi tlga ako nag rebelde tapos bawal ako pahawakin ng cellphone.

$ 0.00
1 year ago

Ah, I remembered my card reader. It's very nostalgic reading your write-up. It's good to bring back memories. The good old classic times. Everything was so fun and beautiful before. I wish to go back to the past and live the way my life used to be.

$ 0.01
1 year ago

If you have card reader before you are cool, haha.

$ 0.00
1 year ago

Oh, really? I didn't know that. I should've kept it. I had two before, my brother gave me one when he left for college and the other one, I bought it at a store because I find it so cute and it was not even costly before.

$ 0.00
1 year ago

Houyy anubaaaa super relate hahahha i remember tuloy yung fight namin ng close friend ko na naging way para mag mature ako ket papano and made me realize how precious she it to me. Naexperience kong umiyak nalang habang kumakain kasi mag kaaway kami, and sabi ko mas masakit pa to sa heartbreak ah (tho wala pa ko experience din ma broken hahha) perooo ahhh good old days (and also bad days hakhak)

$ 0.01
1 year ago

Hahaha those memories no, di din maiwasan na magkaroon ng di pagkakaintindihan with friends hahaha. Ako mamam non selos kaso feeling ko nagiging close san iba best friend ko hahahahaha tas di nila ko salinsa chismisan huehue haha. Ah ahh, ang saya lang bumalik

$ 0.00
1 year ago

Yazzz pero yan naman nagpapalakas sa friendship mga fights and all

$ 0.00
1 year ago

Highschool days was my best too sarap balikan, hehe! Ang bilis bilis ng mga changes bhe minsan sa sobrang bilis pati friendships nagbabago din. Ang bonding was more physical at kwentuhan , tawanan in real world kaya pati mga facial expressions at mannerisms ng mga tropa kabisado. hehe!

$ 0.01
1 year ago

Yong sa friendship talaga ee huehue kakasad na di na kamo mga close huehue

$ 0.00
1 year ago

Hanggang balik tanaw n lng😅... 2petot kada kanta toz bili ng songbook pro ang pangit ng boses kya hanggang dinig n lng🤣

$ 0.01
1 year ago

Hahaha yong song book hanggang hiram lang ako nyaan ee haha

$ 0.00
1 year ago

Aq ksi my nakuha sa bulsa ni pudrabels one time na naglaba, d q na binigay jaja..pra mkabili lng ng songbuk w/ guitar chords😅

$ 0.00
1 year ago

Hehe he relate. Those were the days. Adik na adik akong mag FB nun kahit sa keypad ng phone lang. Heaven na kapag naka FB sa PC hehe

$ 0.01
1 year ago

Hahaha naging adik din ako dyan ee lalo at may nakakachat, kahit mandin mabagal mag loading sa de keypad na cp ee keri na at least meron hahaha tas lapag nakapag picture ng madami uoload agad sa fb HAHAHA

$ 0.00
1 year ago

These things are old but gold. Reminiscing about the past can really make me feel happy and proud of how far we have become today. :)

$ 0.01
1 year ago

Yayyy, ang layo na ng narating natin and patuloy pang lalakas papunta sa pangarap 💪✨

$ 0.00
1 year ago

Sana nga totoo yung time machine dahil marami ako gusto balikan sa past,gusto ko baguhin yung mga maling nagawa o naging desisyon ko sa buhay na hanggang ngayon dala ko parin ang regrets.pero wala eh nangyari na,buti kapa sis dami mong memories during your high school days sarap balik_balikan nuh

$ 0.01
1 year ago

Awww, mukhang madami kang gustong itama ah.

$ 0.00
1 year ago

Kami sis ang layu namin sa kabihasnan before, we only havw I guess a 1 keypad phone, no electricity in the house.

$ 0.01
1 year ago

Aguyy, yan ang mas mahirap. Tas kapag may importanting mahalaga di agad mahagilap no, pahirapan pa ata signal minsan

$ 0.00
1 year ago

Remembered those days na talagang nagpapa-download pa ako sa iba ng mga songs. Siguro 2 pesos per kanta 'yunn then eto pa, Atee. Forda print pa ng lyrics ang ferson na itu, haha. Lalo na 'nung elementary pa lang, wala eh. Grade 9 na ako 'nung first na nagka-smart phone. 🤸🏼‍♀️

$ 0.01
1 year ago

HAHAHAHA legit yang nagpapaprint. Di kasi kaya maka buy ng song book ee haha

$ 0.00
1 year ago

Oo saka di pa uso screenshot dati sa mga smartphones eh. Kaya either isusulat or ipi-print talaga 'yung lyrics hehe ~

$ 0.00
1 year ago

Mp3 na puro eheads ang kanta n😂😂 biti sa into 10 pmg per hour s internet shopsmen 25 to 30

$ 0.01
1 year ago

Hahahaha mga band songs no tas sama mo pa mga repblikan songs ahahahah

$ 0.00
1 year ago

Haha its happy to look back on those old days

$ 0.00
1 year ago

Naalala ko yung movies sis. May bayad pa yung vcd kasi for abang for 1 day. Ganun noon tas ngayon grabe ang laki na talaga pinagbago.

$ 0.01
1 year ago

Hehehe download lang natin goods na no? Hahaha ang saya pa rin naman kahit ganon haha. Simple lang ang kaligayahan natin

$ 0.00
1 year ago

Totoo sis simple lang pero ang saya natin. Ngayon download nalang sis ruffa.

$ 0.00
1 year ago

Good old days no. Haha naalala ko non magrerent pako 15 PHP per hour at iniipon ko Yung barya barya para makabuo non para lang makapag friendster hahaha. Tapos YouTube makinig ng aking pagmamahal 🤣🤣

$ 0.01
User's avatar Yen
1 year ago

Hahahaha kaya nga madam ee, 10 hanggang 20 na renta noon huehue kamahal pero para sa fb hahaha. Diko talaga naabot ang Friendster noon haha. Yan pang YT, alala ko classmate ko tambay sa YT para sa pinakamamahal nyang Super Junior at Leeteuk hahaha

$ 0.00
1 year ago

Highschool kami non nauso ang friendster haha

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Oh remember those old good days! Renting PC just to open facebook. Kapag nagreply crush mo.sa chat, taga pa.bago ka maka reply ulit.

Do i wanted to go back in those days? Ayw ko na, hahaha taghirap ng taong iyon eh

$ 0.01
1 year ago

Hahahaha yan pa nga, naalala ko din chatmate ko b4. Ito pa mga ka clan dati pwd mo na makita thanks to fb hahaha

Ayt, ako naman guato ko uli maranasan haha

$ 0.01
1 year ago

Haha clan tapos uso GM na patama kay crush...

$ 0.00
1 year ago

Parang sobrang bilis na nga ng panahon. Like when I was a kid, parang antagal ng Christmas. Now that I am an adult, nabibilisan ako sa oras. Maybe that is why some peeps are kind of sad kasi hindi ma process ang feeling sa sobrang bilis ng oras. Everyone is rushing. Everything is so fast. We need to pause sometimes rin.

$ 0.01
1 year ago

True, we're still kids kasi back din tas yong iba gusto agad na tumanda at lumaki sila without knowing na mahirap na kapag adult kana. I thought of this din ee aigoooo. Now I am wishing naman na bumalik sa pagkabata haha

$ 0.00
1 year ago

Friendster pa dati madam, taz ung may themes pag-open mo then with music

$ 0.01
1 year ago

Wahhh, diko talaga naabutan yaan. Actually kaklase ko pa naggawa ng fb account ko ee hahaha ang saya lang huehue

$ 0.00
1 year ago

Wala PA akong cellphone noong high school ako, pero mga classmate ko meron, Yong iba 3310, meron din yong may antenna. We always listen to music because my brother will always play Eminem songs everyday 😁, in our vcd player.

$ 0.01
1 year ago

Oi 3310, isa sa pinakasikat at matibay na phone hahaha. Pang matagalan talaga lahit di ka mag charge for ilang days hahaha.

$ 0.00
1 year ago

Oo nga, saka naalala ko rin pala, pinaglalaruan ng clasmmate nmin dati pag break time ay tumawag sa 911.heheheh

$ 0.00
1 year ago

Omg....I have already started to miss our laughs and useless gossips at the back of our classroom. What were the days.....!!!!! Wish we could go back to enjoy the same moments again.

$ 0.01
1 year ago

Hahaha omg that useless gossip. Can't help missing it no ☺️🔥

$ 0.00
1 year ago

We do mostly have enjoyable high school life. I missed it. It's good to remember those wonderful days. Regarding music, before I can only listen to different music through our neighbour's loud sound system .🤣

$ 0.01
1 year ago

Yayy, sarap nya balik balikan no. Habang nagkaka edad ee talagang mapapaisip ka ee haha. Buti kayo may kapit bahay na ganyan haha. Inggit na inggit nga ko dun sa may nga mp3 b4 huehue. I even planned on saving my baon kaso lagi failed. I love foods ee HAHAHAHA

$ 0.00
1 year ago

Haha, left and right nga e.. Di mo halos alam kung anong music ang pakikinggan mo.. Pero dito ngayon sa lugar namin, babatuhin ang bubong ng bahay mo pag malakas music mo sa bahay🤣🤣🤣

$ 0.00
1 year ago

Is this kind of topic actually from Hive? I just read Jane's article about memory lane and here's yours too😂. Oh well I enjoy reading about passed, so yeah I enjoyed reading yours too🤣. Anyway back then i only get the free lyrics of the songs that I love in song book, alam mo yun? Yung parang komiks?😂😂

$ 0.01
1 year ago

Hahaha nooo, I just thought of it because of music din haha naalala ko mga nakaraan hahaha. Yep yep, off course. Kaso diko afford yan b4 nakikihiram lang din ako nyan ee and ito pa, wala masyado samin ng ganito b4. Dunno why baga huehue

$ 0.00
1 year ago

No madam.. Yan sna icocomment ko.. Same kmi iniisip 😂

$ 0.00
1 year ago

Ngkasabay sna tyo magtravel down memory lane kung sinabi mo😂 . same b tyo iniisip? Haha

$ 0.01
1 year ago

Hahahaha kya nga madam, same tayo ng naisip haha iba lang nakalaman haha

$ 0.00
1 year ago

Friendster naman kami, busy mag edit ng profile page. Nung college naman ako di pa masyado uso mp3, pero pinapahiram ako ng cd player ng classmate ko hahaha. Tapos kapag may classmate or friends kami na may camera phone makikiselfie kami para may pangprofile picture na mukang mga pabebegorls!/

$ 0.01
1 year ago

Wahh diko naaabot yang friendstee. I keep on hearing that somewhere b4 haha. Legit yang nanghihirap huehue, maigi lang may friend kami na mabait b4 haha mga digicam pa gamit haha

$ 0.00
1 year ago